Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý do siêu thị ngoại ngại nhập nông sản Việt

Huyền Trang
- 14:00, 20/10/2024

(DNTO) - Sản lượng không đủ, còn phụ thuộc vào mùa vụ, chất lượng không đồng đều, chế biến chưa sâu… khiến nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam khó đứng tại thị trường ngoại.

Dù nhiều loại nông sản đã xuất khẩu thành công nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại từ Thái Lan, Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Dù nhiều loại nông sản đã xuất khẩu thành công nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại từ Thái Lan, Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Là công ty đưa hàng loạt nông sản OCOP như trà ổi, chuối sấy dẻo siro chanh, mật ong rừng, bưởi Diễn, cam Cao Phong, bưởi Tân Lạc… sang châu Âu nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần R.Y.B (Hòa Bình) cũng thừa nhận, để đối tác đồng ý nhập khẩu sản phẩm đã khó, nhưng để sản phẩm duy trì chỗ đứng, tăng trưởng sản lượng thì còn khó hơn.

Bởi lẽ, tính chất của nông sản miền Bắc là theo mùa vụ. Ví dụ quả bưởi, quả cam đến tháng 11,12 mới đến mùa thu hoạch để xuất khẩu. Như vậy sẽ không thể đảm bảo đến số lượng hàng hóa đưa vào siêu thị. Người trồng vẫn tư duy trồng để bán trong nước là chủ yếu nên chưa có thói quen sản xuất, canh tác chuyên nghiệp.

“Có hệ thống siêu thị lớn họ nói với tôi rằng sẽ không nhập các sản phẩm mùa vụ, họ chỉ nhập sản phẩm có thể có quanh năm. Chưa kể, miền Bắc chưa chuyên môn hóa về vùng trồng, nên chưa đảm bảo độ ngon, ngọt đồng đều của quả nếu xuất khẩu số lượng lớn. Có khi 1 cây chỉ khoảng 20% sản lượng đạt về chất lượng, 80% là không đạt”, bà Hương cho biết.

Vì tính chất vụ mùa nên kể cả có chuyển từ xuất khẩu sản phẩm tươi sang các sản phẩm chế biến thì vẫn mang tính vụ mùa. Trong khi đó các cơ sở sản xuất không đổi mới công nghệ chế biến, nếu có đổi mới thì sẽ gia tăng giá thành sản phẩm. Do vậy, có sản phẩm công ty này đã xuất khẩu đến năm thứ 3 nhưng vẫn khó xây dựng thương hiệu, khó cạnh tranh vì có những sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc, Thái Lan với giá rẻ hơn rất nhiều.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết muốn xây dựng thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu phải đảm bảo nguồn cung đồng đều. Nếu nông sản chỉ cung ứng 3 tháng, còn 9 tháng không có hàng thì không một hệ thống phân phối lớn nào chấp nhận chuyện đó.

Lấy ví dụ về thương hiệu nước ép dứa tươi Doveco, ông Khanh cho biết họ đang xuất khẩu rất tốt sang EU với thương hiệu của mình. Bởi họ đã xây dựng vùng trồng rất lớn ở Ninh Bình lên đến 2.600 ha, ngoài ra là mở rộng vùng trồng ở Thanh Hóa. Điều này giúp công ty đảm bảo được nguồn cung nước ép dứa ổn định.

Theo vị này, để nông sản Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế, cần sự phối hợp của cả Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp, các cơ quan liên quan trong việc định hướng xây dựng vùng trồng, đổi mới phương pháp canh tác và có chiến lược xúc tiến thương mại rõ ràng. 

“Quan trọng là phải định hướng được ngành hàng nào chúng ta có khả năng xây dựng thương hiệu, chứ không phải doanh nghiệp nào, sản phẩm nào cũng nên xông pha xây dựng thương hiệu. Đây là nhiệm vụ của các cơ quan thương vụ, thị trường trong việc nghiên cứu, tư vấn cho doanh nghiệp”, ông Khanh nói.

Xây dựng vùng trồng đủ lớn, canh tác theo phương pháp hiện đại để giảm phụ thuộc vào mùa vụ sẽ giúp nông sản Việt Nam duy trì chỗ đứng khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Xây dựng vùng trồng đủ lớn, canh tác theo phương pháp hiện đại để giảm phụ thuộc vào mùa vụ sẽ giúp nông sản Việt Nam duy trì chỗ đứng khi xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam liên tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới. Tính chung 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 5,64 tỷ USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả trên phần lớn nhờ sự đóng góp của việc xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc; ngoài ra là các loại trái cây rau củ chủ lực như chuối, mít, xoài, dưa hấu, chanh, chanh leo, các loại hạt..

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm nhờ yếu tố mùa vụ. Bên cạnh đó, rau quả của Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế tại các thị trường như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc… Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối, vải, nhãn, mít, xoài, dưa hấu của Việt Nam, nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây nhiệt đới.

Dù vậy, theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trái cây của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khá lớn tại thị trường xuất khẩu. Điển hình là thị trường Trung Quốc, nhiều loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phía Trung Quốc đang tự phát triển diện tích khá nhanh.

Sau 10 năm, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đã vượt Việt Nam. Đối với trái sầu riêng, Trung Quốc đang thử nghiệm trồng 2.700 ha tại đảo Hải Nam và tìm cách tự chủ nguồn cung từ các nơi có khí hậu thuận lợi. Do đó, ngành hàng rau quả cần phải tạo ra và mang đến những giá trị thực sự của trái cây Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc.

“Chất lượng sản phẩm, hương vị đặc trưng và sự an toàn vệ sinh thực phẩm chính là những giá trị cốt lõi cần tập trung phát triển và duy trì. Khi người tiêu dùng Trung Quốc nhận thức được những giá trị này, họ sẽ trở thành những khách hàng bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của ngành trái cây Việt Nam”, ông Hải khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
1 tháng
Xem thêm