Thứ bảy, 19/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội thu thêm tỷ USD tại thị trường Trung Quốc và bài toán chuẩn hoá chất lượng nông sản Việt

Hồng Gấm
- 15:56, 13/06/2024

(DNTO) - Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… dự báo là những cái tên được nối dài trong câu lạc bộ xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới. Song, để rinh về tỷ USD từ thị trường này, doanh nghiệp cần định vị lại sản phẩm của mình, phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài.

Sầu riêng đã trở thành ngành hàng tỷ USD nhờ xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: TL.

Sầu riêng đã trở thành ngành hàng tỷ USD nhờ xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: TL.

Nối dài chuỗi xuất khẩu mặt hàng chủ lực

Số liệu mới nhất từ Tổng cục thống kê cho thấy, 5 tháng đầu năm 2024, thị trường Trung Quốc đứng thứ 2 trong 3 thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam ở ngành hàng nông lâm thủy sản. Trung Quốc đang chiếm 19,2% trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ở ngành hàng này.

Đơn cử như với xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc đang xếp thứ hai (sau Mỹ), tiềm năng còn rất lớn. Theo nhận định mới đây từ SeafoodSource (nguồn tin tức hàng đầu về ngành thủy sản quốc tế), sự e dè của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại đã buộc các nhà nhập khẩu thủy sản trong nước phải tập trung vào các loài rẻ hơn, đặt cá tra Việt Nam vào vị trí đắc địa để tận dụng lợi thế.

Cùng với đó, xuất khẩu tôm vào Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2024 đã đạt kim ngạch 240 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, được xem là mức tăng trưởng rất mạnh. Tôm Việt Nam ở thị trường này mặc dù đang phải cạnh tranh về giá so với hai đối thủ lớn là Ecuador và Ấn Độ, tuy nhiên người tiêu dùng ở đây sẵn sàng mua với giá cao vì tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn.

Tương tự, xuất khẩu rau quả đang thu về gần 3 tỷ USD (tăng hơn 28% so cùng kỳ năm 2023), trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Riêng với trái cây “vua” như sầu riêng, nước này chiếm 92% tỷ trọng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam, so với cùng kỳ năm rồi đã tăng 8%.

Tính đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc, bao gồm 12 loại rau quả như dưa hấu, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối tươi, khoai lang, thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn và mít. Các sản phẩm khác như tổ yến, bột cá và một số sản phẩm phục vụ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi, sữa và thủy sản cũng đã có mặt tại thị trường Trung Quốc.

Dự báo các mặt hàng có thể được điểm tên tiếp theo là dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, khi trong cuộc hội đàm với lãnh đạo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin rằng, hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong thời gian tới. Theo đó, hai bên sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật, "rộng đường" cho quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có thể thấy, nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang tăng mạnh. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc mở cửa thị trường, các doanh nghiệp cũng không bỏ lỡ cơ hội để khai thác thị trường tỷ dân này.

Là doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng sang thị trường này từ năm 2022, bà Đoàn Thùy Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vĩnh Khang cho hay, từ khi ký Nghị định thư, mỗi một vụ, doanh nghiệp xuất khẩu hơn 60 container, mỗi công hàng khoảng 18 tấn sầu riêng tươi. Giá sầu riêng của Việt Nam cạnh tranh hơn Thái Lan nên hấp dẫn các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

"Doanh nghiệp đã sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện để có thể được tham gia xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường này. Sầu riêng đã qua chế biến tại Trung Quốc có xu hướng gia tăng do giá sầu riêng cao ít người có khả năng mua nguyên trái, trong khi đó giá sầu riêng chế biến có giá cả phải chăng hơn và phù hợp với thị hiếu của giới trẻ hơn, đây có thể là xu thế mới của thị trường mà chúng ta cần quan tâm", bà Giang nói.

Việc chuẩn hóa chất lượng sản phẩm chính là giải pháp quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch theo đúng yêu cầu của Trung Quốc. Ảnh: TL.

Việc chuẩn hóa chất lượng sản phẩm chính là giải pháp quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch theo đúng yêu cầu của Trung Quốc. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp phải định vị lại sản phẩm

Có thể thấy với vị thế đứng thứ 2 trong 3 thị trường top đầu về xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam thì những dữ liệu khả quan như kể trên là khá ấn tượng. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp không nên chủ quan mà cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đẩy mạnh xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn ở thị trường 1,4 tỷ người. Bởi lẽ tổng kim ngạch nhập khẩu nông lâm thủy sản của Trung Quốc hàng năm vào khoảng 260 tỷ USD thì thị phần của Việt Nam mới chỉ chiếm vỏn vẹn chưa đến 5%. 

Với kinh nghiệm của một người bản xứ làm đại diện cho một doanh nghiệp Việt trong hàng nông sản thực phẩm có nhiều năm thâm nhập sâu vào thị trường tỷ dân này, ông Lý Tứ Xuyên, đại diện của CTCP Vinamit tại Trung Quốc, có lưu ý một số vấn đề về mặt cạnh tranh địa phương. Đó là Trung Quốc có số lượng lớn các công ty thực phẩm địa phương và sự cạnh tranh rất khốc liệt. 

"Thời điểm này là lúc các doanh nghiệp định vị lại sản phẩm của mình. Tất nhiên có sản phẩm phân khúc bình dân nhưng đã thâm nhập thị trường Trung Quốc thì phải tính đến việc tồn tại và phát triển lâu dài. Các doanh nghiệp cần áp dụng 3 chiến lược, gồm chất lượng, khác biệt hóa thương hiệu, hợp tác và mở rộng bài học", vị chuyên gia đưa lời khuyên. 

Trong đó nhấn mạnh, việc chuẩn hóa chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc chính là nút thắt quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch đạt hiệu quả cao cũng như tạo lực kéo cho nhiều mặt hàng khác vào thị trường này thời gian tới.

"Riêng mặt hàng xuất khẩu chủ lực và trọng tâm của ngành rau quả là sầu riêng, doanh nghiệp phải cải tiến ở khâu hạ tầng logistics và nâng cấp công nghệ bảo quản để giữ ổn định chất lượng, nhất là trong điều kiện sầu riêng Việt Nam phải cạnh tranh ngày càng gay gắt với sầu riêng đến từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Myanmar tại thị trường Trung Quốc", ông Xuyên lưu ý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tận dụng sức ảnh hưởng của thương hiệu để tung ra thị trường các loại thực phẩm nhập khẩu đặc biệt và tạo dựng hình ảnh cũng như định vị thương hiệu độc đáo. Mặt khác, các nhà xuất khẩu nông sản thực phẩm Việt nên tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty địa phương của Trung Quốc để cùng phát triển thị trường, thiết lập các kênh bán hàng và hệ thống chuỗi cung ứng ổn định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận nhiều dấu ấn đặc biệt trong tuần qua như việc VN30 lập đỉnh, khối ngoại chi mạnh giải ngân cùng triển vọng VN-Index vượt đỉnh lịch sử trong tâm lý tích cực của nhà đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Một làn sóng chấn động đã lan khắp các thị trường châu Á vào phiên giao dịch ngày 8/7, nhưng không theo cách mà nhiều người vẫn dự đoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý lo lắng của người dân đã lan ra tiêu dùng, cùng đó sự chậm lại của vòng quay tiền trong nền kinh tế dù cung tiền đẩy ra nhiều là nguyên nhân dẫn đến thực tế trên, theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách của Thủ tướng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tác động thuế quan với các doanh nghiệp có thể xuất hiện trong quý 3 và quý 4 tới đây. Khi mức định giá của thị trường đã không còn rẻ, VN-Index được cho sẽ hướng tới vùng giá mục tiêu 1.420 điểm, khó vượt lên vùng đỉnh lịch sử năm 2022, SHS Research cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù còn phải chờ đợi thêm công bố chính thức về thuế quan từ Mỹ nhưng theo nhiều chuyên gia, hiện tại các yếu tố nội lực tích cực sẽ đóng vai trò then chốt hơn so với hoạt động xuất khẩu trong quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán bật tăng hơn 7 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên phiên chiều có thời điểm chỉ số rơi xuống hơn 10 điểm, kết phiên VN-Index vẫn giảm so với phiên hôm qua khi thông tin thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam xuất hiện trên trang mạng xã hội của ông Donald Trump.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt bật tăng trong phiên giao dịch ngày 2/7 đã kéo thị trường đi lên. VN-Index kết phiên tăng 7 điểm vượt ngưỡng 1.380 điểm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
2 tuần
Xem thêm