Thứ năm, 14/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng hóa Việt Nam trước những xu hướng mới tại thị trường Trung Quốc

Huyền Trang
- 17:05, 02/07/2024

(DNTO) - Thị trường 1,5 tỷ dân đang có nhiều chuyển dịch trong nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. Việt Nam muốn tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này cần bám sát thị trường và chọn điểm đến phù hợp cho hàng hóa của mình. 

Người tiêu dùng nước bạn bắt đầu ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, chế biến sẵn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng nước bạn bắt đầu ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, chế biến sẵn. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều yêu cầu mới

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Nhập khẩu của ta từ thị trường này đạt 67 tỷ USD, tăng 34,7%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Từ năm 2018 đến nay, kim ngạch thương mại giữa hai bên luôn duy trì con số trên 100 tỷ USD mỗi năm. Nhưng, con số này còn có thể tiếp tục tăng thêm nếu Việt Nam khai thác tốt thị trường tỷ dân. 

Trao đổi trong hội nghị giao ban của Bộ Công thương với các Thương vụ hôm 2/7, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết kinh tế Trung Quốc trong những tháng đầu năm khởi sắc khá tốt, sản xuất tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu dùng phát triển tích cực, cán cân thương mại cân bằng.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, thương mại hai bên tăng trưởng trên 20%. Hoạt động xuất nhập khẩu không chỉ tăng trưởng cao mà còn tăng trưởng cân bằng, nhất là các mặt hàng chế biến, chế tạo, nông sản. Sự phục hồi của các chuỗi cung ứng tiếp tục tác động tới hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ta.

Việt Nam đã thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi. Hay các sản phẩm từ động vật, da trăn hay sừng trâu, sừng bò..., hai bên đã thống nhất về quy định lấy mẫu kiểm dịch động vật để các sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Việc đăng kí mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho doanh nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước bạn rất tốt.

“Mỗi năm, Trung Quốc nhập khẩu hơn 230 tỷ USD nhóm hàng nông sản. Trong 5 tháng đầu năm nay, con số này lên tới gần 100 tỷ USD. Trong đó, có khoảng 10 nhóm mặt hàng luôn duy trì kim ngạch nhập khẩu trên 20 tỷ USD như thủy sản, trái cây, ngũ cốc...  Đây đều là những nhóm mặt hàng Việt Nam có lợi thế nên cần tiếp tục khai thác tối đa lợi thế này để thúc đẩy xuất khẩu”, ông Lai cho biết. 

Vị Tham tán cũng thông tin, hiện thị trường Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều xu hướng mới. Về sản xuất, Trung Quốc hiện theo xu hướng chất lượng cao, chuyển đổi xanh. Đặc biệt gần đây, nước này đã đề cập từ khóa “lực lượng sản xuất mới”. Tức tăng cường sử dụng công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, thúc đẩy phát triển.

Về thương mại, xu hướng thương mại điện tử ngày càng được nâng cấp. Rõ nét nhất là thương mại điện tử C2M (Consumer-to-manufacturer: từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất), thương mại điện tử qua biên giới.

Về ngành hàng, thị trường tỷ dân có xu hướng chuộng mặt hàng chế biến sẵn. Đây là những ngành hàng rất tiềm năng và có nhiều cơ hội cho Việt Nam. Ví dụ thủy sản, không nên chỉ xuất khẩu thủy sản tươi sống mà cần có thêm các mặt hàng chế biến sẵn để phục vụ nhu cầu thị trường.

“Các ngành hàng Việt Nam cần tận dụng xu hướng này để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc”, ông Lai nói. 

Không để sản phẩm 'gặp vấn đề'

Việc giữ vững chất lượng không chỉ giúp sản phẩm của ta giữ uy tín với thị trường Trung Quốc mà còn tạo thương hiệu với nhiều thị trường khác. Ảnh: T.L

Việc giữ vững chất lượng không chỉ giúp sản phẩm của ta giữ uy tín với thị trường Trung Quốc mà còn tạo thương hiệu với nhiều thị trường khác. Ảnh: T.L

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long cho biết Trung Quốc là một thị trường quan trọng với Việt Nam và còn nhiều tiềm năng khai thác. Vì vậy, các địa phương, hiệp hội ngành hàng cần tập trung nghiên cứu thị trường và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của ta.

“Nước nào cũng muốn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, trong khi chúng ta ở ngay bên cạnh họ, nếu không khai thác tốt thì một phần là lỗi của chúng ta. Trong chuyến thăm của Thủ tướng sang Trung Quốc mới đây, lãnh đạo cấp cao hai bên ủng hộ thúc đẩy thương mại hai nước, quan trọng là các cơ quan bên dưới triển khai cụ thể ra sao”, ông Long nói.

Thực tế, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết nhiều năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản rất lớn nhưng cũng là quốc gia có số lượng lô hàng bị cảnh báo nhiều nhất, đặc biệt nhóm mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Đồng tình quan điểm này, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, cho biết thời gian qua, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam đã rất nỗ lực nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với mặt hàng thế mạnh của ta là nông sản. 

“Nhân tiện có các địa phương ở đây, chúng ta cố gắng chú trọng việc bảo đảm chất lượng nông sản. Bởi hiện nay trong bối cảnh thế giới phẳng, nếu việc xuất khẩu sang một thị trường gặp vấn đề thì các thị trường còn lại sẽ đồng loạt áp dụng các biện pháp tương tự”, ông Sơn nói.

Vị này kiến nghị với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đặc biệt là các thương vụ ở các địa bàn quan trọng cần thúc đẩy công tác nghiên cứu thị trường, ngoài nhiệm vụ xúc tiến thương mại.

“Các báo cáo đánh giá tình hình, dự báo tác động, xu thế, động thái giữa các nền kinh tế lớn... là đầu vào rất quan trọng cho các đơn vị trong nước tiến hành đánh giá, phân tích tình hình, đưa ra các đối sách trong bối cảnh các nền kinh tế với những cạnh tranh chiến lược đang ảnh hưởng rất lớn đến xu thế kinh tế thương mại toàn cầu. Đây sẽ là tác động qua lại để chúng ta lựa chọn ngành hàng, chiến lược và bước đi tiếp theo”, ông Sơn kiến nghị.

Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết thị trường Trung Quốc rất rộng, mỗi địa phương có thị trường riêng và nhu cầu về văn hóa ẩm thực, tiêu dùng khác biệt. Ví dụ Quảng Đông có nhu cầu nông thủy sản; Sơn Đông có nhu cầu với nhóm mặt hàng cao su. Vì vậy các địa phương cần có chiến lược lựa chọn địa bàn xúc tiến xuất khẩu cho phù hợp. Thương vụ kiến nghị Bộ Công thương nên dành nguồn lực để kết nối với các địa phương, các khu vực phía Tây, miền Trung, Đông Bắc của Trung Quốc. Khi có sự ủng hộ của các địa phương sẽ hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia tìm hiểu, khai thác thị trường này.

“Qua quá trình theo dõi, chúng tôi nhận thấy có nhiều đoàn từ các địa phương của ta sang Trung Quốc nhưng đến các khu vực trùng lặp nhau. Vì vậy trước khi đi khảo sát thị trường, các địa phương, hiệp hội nên kết hợp với Cục Xúc tiến thương mại, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn bạc, lựa chọn đến các địa phương phù hợp với sản phẩm, thế mạnh của mình”, ông Lai nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 tuần
Xem thêm