Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng hóa Việt Nam trước những xu hướng mới tại thị trường Trung Quốc

Huyền Trang
- 17:05, 02/07/2024

(DNTO) - Thị trường 1,5 tỷ dân đang có nhiều chuyển dịch trong nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. Việt Nam muốn tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này cần bám sát thị trường và chọn điểm đến phù hợp cho hàng hóa của mình. 

Người tiêu dùng nước bạn bắt đầu ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, chế biến sẵn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng nước bạn bắt đầu ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, chế biến sẵn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều yêu cầu mới

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Nhập khẩu của ta từ thị trường này đạt 67 tỷ USD, tăng 34,7%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Từ năm 2018 đến nay, kim ngạch thương mại giữa hai bên luôn duy trì con số trên 100 tỷ USD mỗi năm. Nhưng, con số này còn có thể tiếp tục tăng thêm nếu Việt Nam khai thác tốt thị trường tỷ dân. 

Trao đổi trong hội nghị giao ban của Bộ Công thương với các Thương vụ hôm 2/7, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết kinh tế Trung Quốc trong những tháng đầu năm khởi sắc khá tốt, sản xuất tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu dùng phát triển tích cực, cán cân thương mại cân bằng.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, thương mại hai bên tăng trưởng trên 20%. Hoạt động xuất nhập khẩu không chỉ tăng trưởng cao mà còn tăng trưởng cân bằng, nhất là các mặt hàng chế biến, chế tạo, nông sản. Sự phục hồi của các chuỗi cung ứng tiếp tục tác động tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ta.

Việt Nam đã thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi. Hay các sản phẩm từ động vật, da trăn hay sừng trâu, sừng bò..., hai bên đã thống nhất về quy định lấy mẫu kiểm dịch động vật để các sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Việc đăng kí mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho doanh nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước bạn rất tốt.

“Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu hơn 230 tỷ USD nhóm hàng nông sản. Trong 5 tháng đầu năm nay, con số này lên tới gần 100 tỷ USD. Trong đó, có khoảng 10 nhóm mặt hàng luôn duy trì kim ngạch nhập khẩu trên 20 tỷ USD như thủy sản, trái cây, ngũ cốc...  Đây đều là những nhóm mặt hàng Việt Nam có lợi thế nên cần tiếp tục khai thác tối đa lợi thế này để thúc đẩy xuất khẩu”, ông Lai cho biết. 

Vị Tham tán cũng thông tin, hiện thị trường Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều xu hướng mới. Về sản xuất, Trung Quốc hiện theo xu hướng chất lượng cao, chuyển đổi xanh. Đặc biệt gần đây, nước này đã đề cập từ khóa “lực lượng sản xuất mới”. Tức tăng cường sử dụng công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, thúc đẩy phát triển.

Về thương mại, xu hướng thương mại điện tử ngày càng được nâng cấp. Rõ nét nhất là thương mại điện tử C2M (Consumer-to-manufacturer: từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất), thương mại điện tử qua biên giới.

Về ngành hàng, thị trường tỷ dân có xu hướng chuộng mặt hàng chế biến sẵn. Đây là những ngành hàng rất tiềm năng và có nhiều cơ hội cho Việt Nam. Ví dụ thủy sản, không nên chỉ xuất khẩu thủy sản tươi sống mà cần có thêm các mặt hàng chế biến sẵn để phục vụ nhu cầu thị trường.

“Các ngành hàng Việt Nam cần tận dụng xu hướng này để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc”, ông Lai nói. 

Không để sản phẩm 'gặp vấn đề'

Việc giữ vững chất lượng không chỉ giúp sản phẩm của ta giữ uy tín với thị trường Trung Quốc mà còn tạo thương hiệu với nhiều thị trường khác. Ảnh: T.L

Việc giữ vững chất lượng không chỉ giúp sản phẩm của ta giữ uy tín với thị trường Trung Quốc mà còn tạo thương hiệu với nhiều thị trường khác. Ảnh: T.L

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long cho biết Trung Quốc là một thị trường quan trọng với Việt Nam và còn nhiều tiềm năng khai thác. Vì vậy, các địa phương, hiệp hội ngành hàng cần tập trung nghiên cứu thị trường và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của ta.

“Nước nào cũng muốn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, trong khi chúng ta ở ngay bên cạnh họ, nếu không khai thác tốt thì một phần là lỗi của chúng ta. Trong chuyến thăm của Thủ tướng sang Trung Quốc mới đây, lãnh đạo cấp cao hai bên ủng hộ thúc đẩy thương mại hai nước, quan trọng là các cơ quan bên dưới triển khai cụ thể ra sao”, ông Long nói.

Thực tế, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết nhiều năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản rất lớn nhưng cũng là quốc gia có số lượng lô hàng bị cảnh báo nhiều nhất, đặc biệt nhóm mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Đồng tình quan điểm này, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, cho biết thời gian qua, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam đã rất nỗ lực nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với mặt hàng thế mạnh của ta là nông sản. 

“Nhân tiện có các địa phương ở đây, chúng ta cố gắng chú trọng việc bảo đảm chất lượng nông sản. Bởi hiện nay trong bối cảnh thế giới phẳng, nếu việc xuất khẩu sang một thị trường gặp vấn đề thì các thị trường còn lại sẽ đồng loạt áp dụng các biện pháp tương tự”, ông Sơn nói.

Vị này kiến nghị với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đặc biệt là các thương vụ ở các địa bàn quan trọng cần thúc đẩy công tác nghiên cứu thị trường, ngoài nhiệm vụ xúc tiến thương mại.

“Các báo cáo đánh giá tình hình, dự báo tác động, xu thế, động thái giữa các nền kinh tế lớn... là đầu vào rất quan trọng cho các đơn vị trong nước tiến hành đánh giá, phân tích tình hình, đưa ra các đối sách trong bối cảnh các nền kinh tế với những cạnh tranh chiến lược đang ảnh hưởng rất lớn đến xu thế kinh tế thương mại toàn cầu. Đây sẽ là tác động qua lại để chúng ta lựa chọn ngành hàng, chiến lược và bước đi tiếp theo”, ông Sơn kiến nghị.

Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết thị trường Trung Quốc rất rộng, mỗi địa phương có thị trường riêng và nhu cầu về văn hóa ẩm thực, tiêu dùng khác biệt. Ví dụ Quảng Đông có nhu cầu nông thủy sản; Sơn Đông có nhu cầu với nhóm mặt hàng cao su. Vì vậy các địa phương cần có chiến lược lựa chọn địa bàn xúc tiến xuất khẩu cho phù hợp. Thương vụ kiến nghị Bộ Công thương nên dành nguồn lực để kết nối với các địa phương, các khu vực phía Tây, miền Trung, Đông Bắc của Trung Quốc. Khi có sự ủng hộ của các địa phương sẽ hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia tìm hiểu, khai thác thị trường này.

“Qua quá trình theo dõi, chúng tôi nhận thấy có nhiều đoàn từ các địa phương của ta sang Trung Quốc nhưng đến các khu vực trùng lặp nhau. Vì vậy trước khi đi khảo sát thị trường, các địa phương, hiệp hội nên kết hợp với Cục Xúc tiến thương mại, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn bạc, lựa chọn đến các địa phương phù hợp với sản phẩm, thế mạnh của mình”, ông Lai nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
2 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Xem thêm