Chủ nhật, 22/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người tiêu dùng nội địa sẵn sàng trả giá cao cho đặc sản Việt

Huyền Trang
- 15:17, 29/11/2024

(DNTO) - Hàng trăm gian hàng nông sản online từ các địa phương mọc lên trên các sàn thương mại điện tử, hàng chục tấn nông sản bán ra sau mỗi buổi livestream... là minh chứng cho sức hút của nông sản Việt với người tiêu dùng nội địa.

Các loại đặc sản vùng miền đang lấy lại vị thế ngay trên sân nhà. Ảnh: T.L.

Các loại đặc sản vùng miền đang lấy lại vị thế ngay trên sân nhà. Ảnh: T.L.

Câu chuyện thành công của những buổi livestream bán hàng với con số ấn tượng như 72 tấn cam ở Nghệ An, 50 tấn vải ở Bắc Giang hay 23 tấn bí xanh ở Bắc Kạn, 4 tấn cua Cà Mau..., là minh chứng rõ nhất cho sức tiêu thụ của người tiêu dùng Việt với đặc sản nội địa lớn thế nào. 

Chia sẻ tại Toạ đàm Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hôm 29/11, bà Nguyễn Thị Dân, Trợ lý giám đốc Chuỗi cửa hàng Thực phẩm sạch Bác Tôm, đánh giá hiện tại nhu cầu tiêu thụ đặc sản vùng miền đang rất cao. Tại hệ thống này, 60-80% doanh thu bán hàng đến từ các sản phẩm đặc sản vùng miền, thậm chí có thời điểm không đáp ứng đủ nhu cầu. 

Bà Dân cho biết, điểm hấp dẫn nhất của các đặc sản vùng miền, đặc biệt sản phẩm vùng núi, hải đảo là chất lượng chứ không phải mẫu mã. Mặc dù so với mặt bằng chung, các đặc sản địa phương có mẫu mã xấu hơn nhưng có hương vị rất đặc trưng do canh tác thuận tự nhiên, thể hiện đầy đủ đặc tính của cây trồng, vật nuôi đó. Đó là điều đáng quý mà người tiêu dùng họ rất cần trong bối cảnh hiện đại, khi họ tiếp xúc với quá nhiều sản phẩm công nghiệp hay các loại cây trồng biến đổi gen.

“Khách hàng bên tôi rất thích ngô nhưng chỉ đợi đến mùa ngô nếp Mèo, vì nó dẻo, thơm; còn các loại ngô dẻo, ngô nếp thông thường họ không cảm nhận được hương vị đó. Hay đơn giản như quýt Lục Yên, Phù Yên, khách sau khi ăn xong họ sẵn sàng trả giá 100.000 đồng/kg để mua tiếp, còn quýt Úc tuy cũng ngọt, vỏ mỏng nhưng lại không thu hút”, bà Dân. 

Thực tế theo báo cáo gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Công thương cũng cho thấy tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%.

Khảo sát tại một số siêu thị cũng ghi nhận hàng Việt Nam được trưng bày tại hệ thống quầy, kệ ngày càng đa dạng về mẫu mã và chiếm tỷ lệ áp đảo hàng ngoại nhập, trong đó, thực phẩm chiếm đa số. 

Đơn cử tại chuỗi siêu thị GO!/Big C, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, với khoảng 45.000 mã hàng hóa các loại. Tại chuỗi siêu thị WinMart, WinMart+, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng luôn được duy trì đạt mức từ 80% đến 90% số lượng, chủng loại hàng hóa. Trong đó, doanh thu từ các mặt hàng nông sản chiếm trên 30%.

Ông Phạm Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sàn thương mại điện tử Nông sản Bưu điện (nongsan.buudien.vn) của VNPost (trước là sàn Postmart), đơn vị thành công đưa đặc sản như vải Bắc Giang, mận Sơn La, cam Cao Phong (Hòa Bình), dưa lưới Ninh Thuận... lên bán online, cho biết để thu hút người tiêu dùng, sản phẩm địa phương cần đảm bảo chất lượng.

Do vậy, quy trình chọn lựa sản phẩm từ nhà vườn, từ hộ sản xuất tại Nông sản Bưu điện rất nghiêm ngặt. Điều kiện đầu tiên để bước lên sàn là phải đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành như VietGap, Global Gap.

Ngoài ra, với các sản phẩm nông sản tươi, thời gian và nhiệt độ khi giao hàng là quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Khâu hậu cần vì vậy rất phức tạp. Đơn vị này phải tận dụng mạng lưới hơn 13.000 bưu cục trải dài khắp đất nước cùng hệ thống đối tác để tối ưu về cung đường vận chuyển, kho vận để thời gian giao hàng đến khách hàng một cách nhanh nhất.

“Mỗi loại mặt hàng sẽ có quy chuẩn đóng gói riêng để đảm bảo chất lượng”, ông Tiến nói.

Áp dụng kĩ thuật canh tác hiện đại để gia tăng sản lượng sẽ giúp nông sản Việt Nam giữ vững được vị thế trước sản phẩm ngoại nhập. Ảnh: T.L

Áp dụng kĩ thuật canh tác hiện đại để gia tăng sản lượng sẽ giúp nông sản Việt Nam giữ vững được vị thế trước sản phẩm ngoại nhập. Ảnh: T.L

Vị này cũng cho biết để làm gia tăng giá trị văn hóa của sản phẩm, cần thông qua việc kể các câu chuyện về sản phẩm và nêu ra sự khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ngoài ra, cần tập trung marketing, bán hàng, livestream trên các nền tảng số để thu hút người mua và thúc đẩy đơn đặt hàng. 

Đại diện hệ thống siêu thị Bác Tôm cũng đồng tình với việc ngoài thưởng thức hương vị, việc sử dụng các đặc sản vùng miền giúp khách hàng nhớ lại nét văn hóa đặc trưng của địa phương đó. “Đây là điểm thuận lợi để đẩy mạnh truyền thông cho sản phẩm”.

Tuy nhiên, do canh tác thuận tự nhiên cùng yếu tố vùng miền nên quá trình sản xuất nông thủy sản địa phương đa phần chưa áp dụng khoa học kĩ thuật vào canh tác. Điều này khiến sản lượng thấp, gây khó khăn cho nhà thu mua.   

“Ví dụ vùng sản xuất măng le Gia Lai chủ yếu do phụ nữ làm chủ, tuy nhiên họ lại không biết chữ, nên không thể kí hợp đồng, sản lượng ít do họ không tập trung canh tác. Mỗi lần thu mua, chúng tôi phải gom 200-300 kg mới đủ một chuyến gửi xe, vì vậy rất vất vả để động viên và thuyết phục họ. Hay các đặc sản vùng đảo Phú Quốc, Lý Sơn mỗi lần đánh bắt tự nhiên số lượng rất ít, nên cước vận chuyển cao, chi phí giá thành lớn, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng”, đại diện hệ thống siêu thị Bác Tôm nói.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế trên và nhấn mạnh việc tăng cường ứng dụng khoa học kĩ thuật vào canh tác, nâng cấp hạ tầng thương mại nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, chú trọng vào hoạt động kết nối cung cầu để thúc đẩy tiêu thụ đặc sản địa phương. 

“Bộ Công thương tiếp tục bám sát các mục tiêu của Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 để tiếp tục triển khai hoạt động hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo tại thị trường trong và ngoài nước”, ông Tuấn nói. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến của tỷ giá VND/USD không còn xuất phát từ các yếu tố quốc tế như DXY hay CNY, mà đến từ sự thay đổi trong chiến lược cấu trúc vốn và nghĩa vụ trả nợ ngoại tệ, điều này có thể tạo nên áp lực mang tính dài hạn, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Sacombank tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng hiện đại bằng cách đồng hành với vai trò nhà tài trợ Bạc cho chương trình “Ngày không tiền mặt” 2025.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu Viettel đồng loạt tăng điểm dù thị trường ảm đạm, lình xình chờ thông tin từ đàm phán thuế quan. Các mã CTR, VTP, VGI, VTK đều bật mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index khởi động tuần mới bằng hình mẫu cây nến giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, tuy nhiên điều này chủ yếu do một vài mã vốn hóa lớn bị bán mạnh. Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược VPBankS kỳ vọng, sau nhịp chỉnh này, xu hướng tích cực tiếp tục với nhịp bật đi lên.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tính đến cuối tháng 5, tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam đã chính thức vượt 10 triệu đơn vị, tương đương 10% dân số.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chi phí vận hành rẻ, nhiều công nghệ an toàn và sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc, VF 8 mang lại cho chủ xe nhiều cảm xúc trên mọi cung đường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Một cuộc "khẩu chiến" gay gắt giữa hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn bậc nhất thế giới, tỷ phú công nghệ Elon Musk và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chấn động thị trường tài chính, khiến cổ phiếu Tesla lao dốc và tài sản của CEO Elon Musk bốc hơi hàng chục tỷ USD chỉ trong một ngày.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thực lực khu vực kinh tế tư nhân còn yếu nhưng theo PGS-TS Trần Đình Thiên, khu vực này giỏi giang, bền bỉ, đóng góp lớn cho xã hội và đã đến lúc phải tích cực gỡ rào, trao niềm tin cho lực lượng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu chăn nuôi bất ngờ hút mạnh dòng tiền khi một ông lớn trong ngành đang đối mặt với khó khăn xuất phát từ các nghi vấn liên quan đến an toàn thực phẩm, cũng như việc tuân thủ quy định pháp luật trong nước.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào nước này từ 25 lên 50% bắt đầu từ ngày 4/6.
2 tuần
Xem thêm