Thứ sáu, 05/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Temu, 1688 vào Việt Nam và cơn lốc tiếp theo của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:25, 10/10/2024

(DNTO) - Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

Mới đây, trang web thương mại điện tử bán hàng sỉ lớn nhất Trung Quốc 1688.com đã chính thức cho phép nhà kinh doanh ở Việt Nam đăng ký mua hàng, thanh toán và đã có ngôn ngữ tiếng Việt. Ngay sau đó, sàn bán hàng giá rẻ xuyên biên giới của Trung Quốc là Temu cũng được cho là đã âm thầm tiến vào Việt Nam và có thể thâu tóm 1 sàn thương mại điện tử nội địa, theo Momentum Works. 

Sự gia nhập của 2 “ông lớn” khiến nhiều người vui mừng, mừng nhất phải nói đến người tiêu dùng. Nguồn hàng của Temu lớn hơn Shopee rất nhiều vì gã khổng lồ bán sỉ nắm rất nhiều nhà máy trong tay. Bên cạnh đó, lợi thế về địa lý đã giúp thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu về Việt Nam được rút ngắn đáng kể, chỉ từ 4-7 ngày, so với các thị trường khác như Malaysia hay Philippines. Vì vậy, việc Temu và 1688.com mở đường vào Việt Nam sẽ tạo ra “cơn lốc” hàng giá rẻ mà ở đó người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận đa dạng hàng hóa, mẫu mã với giá thành rẻ hơn rất nhiều. 

Đối tượng hưởng lợi tiếp theo là nhà bán hàng. Việc có nhiều sàn thương mại điện tử đồng nghĩa với việc nhà bán hàng cũng có thêm nhiều sự lựa chọn về nơi đặt gian hàng. Trong bối cảnh các sàn như Shopee/Tiktok vẫn đang tăng phí liên tục (hiện nhiều shop mall (gian hàng chính hãng) đang chịu trung bình 18-22% phí sàn + trung bình 20-30% chi phí marketing); thì việc xuất hiện của các sàn Temu và 1688.com, nếu với mức phí rẻ hơn, sẽ là cơ hội mới cho các nhà bán hàng.

Nhưng, sự kiện này cũng khiến không ít kẻ lo. Đầu tiên là mối lo của những sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh trực tiếp với họ là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.

Trước đây, Shopee từng chiến thắng áp đảo Lazada và Tiki nhờ vào chính sách “Rẻ vô địch”. Sau đó đến TikTok Shop, dù sinh sau đẻ muộn và là sàn thành công nhất trong việc áp dụng mô hình shoppertainment (mua sắm giải trí) nhưng cũng vẫn phải dựa một phần vào việc khuyến mại để thu hút khách hàng. Vì vậy họ rất lo ngại nếu các đối thủ của mình có thể “ngày càng rẻ hơn”. Và Temu là một trong những người làm được như vậy. 

Việc luôn duy trì cung cấp các ưu đãi nhiều chiết khấu hơn cả Shein, thậm chí giảm giá sản phẩm xuống mức kỷ lục, miễn phí vận chuyển đã giúp Temu tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Vì vậy, khi đối thủ đáng gờm này vào cuộc chơi thì những sàn thương mại khác phải dè chừng.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Mối lo tiếp theo đến từ các nhà bán hàng nhỏ lẻ, bán mặt hàng “no brand” (không thương hiệu). Họ đã phải liên tục đau đầu tìm cách giảm giá, thậm chí chấp nhận “cắt máu” ở một số thời điểm để đổi lấy lượt mua cao, nhằm cạnh tranh với các nhà bán khác. Trong năm 2023 có tới hơn 105.000 nhà bán hàng phải rời khỏi 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giờ đây, khi hàng hóa giá rẻ tràn vào, các nhà bán hàng yếu kém sẽ tiếp tục bị thanh lọc.

Nhưng điều lo lắng hơn cả là các nhà sản xuất của Việt Nam, có thể họ cũng không thể cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa. Bởi nhiều năm nay, Trung Quốc được mệnh danh là “công xưởng sản xuất” thế giới. Họ có khả năng sản xuất mặt hàng tính năng ưu việt, mẫu mã bắt mắt với mức giá rất rẻ. Trong khi đó, năng lực nhà sản xuất Việt Nam còn hạn chế sẽ khó để cạnh tranh về giá.

Ông Nguyễn Trung Thiệu, Sáng lập Mega Digital (là một trong các Google agency phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á), cho biết các sàn thương mại điện tử như đang chung 1 kịch bản sẽ thuê hàng loạt Kols, Koc (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) nói về nó với 1 “nỗi sợ” to lớn. Ví dụ : Temu sẽ đánh bại Amazon... Thực tế phương án educate (giáo dục thị trường) này rất phù hợp, gây run sợ cho seller (nhà bán hàng), gây hào hứng cho kẻ mua vì được giảm giá. 

Theo ông Thiệu, về mặt phổ cập thông tin thì đều đang làm khá tốt, còn mặt thực thi chưa rõ các ‘ông lớn’ 1688, Temu chiếm được bao nhiêu thị phần, chuyện seller nhỏ bỏ cuộc chơi là bình thường của quy luật cạnh tranh ‘cá lớn nuốt cá bé’ .

Vì vậy, lời khuyên cho nhà bán hàng là phải chuyển dịch thật nhanh trước khi cơn lốc hàng giá rẻ ập vào. Cần tập trung xây traffic (lượng truy cập) tốt, phễu hứng chuyển đổi cao ở đa kênh và gốc đúng đắn (lợi người, lợi mình, tốt cho tất cả). “Sản phẩm tốt, traffic tốt, phễu chuyển đổi cao không bao giờ lo chết cả”, ông Thiệu nhấn mạnh.

Tin khác

Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
5 ngày
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
6 ngày
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
1 tuần
Xem thêm