Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một thị trường 7.000 tỷ USD nhưng mới mở cửa cho khoảng 20 sản phẩm Việt Nam

Huyền Trang
- 16:18, 31/05/2024

(DNTO) - 2,2 tỷ người Hồi giáo trên toàn cầu là thị trường rộng lớn với nhu cầu chi tiêu cho thực phẩm lên tới hàng nghìn tỷ USD mỗi năm. Nhưng đây cũng là thị trường đầy thách thức với những tiêu chuẩn khắt khe.

Cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới đang gia tăng là cơ hội cho các nước xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới đang gia tăng là cơ hội cho các nước xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cơ hội tỷ đô

Tại Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của Doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” sáng 31/5, ông Firdauz Othman, Tổng lãnh sự Lãnh sự quán Malaysia tại TP. HCM cho biết, ngành công nghiệp Halal (phục vụ cho người Hồi giáo) đang phát triển mạnh mẽ với với khoảng 2,2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới và dự kiến tăng lên 3 tỷ người vào năm 2060.

Thị trường này có trị giá 7.000 tỷ USD, ước tính đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Đây là thị trường khổng lồ, l không chỉ giới hạn ở các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, mà mở rộng ra rất nhiều lĩnh vực như: tài chính, thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch và giải trí.

Chỉ tính riêng về mảng thực phẩm, Halal cũng là thị trường màu mỡ với tốc độ phát triển rất nhanh. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thị trường thực phẩm Halal dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Ở khu vực Đông Nam Á, tiêu thụ thực phẩm Halal dự kiến đạt 1,972 tỷ USD trong năm nay với các sản phẩm như bánh kẹo, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm từ sữa, sản phẩm hữu cơ. Ngoài ra còn có sản phẩm thảo dược mỹ phẩm, nước hoa, kéo theo đó là các dịch vụ đi kèm như logistics và chuỗi cung ứng, du lịch, ngân hàng. Vì vậy, việc mở rộng xuất khẩu sang thị trường Halal mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Lấy ví dụ thị trường Halal lân cận là Malaysia, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) cho biết, từ năm 2011 đến 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đã tăng 1,7 lần, từ 7,2 tỷ USD lên 12,67 tỷ USD. Hai nước đang nỗ lực nâng con số này lên 25 tỷ USD vào năm 2030. Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,9 tỷ USD.

Khai thác thành công thị trường Malaysia là bàn đạp giúp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang các nước Trung Đông đầy tiềm năng cũng như thâm nhập thị trường Halal toàn cầu, đặc biệt khi tiêu chuẩn Halal được chấp nhận trên phạm vi toàn thế giới. Các xu hướng Halal năm nay sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu. Điều này sẽ tạo ra cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng.

“Năm nay, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Thị trường này đang chuyển dịch từ tư duy chỉ quan tâm tới sản phẩm sang xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì thế, các tiêu chuẩn Halal được mở rộng kiểm soát từ nguồn đến các nhà bán lẻ, nhà hàng, mua sắm trực tuyến”, ông Chánh nói.

Một thị trường không hề dễ tính

Mỗi khu vực, quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lại có tiêu chuẩn Halal khác nhau. Ảnh: T.L.

Mỗi khu vực, quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lại có tiêu chuẩn Halal khác nhau. Ảnh: T.L.

Tuy là một thị trường rộng lớn và màu mỡ, nhưng TS. Phú Văn Hẳn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Đông Nam Bộ, cho biết thị trường Halal luôn được coi là thị trường khó tính vì các sản phẩm luôn gắn liền với những quy định đặc thù và nghiêm ngặt của đạo Hồi. Đó là lý do doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường này do còn thiếu hiểu biết về văn hóa tôn giáo và văn hóa tiêu dùng.

Trong hội thảo cuối năm ngoái, đại diện Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM cũng cho biết, Việt Nam hiện chỉ có khoảng hơn 20 mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường Halal, chủ yếu là nông, thủy sản ở dạng thô, sơ chế, chiếm tỷ trọng nhỏ. Trung bình quân mỗi năm, Việt Nam chỉ có 50 doanh nghiệp được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn chay. Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20 - 30 nước cung cấp thực phẩm Halal tiêu biểu của toàn cầu.  

Lý giải về việc doanh nghiệp Việt khó khăn khi tiếp cận thị trường Hồi giáo, TS. Phú Văn Hẳn, cho biết để xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp buộc phải có chứng nhận Halal. Tuy nhiên, việc chứng thực này trên toàn cầu vẫn đang có nhiều vướng mắc.

Cụ thể, chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng cho tất cả các nước trên toàn cầu. Ngoài ra, tuy có nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận lại không thống nhất, khác nhau giữa các quốc gia, khu vực. Điều này làm gia tăng sự phức tạp cho các nhà sản xuất, kinh doanh.

“Các doanh nghiệp Việt Nam luôn cảm thấy khó khăn để đạt chứng nhận Halal vì tiêu chuẩn, quy định thẩm tra, cấp chứng nhận nghiêm ngặt nhưng lại không có giá trị vĩnh viễn, không được công nhận như nhau ở tất cả các quốc gia, với tất cả các mặt hàng”, ông Hẳn cho biết.

Để xuất khẩu thành công, vị chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về các tổ chức cấp chứng nhận Halal của từng khu vực, thị trường. Tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu khắt khe về nguyên liệu (được phép sử dụng và không được phép sử dụng theo đạo Hồi), quy trình sản xuất (đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm), hệ thống quản lý (lưu kho, vận chuyển, phân phối) và các khía cạnh khác liên quan đến quản trị của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng và triển khai hệ thống sản xuất, quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn Halal của thị trường đó.

Với doanh nghiệp đã có chứng nhận Halal, ông Hẳn cho biết, vì chứng nhận này không có giá trị vĩnh viễn nên doanh nghiệp luôn phải đảm bảo tất cả các sản phẩm và hoạt động kinh doanh phải tuân thủ đúng các yêu cầu. Chỉ cần 1 lần vi phạm quy định, doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy chứng nhận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín. Các tiêu chuẩn của thị trường Halal cũng thường xuyên thay đổi, doanh nghiệp cần cập nhật liên tục để đảm bảo việc tuân thủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 tuần
Xem thêm