Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đưa xoài Sơn La vào các thị trường

Minh Thu
- 07:30, 10/12/2022

(DNTO) - Bước vào tiêu thụ vụ xoài năm 2022, Sở Công Thương cùng các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố đã chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến giới thiệu, tiêu thụ nông sản.

Qua đó, có thêm nhiều doanh nghiệp kết nối với hợp tác xã, hộ dân để thu mua xoài, cung cấp cho hệ thống siêu thị, các chợ truyền thống và xuất khẩu.

Sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP 

Toàn tỉnh hiện có khoảng 20.000 ha xoài, sản lượng năm 2022 ước đạt trên 56.558 tấn. Xoài Sơn La gồm các giống GL4, GL6, xoài Thái Lan, xoài bản địa (xoài tròn, xoài hôi). Hiện nay, hầu hết diện tích xoài Sơn La được người nông dân chăm sóc, thu hoạch theo quy trình, theo dõi ngay từ khi ra hoa, đậu quả và tiến hành bao trái sau khi đậu quả 30 ngày cho đến khi thu hoạch để đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng, mẫu mã đẹp. Nhiều vùng trồng đã sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 99 mã vùng trồng xoài với diện tích hơn 1.400 ha để phục vụ xuất khẩu vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc, NewZealand. Đến đầu tháng 6, toàn tỉnh đã tiêu thụ trên 11.000 tấn xoài, trong đó, tiêu thụ trong nước 10.238 tấn, xuất khẩu 870 tấn.

Xoài và nông sản Sơn La trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam.

Xoài và nông sản Sơn La trưng bày tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam.

Năm nay, quả xoài GL4 của Yên Châu đã được thu mua đưa về tiêu thụ tại hệ thống WinMart và WinMart+ trên toàn quốc. Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX Văng Lùng, xã Chiềng Hặc, chia sẻ: Ngoài 24 ha xoài, HTX còn liên kết với các hộ dân trong bản Văn Lùng tiêu thụ trên 30 ha. Nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật bao trái, sử dụng phân bón hữu cơ nên mẫu mã đẹp, nhiều đơn vị liên hệ thu mua với sản lượng lên đến 1.000 tấn. 

Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, thông tin: Huyện hiện có 3.175 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 12.660 tấn. Năm 2022, huyện phấn đấu xuất khẩu 2.500 tấn sản phẩm xoài, giá trị tham gia xuất khẩu ước đạt 656.000 USD. Theo phương án kết nối, tiêu thụ xoài, đến đầu tháng 6, huyện Yên Châu đã tiêu thụ trên 5.820 tấn xoài. Sản lượng xoài dự kiến còn 6.840 tấn. 

Mường La có trên 2.673 ha xoài, trong đó, 1.725 ha cho sản phẩm, với sản lượng dự kiến trên 8.280 tấn, tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã Mường Chùm, Mường Bú, Tạ Bú, Chiềng Lao... Đến nay, huyện đã tiêu thụ 3.781 tấn, với giá từ 4.000 - 7.400 đồng/kg. Ông Lù Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường La, cho biết: Công tác quản lý mã số vùng trồng xoài được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt từ khâu trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch bằng việc kiểm tra sổ ghi chép hoạt động sản xuất. Quản lý dịch hại trong mã số vùng trồng sản xuất, chỉ được phép sử dụng đúng danh mục thuốc bảo vệ thực vật mà các nước nhập khẩu chấp nhận.

Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Hiện nay, xoài Sơn La đã được kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong và ngoài nước, như Aeon, Central Group, Mega Market, Lotte, BigC... các chợ đầu mối nông sản, chợ truyền thống tại thành phố Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh. Đặc biệt, quả xoài tươi Sơn La đã được xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Quốc, Mỹ, Australia, châu Âu, UAE... 

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Xoài Sơn La được một số tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực, uy tín, như: Tập đoàn TH (Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ), Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La (Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao) và các doanh nghiệp, HTX đưa vào chế biến với nhiều sản phẩm phong phú, như nước ép xoài, pure, xoài cấp đông, xoài tươi ngâm, xoài sấy dẻo... nhiều sản phẩm xoài chế biến đã được xuất sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ...

Đóng gói xoài xuất khẩu tại HTX Nông nghiệp Đoàn kết, xã Mường Bú, huyện Mường La.

Đóng gói xoài xuất khẩu tại HTX Nông nghiệp Đoàn kết, xã Mường Bú, huyện Mường La.

Tại Sơn La đã có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành WinMart toàn quốc, cho biết: Sản phẩm xoài Sơn La cùng với mận hậu luôn thuộc nhóm các sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng. Năm nay, Công ty cam kết bao tiêu khoảng 500 tấn xoài Sơn La. Xoài Sơn La đưa vào hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng.

 Tăng cường tiêu thụ, thúc đẩy thương mại hàng hóa nông sản, quan trọng nhất vẫn là thông tin thị trường. Đây là điều cần quan tâm đầu tiên khi xuất khẩu nông sản, vì mỗi thị trường phát triển sẽ có các tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu, nhất là hàng hóa xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế. Bà Nguyễn Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Mai, chia sẻ: Công ty thu mua xoài cho các nhà máy chế biến và các chợ đầu mối, xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, chúng tôi hợp tác với Công ty TNHH Kim Nhung, tỉnh Đồng Tháp, thu mua xoài Sơn La xuất khẩu sang Mỹ, Úc. Công ty đã xây dựng 4 cơ sở đóng gói xuất khẩu tại huyện Mai Sơn, Yên Châu, Sông Mã và thành phố Sơn La. 

Thông qua hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu nông sản đã góp phần đưa thương hiệu xoài Sơn La nói riêng và nông sản an toàn Sơn La nói chung ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngoài tiêu thụ nội địa và xuất khẩu quả tươi, hiện nay, xoài Sơn La đã có thêm hướng đi mới đó là các doanh nghiệp HTX thu mua chế biến xoài sấy dẻo, nước ép xoài, góp phần tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, tăng giá trị thương mại cho trái xoài Sơn La.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm