Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bao quả - tăng giá trị kinh tế

Bài, ảnh: Thanh Huyền
- 10:11, 08/05/2025

(DNTO) - Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.

Cán bộ phòng chuyên môn huyện Yên Châu hướng dẫn nhân dân kỹ thuật bao quả xoài

Cán bộ phòng chuyên môn huyện Yên Châu hướng dẫn nhân dân kỹ thuật bao quả xoài

Yên Châu có trên 3.340 ha xoài, sản lượng dự kiến năm 2025 đạt 24.990 tấn, chủ yếu là các giống xoài tròn, xoài hôi, Úc, Đài Loan; trong đó, 207 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; 298 ha được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Úc, Mỹ, New Zealand.

Phòng Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích và hướng dẫn nhân dân kỹ thuật bao quả đạt hiệu quả, cách lựa chọn các túi bao phù hợp với từng giống xoài.

Các hộ trồng xoài ở Yên Châu cũng chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; đầu tư hệ thống sơ chế, chế biến hiện đại; áp dụng hệ thống tưới tự động, sản xuất theo quy trình an toàn; nhất là áp dụng phương pháp bao quả, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tùy vào từng loại giống xoài sẽ có những loại túi bao khác nhau. Loại túi hiện nay được nhiều hộ lựa chọn để bọc cho quả xoài là túi vải không dệt, túi giấy, với mức giá từ 800 - 1.000 đồng/túi. Ưu điểm của các loại túi này là bền, thông thoáng, tái sử dụng được từ 1 - 2 vụ.

Nông dân xã Chiềng Hặc bao quả xoài Đài Loan

Nông dân xã Chiềng Hặc bao quả xoài Đài Loan

Từ thời điểm xoài đậu quả được 40 ngày, các hộ sẽ bắt đầu tiến hành bao quả, tùy theo từng thị trường, sẽ áp dụng phương pháp và loại túi khác nhau, như đối với thị trường Trung Quốc ưa chuộng xoài Đài Loan, xoài Úc có màu xanh đậm, thì dùng túi bao bằng vải hoặc giấy màu trắng; thị trường Mỹ ưa chuộng xoài có màu vàng, thì dùng túi bao giấy 2 lớp, mặt bên ngoài màu vàng, bên trong màu than đen...

Việc bao quả sẽ giữ cho sản phẩm quả xoài luôn sáng bóng, không bị trầy xước, hạn chế nấm mốc; giảm thiểu tỷ lệ quả bị hư hỏng, rụng sớm; hạn chế các tác nhân gây hại như côn trùng, thời tiết và nấm bệnh, giúp nông dân giảm được nhiều chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng, góp phần nâng cao mẫu mã, chất lượng và thu nhập.

Hằng năm, gần 70% diện tích xoài trên địa bàn huyện Yên Châu được bao quả, sản phẩm quả xoài của Yên Châu được nhiều thị trường đón nhận. Năm 2024, có trên 11.000 tấn xoài được tiêu thụ tại thị trường trong nước; 4.000 tấn quả xuất khẩu ra thị trường các nước, trị giá trên 33 tỷ đồng.

Vụ xoài năm 2025, huyện Yên Châu phấn đấu tiêu thụ trong nước 19.900 tấn và xuất khẩu 5.000 tấn quả. Việc áp dụng kỹ thuật bao quả xoài là một giải pháp hiệu quả, nâng cao chất lượng, đảm bảo năng suất và tăng giá trị kinh tế cho quả xoài Yên Châu.

Screenshot 2025-05-15 at 20-35-33 Bao quả - tăng giá trị kinh tế

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Xem thêm