Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao phải sợ Temu?

Bảo An
- 16:35, 01/11/2024

(DNTO) - Nỗi lo lắng về sự bành trướng hàng Trung Quốc với thị trường bán lẻ trong nước thực sự bùng lên khi từ khoá Temu được truyền thông nhắc đến nhiều những ngày qua.

Sáng nay, ngày 1/11, tờ Reuters đưa tin, để cạnh tranh với Temu, Amazon đã phải đưa các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày được sản xuất trong nước như kem đánh răng, nước rửa chén... với giá rẻ và vận chuyển nhanh nhất đến tay khách hàng. Đây là một cách để họ chống lại các đối thủ như Temu vốn có thế mạnh với các mặt hàng như thời trang, công nghệ... nhưng có nhược điểm là khách hàng phải chấp nhận chờ đợi vài ngày mới có thể nhận được hàng.

Các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đang đặt ra nhiều "bài toán" khó hơn các quốc gia. Nhiều quốc gia đã mạnh tay chặn ứng dụng quảng cáo Temu trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày 31/10, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã có cuộc điều tra sàn Temu, vì nghi ngờ nền tảng này chưa hành động đủ để ngăn chặn hoạt động bán sản phẩm bất hợp pháp.

chung-khoan87

Temu ra mắt vào tháng 9/2022, hoạt động giống như Amazon hay các nhà bán lẻ trực tuyến lớn khác. Công ty mẹ là Tập đoàn PDD Holdings của một tỷ phú người Trung Quốc. Hiện tại cổ phiếu PDD đạt 120 đô la cho mỗi đơn vị trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq, giảm mạnh so với mức đỉnh 150 đô la hồi đầu tháng 10 sau một đợt kéo mạnh mẽ của cổ phiếu nhờ cơn sốt Temu. So với gã khổng lồ Trung Quốc Alibaba chỉ với 98 đô la/cp, có thể thấy cổ phiếu PDD đang nhận được nhiều triển vọng từ nhà đầu tư nhờ vào chiến lược mở rộng và sự hấp dẫn của nền tảng đối với các thương hiệu lớn.

Với sự hậu thuẫn đó, Temu lớn mạnh là điều khó chối cãi. Nhất là khi quê hương của nó được mệnh danh là công xưởng lớn nhất thế nhất, cộng với ưu đãi trong logistic do có khối lượng hàng vận chuyển lớn. 

Tận dụng Temu?

Tuy nhiên, sự lo lắng này chẳng có gì là mới khi trước đó bạn đã có thể đặt thoải mái hàng chục bộ quần áo trên Shein với đa dạng kiểu cách, chế độ hậu mãi tốt. Trên Shopee, bạn cũng có thể dễ dàng mua hàng từ nước ngoài chấp nhận thời gian giao hàng từ 5-10 ngày. Lazada, TikTok Shop... cũng vậy.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã xây dựng hàng loạt tổng kho hàng dọc biên giới Việt Nam, rút ngắn tối đa thời gian giao hàng cho khách. Có lẽ với Temu, lo lắng chỉ giống giọt nước tràn ly.

Temu chưa đăng ký với Bộ Công thương, chưa tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam nhưng vẫn có phần tiếng Việt cho người dùng dễ dàng, bỏ tiền chạy quảng cáo rầm rộ trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Có thể xem đây là cách "khôn ngoan" để họ tranh thủ chiếm lĩnh thị trường, "tiền trảm hậu tấu", khi luật pháp Việt Nam còn nhiều cửa ngách. Quảng cáo giảm giá, ưu đãi khá rầm rộ... nhưng Temu cho biết chỉ có thời hạn và khi so ra với nhiều sàn khác, giá cả trên sàn này dường như không khác nhiều với nhiều sàn khác.

Với giả thiết Temu chính thức vào Việt Nam, chắc chắn những mặt hàng đơn thuần không thương hiệu, hay hàng tiêu dùng xuất xứ giá rẻ từ nước ngoài e sẽ khó có chỗ đứng. Việc này cũng không có gì lạ khi vốn dĩ từ lâu Việt Nam đã không thể cạnh tranh về giá, về sản phẩm trong lĩnh vực này với họ. Ảnh hưởng nhiều có chăng là tầng lớp thương nhân trung gian, buộc họ phải tìm kiếm công việc khác thích hợp.

Với các doanh nghiệp trong nước thì sao? Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng Temu trở thành nơi cung cấp nhiều mặt hàng phụ trợ với giá cả hợp lý từ nhà sản xuất như bao bì, phụ kiện... Temu cũng có thể là nơi để họ tìm kiếm xu thế hàng hoá, nắm bắt "trend" ở lĩnh vực của doanh nghiệp mình.

Cách đây ít ngày, trên trang Facebook của lãnh đạo một tập đoàn có tiếng trong nước có status cho rằng, các nhà sản xuất Việt Nam nên bình tĩnh, đừng nghe các lời doạ dẫm. Theo ông, hàng trên Temu đa số là không thương hiệu, giá rẻ, chất lượng vừa phải. Bán trên sàn là các nhà sản xuất, bị ép giá quyết liệt. Tuy nhiên, nhiều hàng hoá Việt Nam vẫn sống ổn nếu giữ được chất lượng, thương hiệu.

Điều ông nói quả không sai và an ủi được phần nào những nhà sản xuất trong nước. Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp lên cao, chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp mới, nhiều sản phẩm mới, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn là thế mạnh của Việt Nam, tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thực tế trên cũng buộc các doanh nghiệp phải chuyên sâu hơn, chú trọng các sản phẩm riêng biệt, mang tính đặc thù.

Quay lại vẫn là câu chuyện sống còn với nền kinh tế trong nước. Thủ tướng luôn đặt vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sẽ không chỉ Temu hay Shein... mà còn nhiều sàn TMĐT khác sẽ xuất hiện, quan trọng là các doanh nghiệp trong nước phải mạnh lên, nội lực chúng ta có mới là quan trọng nhất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 tuần
Xem thêm