Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết sản xuất, tăng giá trị sản phẩm nông sản

Bài, ảnh: Trần Hiền
- 12:17, 26/08/2024

(DNTO) - Tăng cường liên kết, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm nông sản của HTX Nông nghiệp Mường Bú, tiểu khu 2, xã Mường Bú, huyện Mường La được cung cấp vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thành viên HTX Nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường La, trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây trồng sau thu hoạch

Thành viên HTX Nông nghiệp Mường Bú, huyện Mường La, trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây trồng sau thu hoạch

Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của người dân về thực phẩm sạch, an toàn, tháng 8/2019, ông Vũ Đăng Kế đã liên kết cùng một số anh em, bạn bè có kinh nghiệm trong sản xuất góp vốn thành lập HTX Nông nghiệp Mường Bú với 9 thành viên. Đến nay, HTX có 14 thành viên; sản xuất 58 ha cây ăn quả các loại gồm: 18 ha xoài, 12 ha nhãn, 16 ha táo đại, còn lại là cam, bưởi, mít...

Bước vào hoạt động, Ban Giám đốc HTX đã tuyên truyền, vận động các thành viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, bàn bạc xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, lựa chọn các loại cây trồng thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng, nhu cầu thị trường. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hái, bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP; xây dựng và thiết kế bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cây ăn quả; tổ chức cách thức tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Chia sẻ về quá trình đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, ông Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX Nông nghiệp Mường Bú, cho biết: Duy trì việc tiêu thụ nông sản trong hệ thống siêu thị, chúng tôi xác định rõ 2 yếu tố cần thiết, đó là bảo đảm chất lượng và sản lượng. Để làm được điều này, trong quá trình sản xuất, các thành viên HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, tính toán kỹ lịch thời vụ, gối vụ để liên tục có sản phẩm cung ứng cho thị trường. Đảm bảo chất lượng sản phẩm khi tiêu thụ, HTX chủ động đầu tư kho lạnh, phương tiện vận chuyển nông sản. Trong mỗi đợt thu hoạch, HTX đều tổ chức test mẫu sản phẩm theo quy định.

Ông Cà Văn Chôm, thành viên HTX Nông nghiệp Mường Bú, chia sẻ: Gia đình tôi có 6 ha trồng cây ăn quả các loại, như: Xoài, nhãn, táo đại... Tuy nhiên, sản xuất quy mô hộ gia đình khả năng cạnh tranh không cao, nên năm 2019, tôi tham gia HTX. Đến nay, 6 ha cây ăn quả của gia đình tuân thủ quy trình sản xuất an toàn đã cam kết, sản phẩm đạt sản lượng và chất lượng cao hơn trước. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu trên 60 tấn các loại quả, trừ chi phí thu lãi 200 triệu đồng.

Thời điểm này, các thành viên HTX đang tập trung cắt tỉa, làm cỏ, bón phân cho cây nhãn, xoài sau thu hoạch; chăm sóc diện tích táo đại trái vụ. Theo chia sẻ của các thành viên, việc sản xuất theo quy trình VietGAP là xu thế, yêu cầu của thị trường, nên ai cũng áp dụng. Nếu không sản phẩm sản xuất ra sẽ khó cạnh tranh và giá bán thấp. Các khâu từ làm đất đến tỉa cành, tạo tán, bón phân, bao trái... đều đảm bảo đúng kỹ thuật và có sổ theo dõi định kỳ. Nhờ áp dụng biện pháp sản xuất an toàn, các sản phẩm nông sản của HTX Nông nghiệp Mường Bú đã tiếp cận thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn. Đến nay, 58 ha cây ăn quả của HTX đều được cấp chứng nhận VietGAP.

Mở rộng thị trường tiêu thụ, HTX chủ động đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận sản phẩm nhanh. Từ đầu năm đến nay, HTX đã bán 350 tấn quả các loại, chủ yếu là xoài, nhãn, ổi. Hầu hết sản phẩm được tiêu thụ nội địa, thông qua chuỗi liên kết với hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Đài Loan... HTX đã tạo việc làm ổn định cho thành viên, thu nhập trung bình đạt 200 triệu đồng/thành viên/năm.

HTX Nông nghiệp Mường Bú đang tiếp tục liên kết sản xuất; tìm kiếm mở rộng thị trường, ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị... Trong quá trình phát triển, HTX rất mong các cấp, ngành tạo điều kiện cho các thành viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
3 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
6 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
3 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
4 tuần
Xem thêm