Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp vẫn khó vay vốn: Cần tách bạch tín dụng thương mại và tín dụng chính sách

Hồng Gấm
- 14:54, 10/10/2024

(DNTO) - Sau hơn một tháng bão số 3 càn quét khiến hàng nghìn doanh nghiệp mất trắng tài sản, để hồi phục sản xuất, họ rất cần có nguồn lực mới. Việc điều tiết chính sách tín dụng thông qua thay đổi, điều chỉnh hệ số rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng vào lúc này là cần thiết và phù hợp.

Khi nền kinh tế đang cần gia tăng hấp thụ lượng vốn ở nhiều lĩnh vực ưu tiên thì cũng phải đưa hệ số rủi ro cho vay đối với các lĩnh vực này xuống thấp hơn. Ảnh: TL.

Khi nền kinh tế đang cần gia tăng hấp thụ lượng vốn ở nhiều lĩnh vực ưu tiên thì cũng phải đưa hệ số rủi ro cho vay đối với các lĩnh vực này xuống thấp hơn. Ảnh: TL.

Xem xét hạ hệ số rủi ro cho vay xuống thấp

Hiện nay, cả nước đã có trên 90 tổ chức tín dụng và gần 1.100 quỹ tín dụng nhân dân tham gia cho vay phục vụ phát triển sản xuất, để giúp người dân tại các vùng kinh tế khó khăn tiếp cận được nguồn vốn vay và dịch vụ ngân hàng. 

Đặc biệt, theo các chuyên gia, sau cơn bão số 3, nhu cầu vay vốn cho lĩnh vực "tam nông" của khách hàng tại 26 tỉnh thành phía Bắc càng lớn hơn nữa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết đến nay, họ vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào, do gặp khó khăn về việc chưa được cấp sổ đỏ, tài sản trên biển chưa được định giá và không tham gia bảo hiểm.    

Tại Hội thảo với chủ đề Giải pháp tài chính, tín dụng thúc đẩy sản xuất, bà Nguyễn Thị Hải Bình, Tổng Giám đốc của STP Group, cho biết tập đoàn đã đầu tư vào nuôi trồng thủy sản tại Quảng Ninh suốt 7 năm. Tuy nhiên, cơn bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp.   

“STP Group bị xóa sổ hoàn toàn những làng nuôi trên biển. May mắn là giống như một số doanh nghiệp khác, chúng tôi vẫn còn lại hạ tầng. Câu hỏi đặt ra là chúng tôi có thể vay được gì, và Bộ, ngành sẽ hỗ trợ như thế nào?” bà Bình bày tỏ.   

Bà Bình cho hay, không nhận được hỗ trợ trong khi mong muốn được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng  vay ưu đãi cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản từ Agribank để khởi nghiệp lại, nhưng "điều kiện" đặt ra với doanh nghiệp lại cần phải có tài sản đảm bảo và đáp ứng nhiều điều kiện khác.

“Chúng tôi đã xây dựng được nền tảng như truy xuất nguồn gốc, cấp sổ xanh…, nhưng nếu tiếp tục chờ đợi hỗ trợ thì sẽ rất lâu, nhất là sau thiệt hại do bão Yagi. Hiện giờ, chúng tôi cần đầu tư lại. Nếu tiếp tục với cách làm cũ, chắc chắn chúng tôi sẽ gặp thất bại. Mà đầu tư theo cách làm mới, chúng tôi cần lượng vốn lớn", bà nói.     

Trong khi đó, đại diện ngân hàng khẳng định, ngân hàng "chưa bao giờ từ chối bất kỳ nhu cầu vay vốn nào". Quan trọng là khả năng của doanh nghiệp có đáp ứng được tín dụng đó hay không?

"Cho vay không có tài sản bảo đảm mới chiếm khoảng 20% dư nợ nông nghiệp, nông thôn do mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với cá nhân, hộ gia đình quy định tại Nghị định 55, Nghị định 116 được đánh giá là thấp, không còn phù hợp. Dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đối với hợp tác xã còn thấp, do quy mô sản xuất nhỏ, năng lực tài chính, năng lực quản trị còn hạn chế…"đại diện ngân hàng xác nhận.

Nêu quan điểm, TS Lê Đạt Chí, Trưởng khoa Tài chính (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), nhấn mạnh để khôi phục sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đang rất cần có nguồn lực mới. Việc điều tiết chính sách tín dụng thông qua thay đổi, điều chỉnh hệ số rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng vào lúc này là cần thiết và phù hợp. 

"Khi nền kinh tế đang cần gia tăng hấp thụ lượng vốn ở nhiều lĩnh vực ưu tiên thì cũng phải đưa hệ số rủi ro cho vay đối với các lĩnh vực này xuống thấp hơn. Chẳng hạn hệ số rủi ro đối với khoản vay cho nông nghiệp xanh nếu hiện tại được tính là 100% thì ngân hàng phải xem xét giảm xuống chỉ còn 50%. Khi đó các ngân hàng mới có thể mạnh dạn cho vay đối với các lĩnh vực này mà không cần yêu cầu tài sản thế chấp. Hoặc giảm hệ số rủi ro đối với khoản cho vay được đảm bảo bằng bất động sản là nhà ở, nhà xưởng thì hệ số rủi ro cũng phải giảm mạnh nếu như đã phân loại được cụ thể nhiều loại tài sản", ông Chí phân tích.

Xem xét xây dựng các chương trình tín dụng chính sách theo hướng tách bạch tín dụng chính sách và tín dụng thương mại, tránh tư tưởng ỷ lại vào vốn ngân sách Nhà nước, tăng cường hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng hưởng lợi. Ảnh: TL.

Xem xét xây dựng các chương trình tín dụng chính sách theo hướng tách bạch tín dụng chính sách và tín dụng thương mại, tránh tư tưởng ỷ lại vào vốn ngân sách Nhà nước, tăng cường hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng hưởng lợi. Ảnh: TL.

Tách bạch tín dụng thương mại và tín dụng chính sách

Các chuyên gia chỉ rõ, hiện nay "điểm nghẽn" từ việc các doanh nghiệp không vay được vốn trung, dài hạn khiến luôn bị áp lực về lãi suất và dòng tiền thu về để thanh toán nợ cho các nhà băng và khó chủ động hơn trong kế hoạch kinh doanh. Đặc biệt với các doanh nghiệp siêu nhỏ, công ty khởi nghiệp… không có tài sản thế chấp thì không thể nào vay được vốn từ ngân hàng. Muốn thế chấp hàng tồn kho hay như dịch vụ bao thanh toán thì lãi suất, phí quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện được. Hơn nữa, hoạt động cho vay thế chấp hàng tồn kho chỉ áp dụng đối với một số ít loại hàng hóa nhất định nên cũng hạn chế số doanh nghiệp tiếp cận. 

"Để tháo gỡ điều kiện tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo theo các tiêu chuẩn, an toàn cho hệ thống tài chính ngân hàng nói chung, Ngân hàng Nhà nước phải đánh giá phân loại mức độ rủi ro của các loại tài sản để làm thế chấp vay vốn từ ngân hàng. Việc phân loại càng chi tiết càng dễ để các ngân hàng áp dụng. Ví dụ, trong lĩnh vực sản xuất thì có thể chia nhỏ ra loại hình sản xuất nào? Tỷ lệ rủi ro đi kèm sẽ theo từng loại. Tỷ lệ rủi ro thấp thì các ngân hàng sẽ gia tăng hạn mức cho vay", TS Lê Đạt Chí đề xuất.

Đặc biệt, ông Hoàng Minh Ngọc, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank chỉ rõ, các chương trình tín dụng hiện nay còn "mập mờ", "nhập nhẹm" giữa tín dụng thương mại và tín dụng chính sách. Thực tế, Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay các chương trình tín dụng chính sách chủ yếu bằng nguồn vốn được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, còn các ngân hàng thương mại cho vay các chương trình này bằng nguồn vốn tự huy động từ nền kinh tế theo lãi suất thị trường, nên sự chênh lệch về lãi suất huy động vốn và cho vay đã ảnh hưởng đến tài chính của ngân hàng.

"Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét xây dựng các chương trình tín dụng chính sách theo hướng tách bạch tín dụng chính sách và tín dụng thương mại, tránh tư tưởng ỷ lại vào vốn ngân sách Nhà nước, tăng cường hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng hưởng lợi. Ưu tiên cho nhà băng phục vụ các dự án ủy thác đầu tư; ưu tiên nhận vốn nhàn rỗi từ các quỹ của Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, quỹ hỗ trợ sắp xếp đối với doanh nghiệp với lãi suất thấp để cho vay phát triển sản xuất", lãnh đạo Agribank đề xuất.

Đồng thời để hỗ trợ triển khai chính sách tín dụng hiệu quả, ông Ngọc cho rằng, cần có cơ chế xử lý nợ đối với khoản vay không có tài sản bảo đảm theo Nghị định 55, xem xét mở rộng đối tượng được bảo hiểm và hỗ trợ phí bảo hiểm đối với người nông dân canh tác với diện tích lớn, tại các khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, mất mùa.  

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nguồn cung của các dự án năng lượng tái tạo vẫn từ bên ngoài khiến Việt Nam chưa thể làm chủ công nghệ trong lĩnh vực này, là nút thắt trong phát triển năng lượng tái tạo.  
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G. Sự kiện này kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khởi đầu hành trình đồng hành cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2024, Sacombank tổ chức Giải Sacombank Golf Championship 2024 nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đồng thời tạo sân chơi giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, đối tác. Giải đấu diễn ra tại sân Golf Tân Sơn Nhất, quy tụ sự tham gia của gần 480 Golf thủ trên cả nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Rủi ro lớn nhất nếu lạm phát cuối năm tăng cao, sẽ tạo nên lạm phát kỳ vọng, gây áp lực cho việc điều hành giá của năm 2025.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.
1 tuần
Xem thêm