Thứ ba, 03/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẽ khó cạnh tranh toàn cầu nếu không thực hiện các chiến lược ESG nghiêm túc

Huyền Trang
- 15:49, 13/06/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết các tổ chức, quốc gia lớn trên thế giới liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự cấp thiết ngày càng cao của các yêu cầu “xanh hóa” và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có các chiến lược thích ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng.

ESG giúp các doanh nghiệp truyền thống thường kém nguồn lực và tài nguyên khi vận hành có thể tiến tới phát triển bền vững hơn. Ảnh: T.L.

ESG giúp các doanh nghiệp truyền thống thường kém nguồn lực và tài nguyên khi vận hành có thể tiến tới phát triển bền vững hơn. Ảnh: T.L.

Tại Diễn đàn ESG 2024 “Từ ý tưởng đến hành động”, ngày 13/6, các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu, cạn kiệt nguồn tài nguyên, bất bình đẳng xã hội… đang đặt ra những thách thức chưa từng có cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, yêu cầu hiện nay đối với mọi quốc gia là phát triển kinh tế phải đi kèm trách nhiệm đối với xã hội và môi trường.

Bà Dženeta Mulabegović, chuyên gia phát triển bền vững của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho biết thời gian qua, Liên Hiệp Quốc cũng đã liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc thực hiện ESG (bộ 3 tiêu chuẩn: môi trường - xã hội – quản trị doanh nghiệp) đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết và các doanh nghiệp không thể chậm trễ trong việc thực hiện ESG hơn nữa.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là thiếu nguồn lực về vốn và con người, do 90% số doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Vì vậy, họ không biết phải bắt đầu từ đâu, làm cách nào thực hành và đo lường hiệu quả của các tiêu chí ESG. 

Từ kinh nghiệm của mình, Công ty TNHH NS BlueScope Việt Nam (doanh nghiệp đầu tiên của ngành thép Việt được chứng nhận ResponsibleSteel), cho biết các tiêu chí ESG được công ty này tích hợp trong mọi hoạt động của công ty, với sự nỗ lực và cam kết từ cả đội ngũ lãnh đạo cho đến toàn thể nhân viên. 

Theo ông Trương Anh Hải, Phó Tổng Giám đốc phụ trách An toàn, Sức khỏe, Môi trường và Cộng đồng tại NS BlueScope Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước thường băn khoăn giữa việc đánh đổi chi phí đầu tư cho ESG và lợi ích thu về. Trong khi đó, từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp châu Âu xem ESG là một khoản đầu tư chiến lược, không phải là chi phí đơn thuần.

Vì vậy, trước hết lãnh đạo doanh nghiệp phải nhìn nhận đúng đắn về phát triển bền vững. Đây là khoản đầu tư cho tương lai, không chỉ là nỗ lực chung để tạo ra giá trị cho xã hội, môi trường, mà còn tạo ra lợi ích riêng cho chính doah nghiệp khi tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn. Vì vậy, người lãnh đạo doanh nghiệp cần vượt qua tư duy đó để cam kết và hành động. 

Thừa nhận phần lớn doanh nghiệp ở Việt Nam không có kinh nghiệm nên việc thực hiện ESG sẽ mất nhiều thời gian và công sức, nguồn lực vì phải làm đi làm lại rất nhiều lần, ông Hải khuyến nghị các công ty Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp châu Âu, nhất là việc xác định ESG là đầu tư trung và dài hạn.

“NS BlueScope Việt Nam đã vận dụng được kiến thức, kinh nghiệm từ tập đoàn mẹ, giảm bớt các công đoạn thực hiện”, ông Hải ví dụ.

Thực hành ESG giúp doanh nghiệp hạn chế phát thải ra môi trường, quản trị tốt hơn và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội. Ảnh: T.L.

Thực hành ESG giúp doanh nghiệp hạn chế phát thải ra môi trường, quản trị tốt hơn và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham cũng cho biết, trong bối cảnh người tiêu dùng và đối tác mua hàng thế giới ngày càng đánh giá cao các công ty tuân thủ ESG và sẵn sàng thực hành ESG, thì doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào tầm nhìn dài hạn để chú trọng đầu tư ESG cho tương lai, tránh sa đà vào lợi ích trước mắt. 

Tuy vậy, ông Bảo cũng cho biết thực hiện ESG vẫn là thách thức lớn không chỉ với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà kể cả các tập đoàn, công ty lớn. Dẫn lại ví dụ NS BlueScope Việt Nam, dù đã có sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ nhưng công ty này cũng phải mất đến 2 năm mới đạt được chứng nhận ResponsibleSteel. Trong khi các doanh nghiệp khác hiện nay không có nguồn lực và nhiều thời gian như vậy. Vì vậy, vị này cho biết doanh nghiệp nhỏ cần đi nhanh hơn so với các doanh nghiệp lớn trong việc triển khai ESG, nhưng cần lựa chọn bước đi phù hợp với quy mô và nguồn lực của mình. 

“Nên bắt đầu bằng những hành động nhỏ, ví dụ việc nhân viên di chuyển bằng phương tiện gì đến công ty cũng là một cách thực hiện ESG. Bất kể hành động gì, dù có tác động nhỏ nhưng nếu tất cả các doanh nghiệp làm được cũng là một bước tiến đáng kể để phát triển bền vững”, ông Bảo nói.

Liên quan đến nguồn lực về vốn, tài chính để thực hiện phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham, cho biết trên thế giới, nguồn tài trợ xanh ngày càng tăng cao. Hiện có rất nhiều quỹ đầu tư, các tổ chức của chính phủ và phi chính phủ cung cấp các khoản tài trợ xanh mà doanh nghiệp có thể tiếp cận. Dù các khoản tài trợ này ở Việt Nam còn hạn chế nhưng cũng đang trong xu hướng gia tăng, nhất là dòng vốn xanh vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, nguồn nước,… Vì vậy, các doanh nghiệp tích cực thực hiện ESG cũng sẽ thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn xanh trong và ngoài nước.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong không gian sang trọng và đầy tính nghệ thuật của triển lãm "Khoảnh khắc mùa Thu", doanh nhân Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh đã mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kinh doanh. Những tác phẩm của các tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tinh hoa nghệ thuật của đất nước.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. 
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam 19/11, Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội thảo công tác Pháp chế - Pháp luật năm 2024 nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách quy định pháp luật từ các Tổng Công ty trên địa bàn thành phố.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22/11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hàng Việt đã xuất khẩu hàng triệu sản phẩm mỗi năm sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết quy mô của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp với sự phát triển thương mại hiện nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 tuần
Xem thêm