Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ duyên với lan dendro, cô nông dân Sài thành thu lợi nhuận cao

May Nguyễn
- 15:48, 14/04/2023

(DNTO) - Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm, chị Liêu Thị Kim Phượng (Thủ Đức, TP.HCM), sau nhiều năm mày mò nghiên cứu đã lai tạo thành công giống lan quý, cho hiệu quả kinh tế cao.

Tốt nghiệp với tấm bằng ngành kỹ sư nông học tại Đại học Nông Lâm, ban đầu chị Kim Phượng ngoài thời gian làm công việc mưu sinh, vẫn dành nhiều tâm huyết cho cấy mô hoa lan.

Tuy nhiên, dù bỏ ra nhiều công sức, nhưng không may những đầu tư ban đầu của chị thất bại. Trải qua 1 năm hỏi thăm, tìm kiếm thông tin và nhờ sự hỗ trợ tận tình về chuyên môn của các thầy cô ở trường, đồng nghiệp đi trước mà quá trình nuôi cấy mô lan của chị Phượng đã có thêm nhiều thuận lợi, từng bước bán được sản phẩm ra thị trường.

Năm 2019, khi có cơ hội được tham quan vườn lan tại Thái Lan, chị càng có niềm tin hơn vào lan, đặc biệt là dòng lan dendro, vì vậy chị đã quyết định về nước lai tạo và sản xuất giống hoa lan dendrobium.  

Kỹ sư nông học Liêu Thị Kim Phượng

Kỹ sư nông học Liêu Thị Kim Phượng

"Tôi chọn phương pháp thụ phấn, gieo hạt. Mất gần một năm hoàn thành các đơn đặt hàng nhân giống hoa lan giả hạc cho nhà vườn mà tôi đã nhận, cùng lúc tôi đi sưu tầm và nghiên cứu lai tạo các giống lan dendrobium. Sau nhiều lần lai tạo thất bại, tôi cũng đã tìm ra được phương pháp lai các mặt bông làm mẹ, mặt bông làm bố. Hiện tại bộ sưu tập vườn cây giống của tôi có hơn 200 loại mặt bông từ dendro màu, dendro nắng đến các loại dendro chớp khác nhau, và bộ sưu tập ngày càng được mở rộng" - chị Phượng chia sẻ.

Chị Phượng chăm sóc vườn Lan với niềm đam mê

Chị Phượng chăm sóc vườn Lan với niềm đam mê

Luôn ấp ủ giấc mơ trở thành cô nông dân, Liêu Thị Kim Phượng đã bỏ rất nhiều tâm sức cho sự phát triển của dòng hoa này. Hiện tại với thống kê 90% là giống hoa lan được du nhập từ nước ngoài, nên chị luôn mong muốn được tạo ra một sắc lan riêng của Việt Nam và có mặt tại bản đồ của bạn bè quốc tế.

Để có được như ngày hôm nay, chị Phượng cũng từng gặp khó khăn khi phải nuôi cấy mô hoa lan trong chính phòng ngủ và phải tự nghiên cứu, mày mò từng bước phát triển cho của hoa. Để hoa lan được nở rộ, Kim Phượng đã trải qua hơn 2 năm cho một sản phẩm từ bước đầu thụ trái cho đến thành phẩm cuối cùng. Chị cũng chia sẻ từng lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi có 2000 chai mô nhưng chỉ sau 1 đêm thì toàn bộ mất trắng khoảng 50.000 cây do bị sốc nhiệt.

Sau thất bại, vườn Lan của chị Phượng đã cho ra sản phẩm đẹp. Ảnh:TL

Sau thất bại, vườn Lan của chị Phượng đã cho ra sản phẩm đẹp. Ảnh:TL

Hiện nay, không chỉ tạo cây giống cung cấp cho các nhà vườn mà cơ sở của chị Phượng còn cung cấp giống lan, cả những chậu lan đã ra hoa cho người yêu thích. Thông qua kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, trang web của cơ sở... hoa lan từ vườn đã đi khắp nơi trong cả nước. 

Ngoài mô và cây con, Vườn Lan Việt của chị Phượng còn nhận thiết kế chậu hoa loại lớn cho các doanh nghiệp làm quà tặng. Hiện cơ sở tạo việc làm cho 15 lao động chính và 20 lao động thời vụ. Mỗi tháng, vườn lan của chị cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 chai phôi giống, chưa kể những cây con đã được nuôi dưỡng tại vườn.

Chị Phượng chia sẻ về kinh nghiệm và đam mê cấy ghép Lan tại chương trình Khát vọng mùa vàng

Chị Phượng chia sẻ về kinh nghiệm và đam mê cấy ghép Lan tại chương trình Khát vọng mùa vàng

Không chỉ là cô chủ vườn đầy tâm huyết, chị còn có sự sáng tạo khi kết hợp với những bạn ở Sóc Trăng để thiết kế riêng giỏ cho hoa lan dendro phù hợp với từng địa điểm: văn phòng, trong nhà,... đặc biệt với nguyên liệu bằng chỉ dừa không bị mục.

"Tôi luôn hướng đến câu chuyện nhà nông phải trở thành những doanh nhân, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng tầm giá trị sản phẩm để xóa bỏ đi định kiến nhà nông phải chân lấm tay bùn" - chị Phượng bày tỏ.

ĐẠO DIỄN-NSƯT VŨ THÀNH VINH&NÔNG DÂN LIÊU THỊ KIM PHƯỢNG (4)

Là chủ nhiệm HTX Vườn Lan Việt, chị đã kết nối hơn chục nông dân cùng niềm đam mê với hoa lan ở TP Thủ Đức (TP.HCM) với mong muốn xây dựng được thương hiệu riêng cho hoa Lan Việt. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
59 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Xem thêm