Chủ nhật, 23/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa sáng với xuất khẩu nửa cuối năm 2024

Huyền Trang
- 16:12, 21/06/2024

(DNTO) - Sự phục hồi xuất khẩu trong nửa đầu năm là điểm tựa cho xuất khẩu cuối năm khi các đơn hàng trở lại, năng lực của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.

Sự phục hồi của xuất khẩu trong nửa đầu năm cho thấy năng lực của sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp được nâng cao. Ảnh: T.L.

Sự phục hồi của xuất khẩu trong nửa đầu năm cho thấy năng lực của sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp được nâng cao. Ảnh: T.L.

Góp nhặt cơ hội 

Nửa đầu năm nay tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD, theo Bộ Công thương

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ với kim ngạch ước đạt 188,97 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của nhóm chủ lực là công nghiệp chế biến chế tạo ước đạt 159,92 tỷ USD, chiếm 84,63% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhóm sản phẩm có lượng xuất khẩu tăng cao vài chục % như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), cho biết yếu tố giúp nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì vị trí đầu tàu xuất khẩu là do thực hiện tốt việc đa dạng hóa thị trường. Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, việc xuất khẩu sang các thị trường chủ lực, truyền thống bị thu hẹp (năm 2023, xuất khẩu sang Mỹ giảm 11,2%, sang EU giảm 4,8% và sang Hàn Quốc giảm 2,5%), thì ngành đã tìm xuất khẩu sang các thị trường mới như Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á, châu Phi.

Bước sang đầu năm nay, sự phục hồi của nền kinh tế cùng những nỗ lực đa dạng hóa thị trường đã giúp hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế biến khởi sắc. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng cao, doanh nghiệp đang tận dụng thời cơ để tăng tốc, hoàn thành cao nhất các mục tiêu sản xuất, kinh doanh trong năm nay.

Đối với lĩnh vực nông sản, đây tiếp tục là điểm sáng về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, với mức tăng 18,8% so với cùng kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,21 tỷ USD. Một số mặt hàng nông sản tăng cao như: cà phê, gạo, chè các loại, rau quả, nhân điều, hạt tiêu, sắn và các sản phẩm từ sắn.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng dự báo xuất khẩu rau quả năm nay có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số từ 15 - 20%. Nếu tận dụng tốt các cơ hội từ các nghị định thư đã có, xuất khẩu rau quả có thể tăng 0,5 - 1 tỷ USD so với kế hoạch cuối năm ngoái.

Ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Công Thương), nhận định, thị trường thế giới phục hồi và dần chuyển sang trạng thái mới, thích ứng với những biến động lớn đã giúp số lượng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới gia tăng. Ngoài ra, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác đối ngoại về kinh tế, đặc biệt với các đối tác thương mại lớn như Mỹ, Trung Quốc... trong thời gian qua, giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

“Năng lực của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong nước được cải thiện nhờ tác động tổng hợp từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Tín hiệu mới tích cực khi doanh nghiệp trong nước tăng trưởng xuất khẩu gần gấp 2 lần doanh nghiệp FDI. Niềm tin của doanh nghiệp cũng được củng cố nhờ môi trường kinh tế vĩ mô trong nước ổn định và xu hướng phục hồi của thị trường thế giới“, ông Sơn nói.

Sát sao với thị trường

Doanh nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức từ sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng, thương mại thế giới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức từ sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng, thương mại thế giới. Ảnh: T.L.

Dù đã đạt được kết quả tích cực trong nửa đầu năm, tuy nhiên, theo ông Sơn, hoạt động xuất khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Đó là giá trị xuất khẩu tăng nhưng một phần là do nhiều mặt hàng tăng giá thành (nông sản, năng lượng), tăng giá cước vận tải (do tác động của các xung đột chính trị) và sự lên giá của đồng USD.

Giá xuất khẩu một số nhóm hàng nông sản như gạo, hạt tiêu, cà phê… tăng mạnh tuy giúp tăng giá trị xuất khẩu nhưng tiềm ẩn nguy cơ xáo trộn nguồn cung vì tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp, nhà cung cấp chưa cao. “Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu gạo bỏ giá đấu thầu tại nước ngoài thấp hơn giá bán trong nước”, đại diện Bộ Công thương cho biết.

Mặc dù các ngành hàng đã nỗ lực mở rộng thị trường nhưng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường mới chưa cao, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào một số thị trường, mặt hàng và khu vực FDI. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Mỹ… tiếp tục phải đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, các rào cản kỹ thuật mới liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.

Để tạo thuận lợi cho xuất khẩu 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết Bộ luôn duy trì đều đặn các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và chỉ đạo hệ thống Thương vụ thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường nước ngoài; các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của thị trường nước ngoài có thể tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Từ đó Bộ và các cơ quan liên quan sẽ đưa ra khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu, để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường. 

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đẩy nhanh đàm phán, ký kết các FTA, liên kết kinh tế mới để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu. Bộ cũng sẽ chủ động theo dõi để bảo vệ lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước trước vụ kiện phòng vệ thương mại, đẩy mạnh công tác chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; đồng thời hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế, cơ chế phối hợp liên ngành, địa phương,  tăng cường công tác thông tin, phổ biến kiến thức về phòng vệ thương mại cho các ngành sản xuất, doanh nghiệp.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sự phục hồi xuất khẩu trong nửa đầu năm là điểm tựa cho xuất khẩu cuối năm khi các đơn hàng trở lại, năng lực của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Đảng ta coi nhà báo là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Gắn bó máu thịt với Đảng, báo chí Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của mình, thực hành chức năng xã hội, hướng dẫn tư tưởng và hoạt động cho người đọc, người xem, người nghe.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng gia tăng của Trung Quốc đang “nhào nặn” lại chuỗi cung ứng loại trái cây này tại Đông Nam Á.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng, loại trái cây nổi tiếng với hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn, đã định hình lại nhiều vùng ở Đông Nam Á, nơi từ lâu đã xem sầu riêng là mặt hàng chủ lực.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 14/6, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Góp ý Đề cương nghiên cứu và gợi ý Đề cương báo cáo tư vấn lần thứ nhất” Đề tài KHBĐ (2024-2026)-04 và Đề tài KHBĐ (2024 - 2026)-07 được tổ chức.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, chiều 12/6, tại tỉnh Vĩnh Long, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, sáng 12/6, tại tỉnh Trà Vinh, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Hội DNT khu vực Tây Nam bộ”.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 11/6, trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, Đoàn công tác của T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bạc Liêu về việc nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ tỉnh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phần Lễ hoành tráng, nhiều sáng tạo đậm chất lịch sử cũng như tính cách vùng sông nước Sài Gòn nhưng dường như vẫn không cứu nổi phần hội quá nhạt dù thực tế có khá nhiều hoạt động trải nghiệm được giới thiệu rất hoành tráng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tăng trưởng GDP khả quan trong quý 1 là động lực để Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm nay. Tuy nhiên, để lấy lại quỹ đạo tăng trưởng cao, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết nhiều điểm nghẽn để sức khỏe doanh nghiệp thực sự phục hồi trở lại. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu phải nhịp nhàng, hài hòa, tránh tăng giá cùng lúc. Đồng thời, cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm và mức điều chỉnh học phí, giá dịch vụ khám chữa bệnh.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tháng 5/2024 là tháng đầu tiên Việt Nam nhập siêu sau gần 2 năm duy trì tốc độ xuất siêu hàng tháng. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng vấn đề này chưa đáng lo ngại.
2 tuần
Xem thêm