Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bí quyết thành công từ trái điều của nữ nông dân gốc Tây Ninh

May Nguyễn
- 12:13, 20/04/2023

(DNTO) - Sở hữu nền tảng sẵn có từ gia đình là Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan, năm 2019, chị Âu Vương Ngọc (Tây Ninh) nghiên cứu và sáng tạo cho ra mắt sản phẩm nước mắm từ trái điều và mắm trái điều thuần chay vào năm 2021. Sản phẩm được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.

Nhờ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, những trái điều tươi ngon, chín vàng được tuyển chọn kỹ càng và rửa sạch, cắt nhỏ, trải qua cân đo, đong đếm, ủ muối, lên men, đã cho ra đời nước mắm điều theo công thức gia truyền của Vương Ngọc Vegan. 

Theo chị Ngọc chia sẻ thì tại Tây Ninh, các món chay là vô cùng phổ biến và gia đình cũng mở một nơi cho ra những món ăn chay từ trái điều. Đã từng có kinh nghiệm trong việc sản xuất nước mắm từ trái thơm, nên chị không gặp quá nhiều khó khăn khi chuyển hướng sang trái điều. Bên cạnh đó, chị còn có “cánh tay hỗ trợ đắc lực” là người em vốn là giảng viên Đại học Thực phẩm.

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc

Chia sẻ về lý do đến với ý tưởng này, Âu Vương Ngọc – Founder Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan, chia sẻ: “Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều với hơn 300 nghìn ha diện tích trồng điều. Tuy vậy, hiện phần hạt điều được sử dụng chỉ là phần nhỏ của quả điều nhô ra, trong khi đó phần quả lớn thì lại bị người nông dân xem như thứ vô dụng, vứt đi như rác nông nghiệp với khối lượng khổng lồ khiến nhiều người nông dân phải trăn trở tìm cách xử lý.

Chị Âu Dương Ngọc chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Chị Âu Dương Ngọc chia sẻ về quá trình khởi nghiệp

Nhìn thấy cơ hội ở trong thách thức, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm để nâng cao giá trị của quả điều, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt. Bởi thực chất, quả điều là phần hoàn toàn có thể ăn được vì có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe ngang hàng với các loại trái cây khác.”

“Mắm trái điều” với nguyên liệu chính là những trái điều tươi ngon, chín mọng được chọn lựa chọn kĩ càng. Trái điều tươi sau đó được rửa sạch, cắt nhỏ, ủ lên men cùng với nước muối, sau đó ép lấy nước dùng cho một sản phẩm khác, phần thịt trái điều còn lại được xử lý vài công đoạn nữa để thu được thành phẩm thơm ngon, hợp vệ sinh.

Nước mắm chay làm từ trái điều tươi chín mọng

Nước mắm chay làm từ trái điều tươi chín mọng

Có thể nói để sản phẩm “mắm trái điều” khi đến được tay người tiêu dùng đã trải qua rất nhiều công đoạn, quy trình. Thực phẩm chay Vương Ngọc đảm bảo những sản phẩm này là sản phẩm tốt nhất thông qua các khâu kiểm tra, kiểm định tại nhà xưởng, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và được đóng gói bao bì kỹ càng. Vì thế người tiêu dùng có thể an tâm khi lựa chọn sản phẩm “Mắm trái điều” nói riêng và các thực phẩm chay khác của chúng tôi".

Chị Ngọc trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Chị Ngọc trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Đồng hành cùng những người nông dân, chị còn cho xây dựng nhà máy, xưởng ISO 22000 để việc sản xuất được dễ dàng hơn, tạo việc làm cho bà con cô bác. Chị còn dự định sẽ trưng bày thêm trái cây bỏ vào bọc xốp, tạo ra nhiều sản phẩm hơn từ trái điều. Hiện tại sản phẩm vẫn còn mới nên việc tiếp cận người dùng cũng là một bài toán chị phải liên tục đầu tư: kết hợp cộng tác viên trên nền tảng mạng xã hội, xúc tiến thương mại, xây dựng trang web, giới thiệu sản phẩm tại chợ,...

Nước mắm được ủ theo công thức riêng hợp vệ sinh

Nước mắm được ủ theo công thức riêng hợp vệ sinh

“Tôi luôn muốn đưa ẩm thực chay đến gần hơn với du khách nên mở quán ăn chay. Khi có quán ăn tôi lại trăn trở làm sao để nâng cao giá trị hàng nông sản, nhất là thực phẩm chay để phục vụ cho bà con và mọi người khi đến du lịch ở Tây Ninh, nên tôi mới tạo ra sản phẩm chay mới.

Hiện tại tôi đang cố gắng làm những món như nước mắm trái điều, mắm trái điều, khô mực từ trái điều, những sản phẩm tận dụng từ trái điều tươi. Ngoài những món ăn mình bán ở quán như canh chua điều, điều xào sả nghệ, thì bây giờ mình có thêm nước mắm chay này và nước mắm trái điều để phục vụ cho bà con mua làm quà tặng”- chị Âu Vương Ngọc chia sẻ.

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc được thị trường đón nhận rất tốt

Sản phẩm chay của công ty Vương Ngọc được thị trường đón nhận rất tốt

Sản phẩm chay từ quả điều của Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cho 2 sản phẩm gồm: mắm điều chay và nước mắm trái điều. Cuối năm 2022, trong đợt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2022, Công ty TNHH Vương Ngọc Vegan có thêm 3 sản phẩm được xếp loại OCOP 3 sao gồm kho quẹt chay, mắm ruốc chay, nước mắm chay.

Đến nay, các sản phẩm chay của công ty đã có mặt tại nhiều điểm đến du lịch như: núi Bà Đen Tây Ninh; nhà hàng Phước Lạc Duyên; siêu thị Tứ Sơn tại Châu Đốc, An Giang và một số tỉnh, thành phố như: Bình Dương, Hải Phòng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm