Thứ ba, 22/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháo điểm nghẽn đầu tư công: Giảm thiểu thủ tục rườm rà giúp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án

Huyền Trang
- 15:21, 15/08/2024

(DNTO) - Việc quy hoạch đồng bộ, giảm thiểu thủ tục rườm rà và tính toán khối lượng công việc chi tiết để phân bổ hợp lý…, sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông.

Trung Quốc nổi tiếng với khả năng xây dựng mạng lưới đường giao thông

Trung Quốc nổi tiếng với khả năng xây dựng mạng lưới đường giao thông "thần tốc". Ảnh: T.L.

Cần giải quyết bài toán quy hoạch trước, sau đó tính toán bài toán giao thông

Chia sẻ trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề tháo điểm nghẽn giải ngân đầu tư công, hôm 15/8, các chuyên gia cho biết đầu tư công tiếp tục được xem là một trong các động lực quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước mới đạt 29,39% yêu cầu đặt ra. Tại TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ - nơi được xem là vùng kinh tế năng động nhất, việc giải ngân đầu tư công cũng gặp vô vàn khó khăn, tỉ lệ thực hiện còn thấp, nhất là TP.HCM chỉ đạt 15%.

Hiện nay, đầu tư công chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hạ tầng, giao thông. Tuy nhiên, theo TS Trần Du Lịch, trong vấn đề xây dựng cơ bản, nhất là xây dựng hạ tầng, giao thông, khi triển khai một dự án, dường như chúng ta nghĩ nhiều đến cạnh tranh về giá mà quên cạnh tranh về thời gian thực hiện.

Ông lấy ví dụ ở nước ngoài, nếu xây dựng dự án ở trung tâm thành phố có chiều cao dưới 6 tầng thì không được xây dựng quá 6 tháng dù là nhà nước hay tư nhân. Theo ông Lịch, những kinh nghiệm quản lý đô thị này cần được rút ra để xây dựng kỷ cương xây dựng, tránh ảnh hưởng tới trật tự công cộng và các công trình chung...

“TP.HCM hiện nay cần giải quyết bài toán quy hoạch trước, sau đó tính toán bài toán giao thông. Thành phố đã bàn nhiều vấn đề này nhưng chưa làm được, trong khi ở các nước, họ quy hoạch trên là trung tâm thương mại, dưới là hạ tầng ngầm giao thông. Việc khai thác không gian ngầm ở các đô thị là cực kỳ quan trọng để giải quyết các bài toán giao thông nhưng chúng ta chưa làm được”, ông Lịch kiến nghị.

Chỉ xin ý kiến đơn vị nào thật sự cần thiết

Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài đi qua hai địa phương: TP HCM và Tây Ninh. Trong đó, TP HCM được giao chủ trì thực hiện, đã được các cơ quan, địa phương tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: T.L.

Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài đi qua hai địa phương: TP HCM và Tây Ninh. Trong đó, TP HCM được giao chủ trì thực hiện, đã được các cơ quan, địa phương tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: T.L.

Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghị quyết 98 giao cho TP.HCM các dự án có tính chất liên vùng, dùng ngân sách địa phương cho các địa phương khác. Câu chuyện này trước đây Hải Phòng, Quảng Ninh từng vướng, vậy nay có Nghị quyết 98 thì việc đầu tư cao tốc TP.HCM - Tây Ninh có lập lại vướng mắc không cũng là điều được quan tâm.

“Giải pháp quan trọng nhất là phải bớt những thủ tục. Nhiều khi chỉ vì an toàn nên phải xin ý kiến tất cả các sở ngành, đơn vị dù không có nội dung liên quan, nên họ không biết phải trả lời thế nào? Do đó, chỉ xin ý kiến đơn vị nào thật sự cần thiết, công văn phải ghi rõ trong thời gian bao lâu. Đặc biệt với công nghệ hiện nay có thể trả lời online ngay trong 1 ngày, sẽ giải tỏa công tác trình tự, thủ tục”, ông Việt nói. 

Bên cạnh đó, theo ông Việt, Nghị quyết 98 là cơ chế thí điểm đầu tư cơ sở hạ tầng liên vùng như cao tốc TP.HCM - Tây Ninh. Nhưng ở phía Bắc, tại dự án cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng đang có vấn đề là 1 địa phương giải phóng mặt bằng xong và 1 bên chưa xong. Việc quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất giao thông chậm hơn so với tiến độ triển khai các dự án hạ tầng quan trọng. Do đó, về ngắn hạn, cần giải quyết khâu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để giải phóng mặt bằng, giao đất. Về dài hạn, quy hoạch đất sử dụng dự án cho giao thông phải đồng bộ, đi trước.

Thạc sĩ Cao Minh Nghĩa, Phó Trưởng Phòng nghiên cứu phát triển kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết vấn đề của khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ hiện nay là quỹ hạ tầng giao thông. Nếu tận dụng quỹ cũ sẽ nhanh nhưng vướng về pháp lý, luật mới, chưa thể thực hiện được, phải tiến hành sửa đổi. Nếu lập toàn quỹ mới sẽ rất thuận lợi, áp dụng các quy định mới dễ hơn nhưng thời gian hình thành quỹ sẽ rất nhiêu khê, trải qua nhiều công đoạn phức tạp, cơ chế góp vốn, thông qua HĐND từng giai đoạn mới được thành lập.

“Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM sử dụng ngân sách địa phương để sử dụng công trình giao thông trọng điểm mang tính chất liên tỉnh nhưng chỉ một vài dự án nhưng chưa ra công thức chung. Đòi hỏi cấp thiết nhưng cần sự nghiên cứu kỹ từ chuyên gia, các nhà khoa học và bộ ngành, Bộ Tài chính và Kế hoạch Đầu tư để tìm ra phương án tối ưu”, ông Nghĩa cho biết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 21/10/2024, Quốc hội tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.
13 giờ
Thời sự - Chính trị
Ngoài năng lực vận chuyển hành khách quốc tế, theo chuyên gia, sân bay Long Thành hoàn toàn có lợi thế trở thành hub hàng hoá (điểm tập kết hàng hóa và điều phối các luồng vận chuyển trong toàn bộ hệ thống), nhưng khía cạnh này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề thực tiễn biến động thường xuyên giao cho Chính phủ, địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành. Tuyệt đối không hành chính hóa hoạt động của Quốc hội, luật hóa các quy định của nghị định và thông tư.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (21/10), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại buổi họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, đã chia sẻ thông tin về Kỳ họp.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quốc gia đang tích cực thăm dò khai thác hydrogen tự nhiên để làm chủ nguồn năng lượng mới, giành lợi thế dẫn đầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho rằng dù kinh tế chính trị thế giới đang ngày càng bất ổn nhưng triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn được nhìn nhận tích cực, cơ hội và rủi ro nhìn chung ở thế cân bằng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Báo cáo mới nhất cho thấy GDP quý 3 Trung Quốc đã có mức tăng trưởng yếu ớt, dấy lên kêu gọi cần có thêm các biện pháp hỗ trợ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Những năm qua, Hội Nông dân xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp hội viên từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tuần tới, nhiều khả năng VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.260-1.300 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra rằng, thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư có sử dụng đất quá rườm rà và kéo dài đang tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong lịch sử hào hùng của toàn dân tộc, Thăng Long Hà Nội đã trải qua hơn 10 cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một sự kiện oanh liệt, là mốc son chói lọi đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh.
1 tuần
Xem thêm