Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết thành công từ trái điều của nữ nông dân gốc Tây Ninh

May Nguyễn
- 12:13, 20/04/2023

(DNTO) - Sở hữu nền tảng sẵn có từ gia đình là Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan, năm 2019, chị Âu Vương Ngọc (Tây Ninh) nghiên cứu và sáng tạo cho ra mắt sản phẩm nước mắm từ trái điều và mắm trái điều thuần chay vào năm 2021. Sản phẩm được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.

Nhờ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, những trái điều tươi ngon, chín vàng được tuyển chọn kỹ càng và rửa sạch, cắt nhỏ, trải qua cân đo, đong đếm, ủ muối, lên men, đã cho ra đời nước mắm điều theo công thức gia truyền của Vương Ngọc Vegan. 

Theo chị Ngọc chia sẻ thì tại Tây Ninh, các món chay là vô cùng phổ biến và gia đình cũng mở một nơi cho ra những món ăn chay từ trái điều. Đã từng có kinh nghiệm trong việc sản xuất nước mắm từ trái thơm, nên chị không gặp quá nhiều khó khăn khi chuyển hướng sang trái điều. Bên cạnh đó, chị còn có “cánh tay hỗ trợ đắc lực” là người em vốn là giảng viên Đại học Thực phẩm.

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc

Chia sẻ về lý do đến với ý tưởng này, Âu Vương Ngọc – Founder Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan, chia sẻ: “Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều với hơn 300 nghìn ha diện tích trồng điều. Tuy vậy, hiện phần hạt điều được sử dụng chỉ là phần nhỏ của quả điều nhô ra, trong khi đó phần quả lớn thì lại bị người nông dân xem như thứ vô dụng, vứt đi như rác nông nghiệp với khối lượng khổng lồ khiến nhiều người nông dân phải trăn trở tìm cách xử lý.

Chị Âu Dương Ngọc chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Chị Âu Dương Ngọc chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Nhìn thấy cơ hội ở trong thách thức, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm để nâng cao giá trị của quả điều, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt. Bởi thực chất, quả điều là phần hoàn toàn có thể ăn được vì có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe ngang hàng với các loại trái cây khác.”

“Mắm trái điều” với nguyên liệu chính là những trái điều tươi ngon, chín mọng được chọn lựa chọn kĩ càng. Trái điều tươi sau đó được rửa sạch, cắt nhỏ, ủ lên men cùng với nước muối, sau đó ép lấy nước dùng cho một sản phẩm khác, phần thịt trái điều còn lại được xử lý vài công đoạn nữa để thu được thành phẩm thơm ngon, hợp vệ sinh.

Nước mắm chay làm từ trái điều tươi chín mọng

Nước mắm chay làm từ trái điều tươi chín mọng

Có thể nói để sản phẩm “mắm trái điều” khi đến được tay người tiêu dùng đã trải qua rất nhiều công đoạn, quy trình. Thực phẩm chay Vương Ngọc đảm bảo những sản phẩm này là sản phẩm tốt nhất thông qua các khâu kiểm tra, kiểm định tại nhà xưởng, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và được đóng gói bao bì kỹ càng. Vì thế người tiêu dùng có thể an tâm khi lựa chọn sản phẩm “Mắm trái điều” nói riêng và các thực phẩm chay khác của chúng tôi".

Chị Ngọc trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Chị Ngọc trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đồng hành cùng những người nông dân, chị còn cho xây dựng nhà máy, xưởng ISO 22000 để việc sản xuất được dễ dàng hơn, tạo việc làm cho bà con cô bác. Chị còn dự định sẽ trưng bày thêm trái cây bỏ vào bọc xốp, tạo ra nhiều sản phẩm hơn từ trái điều. Hiện tại sản phẩm vẫn còn mới nên việc tiếp cận người dùng cũng là một bài toán chị phải liên tục đầu tư: kết hợp cộng tác viên trên nền tảng mạng xã hội, xúc tiến thương mại, xây dựng trang web, giới thiệu sản phẩm tại chợ,...

Nước mắm được ủ theo công thức riêng hợp vệ sinh

Nước mắm được ủ theo công thức riêng hợp vệ sinh

“Tôi luôn muốn đưa ẩm thực chay đến gần hơn với du khách nên mở quán ăn chay. Khi có quán ăn tôi lại trăn trở làm sao để nâng cao giá trị hàng nông sản, nhất là thực phẩm chay để phục vụ cho bà con và mọi người khi đến du lịch ở Tây Ninh, nên tôi mới tạo ra sản phẩm chay mới.

Hiện tại tôi đang cố gắng làm những món như nước mắm trái điều, mắm trái điều, khô mực từ trái điều, những sản phẩm tận dụng từ trái điều tươi. Ngoài những món ăn mình bán ở quán như canh chua điều, điều xào sả nghệ, thì bây giờ mình có thêm nước mắm chay này và nước mắm trái điều để phục vụ cho bà con mua làm quà tặng”- chị Âu Vương Ngọc chia sẻ.

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc được thị trường đón nhận rất tốt

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc được thị trường đón nhận rất tốt

Sản phẩm chay từ quả điều của Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cho 2 sản phẩm gồm: mắm điều chay và nước mắm trái điều. Cuối năm 2022, trong đợt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2022, Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan có thêm 3 sản phẩm được xếp loại OCOP 3 sao gồm kho quẹt chay, mắm ruốc chay, nước mắm chay.

Đến nay, các sản phẩm chay của công ty đã có mặt tại nhiều điểm đến du lịch như: núi Bà Đen Tây Ninh; nhà hàng Phước Lạc Duyên; siêu thị Tứ Sơn tại Châu Đốc, An Giang và một số tỉnh, thành phố như: Bình Dương, Hải Phòng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
11 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm