Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch một quỹ đầu tư xanh than phiền việc có tiền nhưng khó tiêu được ở Việt Nam

Huyền Trang
- 16:20, 10/09/2024

(DNTO) - Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.

 

Screen Shot 2024-09-10 at 4.07.13 PM

Dòng tiền đang rất sẵn

Chia sẻ tại diễn đàn "Hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Thúc đẩy dòng vốn xanh" hôm 10/9, ông Quan Đức Hoàng, Thành viên HĐQT Công ty Quản lý quỹ Amber, Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết các quỹ đầu tư luôn luôn đi theo xu hướng của thị trường nên ưu tiên hàng đầu của họ là hợp tác với các doanh nghiệp tốt. Xanh hóa hay chuyển đổi số là một trong số nhiều tiêu chí khác nhau các quỹ dùng để đánh giá một doanh nghiệp tốt và cho thấy họ sẵn sàng thay đổi về mặt quản trị.

Tuy nhiên, dù về Việt Nam đầu tư gần 30 năm qua nhưng ông Hoàng thừa nhận việc vận hành quỹ đầu tư xanh ở Việt Nam thực sự không dễ dàng. Nguyên nhân là do một trong những thách thức chính là nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ về tiêu chí “xanh” trong ngành nghề của mình.

Thực tế, ông Hoàng cho biết các quỹ tài chính quốc tế hiện sẵn sàng rót hàng tỷ USD vào các dự án giảm phát thải, phát triển bền vững. Hiện tại, Quỹ A+ cũng đang làm việc với một số quỹ lớn và họ thường nhắm tới các dự án có giá trị tối thiểu là 50 triệu USD.

“Tiền đang rất sẵn, quan trọng là làm thế nào để tiếp cận”, ông Hoàng nhấn mạnh vấn đề chính là chúng ta không có đủ dự án để tham gia. Một số dự án thì quy mô quá nhỏ. Còn dự án lớn thì các tiêu chí ESG (môi trường- xã hội - quản trị) trong báo cáo đều không đạt tiêu chuẩn ở những góc độ khác nhau.

“Ngày một khó, mặc dù tôi đã làm việc này nhiều năm nhưng hiện tại mới chỉ thành công ở dự án nhà máy điện rác hay gạo khoảng 30-40 triệu USD. Với các dự án lớn hơn ở góc độ quốc gia thì huy động nguồn tiền trong nước còn rẻ hơn. Vừa rồi, có công ty bất động sản cần vay vốn, chúng tôi cũng sắp xếp cho họ vay ở nước ngoài nhưng cuối cùng vay trong nước còn rẻ hơn, chưa kể muốn vay vốn nước ngoài thì cũng phải vượt qua rất nhiều tiêu chí”, ông nói. 

Chia sẻ thêm, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng cho biết đã làm việc với rất nhiều quỹ đầu tư quốc tế và họ rất sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực xanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, những hướng dẫn, tiêu chí chuyển đổi xanh với doanh nghiệp như thế nào chưa rõ, khiến nhà đầu tư ngần ngại.

Cần có báo cáo ESG nhưng tránh quảng cáo trá hình

Thực trạng báo cáo ESG ở Việt Nam rất thấp so với nhiều nước trên thế giới. Ảnh: T.L.

Thực trạng báo cáo ESG ở Việt Nam rất thấp so với nhiều nước trên thế giới. Ảnh: T.L.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh, Việt Nam đã ban hành khá đầy đủ hệ thống quy định pháp lý về tín dụng xanh, trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh theo hướng tiếp cận thông lệ quốc tế. Nhờ vậy, các chỉ số về dư nợ tín dụng xanh, trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh ngày càng cải thiện.

Tuy nhiên, ông Lực cho biết số lượng công ty lập báo cáo phát triển bền vững riêng biệt còn ít và các mục tiêu ESG đưa ra còn khá chung chung, ngay cả với các công ty niêm yết.

Đã vậy, theo các chuyên gia, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp sử dụng chiêu thức “Green washing”, tức hình thức PR xanh và tiếp thị xanh thông qua các tuyên bố sai lệch về mục tiêu bảo vệ môi trường, nhằm thuyết phục công chúng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ở góc độ doanh nghiệp đang tiếp nhận nguồn vốn từ nhà đầu tư đến từ Bỉ, phải tuân thủ báo cáo ESG theo tiêu chuẩn ESAs và CSAD của châu Âu do công ty mẹ yêu cầu, bà Diệp Thị Kim Hoàn, Giám đốc phát triển bền vững, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C, cho biết doanh nghiệp hết sức tránh câu chuyện “Green washing”.

Năm nay, công ty này nhận được 600 câu hỏi từ công ty mẹ nhưng quan điểm của DEEP C là không muốn “làm bài tập theo kiểu tickbox”. Vì vậy những câu hỏi chỉ mang tính lựa chọn như “Có làm không?” sẽ bị bỏ qua.

Theo bà Hoàn, để tránh bị mang tiếng là “Green washing”, doanh nghiệp nên có kế hoạch hành động cụ thể cho việc giảm phát thải. Đây mới là điều quan trọng để giúp nhà đầu tư truy xuất được thực tế doanh nghiệp có thực hiện đúng như vậy hay không.

“Chúng tôi giải thích với công ty mẹ rằng chúng tôi chỉ báo cáo những gì mình làm và có số liệu, số liệu đó có thể kiểm tra được. Chúng tôi không nói mình sẽ trở thành khu công nghiệp sinh thái hay sẽ giảm bao nhiêu tấn carbon. Thay vào đó, chúng tôi cho mọi người nhìn thấy lộ trình rõ ràng rằng giai đoạn nào sẽ làm việc gì. Trong báo cáo ESG đã phát hành, chúng tôi nói rõ là bước đầu sẽ xử lý rác thải có thể phân hủy sinh học trước, tiếp theo là rác thải nhựa và rác thải khác”, bà Hoàn nói.

Bổ sung thêm, Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết các tiêu chí về xanh, tuần hoàn, quản trị, minh bạch luôn nằm trong danh mục tiêu chí đánh giá các khoản đầu tư tiềm năng của quỹ. Để có thể kết nối và nhận được đầu tư từ các quỹ, các doanh nghiệp cần xác định rõ lộ trình phát triển cũng như nhu cầu của doanh nghiệp, tìm hiểu kỹ các quy định và tiêu chí của các quỹ trước khi hợp tác.

“Các chủ doanh nghiệp và giám đốc tài chính cần nắm rõ tiêu chí xanh của ngành mình trước khi tìm đến các quỹ tài chính xanh. Họ cần hiểu tại sao quỹ cần mình và tại sao mình cần quỹ, cũng như lợi thế cạnh tranh của mình là gì. Không phải doanh nghiệp cứ “làm xanh” là được đầu tư, vì trong kinh doanh cốt lõi vẫn là lợi nhuận. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ có thể mang lại lợi nhuận và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
3 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
3 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
3 tuần
Xem thêm