Thứ tư, 26/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết tự sống khỏe của một startup khi các nhà đầu tư ESG ‘sốc ngược’

Huyền Trang
- 16:09, 25/08/2024

(DNTO) - Trước khi bước vào vòng gọi vốn 2 triệu USD đầu tiên sắp tới, AirX Carbon- startup sản xuất nguyên liệu carbon âm tính, cho biết các công ty khởi nghiệp nên gọi vốn khi công ty mong muốn mở rộng quy mô chứ không phải để tiếp tục duy trì việc sống lay lắt.

 

Screen Shot 2024-08-25 at 1.58.15 PM

Phải sống được trên “đôi chân” của mình

Sau 1 năm ra mắt nguyên liệu carbon âm tính từ bã cà phê đầu tiên trên thế giới, AirX Carbon mới tính đến chuyện gọi vốn. Công ty tiết lộ đang làm việc với một số quỹ đầu tư cho vòng gọi vốn hạt giống trị giá khoảng 2 triệu USD. 

AirX Carbon cũng là đơn vị duy nhất trong 3-4 nhà sản xuất nguyên liệu carbon âm tính từ bã cà phê trên thị trường hiện nay có thể thương mại hóa sản phẩm. Thời điểm này, công ty đã có thể tự sống bằng dòng tiền của mình, đã có thêm nhiều dòng sản phẩm nhựa sinh học  từ các phụ phẩm nông nghiệp khác như tre, bã mía, trấu, rơm rạ, vỏ ca cao, vỏ dừa... Nhà máy của AirX Carbon tại Long An dự kến sẽ hoạt động trong thời gian tới với công suất khoảng 500 tấn nguyên liệu/tháng. Đặc biệt, doanh nghiệp đã có khách hàng bao tiêu đầu ra.

Ông Lê Thanh, Nhà sáng lập AirX Carbon, cho biết những nhà đầu tư vào lĩnh vực ESG (công ty đạt yếu tố môi trường – xã hội – quản trị) cũng đang bị “sốc ngược”. Sau trào lưu các quỹ đổ tiền vào lĩnh vực năng lượng, nhưng vướng vấn đề chính sách hoặc các công ty làm ESG chưa có lợi nhuận hoặc lỗ, các nhà đầu tư cũng dè chừng hơn. Mặc dù danh mục của nhiều quỹ hiện tại bắt buộc phải có lĩnh vực xanh hóa, năng lượng tái tạo, nhưng họ cũng vẫn yêu cầu startup phải có lợi nhuận.

“Việc gọi vốn mạo hiểm hiện nay cũng quay về với bài toán đầu tư phải ra tiền. Nếu một công ty hướng tới phát triển bền vững cũng phải bền vững về mặt dòng tiền thì mới tính đến chuyện xanh. Do đó, ban đầu chúng tôi cũng xác định doanh nghiệp phải sống được trên “đôi chân” của mình thì nhà đầu tư sẽ tìm đến”, ông Thanh nói.

Do đó, việc sử dụng nguồn vốn và xoay chuyển dòng tiền rất quan trọng khi công ty khởi nghiệp tăng trưởng hay cần mở rộng quy mô. Ban đầu, cách tiếp cận của AirX Carbon là phải “đứng trên vai người khổng lồ”. Thay vì phải đầu tư rất nhiều tiền để mua máy móc, thiết bị cho sản xuất, công ty này tận dụng phần công suất dư thừa của các nhà máy khác trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.  

“Chúng tôi tìm kiếm những nhà máy có máy móc phù hợp, có thể gia công được nguyên liệu của chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ thuê máy để sản xuất hoặc trực tiếp hướng dẫn kĩ thuật. Dần dần thiết lập một mạng lưới các nhà máy vệ tinh để có thể sản xuất các đơn hàng từ nguyên liệu đến thành phẩm cho công ty. Khi đơn hàng ổn định, chúng tôi bắt đầu đầu tư máy móc tốt hơn theo yêu cầu của đối tác”, ông Thanh nói. 

Bước vào cuộc chơi của các “ông lớn”

Thách thức của nhà sản xuất nguyên liệu sinh học là phải tăng quy mô để giảm giá bán, giúp nhiều người tiêu dùng có thể tiếp cận. Ảnh: T.L.

Thách thức của nhà sản xuất nguyên liệu sinh học là phải tăng quy mô để giảm giá bán, giúp nhiều người tiêu dùng có thể tiếp cận. Ảnh: T.L.

Vị founder của AirX Carbon cho biết ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ thêm 15% để chi trả cho sản phẩm có nguồn gốc sinh học hay organic. Đây cũng là tiền đề cho việc chuyển đổi. Nhưng ở Việt Nam hay trên thế giới vẫn có định kiến là dùng nhựa sinh học hay các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên là rất đắt, điều này trái ngược với mong muốn thắt chặt chi tiêu trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Để có thể hạ giá thành cho sản phẩm nhựa sinh học, buộc nhà sản xuất phải gia tăng quy mô sản xuất. Nhưng muốn tăng quy mô sản xuất, phải có những đơn hàng đủ lớn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc dùng loại nhựa mới và tái chế chúng vẫn đang ở giai đoạn “bình minh của nhu cầu”, nên các nhà máy, cơ sở chưa đủ kiến thức, tự tin và kinh nghiệm để đưa nguyên liệu này vào vận hành. Bên cạnh đó, nếu sử dụng nguyên liệu mới, các nhà máy cũng phải tinh chỉnh rất nhiều về máy móc, đào tạo nhân sự, thậm chí hư hao vật tư, thiết bị nếu không dùng đúng, dẫn tới họ ngại chuyển đổi.

Một nguyên nhân sát sườn hơn là chính sách. Ví dụ ở Nhật Bản, họ định nghĩa 1 chiếc ly nếu có thành phần sinh học trên 50% sẽ là sản phẩm thân thiện môi trường và được hưởng ưu đãi thuế. Ở Việt Nam chưa có chế tài cụ thể cho nhựa sinh học nên không khuyến khích được các doanh nghiệp gia tăng sử dụng nguyên liệu sinh học.  

Vì vậy, để có thể tăng quy mô sản xuất và hạ giá thành, AirX Carbon chọn con đường xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và bán cho các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Bởi theo ông Thanh, vấn đề lợi nhuận của các doanh nghiệp sắp tới sẽ gắn liền với thuế carbon và tín chỉ carbon. Những doanh nghiệp nào tham gia sâu hơn vào câu chuyện dùng năng lượng tái tạo, nguyên vật liệu tái tạo sẽ ít bị đánh thuế carbon hoặc có thể bán tín chỉ carbon và ngược lại. Nếu ai đón đầu được nhu cầu này sẽ có nhiều cơ hội.

Mặc dù lợi nhuận từ việc sản xuất và bán sản phẩm cuối cùng sẽ cao hơn việc chỉ bán nguyên liệu và cũng giúp doanh nghiệp đi dài hơn trong chuỗi giá trị. Tuy nhiên, nếu đi theo hướng này, công ty sẽ khó chuyên môn hóa, ổn định nguyên liệu và sản xuất quy mô lớn. Vì vậy, về lâu dài, ông Thanh cho biết sẽ chỉ sản xuất một vài sản phẩm chính về nhựa sinh học, còn lại là tập trung việc cung cấp nguyên liệu.

Nhà sáng lập cho biết kể cả trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu sinh học cũng sẽ gây ra phát thải, ví dụ từ bã cà phê để tạo ra nhựa phải qua quá trình phơi khô, loại nước, nghiền mịn và phối trộn với loại nhựa khác... và đều phát thải.

Do đó nếu muốn tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI hay các doanh nghiệp lớn, bản thân startup và doanh nghiệp nhỏ cũng phải thay đổi mô hình sản xuất theo hướng giảm phát thải. 

Ví dụ chọn nguồn năng lượng để vận hành cho chuỗi này là năng lượng tái tạo hay nhiệt điện, nguồn nước làm mát máy móc sẽ thải bỏ hay tái sử dụng. Đó là lý do cùng một sản phẩm trên tay nhưng các nhà cung cấp khác nhau sẽ có kết quả phát thải khác nhau.

“Công nghệ của chúng tôi hiện tại không cần dùng đến nước, chỉ dùng năng lượng. Chúng tôi cũng hi vọng có thể sử dụng 100% năng lượng mặt trời nhưng chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, vì vậy chúng tôi cố gắng duy trì mức độ 50% điện mặt trời, 50% điện lưới quốc gia”, ông Thanh nói.

“Thay vì mua sản phẩm tái tạo từ nước ngoài với giá đắt đỏ, thời gian vận chuyển lâu hơn và tốn kém hơn thì các doanh nghiệp FDI có thể mua ngay tại Việt Nam. Chúng ta là nước có phế phẩm nông nghiệp rất lớn và nếu tái sử dụng được có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của họ. Rất nhiều công ty FDI cần điều này”, ông Thanh nói.

Theo vị này, nguyên liệu nhựa sinh học muốn được thị trường chấp nhận phải có các yếu tố như giá thành phù hợp, tính tương đồng về mặt gia công, có thể sử dụng trên hệ thống máy móc truyền thống, tức nhà máy sẽ không phải mua máy móc mới dùng nguyên liệu này. Đặc biệt đảm bảo tiêu chí bảo vệ môi trường, giảm phát thải. Thực tế, có những loại nhựa sinh học tạo ra sản phẩm cuối cùng nhưng không thể sử dụng được. Nhưng cũng có loại đáp ứng các yếu tố trên thì tất nhiên sẽ trụ được trên thị trường

“Nhiều khách hàng gõ cửa và muốn đem giải pháp đó về để có thể sử dụng ngay. Do đó động lực phải đến từ phía khách hàng chứ không phải việc chúng tôi gõ cửa họ và kêu họ mua hàng là được. Tôi thích việc làm ra một sản phẩm thay thế cho lựa chọn hiện tại của họ với giá thấp hơn, xanh hơn để họ tự chuyển đổi”, vị founder nhấn mạnh.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
3 tháng
Xem thêm