Chủ nhật, 27/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu sầu riêng cấp đông: Tiềm năng nhiều, thách thức lớn

Hồng Gấm
- 16:51, 24/10/2024

(DNTO) - Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể giúp thêm khoảng 30% sản lượng, tuy nhiên việc chuẩn hóa chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc chính là nút thắt quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch hút thêm ngoại tệ, tạo lực kéo cho nhiều mặt hàng khác vào thị trường này...

 

Các doanh nghiệp đang chuẩn bị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc vẫn còn đối diện hàng loạt khó khăn. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp đang chuẩn bị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc vẫn còn đối diện hàng loạt khó khăn. Ảnh: TL.

Thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu nông sản 9 tháng qua đạt 24,85 tỷ USD, tăng 27,7%. Đơn cử, xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch hơn 4 tỷ USD; xuất khẩu gạo đạt gần 4 tỷ USD; mặt hàng rau quả cán mốc 4,8 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu sầu riêng thu về 2,5 tỷ USD, tức kim ngạch xuất khẩu của loại trái cây này đã xô đổ kỷ lục 2,24 tỷ USD của cả năm 2023.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong năm nay chắc chắn vượt mốc 3 tỷ USD. Bởi tháng 10 này, các tỉnh Tây Nguyên vào chính vụ thu hoạch. Sầu riêng nghịch vụ ở các tỉnh miền Tây Nam bộ cũng sẽ cho thu hoạch vào các tháng cuối năm. Đây cũng là thời điểm các quốc gia cạnh tranh như Thái Lan, Malaysia đã kết thúc mùa thu hoạch nên giá sầu riêng Việt Nam sẽ rất cao. Hiện, giá sầu riêng tại các vùng trồng được thu mua tại vườn dao động 42.000-95.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá này giúp nông hộ đạt lợi nhuận lớn từ loại trái cây này.

Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn hiện hữu trong những tháng cuối năm. Đại diện các doanh nghiệp đang chuẩn bị xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, cho rằng khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề chi phí đầu tư cao. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống cấp đông tiên tiến, kho lạnh và các trang thiết bị liên quan, điều này tạo ra gánh nặng tài chính lớn, đặc biệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể giúp thêm khoảng 30% sản lượng, tuy nhiên đầu tư một nhà máy xuất khẩu sầu riêng đông lạnh cần vốn gấp 5 lần kho chứa sầu riêng tươi đóng gói, nên chi phí đầu tư đang bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp tham gia mảng này...", ông Trương Việt Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Toàn Thắng (tỉnh Đồng Nai) cho hay.

Bà Vũ Ngọc Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phẩn Vusavi cho rằng, khó khăn tiếp theo là tăng chi phí vận hành. Việc duy trì nhiệt độ thấp trong suốt quá trình vận chuyển và bảo quản đòi hỏi chi phí năng lượng và kho bãi, từ đó có thể tăng chi phí vận hành, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), xuất khẩu sầu riêng đông lạnh là một bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc, hứa hẹn đột phá kim ngạch xuất khẩu trái cây này trong thời gian tới. 

"Việc chuẩn hóa chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc chính là nút thắt quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch hút thêm ngoại tệ cũng như tạo lực kéo cho nhiều mặt hàng khác vào thị trường này thời gian tới", ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN&PTNT nhấn mạnh tại "Hội nghị phổ biến quy định xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc", mới đây.

Thông tin chi tiết về quy định "khó" của nghị định thư, ông Hiếu chỉ rõ: Sầu riêng phải được đông lạnh ở nhiệt độ -35°C hoặc thấp hơn trong ít nhất 1 giờ cho đến khi nhiệt độ lõi đạt -18°C hoặc thấp hơn và được duy trì mức nhiệt độ lõi từ -18°C trở xuống hoặc thấp hơn trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển theo các yêu cầu của Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế...

"Làm sầu riêng cấp đông trình độ công nghệ của Việt Nam còn hạn chế. Để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống cấp đông tiên tiến, kho lạnh và các trang thiết bị liên quan, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế", ông Hiếu nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một tân binh vừa ra mắt thị trường cho thuê xe nhưng với việc cung cấp trải nghiệm vượt trội, FGF đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và đặc biệt được lòng cộng đồng khách hàng doanh nhân - những người có tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể giúp thêm khoảng 30% sản lượng, tuy nhiên việc chuẩn hóa chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc chính là nút thắt quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch hút thêm ngoại tệ, tạo lực kéo cho nhiều mặt hàng khác vào thị trường này...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiếu nhân lực chất lượng cao, thiếu liên kết trong ngành khiến nhiều doanh nghiệp nội địa không thể hoàn thành các đơn hàng từ đối tác.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, cho biết: "Trong Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đạt lợi nhuận sau thuế dương, là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Chúng tôi đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đang phát huy lợi thế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển nông nghiệp bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tuân thủ Luật Căn cước 26/2023/QH15, Thông tư 17/2024/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, cùng Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng, Sacombank triển khai cập nhật dữ liệu giấy tờ và thông tin sinh trắc học của khách hàng. Việc này đảm bảo đối chiếu khớp đúng thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học, giúp quá trình giao dịch diễn ra an toàn và chính xác.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10/2024, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã tổ chức Lễ ký kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để tư vấn quản lý dự án xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Pickleball PPA Tour Australia - Việt Nam Open 2024, một trong những sự kiện thể thao quốc tế lớn đã chính thức khởi tranh từ ngày 18/10/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chị Vũ Thị Tuyến ((TP. HCM), VinFast VF 6 là chiếc xe toàn diện, có thể đáp ứng được cả nhu cầu đi lại trong phố và đi đường dài một cách thoải mái nhất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ranger For Work là dự án chia sẻ ứng dụng trong công việc của Ford Ranger và cách mỗi doanh nghiệp, cá nhân vươn tới thành công bên cạnh sự đồng hành đắc lực của dòng bán tải mang tính biểu tượng của Ford.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù khối FDI áp đảo về kim ngạch khi chiếm tới 73%, nhưng quý 3 năm nay, doanh nghiệp nội lại đang  giành lợi thế cao hơn nhờ khai mở thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu của khối nội vẫn là nhập siêu nên tín hiệu tăng trưởng này trong cơ cấu xuất khẩu chưa đủ để đánh giá bền vững và còn phải nỗ lực nhiều.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/10/2024, Chương trình Khách hàng Thân thiết của Tập đoàn Vingroup (VinClub) chính thức ra mắt giải golf đầu tiên dành cho hội viên Kim Cương - VinClub Golf 2024. Với thông điệp The Diamond Connection - Kết nối Tinh hoa, sự kiện là hành trình kết nối những cá nhân xuất sắc thông qua trải nghiệm đẳng cấp từ thể thao, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống, góp phần xây dựng một cộng đồng bền vững, giá trị bậc nhất tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm