Thứ năm, 16/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sân bay Long Thành có lợi thế trở thành điểm tập kết và điều phối hàng hóa

Huyền Trang
- 16:07, 21/10/2024

(DNTO) - Ngoài năng lực vận chuyển hành khách quốc tế, theo chuyên gia, sân bay Long Thành hoàn toàn có lợi thế trở thành hub hàng hoá (điểm tập kết hàng hóa và điều phối các luồng vận chuyển trong toàn bộ hệ thống), nhưng khía cạnh này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

 

Chuyên gia cho rằng nên tính toán đến cả năng lực trung chuyển hàng hóa khi khai thác sân bay Long Thành. Ảnh: T.L.

Chuyên gia cho rằng nên tính toán đến cả năng lực trung chuyển hàng hóa khi khai thác sân bay Long Thành. Ảnh: T.L.

Đừng để lỡ mất cơ hội

Tại Chương trình Đối thoại chủ đề "Bài toán kết nối hạ tầng logistics" hôm 21/10, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cho biết trong thời gian qua, sự quan tâm đầu tư đổi mới cơ sở hạ tầng giao thông nói chung và logistics nói riêng chưa tương xứng. Chỉ đến gần đây, các đầu tư đó mới bắt đầu triển khai mạnh mẽ hơn và đi theo hướng hiện đại hóa, tiếp cận xu hướng của thế giới. 

Ông Hải ví dụ về dự án sân bay Long Thành đang triển khai và dự kiến vận chuyển 100 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, hầu như chưa ai nhắc tới vai trò của sân bay Long Thành trong vận chuyển hàng hóa, trở thành trung tâm xử lý hàng hóa, hay hub hàng hoá (điểm tập kết hàng hóa và điều phối các luồng vận chuyển trong toàn bộ hệ thống). Trong khi đó, vị trí địa lý trong ngành hàng không là hết sức quan trọng. Do hạn chế về tầm bay, nên có nơi thuận lợi vận chuyển hành khách nhưng chưa chắc phù hợp cho hàng hóa.

“Long Thành hiện nay có điều kiện trở thành một hub hàng hóa, nhưng chúng ta đã có sự quan tâm đầu tư đúng mức hay chưa. Trong khi diện tích đầu tư cho Long Thành bị hạn chế, với hơn 5.000 ha như vậy không có diện tích tương xứng cho khâu xử lý hàng hóa thì sẽ mất cơ hội”, ông Hải nhấn mạnh.  

Phân tích rộng hơn về nỗi đau của ngành logistics Việt Nam, ông Hải cho biết nhiều năm nay vấn đề đau đầu của ngành vẫn là sự thiếu kết nối hạ tầng. Lấy ví dụ ở 2 nơi có mạng lưới cảng biển lớn hiện nay là Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu, vị này cho biết dù hệ thống đường thủy nội địa đã có thể tiếp cận, nhưng đường sắt vẫn chưa thể tiếp cận. Đường sắt từ Hà Nội đến Hải Phòng vẫn về khu vực cảng cũ là Hoàng Diệu, số lượng hàng rất ít, tuyến đường lại đi ngang qua thành phố Hải Phòng nên không còn phù hợp. Tương lai phải có tuyến đường sắt mới kết nối với cảng Lạch Huyện, nhưng hiện vấn đề này chưa được đề cập.

Tương tự khu vực cảng Cái Mép cũng chưa có tuyến đường sắt kết nối. Như vậy hàng hóa dồn về đường thủy nội địa và chủ yếu là đường bộ. Nhưng khi hàng hóa tăng lên vượt quá khả năng xử lý của đường bộ thì việc xử lý rất khó khăn.

“Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, càng để lâu, càng để chậm mà không có một quy hoạch tốt thì rõ ràng sau này việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp. Như vậy quy hoạch và triển khai quy hoạch có ý nghĩa rất nghĩa quan trọng để đạt mục tiêu về phát triển hạ tầng”, ông Hải nói.

Cần nhân rộng mô hình khu thương mại tự do

Việc thí điểm và tiến tới nhân rộng các mô hình khu thương mại tự do sẽ là động lực cho ngành logistics phát triển. Ảnh minh họa.

Việc thí điểm và tiến tới nhân rộng các mô hình khu thương mại tự do sẽ là động lực cho ngành logistics phát triển. Ảnh minh họa.

Việc thiếu kết nối hạ tầng khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics cũng khó khăn để tối ưu hóa chi phí. Điều này khiến chi phí logistics ở Việt Nam lên tới 16-17% GDP, cao hơn mức bình quân chung 10,6% của thế giới. 

Bà Phạm Thị Lan Hương, Ủy viên Ban chấp hành, Trưởng Ban Logistic Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) cho biết, thực tế với sự phát triển hạ tầng ở khu vực phía Bắc, trên quãng đường 100 km, phương tiện vận tải có thể quay vòng khoảng 1,5 chuyến – 2 chuyến/ngày. Nhưng cũng 100 km ở khu vực phía Nam, với hạ tầng đường bộ chưa thực sự phát triển, con số này chỉ đạt 0,7-0,8 chuyến/ngày. 

Hạ tầng chưa đồng bộ cũng ảnh hưởng đến mục tiêu xanh hóa của các doanh nghiệp logistics, đặc biệt ở khâu vận tải. Chúng ta nói rằng muốn phát triển logistics xanh phải tăng cường vận tải đường thủy nội địa. Một số doanh nghiệp đã đưa vào khai thác xà lan vận tải, nhưng câu chuyện về chi phí, bốc dỡ 2 đầu, không thuận tiện khi kết nối với các hub hàng hóa… còn vướng mắc. 

“Điều này khiến doanh nghiệp khó tối ưu chi phí, trực tiếp làm gia tăng chi phí hàng hóa. Doanh nghiệp chịu sức ép phải xanh hóa, họ biết phải làm nhưng khá đau đầu khi triển khai”, bà Hương nói.

Để phát triển thị trường logistics, ông Trần Thanh Hải đề xuất nên xem xét nhân rộng các mô hình khu thương mại tự do. Đây là loại hình sẽ liên quan đến ngành dịch vụ logistics vì các doanh nghiệp logistics sẽ triển khai hoạt động và thu hút lượng hàng hóa từ nước ngoài để chúng ta có thể xử lý tại đó.

“Hiện nay Quốc hội mới chỉ cho thí điểm mô hình khu thương mại tự do ở Đà Nẵng. Nhưng để các địa phương khác như Hải Phòng, Vũng Tàu, Quảng Ninh, Lạng Sơn… cũng tận dụng được cơ hội như Đà Nẵng thì rất cần nhanh chóng thể chế hóa, đưa khái niệm khu thương mại tự do vào hệ thống pháp luật. Ví dụ nghiên cứu đưa vào Nghị định 35 về khu kinh tế, khu công nghiệp”, ông Hải đề xuất.

Hiện nay, Bộ Công thương đang xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045. Dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GDP đạt 5% - 7%. Tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành dịch vụ logistics hằng năm đạt 12% - 15%. Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% - 80%. Chi phí logistics giảm xuống tương đương 12% - 15%.

Ông Trần Thanh Hải cho biết Dự thảo chiến lược sẽ tập trung tạo đột phá trong việc xây dựng thể chế pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ logistics. Đồng thời đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại làm cơ sở để phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Dự thảo Chiến lược cũng đẩy mạnh phát triển thị trường logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng kinh tế, hành lang kinh tế, khu vực và quốc tế bảo đảm tăng trưởng bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng và xanh hóa các hoạt động dịch vụ logistics dựa trên nền tảng số…

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo lên một nấc thang mới vào cuối tuần qua, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Động thái của Bắc Kinh siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng sản quan trọng ngay lập tức vấp phải phản ứng từ Washington bằng lời đe dọa áp thêm mức thuế 100% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Các nhà lãnh đạo ở cả Mỹ và Nhật đều muốn ngân hàng trung ương giảm gánh nặng nợ chính phủ, nhưng điều này có thể thúc đẩy lạm phát.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức công bố một đề xuất thương mại mang tính bước ngoặt, theo đó tăng gấp đôi mức thuế quan đối với thép nhập khẩu vượt hạn ngạch lên 50% và cắt giảm gần một nửa khối lượng được phép nhập khẩu miễn thuế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc Chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách và phải đóng cửa là một sự kiện chính trị lặp lại, nhưng luôn tiềm ẩn những rủi ro kinh tế vĩ mô đáng kể, vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tháng
Xem thêm