Thứ tư, 13/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao phải sợ Temu?

Bảo An
- 16:35, 01/11/2024

(DNTO) - Nỗi lo lắng về sự bành trướng hàng Trung Quốc với thị trường bán lẻ trong nước thực sự bùng lên khi từ khoá Temu được truyền thông nhắc đến nhiều những ngày qua.

Sáng nay, ngày 1/11, tờ Reuters đưa tin, để cạnh tranh với Temu, Amazon đã phải đưa các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày được sản xuất trong nước như kem đánh răng, nước rửa chén... với giá rẻ và vận chuyển nhanh nhất đến tay khách hàng. Đây là một cách để họ chống lại các đối thủ như Temu vốn có thế mạnh với các mặt hàng như thời trang, công nghệ... nhưng có nhược điểm là khách hàng phải chấp nhận chờ đợi vài ngày mới có thể nhận được hàng.

Các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đang đặt ra nhiều "bài toán" khó hơn các quốc gia. Nhiều quốc gia đã mạnh tay chặn ứng dụng quảng cáo Temu trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày 31/10, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã có cuộc điều tra sàn Temu, vì nghi ngờ nền tảng này chưa hành động đủ để ngăn chặn hoạt động bán sản phẩm bất hợp pháp.

chung-khoan87

Temu ra mắt vào tháng 9/2022, hoạt động giống như Amazon hay các nhà bán lẻ trực tuyến lớn khác. Công ty mẹ là Tập đoàn PDD Holdings của một tỷ phú người Trung Quốc. Hiện tại cổ phiếu PDD đạt 120 đô la cho mỗi đơn vị trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq, giảm mạnh so với mức đỉnh 150 đô la hồi đầu tháng 10 sau một đợt kéo mạnh mẽ của cổ phiếu nhờ cơn sốt Temu. So với gã khổng lồ Trung Quốc Alibaba chỉ với 98 đô la/cp, có thể thấy cổ phiếu PDD đang nhận được nhiều triển vọng từ nhà đầu tư nhờ vào chiến lược mở rộng và sự hấp dẫn của nền tảng đối với các thương hiệu lớn.

Với sự hậu thuẫn đó, Temu lớn mạnh là điều khó chối cãi. Nhất là khi quê hương của nó được mệnh danh là công xưởng lớn nhất thế nhất, cộng với ưu đãi trong logistic do có khối lượng hàng vận chuyển lớn. 

Tận dụng Temu?

Tuy nhiên, sự lo lắng này chẳng có gì là mới khi trước đó bạn đã có thể đặt thoải mái hàng chục bộ quần áo trên Shein với đa dạng kiểu cách, chế độ hậu mãi tốt. Trên Shopee, bạn cũng có thể dễ dàng mua hàng từ nước ngoài chấp nhận thời gian giao hàng từ 5-10 ngày. Lazada, TikTok Shop... cũng vậy.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã xây dựng hàng loạt tổng kho hàng dọc biên giới Việt Nam, rút ngắn tối đa thời gian giao hàng cho khách. Có lẽ với Temu, lo lắng chỉ giống giọt nước tràn ly.

Temu chưa đăng ký với Bộ Công thương, chưa tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam nhưng vẫn có phần tiếng Việt cho người dùng dễ dàng, bỏ tiền chạy quảng cáo rầm rộ trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Có thể xem đây là cách "khôn ngoan" để họ tranh thủ chiếm lĩnh thị trường, "tiền trảm hậu tấu", khi luật pháp Việt Nam còn nhiều cửa ngách. Quảng cáo giảm giá, ưu đãi khá rầm rộ... nhưng Temu cho biết chỉ có thời hạn và khi so ra với nhiều sàn khác, giá cả trên sàn này dường như không khác nhiều với nhiều sàn khác.

Với giả thiết Temu chính thức vào Việt Nam, chắc chắn những mặt hàng đơn thuần không thương hiệu, hay hàng tiêu dùng xuất xứ giá rẻ từ nước ngoài e sẽ khó có chỗ đứng. Việc này cũng không có gì lạ khi vốn dĩ từ lâu Việt Nam đã không thể cạnh tranh về giá, về sản phẩm trong lĩnh vực này với họ. Ảnh hưởng nhiều có chăng là tầng lớp thương nhân trung gian, buộc họ phải tìm kiếm công việc khác thích hợp.

Với các doanh nghiệp trong nước thì sao? Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng Temu trở thành nơi cung cấp nhiều mặt hàng phụ trợ với giá cả hợp lý từ nhà sản xuất như bao bì, phụ kiện... Temu cũng có thể là nơi để họ tìm kiếm xu thế hàng hoá, nắm bắt "trend" ở lĩnh vực của doanh nghiệp mình.

Cách đây ít ngày, trên trang Facebook của lãnh đạo một tập đoàn có tiếng trong nước có status cho rằng, các nhà sản xuất Việt Nam nên bình tĩnh, đừng nghe các lời doạ dẫm. Theo ông, hàng trên Temu đa số là không thương hiệu, giá rẻ, chất lượng vừa phải. Bán trên sàn là các nhà sản xuất, bị ép giá quyết liệt. Tuy nhiên, nhiều hàng hoá Việt Nam vẫn sống ổn nếu giữ được chất lượng, thương hiệu.

Điều ông nói quả không sai và an ủi được phần nào những nhà sản xuất trong nước. Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp lên cao, chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp mới, nhiều sản phẩm mới, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn là thế mạnh của Việt Nam, tận dụng nguồn nguyên liệu bản địa để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thực tế trên cũng buộc các doanh nghiệp phải chuyên sâu hơn, chú trọng các sản phẩm riêng biệt, mang tính đặc thù.

Quay lại vẫn là câu chuyện sống còn với nền kinh tế trong nước. Thủ tướng luôn đặt vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sẽ không chỉ Temu hay Shein... mà còn nhiều sàn TMĐT khác sẽ xuất hiện, quan trọng là các doanh nghiệp trong nước phải mạnh lên, nội lực chúng ta có mới là quan trọng nhất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Được đóng chai trực tiếp từ nguồn khoáng kiềm thiên nhiên Đảnh Thạnh (Khánh Hoà), nước khoáng kiềm thiên nhiên Vikoda là món quà quý giá của tạo hoá, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những năm qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã tích cực khai thác các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương; áp dụng những cách làm mới, đầu tư công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
GS. Gurdev Singh Khush, đồng Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như tháng 9 chứng kiến số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về lượng và chất, thì sang tháng 10, số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đã hồi phục và tăng mạnh với gần 14.200 doanh nghiệp, đồng thời đánh dấu mức tăng trưởng tích cực về số vốn đăng ký khi tăng 65,4%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vì mức đầu tư ban đầu với phương tiện xe bus điện khá lớn nên chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo bỏ rào cản cơ chế để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm, tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước, cao nhất từ trước đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tối ưu chi phí không có nghĩa bỏ qua ESG. Thay vào đó nên lắng nghe khách hàng muốn gì.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm