Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do siêu thị ngoại ngại nhập nông sản Việt

Huyền Trang
- 14:00, 20/10/2024

(DNTO) - Sản lượng không đủ, còn phụ thuộc vào mùa vụ, chất lượng không đồng đều, chế biến chưa sâu… khiến nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam khó đứng tại thị trường ngoại.

Dù nhiều loại nông sản đã xuất khẩu thành công nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại từ Thái Lan, Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Dù nhiều loại nông sản đã xuất khẩu thành công nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại từ Thái Lan, Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Là công ty đưa hàng loạt nông sản OCOP như trà ổi, chuối sấy dẻo siro chanh, mật ong rừng, bưởi Diễn, cam Cao Phong, bưởi Tân Lạc… sang châu Âu nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần R.Y.B (Hòa Bình) cũng thừa nhận, để đối tác đồng ý nhập khẩu sản phẩm đã khó, nhưng để sản phẩm duy trì chỗ đứng, tăng trưởng sản lượng thì còn khó hơn.

Bởi lẽ, tính chất của nông sản miền Bắc là theo mùa vụ. Ví dụ quả bưởi, quả cam đến tháng 11,12 mới đến mùa thu hoạch để xuất khẩu. Như vậy sẽ không thể đảm bảo đến số lượng hàng hóa đưa vào siêu thị. Người trồng vẫn tư duy trồng để bán trong nước là chủ yếu nên chưa có thói quen sản xuất, canh tác chuyên nghiệp.

“Có hệ thống siêu thị lớn họ nói với tôi rằng sẽ không nhập các sản phẩm mùa vụ, họ chỉ nhập sản phẩm có thể có quanh năm. Chưa kể, miền Bắc chưa chuyên môn hóa về vùng trồng, nên chưa đảm bảo độ ngon, ngọt đồng đều của quả nếu xuất khẩu số lượng lớn. Có khi 1 cây chỉ khoảng 20% sản lượng đạt về chất lượng, 80% là không đạt”, bà Hương cho biết.

Vì tính chất vụ mùa nên kể cả có chuyển từ xuất khẩu sản phẩm tươi sang các sản phẩm chế biến thì vẫn mang tính vụ mùa. Trong khi đó các cơ sở sản xuất không đổi mới công nghệ chế biến, nếu có đổi mới thì sẽ gia tăng giá thành sản phẩm. Do vậy, có sản phẩm công ty này đã xuất khẩu đến năm thứ 3 nhưng vẫn khó xây dựng thương hiệu, khó cạnh tranh vì có những sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc, Thái Lan với giá rẻ hơn rất nhiều.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết muốn xây dựng thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu phải đảm bảo nguồn cung đồng đều. Nếu nông sản chỉ cung ứng 3 tháng, còn 9 tháng không có hàng thì không một hệ thống phân phối lớn nào chấp nhận chuyện đó.

Lấy ví dụ về thương hiệu nước ép dứa tươi Doveco, ông Khanh cho biết họ đang xuất khẩu rất tốt sang EU với thương hiệu của mình. Bởi họ đã xây dựng vùng trồng rất lớn ở Ninh Bình lên đến 2.600 ha, ngoài ra là mở rộng vùng trồng ở Thanh Hóa. Điều này giúp công ty đảm bảo được nguồn cung nước ép dứa ổn định.

Theo vị này, để nông sản Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, cần sự phối hợp của cả Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp, các cơ quan liên quan trong việc định hướng xây dựng vùng trồng, đổi mới phương pháp canh tác và có chiến lược xúc tiến thương mại rõ ràng. 

“Quan trọng là phải định hướng được ngành hàng nào chúng ta có khả năng xây dựng thương hiệu, chứ không phải doanh nghiệp nào, sản phẩm nào cũng nên xông pha xây dựng thương hiệu. Đây là nhiệm vụ của các cơ quan thương vụ, thị trường trong việc nghiên cứu, tư vấn cho doanh nghiệp”, ông Khanh nói.

Xây dựng vùng trồng đủ lớn, canh tác theo phương pháp hiện đại để giảm phụ thuộc vào mùa vụ sẽ giúp nông sản Việt Nam duy trì chỗ đứng khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Xây dựng vùng trồng đủ lớn, canh tác theo phương pháp hiện đại để giảm phụ thuộc vào mùa vụ sẽ giúp nông sản Việt Nam duy trì chỗ đứng khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam liên tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới. Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 5,64 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả trên phần lớn nhờ sự đóng góp của việc xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc; ngoài ra là các loại trái cây rau củ chủ lực như chuối, mít, xoài, dưa hấu, chanh, chanh leo, các loại hạt..

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ. Bên cạnh đó, rau quả của Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc… Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối, vải, nhãn, mít, xoài, dưa hấu của Việt Nam, nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây nhiệt đới.

Dù vậy, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trái cây của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khá lớn tại thị trường xuất khẩu. Điển hình là thị trường Trung Quốc, nhiều loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phía Trung Quốc đang tự phát triển diện tích khá nhanh.

Sau 10 năm, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đã vượt Việt Nam. Đối với trái sầu riêng, Trung Quốc đang thử nghiệm trồng 2.700 ha tại đảo Hải Nam và tìm cách tự chủ nguồn cung từ các nơi có khí hậu thuận lợi. Do đó, ngành hàng rau quả cần phải tạo ra và mang đến những giá trị thực sự của trái cây Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc.

“Chất lượng sản phẩm, hương vị đặc trưng và sự an toàn vệ sinh thực phẩm chính là những giá trị cốt lõi cần tập trung phát triển và duy trì. Khi người tiêu dùng Trung Quốc nhận thức được những giá trị này, họ sẽ trở thành những khách hàng bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của ngành trái cây Việt Nam”, ông Hải khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến của tỷ giá VND/USD không còn xuất phát từ các yếu tố quốc tế như DXY hay CNY, mà đến từ sự thay đổi trong chiến lược cấu trúc vốn và nghĩa vụ trả nợ ngoại tệ, điều này có thể tạo nên áp lực mang tính dài hạn, ông Trần Ngọc Báu - CEO Công ty Dữ liệu Kinh tế Tài chính WiGroup cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Thế giới dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua ​​thập kỷ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1960 do tác động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Sacombank tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng hiện đại bằng cách đồng hành với vai trò nhà tài trợ Bạc cho chương trình “Ngày không tiền mặt” 2025.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu Viettel đồng loạt tăng điểm dù thị trường ảm đạm, lình xình chờ thông tin từ đàm phán thuế quan. Các mã CTR, VTP, VGI, VTK đều bật mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index khởi động tuần mới bằng hình mẫu cây nến giảm mạnh khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, tuy nhiên điều này chủ yếu do một vài mã vốn hóa lớn bị bán mạnh. Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược VPBankS kỳ vọng, sau nhịp chỉnh này, xu hướng tích cực tiếp tục với nhịp bật đi lên.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tính đến cuối tháng 5, tổng số tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam đã chính thức vượt 10 triệu đơn vị, tương đương 10% dân số.
2 tuần
Xem thêm