Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết thành công từ trái điều của nữ nông dân gốc Tây Ninh

May Nguyễn
- 12:13, 20/04/2023

(DNTO) - Sở hữu nền tảng sẵn có từ gia đình là Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan, năm 2019, chị Âu Vương Ngọc (Tây Ninh) nghiên cứu và sáng tạo cho ra mắt sản phẩm nước mắm từ trái điều và mắm trái điều thuần chay vào năm 2021. Sản phẩm được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.

Nhờ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, những trái điều tươi ngon, chín vàng được tuyển chọn kỹ càng và rửa sạch, cắt nhỏ, trải qua cân đo, đong đếm, ủ muối, lên men, đã cho ra đời nước mắm điều theo công thức gia truyền của Vương Ngọc Vegan. 

Theo chị Ngọc chia sẻ thì tại Tây Ninh, các món chay là vô cùng phổ biến và gia đình cũng mở một nơi cho ra những món ăn chay từ trái điều. Đã từng có kinh nghiệm trong việc sản xuất nước mắm từ trái thơm, nên chị không gặp quá nhiều khó khăn khi chuyển hướng sang trái điều. Bên cạnh đó, chị còn có “cánh tay hỗ trợ đắc lực” là người em vốn là giảng viên Đại học Thực phẩm.

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc

Chia sẻ về lý do đến với ý tưởng này, Âu Vương Ngọc – Founder Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan, chia sẻ: “Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều với hơn 300 nghìn ha diện tích trồng điều. Tuy vậy, hiện phần hạt điều được sử dụng chỉ là phần nhỏ của quả điều nhô ra, trong khi đó phần quả lớn thì lại bị người nông dân xem như thứ vô dụng, vứt đi như rác nông nghiệp với khối lượng khổng lồ khiến nhiều người nông dân phải trăn trở tìm cách xử lý.

Chị Âu Dương Ngọc chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Chị Âu Dương Ngọc chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Nhìn thấy cơ hội ở trong thách thức, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm để nâng cao giá trị của quả điều, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt. Bởi thực chất, quả điều là phần hoàn toàn có thể ăn được vì có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe ngang hàng với các loại trái cây khác.”

“Mắm trái điều” với nguyên liệu chính là những trái điều tươi ngon, chín mọng được chọn lựa chọn kĩ càng. Trái điều tươi sau đó được rửa sạch, cắt nhỏ, ủ lên men cùng với nước muối, sau đó ép lấy nước dùng cho một sản phẩm khác, phần thịt trái điều còn lại được xử lý vài công đoạn nữa để thu được thành phẩm thơm ngon, hợp vệ sinh.

Nước mắm chay làm từ trái điều tươi chín mọng

Nước mắm chay làm từ trái điều tươi chín mọng

Có thể nói để sản phẩm “mắm trái điều” khi đến được tay người tiêu dùng đã trải qua rất nhiều công đoạn, quy trình. Thực phẩm chay Vương Ngọc đảm bảo những sản phẩm này là sản phẩm tốt nhất thông qua các khâu kiểm tra, kiểm định tại nhà xưởng, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và được đóng gói bao bì kỹ càng. Vì thế người tiêu dùng có thể an tâm khi lựa chọn sản phẩm “Mắm trái điều” nói riêng và các thực phẩm chay khác của chúng tôi".

Chị Ngọc trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Chị Ngọc trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đồng hành cùng những người nông dân, chị còn cho xây dựng nhà máy, xưởng ISO 22000 để việc sản xuất được dễ dàng hơn, tạo việc làm cho bà con cô bác. Chị còn dự định sẽ trưng bày thêm trái cây bỏ vào bọc xốp, tạo ra nhiều sản phẩm hơn từ trái điều. Hiện tại sản phẩm vẫn còn mới nên việc tiếp cận người dùng cũng là một bài toán chị phải liên tục đầu tư: kết hợp cộng tác viên trên nền tảng mạng xã hội, xúc tiến thương mại, xây dựng trang web, giới thiệu sản phẩm tại chợ,...

Nước mắm được ủ theo công thức riêng hợp vệ sinh

Nước mắm được ủ theo công thức riêng hợp vệ sinh

“Tôi luôn muốn đưa ẩm thực chay đến gần hơn với du khách nên mở quán ăn chay. Khi có quán ăn tôi lại trăn trở làm sao để nâng cao giá trị hàng nông sản, nhất là thực phẩm chay để phục vụ cho bà con và mọi người khi đến du lịch ở Tây Ninh, nên tôi mới tạo ra sản phẩm chay mới.

Hiện tại tôi đang cố gắng làm những món như nước mắm trái điều, mắm trái điều, khô mực từ trái điều, những sản phẩm tận dụng từ trái điều tươi. Ngoài những món ăn mình bán ở quán như canh chua điều, điều xào sả nghệ, thì bây giờ mình có thêm nước mắm chay này và nước mắm trái điều để phục vụ cho bà con mua làm quà tặng”- chị Âu Vương Ngọc chia sẻ.

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc được thị trường đón nhận rất tốt

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc được thị trường đón nhận rất tốt

Sản phẩm chay từ quả điều của Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cho 2 sản phẩm gồm: mắm điều chay và nước mắm trái điều. Cuối năm 2022, trong đợt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2022, Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan có thêm 3 sản phẩm được xếp loại OCOP 3 sao gồm kho quẹt chay, mắm ruốc chay, nước mắm chay.

Đến nay, các sản phẩm chay của công ty đã có mặt tại nhiều điểm đến du lịch như: núi Bà Đen Tây Ninh; nhà hàng Phước Lạc Duyên; siêu thị Tứ Sơn tại Châu Đốc, An Giang và một số tỉnh, thành phố như: Bình Dương, Hải Phòng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm