Chủ nhật, 15/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết sản xuất, tăng giá trị sản phẩm nông sản

Bài, ảnh: Trần Hiền
- 12:17, 26/08/2024

(DNTO) - Tăng cường liên kết, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm nông sản của HTX Nông nghiệp Mường Bú, tiểu khu 2, xã Mường Bú, huyện Mường La được cung cấp vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thành viên HTX Nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường La, trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây trồng sau thu hoạch

Thành viên HTX Nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường La, trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây trồng sau thu hoạch

Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của người dân về thực phẩm sạch, an toàn, tháng 8/2019, ông Vũ Đăng Kế đã liên kết cùng một số anh em, bạn bè có kinh nghiệm trong sản xuất góp vốn thành lập HTX Nông nghiệp Mường Bú với 9 thành viên. Đến nay, HTX có 14 thành viên; sản xuất 58 ha cây ăn quả các loại gồm: 18 ha xoài, 12 ha nhãn, 16 ha táo đại, còn lại là cam, bưởi, mít...

Bước vào hoạt động, Ban Giám đốc HTX đã tuyên truyền, vận động các thành viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, bàn bạc xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, lựa chọn các loại cây trồng thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng, nhu cầu thị trường. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hái, bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng và thiết kế bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cây ăn quả; tổ chức cách thức tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Chia sẻ về quá trình đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, ông Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX Nông nghiệp Mường Bú, cho biết: Duy trì việc tiêu thụ nông sản trong hệ thống siêu thị, chúng tôi xác định rõ 2 yếu tố cần thiết, đó là bảo đảm chất lượng và sản lượng. Để làm được điều này, trong quá trình sản xuất, các thành viên HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, tính toán kỹ lịch thời vụ, gối vụ để liên tục có sản phẩm cung ứng cho thị trường. Đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tiêu thụ, HTX chủ động đầu tư kho lạnh, phương tiện vận chuyển nông sản. Trong mỗi đợt thu hoạch, HTX đều tổ chức test mẫu sản phẩm theo quy định.

Ông Cà Văn Chôm, thành viên HTX Nông nghiệp Mường Bú, chia sẻ: Gia đình tôi có 6 ha trồng cây ăn quả các loại, như: Xoài, nhãn, táo đại... Tuy nhiên, sản xuất quy mô hộ gia đình khả năng cạnh tranh không cao, nên năm 2019, tôi tham gia HTX. Đến nay, 6 ha cây ăn quả của gia đình tuân thủ quy trình sản xuất an toàn đã cam kết, sản phẩm đạt sản lượng và chất lượng cao hơn trước. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu trên 60 tấn các loại quả, trừ chi phí thu lãi 200 triệu đồng.

Thời điểm này, các thành viên HTX đang tập trung cắt tỉa, làm cỏ, bón phân cho cây nhãn, xoài sau thu hoạch; chăm sóc diện tích táo đại trái vụ. Theo chia sẻ của các thành viên, việc sản xuất theo quy trình VietGAP là xu thế, yêu cầu của thị trường, nên ai cũng áp dụng. Nếu không sản phẩm sản xuất ra sẽ khó cạnh tranh và giá bán thấp. Các khâu từ làm đất đến tỉa cành, tạo tán, bón phân, bao trái... đều đảm bảo đúng kỹ thuật và có sổ theo dõi định kỳ. Nhờ áp dụng biện pháp sản xuất an toàn, các sản phẩm nông sản của HTX Nông nghiệp Mường Bú đã tiếp cận thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn. Đến nay, 58 ha cây ăn quả của HTX đều được cấp chứng nhận VietGAP.

Mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX chủ động đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận sản phẩm nhanh. Từ đầu năm đến nay, HTX đã bán 350 tấn quả các loại, chủ yếu là xoài, nhãn, ổi. Hầu hết sản phẩm được tiêu thụ nội địa, thông qua chuỗi liên kết với hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Đài Loan... HTX đã tạo việc làm ổn định cho thành viên, thu nhập trung bình đạt 200 triệu đồng/thành viên/năm.

HTX Nông nghiệp Mường Bú đang tiếp tục liên kết sản xuất; tìm kiếm mở rộng thị trường, ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị... Trong quá trình phát triển, HTX rất mong các cấp, ngành tạo điều kiện cho các thành viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
20 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, hệ thống siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+/WiN sẽ triển khai một loạt các chương trình khuyến mại “Giá siêu rẻ” để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể, chương trình khuyến mại định kỳ “Đại lễ tưng bừng - Mừng tiệc siêu khủng” được hệ thống triển khai từ ngày 29/8 - 11/9, giảm giá lên đến 50% cho nhiều nhu yếu phẩm.  
2 tuần
Xem thêm