Thứ ba, 03/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch một quỹ đầu tư xanh than phiền việc có tiền nhưng khó tiêu được ở Việt Nam

Huyền Trang
- 16:20, 10/09/2024

(DNTO) - Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.

 

Screen Shot 2024-09-10 at 4.07.13 PM

Dòng tiền đang rất sẵn

Chia sẻ tại diễn đàn "Hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Thúc đẩy dòng vốn xanh" hôm 10/9, ông Quan Đức Hoàng, Thành viên HĐQT Công ty Quản lý quỹ Amber, Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết các quỹ đầu tư luôn luôn đi theo xu hướng của thị trường nên ưu tiên hàng đầu của họ là hợp tác với các doanh nghiệp tốt. Xanh hóa hay chuyển đổi số là một trong số nhiều tiêu chí khác nhau các quỹ dùng để đánh giá một doanh nghiệp tốt và cho thấy họ sẵn sàng thay đổi về mặt quản trị.

Tuy nhiên, dù về Việt Nam đầu tư gần 30 năm qua nhưng ông Hoàng thừa nhận việc vận hành quỹ đầu tư xanh ở Việt Nam thực sự không dễ dàng. Nguyên nhân là do một trong những thách thức chính là nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ về tiêu chí “xanh” trong ngành nghề của mình.

Thực tế, ông Hoàng cho biết các quỹ tài chính quốc tế hiện sẵn sàng rót hàng tỷ USD vào các dự án giảm phát thải, phát triển bền vững. Hiện tại, Quỹ A+ cũng đang làm việc với một số quỹ lớn và họ thường nhắm tới các dự án có giá trị tối thiểu là 50 triệu USD.

“Tiền đang rất sẵn, quan trọng là làm thế nào để tiếp cận”, ông Hoàng nhấn mạnh vấn đề chính là chúng ta không có đủ dự án để tham gia. Một số dự án thì quy mô quá nhỏ. Còn dự án lớn thì các tiêu chí ESG (môi trường- xã hội - quản trị) trong báo cáo đều không đạt tiêu chuẩn ở những góc độ khác nhau.

“Ngày một khó, mặc dù tôi đã làm việc này nhiều năm nhưng hiện tại mới chỉ thành công ở dự án nhà máy điện rác hay gạo khoảng 30-40 triệu USD. Với các dự án lớn hơn ở góc độ quốc gia thì huy động nguồn tiền trong nước còn rẻ hơn. Vừa rồi, có công ty bất động sản cần vay vốn, chúng tôi cũng sắp xếp cho họ vay ở nước ngoài nhưng cuối cùng vay trong nước còn rẻ hơn, chưa kể muốn vay vốn nước ngoài thì cũng phải vượt qua rất nhiều tiêu chí”, ông nói. 

Chia sẻ thêm, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng cho biết đã làm việc với rất nhiều quỹ đầu tư quốc tế và họ rất sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực xanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, những hướng dẫn, tiêu chí chuyển đổi xanh với doanh nghiệp như thế nào chưa rõ, khiến nhà đầu tư ngần ngại.

Cần có báo cáo ESG nhưng tránh quảng cáo trá hình

Thực trạng báo cáo ESG ở Việt Nam rất thấp so với nhiều nước trên thế giới. Ảnh: T.L.

Thực trạng báo cáo ESG ở Việt Nam rất thấp so với nhiều nước trên thế giới. Ảnh: T.L.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh, Việt Nam đã ban hành khá đầy đủ hệ thống quy định pháp lý về tín dụng xanh, trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh theo hướng tiếp cận thông lệ quốc tế. Nhờ vậy, các chỉ số về dư nợ tín dụng xanh, trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh ngày càng cải thiện.

Tuy nhiên, ông Lực cho biết số lượng công ty lập báo cáo phát triển bền vững riêng biệt còn ít và các mục tiêu ESG đưa ra còn khá chung chung, ngay cả với các công ty niêm yết.

Đã vậy, theo các chuyên gia, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng chiêu thức “Green washing”, tức hình thức PR xanh và tiếp thị xanh thông qua các tuyên bố sai lệch về mục tiêu bảo vệ môi trường, nhằm thuyết phục công chúng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp đang tiếp nhận nguồn vốn từ nhà đầu tư đến từ Bỉ, phải tuân thủ báo cáo ESG theo tiêu chuẩn ESAs và CSAD của châu Âu do công ty mẹ yêu cầu, bà Diệp Thị Kim Hoàn, Giám đốc phát triển bền vững, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C, cho biết doanh nghiệp hết sức tránh câu chuyện “Green washing”.

Năm nay, công ty này nhận được 600 câu hỏi từ công ty mẹ nhưng quan điểm của DEEP C là không muốn “làm bài tập theo kiểu tickbox”. Vì vậy những câu hỏi chỉ mang tính lựa chọn như “Có làm không?” sẽ bị bỏ qua.

Theo bà Hoàn, để tránh bị mang tiếng là “Green washing”, doanh nghiệp nên có kế hoạch hành động cụ thể cho việc giảm phát thải. Đây mới là điều quan trọng để giúp nhà đầu tư truy xuất được thực tế doanh nghiệp có thực hiện đúng như vậy hay không.

“Chúng tôi giải thích với công ty mẹ rằng chúng tôi chỉ báo cáo những gì mình làm và có số liệu, số liệu đó có thể kiểm tra được. Chúng tôi không nói mình sẽ trở thành khu công nghiệp sinh thái hay sẽ giảm bao nhiêu tấn carbon. Thay vào đó, chúng tôi cho mọi người nhìn thấy lộ trình rõ ràng rằng giai đoạn nào sẽ làm việc gì. Trong báo cáo ESG đã phát hành, chúng tôi nói rõ là bước đầu sẽ xử lý rác thải có thể phân hủy sinh học trước, tiếp theo là rác thải nhựa và rác thải khác”, bà Hoàn nói.

Bổ sung thêm, Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết các tiêu chí về xanh, tuần hoàn, quản trị, minh bạch luôn nằm trong danh mục tiêu chí đánh giá các khoản đầu tư tiềm năng của quỹ. Để có thể kết nối và nhận được đầu tư từ các quỹ, các doanh nghiệp cần xác định rõ lộ trình phát triển cũng như nhu cầu của doanh nghiệp, tìm hiểu kỹ các quy định và tiêu chí của các quỹ trước khi hợp tác.

“Các chủ doanh nghiệp và giám đốc tài chính cần nắm rõ tiêu chí xanh của ngành mình trước khi tìm đến các quỹ tài chính xanh. Họ cần hiểu tại sao quỹ cần mình và tại sao mình cần quỹ, cũng như lợi thế cạnh tranh của mình là gì. Không phải doanh nghiệp cứ “làm xanh” là được đầu tư, vì trong kinh doanh cốt lõi vẫn là lợi nhuận. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ có thể mang lại lợi nhuận và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22/11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những khúc cua trăm tầng gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng và đầy tự hào trong hành trình chinh phục Tây Tạng.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3, nhưng tổng doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng 3,3%, hoàn thành gần 75% kế hoạch năm.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
1 tháng
Xem thêm