Chủ nhật, 23/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sẽ khó cạnh tranh toàn cầu nếu không thực hiện các chiến lược ESG nghiêm túc

Huyền Trang
- 15:49, 13/06/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết các tổ chức, quốc gia lớn trên thế giới liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự cấp thiết ngày càng cao của các yêu cầu “xanh hóa” và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có các chiến lược thích ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng.

ESG giúp các doanh nghiệp truyền thống thường kém nguồn lực và tài nguyên khi vận hành có thể tiến tới phát triển bền vững hơn. Ảnh: T.L.

ESG giúp các doanh nghiệp truyền thống thường kém nguồn lực và tài nguyên khi vận hành có thể tiến tới phát triển bền vững hơn. Ảnh: T.L.

Tại Diễn đàn ESG 2024 “Từ ý tưởng đến hành động”, ngày 13/6, các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu, cạn kiệt nguồn tài nguyên, bất bình đẳng xã hội… đang đặt ra những thách thức chưa từng có cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, yêu cầu hiện nay đối với mọi quốc gia là phát triển kinh tế phải đi kèm trách nhiệm đối với xã hội và môi trường.

Bà Dženeta Mulabegović, chuyên gia phát triển bền vững của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho biết thời gian qua, Liên Hiệp Quốc cũng đã liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc thực hiện ESG (bộ 3 tiêu chuẩn: môi trường - xã hội – quản trị doanh nghiệp) đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết và các doanh nghiệp không thể chậm trễ trong việc thực hiện ESG hơn nữa.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là thiếu nguồn lực về vốn và con người, do 90% số doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Vì vậy, họ không biết phải bắt đầu từ đâu, làm cách nào thực hành và đo lường hiệu quả của các tiêu chí ESG. 

Từ kinh nghiệm của mình, Công ty TNHH NS BlueScope Việt Nam (doanh nghiệp đầu tiên của ngành thép Việt được chứng nhận ResponsibleSteel), cho biết các tiêu chí ESG được công ty này tích hợp trong mọi hoạt động của công ty, với sự nỗ lực và cam kết từ cả đội ngũ lãnh đạo cho đến toàn thể nhân viên. 

Theo ông Trương Anh Hải, Phó Tổng Giám đốc phụ trách An toàn, Sức khỏe, Môi trường và Cộng đồng tại NS BlueScope Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước thường băn khoăn giữa việc đánh đổi chi phí đầu tư cho ESG và lợi ích thu về. Trong khi đó, từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp châu Âu xem ESG là một khoản đầu tư chiến lược, không phải là chi phí đơn thuần.

Vì vậy, trước hết lãnh đạo doanh nghiệp phải nhìn nhận đúng đắn về phát triển bền vững. Đây là khoản đầu tư cho tương lai, không chỉ là nỗ lực chung để tạo ra giá trị cho xã hội, môi trường, mà còn tạo ra lợi ích riêng cho chính doah nghiệp khi tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn. Vì vậy, người lãnh đạo doanh nghiệp cần vượt qua tư duy đó để cam kết và hành động. 

Thừa nhận phần lớn doanh nghiệp ở Việt Nam không có kinh nghiệm nên việc thực hiện ESG sẽ mất nhiều thời gian và công sức, nguồn lực vì phải làm đi làm lại rất nhiều lần, ông Hải khuyến nghị các công ty Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp châu Âu, nhất là việc xác định ESG là đầu tư trung và dài hạn.

“NS BlueScope Việt Nam đã vận dụng được kiến thức, kinh nghiệm từ tập đoàn mẹ, giảm bớt các công đoạn thực hiện”, ông Hải ví dụ.

Thực hành ESG giúp doanh nghiệp hạn chế phát thải ra môi trường, quản trị tốt hơn và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội. Ảnh: T.L.

Thực hành ESG giúp doanh nghiệp hạn chế phát thải ra môi trường, quản trị tốt hơn và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham cũng cho biết, trong bối cảnh người tiêu dùng và đối tác mua hàng thế giới ngày càng đánh giá cao các công ty tuân thủ ESG và sẵn sàng thực hành ESG, thì doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào tầm nhìn dài hạn để chú trọng đầu tư ESG cho tương lai, tránh sa đà vào lợi ích trước mắt. 

Tuy vậy, ông Bảo cũng cho biết thực hiện ESG vẫn là thách thức lớn không chỉ với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà kể cả các tập đoàn, công ty lớn. Dẫn lại ví dụ NS BlueScope Việt Nam, dù đã có sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ nhưng công ty này cũng phải mất đến 2 năm mới đạt được chứng nhận ResponsibleSteel. Trong khi các doanh nghiệp khác hiện nay không có nguồn lực và nhiều thời gian như vậy. Vì vậy, vị này cho biết doanh nghiệp nhỏ cần đi nhanh hơn so với các doanh nghiệp lớn trong việc triển khai ESG, nhưng cần lựa chọn bước đi phù hợp với quy mô và nguồn lực của mình. 

“Nên bắt đầu bằng những hành động nhỏ, ví dụ việc nhân viên di chuyển bằng phương tiện gì đến công ty cũng là một cách thực hiện ESG. Bất kể hành động gì, dù có tác động nhỏ nhưng nếu tất cả các doanh nghiệp làm được cũng là một bước tiến đáng kể để phát triển bền vững”, ông Bảo nói.

Liên quan đến nguồn lực về vốn, tài chính để thực hiện phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EuroCham, cho biết trên thế giới, nguồn tài trợ xanh ngày càng tăng cao. Hiện có rất nhiều quỹ đầu tư, các tổ chức của chính phủ và phi chính phủ cung cấp các khoản tài trợ xanh mà doanh nghiệp có thể tiếp cận. Dù các khoản tài trợ này ở Việt Nam còn hạn chế nhưng cũng đang trong xu hướng gia tăng, nhất là dòng vốn xanh vào lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, nguồn nước,… Vì vậy, các doanh nghiệp tích cực thực hiện ESG cũng sẽ thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn xanh trong và ngoài nước.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thay vì cào bằng mức thuế 20% như hiện hành, Bộ Tài chính vừa đề xuất doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (doanh thu dưới 50 tỷ đồng/năm) có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 15 - 17%, tuỳ theo doanh thu năm trước liền kề.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lo ngại về suy thoái kinh tế, mất việc làm khiến người tiêu dùng giảm mua sắm, sử dụng các dịch vụ không thiết yếu. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu của các nhãn hàng phục vụ tiêu dùng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, cần gì để có chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn hóa của hãng Nvidia đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối 2022, nay vượt qua cả Microsoft để trở thành công ty có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 – 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều giao dịch trên thị trường carbon thực hiện qua hình thức bán tiền mặt có thể làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Thị trường cần thêm chuẩn mực kế toán và các vấn đề pháp lý mới để hoàn thiện.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự nổi lên của các nhà đầu tư trong nước, sự mở đường khi nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ sẽ giúp thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) tại Việt Nam có thêm nhiều người mua mới, sôi động hơn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ để lại nhiều dấu ấn, những kỷ niệm đẹp, "Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024" của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn tô đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn, nâng cao tính kết nối và tương hỗ giữa các hội viên, khẳng định giá trị tốt đẹp mà Hội đang mỗi ngày xây dựng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết các tổ chức, quốc gia lớn trên thế giới liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự cấp thiết ngày càng cao của các yêu cầu “xanh hóa” và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có các chiến lược thích ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi quyền lợi của người tiêu dùng càng ngày được bảo vệ mạnh mẽ hơn trong các cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam thì trách nhiệm trên vai các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng tăng thêm.
1 tuần
Xem thêm