Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xây dựng nhãn hiệu “Mắc ca Sơn La”

Thanh Huyền
- 17:27, 30/08/2023

(DNTO) - Thời gian qua, tỉnh Sơn La mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng vùng trồng mắc ca. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng nhãn hiệu “Mắc ca Sơn La”, tạo động lực để người trồng mắc ca, các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất, tiếp tục đưa loại hạt này chinh phục thị trường.

Hội thảo đánh giá chất lượng mắc ca trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Hội thảo đánh giá chất lượng mắc ca trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Cây mắc ca đưa vào trồng tại Sơn La từ năm 2000, nhưng đến năm 2010, loại cây trồng này mới thực sự được người sản xuất quan tâm, mở rộng diện tích. Là cây có khả năng chịu được sương muối, chịu hạn, ít sâu bệnh, cây mắc ca còn có thể phát triển thành cây trồng rừng và trồng che bóng cho cây chè, cà phê...

Từ một vài nông hộ trồng thử nghiệm, đến nay diện tích mắc ca toàn tỉnh đã nâng lên gần 1.000 ha; tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Sốp Cộp, Sông Mã; sản lượng trung bình đạt 8 tấn quả/ha/năm. Sản phẩm mắc ca của tỉnh đang khẳng định được chất lượng, có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận nên thị trường tiêu thụ chưa được mở rộng.

Năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt triển khai thực hiện Dự án đăng ký bảo hộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” cho sản phẩm mắc ca của tỉnh, nhằm xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm hạt mắc ca theo hướng liên kết giữa nông dân, HTX với doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Đại biểu tham quan các sản phẩm mắc ca được công nhận sản phẩm OCOP.

Đại biểu tham quan các sản phẩm mắc ca được công nhận sản phẩm OCOP.

Là cơ quan quản lý nhà nước về dự án, đồng thời, là cơ quan chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận, Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên kiểm tra tiến độ, đóng góp ý kiến về các nội dung hoạt động dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La”. Đồng thời, lựa chọn mẫu, các tiêu chí chứng nhận, bản đồ vùng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận, quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cùng hệ thống quy định kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận để hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Mắc ca Sơn La".

Ông Phan Ngọc Bắc, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm hạt mắc ca không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, địa phương, còn xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm, ngăn chặn những hành vi xâm phạm đến nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, từng bước quy hoạch lại sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị hợp lý cho mắc ca Sơn La; quảng bá, giới thiệu sản phẩm mắc ca trên thị trường trong nước. Mục tiêu xa hơn đăng ký bảo hộ sản phẩm “Mắc ca Sơn La” ở nước ngoài.

Mai Sơn có gần 300 ha, huyện chỉ đạo các đơn vị vận động các chủ rừng, hộ gia đình, HTX liên kết với doanh nghiệp trồng cây mắc ca, vừa phát triển trồng rừng, vừa tạo sinh kế cho nông dân. Đồng thời, thành lập các HTX, tổ hợp tác trồng mắc ca; áp dụng các cơ chế, chính sách phù hợp thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, chế biến; hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh cho sản phẩm mắc ca địa phương, gắn với quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ.

Tích cực trong việc liên kết với các công ty, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm mắc ca, HTX mắc ca Nà Ban, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn đã trồng 42 ha mắc ca, trong đó 8 ha đã cho thu hoạch. Năm 2022, HTX thu hơn 10 tấn mắc ca đã tách vỏ, thu gần 800 triệu đồng.

Ông Tạ Tiến Thường, Giám đốc HTX mắc ca Nà Ban, chia sẻ: Từ năm 2021, HTX đã ký hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Đạt Thủy, xã Cò Nòi. Được công ty cung ứng giống, hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc, tỉa cành tạo tán nên cây mắc ca phát triển tốt, cho quả đồng đều. Quả mắc ca của HTX được Công ty cam kết thu mua với giá 70.000 đồng/kg quả đã xát vỏ, các thành viên HTX rất yên tâm.

Cũng theo ông Thường: Quả mắc ca được đưa vào chế biến thành nhiều sản phẩm như hạt mắc ca nguyên vỏ tách nứt, nhân mắc ca, rượu mắc ca, dầu ăn mắc ca. Một số sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh. Sắp tới, nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” được cấp, là điều kiện thuận lợi để HTX tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm cho các công ty, doanh nghiệp chế biến sâu, đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường.

Các sản phẩm từ mắc ca của Công ty TNHH Đạt Thủy, huyện Mai Sơn.

Các sản phẩm từ mắc ca của Công ty TNHH Đạt Thủy, huyện Mai Sơn.

Còn tại huyện Thuận Châu, trên 230 ha cây mắc ca, chủ yếu được trồng thử nghiệm xen với các loại cây như chè, cà phê, sơn tra tại các xã: Mường É, Phổng Lái, Mường Bám, Nậm Lầu, sinh trưởng và phát triển tốt, khả năng chịu được sương muối, hạn hán. Đến nay, 1/3 diện tích đã ra quả và thu hoạch, sản lượng trung bình 5-7 tấn/ha, giá bán 35.000-40.000 đồng/kg quả tươi, bước đầu cho nông dân thu nhập ổn định từ 100-150 triệu đồng/ha/năm.

Là một trong những hộ trồng mắc ca đầu tiên của xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, với 1,5ha, ông Trần Văn Đồng, bản Tiên Hưng phấn khởi: Nhờ trồng mắc ca, nay gia đình có thu nhập 120 triệu đồng/năm. Mắc ca được xây dựng nhãn hiệu sẽ giúp nông dân yên tâm sản xuất, chủ động đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. 

Mục tiêu phát triển bền vững các vùng trồng mắc ca, phấn đấu đến năm 2025, diện tích mắc ca của tỉnh đạt trên 5.000 ha; đến năm 2030, đạt khoảng 10.000 ha. Việc đăng ký bảo hộ, xây dựng, triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” sẽ góp phần đưa sản phẩm mắc ca mở rộng và tiếp cận thị trường lớn trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân, doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm