Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu nông sản Phù Yên

Huy Thành
- 09:25, 17/07/2023

(DNTO) - Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, huyện Phù Yên chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm chủ lực của địa phương. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Phù Yên đã khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao về chất lượng.

 

Sản phẩm nông sản tại Ngày hội giới thiệu nông sản huyện Phù Yên.

Sản phẩm nông sản tại Ngày hội giới thiệu nông sản huyện Phù Yên.

Phù Yên có cánh đồng Mường Tấc rộng trên 1.600 ha, thuận lợi cho sản xuất lúa; tổng diện tích cây ăn quả 2.510 ha, chủ yếu là xoài, cam, quýt, chuối... Nâng cao chất lượng cây trồng, Phù Yên đã rà soát, khuyến khích hỗ trợ nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăm sóc theo hướng tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Trong đó, đã xây dựng và triển khai thành công dự án hỗ trợ sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ, liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn các xã vùng Huy với tổng diện tích hơn 520 ha. Sản phẩm gạo hữu cơ Phù Yên đăng ký nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, nhật ký điện tử, cấp giấy chứng nhận chuyển đổi hữu cơ, khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng..

Được dự án lựa chọn để thực hiện hỗ trợ hoạt động sản xuất và xây dựng thương hiệu “Gạo Phù Yên”, HTX Dịch vụ nông nghiệp Quang Huy, xã Quang Huy đã chuyển đổi dần diện tích trồng lúa từ phương pháp truyền thống sang trồng hữu cơ với tổng diện tích hơn 130 ha được cấp giấy chứng nhận. Bà Cầm Thị Ngân, Giám đốc HTX, cho biết: Tham gia dự án, các thành viên HTX được hỗ trợ kỹ thuật, phân bón; tập huấn quy trình kỹ thuật gieo trồng, sử dụng phân hữu cơ cho từng giai đoạn phát triển của cây lúa; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học phòng trừ sâu bệnh và sử dụng nguồn nước sạch tưới tiêu... Việc trồng lúa theo hướng hữu cơ giúp HTX tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao, an toàn, người tiêu dùng ưa chuộng, làm gia tăng giá trị cho sản phẩm từ 20 đến 25% so với giá của gạo thông thường.

Bên cạnh đó, huyện Phù Yên đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quýt ở xã Mường Cơi, cam Mường Thải, tỏi Gia Phù, chè cổ thụ Mường Do... Trong đó, cây quýt ngọt của bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, thu nhập bình quân từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Sản phẩm quýt Nghĩa Hưng được UBND tỉnh đánh giá xếp hạng chứng nhận sản phẩm 3 sao năm 2020, đến năm 2022 được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Sử, Giám đốc HTX cây ăn quả có múi Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, cho biết: Được thành lập năm 2018 với 11 thành viên. Hiện nay, HTX có 27 ha cây ăn quả có múi, sản lượng từ 150-200 tấn/năm. HTX còn chú trọng tuyên truyền các thành viên sản xuất theo quy trình VietGAP, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng sạch, an toàn, tăng thu nhập cho thành viên.

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đã khó, việc duy trì, phát triển các thương hiệu càng khó hơn. Vì vậy, việc quản lý, sử dụng nhãn hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp được huyện Phù Yên đặc biệt quan tâm. Bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Việc canh tác theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp hữu cơ giúp nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, là điều kiện quan trọng để huyện Phù Yên quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản. Huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các HTX, nông dân tập trung sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn kỹ thuật, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cho người dân.

Nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản hàng hóa, gắn với xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực, huyện Phù Yên phấn đấu đến năm 2025 sẽ hình thành 2 - 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho cây ăn quả có múi, lúa gạo, rau và chăn nuôi; phát triển trên 30 ha sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm; thâm canh 600 ha lúa hữu cơ và theo hướng hữu cơ; trên 300 ha cam, bưởi, quýt trồng theo hướng hữu cơ... góp phần tăng năng suất, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm