Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một thị trường 7.000 tỷ USD nhưng mới mở cửa cho khoảng 20 sản phẩm Việt Nam

Huyền Trang
- 16:18, 31/05/2024

(DNTO) - 2,2 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu là thị trường rộng lớn với nhu cầu chi tiêu cho thực phẩm lên tới hàng nghìn tỷ USD mỗi năm. Nhưng đây cũng là thị trường đầy thách thức với những tiêu chuẩn khắt khe.

Cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới đang gia tăng là cơ hội cho các nước xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới đang gia tăng là cơ hội cho các nước xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cơ hội tỷ đô

Tại Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của Doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” sáng 31/5, ông Firdauz Othman, Tổng lãnh sự Lãnh sự quán Malaysia tại TP. HCM cho biết, ngành công nghiệp Halal (phục vụ cho người Hồi giáo) đang phát triển mạnh mẽ với với khoảng 2,2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới và dự kiến tăng lên 3 tỷ người vào năm 2060.

Thị trường này có trị giá 7.000 tỷ USD, ước tính đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Đây là thị trường khổng lồ, l không chỉ giới hạn ở các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, mà mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực như: tài chính, thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch và giải trí.

Chỉ tính riêng về mảng thực phẩm, Halal cũng là thị trường màu mỡ với tốc độ phát triển rất nhanh. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thị trường thực phẩm Halal dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Ở khu vực Đông Nam Á, tiêu thụ thực phẩm Halal dự kiến đạt 1,972 tỷ USD trong năm nay với các sản phẩm như bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm từ sữa, sản phẩm hữu cơ. Ngoài ra còn có sản phẩm thảo dược mỹ phẩm, nước hoa, kéo theo đó là các dịch vụ đi kèm như logistics và chuỗi cung ứng, du lịch, ngân hàng. Vì vậy, việc mở rộng xuất khẩu sang thị trường Halal mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Lấy ví dụ thị trường Halal lân cận là Malaysia, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) cho biết, từ năm 2011 đến 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đã tăng 1,7 lần, từ 7,2 tỷ USD lên 12,67 tỷ USD. Hai nước đang nỗ lực nâng con số này lên 25 tỷ USD vào năm 2030. Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,9 tỷ USD.

Khai thác thành công thị trường Malaysia là bàn đạp giúp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang các nước Trung Đông đầy tiềm năng cũng như thâm nhập thị trường Halal toàn cầu, đặc biệt khi tiêu chuẩn Halal được chấp nhận trên phạm vi toàn thế giới. Các xu hướng Halal năm nay sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu. Điều này sẽ tạo ra cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng.

“Năm nay, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Thị trường này đang chuyển dịch từ tư duy chỉ quan tâm tới sản phẩm sang xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì thế, các tiêu chuẩn Halal được mở rộng kiểm soát từ nguồn đến các nhà bán lẻ, nhà hàng, mua sắm trực tuyến”, ông Chánh nói.

Một thị trường không hề dễ tính

Mỗi khu vực, quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lại có tiêu chuẩn Halal khác nhau. Ảnh: T.L.

Mỗi khu vực, quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lại có tiêu chuẩn Halal khác nhau. Ảnh: T.L.

Tuy là một thị trường rộng lớn và màu mỡ, nhưng TS. Phú Văn Hẳn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Đông Nam Bộ, cho biết thị trường Halal luôn được coi là thị trường khó tính vì các sản phẩm luôn gắn liền với những quy định đặc thù và nghiêm ngặt của đạo Hồi. Đó là lý do doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường này do còn thiếu hiểu biết về văn hóa tôn giáo và văn hóa tiêu dùng.

Trong hội thảo cuối năm ngoái, đại diện Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM cũng cho biết, Việt Nam hiện chỉ có khoảng hơn 20 mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường Halal, chủ yếu là nông, thủy sản ở dạng thô, sơ chế, chiếm tỷ trọng nhỏ. Trung bình quân mỗi năm, Việt Nam chỉ có 50 doanh nghiệp được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn chay. Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20 - 30 nước cung cấp thực phẩm Halal tiêu biểu của toàn cầu.  

Lý giải về việc doanh nghiệp Việt khó khăn khi tiếp cận thị trường Hồi giáo, TS. Phú Văn Hẳn, cho biết để xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp buộc phải có chứng nhận Halal. Tuy nhiên, việc chứng thực này trên toàn cầu vẫn đang có nhiều vướng mắc.

Cụ thể, chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng cho tất cả các nước trên toàn cầu. Ngoài ra, tuy có nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận lại không thống nhất, khác nhau giữa các quốc gia, khu vực. Điều này làm gia tăng sự phức tạp cho các nhà sản xuất, kinh doanh.

“Các doanh nghiệp Việt Nam luôn cảm thấy khó khăn để đạt chứng nhận Halal vì tiêu chuẩn, quy định thẩm tra, cấp chứng nhận nghiêm ngặt nhưng lại không có giá trị vĩnh viễn, không được công nhận như nhau ở tất cả các quốc gia, với tất cả các mặt hàng”, ông Hẳn cho biết.

Để xuất khẩu thành công, vị chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về các tổ chức cấp chứng nhận Halal của từng khu vực, thị trường. Tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu khắt khe về nguyên liệu (được phép sử dụng và không được phép sử dụng theo đạo Hồi), quy trình sản xuất (đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm), hệ thống quản lý (lưu kho, vận chuyển, phân phối) và các khía cạnh khác liên quan đến quản trị của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng và triển khai hệ thống sản xuất, quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn Halal của thị trường đó.

Với doanh nghiệp đã có chứng nhận Halal, ông Hẳn cho biết, vì chứng nhận này không có giá trị vĩnh viễn nên doanh nghiệp luôn phải đảm bảo tất cả các sản phẩm và hoạt động kinh doanh phải tuân thủ đúng các yêu cầu. Chỉ cần 1 lần vi phạm quy định, doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy chứng nhận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín. Các tiêu chuẩn của thị trường Halal cũng thường xuyên thay đổi, doanh nghiệp cần cập nhật liên tục để đảm bảo việc tuân thủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
37 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Xem thêm