Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháo điểm nghẽn đầu tư công: Giảm thiểu thủ tục rườm rà giúp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án

Huyền Trang
- 15:21, 15/08/2024

(DNTO) - Việc quy hoạch đồng bộ, giảm thiểu thủ tục rườm rà và tính toán khối lượng công việc chi tiết để phân bổ hợp lý…, sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông.

Trung Quốc nổi tiếng với khả năng xây dựng mạng lưới đường giao thông

Trung Quốc nổi tiếng với khả năng xây dựng mạng lưới đường giao thông "thần tốc". Ảnh: T.L.

Cần giải quyết bài toán quy hoạch trước, sau đó tính toán bài toán giao thông

Chia sẻ trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề tháo điểm nghẽn giải ngân đầu tư công, hôm 15/8, các chuyên gia cho biết đầu tư công tiếp tục được xem là một trong các động lực quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước mới đạt 29,39% yêu cầu đặt ra. Tại TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ - nơi được xem là vùng kinh tế năng động nhất, việc giải ngân đầu tư công cũng gặp vô vàn khó khăn, tỉ lệ thực hiện còn thấp, nhất là TP.HCM chỉ đạt 15%.

Hiện nay, đầu tư công chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hạ tầng, giao thông. Tuy nhiên, theo TS Trần Du Lịch, trong vấn đề xây dựng cơ bản, nhất là xây dựng hạ tầng, giao thông, khi triển khai một dự án, dường như chúng ta nghĩ nhiều đến cạnh tranh về giá mà quên cạnh tranh về thời gian thực hiện.

Ông lấy ví dụ ở nước ngoài, nếu xây dựng dự án ở trung tâm thành phố có chiều cao dưới 6 tầng thì không được xây dựng quá 6 tháng dù là nhà nước hay tư nhân. Theo ông Lịch, những kinh nghiệm quản lý đô thị này cần được rút ra để xây dựng kỷ cương xây dựng, tránh ảnh hưởng tới trật tự công cộng và các công trình chung...

“TP.HCM hiện nay cần giải quyết bài toán quy hoạch trước, sau đó tính toán bài toán giao thông. Thành phố đã bàn nhiều vấn đề này nhưng chưa làm được, trong khi ở các nước, họ quy hoạch trên là trung tâm thương mại, dưới là hạ tầng ngầm giao thông. Việc khai thác không gian ngầm ở các đô thị là cực kỳ quan trọng để giải quyết các bài toán giao thông nhưng chúng ta chưa làm được”, ông Lịch kiến nghị.

Chỉ xin ý kiến đơn vị nào thật sự cần thiết

Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài đi qua hai địa phương: TP HCM và Tây Ninh. Trong đó, TP HCM được giao chủ trì thực hiện, đã được các cơ quan, địa phương tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: T.L.

Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài đi qua hai địa phương: TP HCM và Tây Ninh. Trong đó, TP HCM được giao chủ trì thực hiện, đã được các cơ quan, địa phương tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: T.L.

Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghị quyết 98 giao cho TP.HCM các dự án có tính chất liên vùng, dùng ngân sách địa phương cho các địa phương khác. Câu chuyện này trước đây Hải Phòng, Quảng Ninh từng vướng, vậy nay có Nghị quyết 98 thì việc đầu tư cao tốc TP.HCM - Tây Ninh có lập lại vướng mắc không cũng là điều được quan tâm.

“Giải pháp quan trọng nhất là phải bớt những thủ tục. Nhiều khi chỉ vì an toàn nên phải xin ý kiến tất cả các sở ngành, đơn vị dù không có nội dung liên quan, nên họ không biết phải trả lời thế nào? Do đó, chỉ xin ý kiến đơn vị nào thật sự cần thiết, công văn phải ghi rõ trong thời gian bao lâu. Đặc biệt với công nghệ hiện nay có thể trả lời online ngay trong 1 ngày, sẽ giải tỏa công tác trình tự, thủ tục”, ông Việt nói. 

Bên cạnh đó, theo ông Việt, Nghị quyết 98 là cơ chế thí điểm đầu tư cơ sở hạ tầng liên vùng như cao tốc TP.HCM - Tây Ninh. Nhưng ở phía Bắc, tại dự án cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng đang có vấn đề là 1 địa phương giải phóng mặt bằng xong và 1 bên chưa xong. Việc quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất giao thông chậm hơn so với tiến độ triển khai các dự án hạ tầng quan trọng. Do đó, về ngắn hạn, cần giải quyết khâu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để giải phóng mặt bằng, giao đất. Về dài hạn, quy hoạch đất sử dụng dự án cho giao thông phải đồng bộ, đi trước.

Thạc sĩ Cao Minh Nghĩa, Phó Trưởng Phòng nghiên cứu phát triển kinh tế - Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết vấn đề của khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ hiện nay là quỹ hạ tầng giao thông. Nếu tận dụng quỹ cũ sẽ nhanh nhưng vướng về pháp lý, luật mới, chưa thể thực hiện được, phải tiến hành sửa đổi. Nếu lập toàn quỹ mới sẽ rất thuận lợi, áp dụng các quy định mới dễ hơn nhưng thời gian hình thành quỹ sẽ rất nhiêu khê, trải qua nhiều công đoạn phức tạp, cơ chế góp vốn, thông qua HĐND từng giai đoạn mới được thành lập.

“Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM sử dụng ngân sách địa phương để sử dụng công trình giao thông trọng điểm mang tính chất liên tỉnh nhưng chỉ một vài dự án nhưng chưa ra công thức chung. Đòi hỏi cấp thiết nhưng cần sự nghiên cứu kỹ từ chuyên gia, các nhà khoa học và bộ ngành, Bộ Tài chính và Kế hoạch Đầu tư để tìm ra phương án tối ưu”, ông Nghĩa cho biết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết đây là những mối quan tâm rất lớn của nhiều gia đình, nhiều phụ huynh và nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam trong lúc này. Ng
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 28/5 (giờ Mỹ), Tòa án Thương mại quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade - CIT), một tòa án liên bang, đã đưa ra phán quyết lịch sử rằng Tổng thống Donald Trump đã vượt quá thẩm quyền hiến định khi áp đặt các mức thuế quan sâu rộng dựa trên Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế năm 1977 (IEEPA).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết 68-NQ/TW 2025 đang được kỳ vọng sẽ “gỡ khó” thật sự cho doanh nghiệp (DN) nông nghiệp và người nông dân. Nhưng để nghị quyết đi vào thực tế, điều cần nhất vẫn là hành động cụ thể, kịp thời.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Trump cho rằng có nhiều người muốn theo học tại Havard và các trường đại học khác, nhưng họ không thể vào, vì ở đó có sinh viên nước ngoài.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ Y tế rà soát, báo cáo rõ các hạn chế, bất cập trong các quy định hiện hành về quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm chức năng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Việt Nam, Malaysia, Indonesia nằm trong danh sách ưu tiên đàm phán của Hoa Kỳ nhưng chưa có thỏa thuận chắc chắn nào.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau VinSpeed, Thaco cũng gửi đề xuất xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp. "Cuộc đua" tham gia dự án ngày càng nóng hơn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Đông Nam Á, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết hợp tác chặt chẽ hơn về quốc phòng, giao thông vận tải và năng lượng hạt nhân sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam.
4 ngày
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các giám đốc điều hành Phố Wall đang chuẩn bị kế hoạch để mở rộng sang thị trường Trung Đông, không lâu sau khi các quốc gia trong khu vực này tuyên bố họ có hơn 2 nghìn tỷ đô la dành riêng cho hoạt động tại Hoa Kỳ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Năm trong số sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo tăng trưởng Quý 1/2025 với kết quả đáng thất vọng, cho thấy động lực phát triển kinh tế trong vùng đang dần phai nhạt ngay cả trước khi các mức thuế quan của Mỹ đi vào hiệu lực.
1 tuần
Xem thêm