Thứ ba, 15/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Temu, 1688 vào Việt Nam và cơn lốc tiếp theo của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:25, 10/10/2024

(DNTO) - Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

Mới đây, trang web thương mại điện tử bán hàng sỉ lớn nhất Trung Quốc 1688.com đã chính thức cho phép nhà kinh doanh ở Việt Nam đăng ký mua hàng, thanh toán và đã có ngôn ngữ tiếng Việt. Ngay sau đó, sàn bán hàng giá rẻ xuyên biên giới của Trung Quốc là Temu cũng được cho là đã âm thầm tiến vào Việt Nam và có thể thâu tóm 1 sàn thương mại điện tử nội địa, theo Momentum Works. 

Sự gia nhập của 2 “ông lớn” khiến nhiều người vui mừng, mừng nhất phải nói đến người tiêu dùng. Nguồn hàng của Temu lớn hơn Shopee rất nhiều vì gã khổng lồ bán sỉ nắm rất nhiều nhà máy trong tay. Bên cạnh đó, lợi thế về địa lý đã giúp thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu về Việt Nam được rút ngắn đáng kể, chỉ từ 4-7 ngày, so với các thị trường khác như Malaysia hay Philippines. Vì vậy, việc Temu và 1688.com mở đường vào Việt Nam sẽ tạo ra “cơn lốc” hàng giá rẻ mà ở đó người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận đa dạng hàng hóa, mẫu mã với giá thành rẻ hơn rất nhiều. 

Đối tượng hưởng lợi tiếp theo là nhà bán hàng. Việc có nhiều sàn thương mại điện tử đồng nghĩa với việc nhà bán hàng cũng có thêm nhiều sự lựa chọn về nơi đặt gian hàng. Trong bối cảnh các sàn như Shopee/Tiktok vẫn đang tăng phí liên tục (hiện nhiều shop mall (gian hàng chính hãng) đang chịu trung bình 18-22% phí sàn + trung bình 20-30% chi phí marketing); thì việc xuất hiện của các sàn Temu và 1688.com, nếu với mức phí rẻ hơn, sẽ là cơ hội mới cho các nhà bán hàng.

Nhưng, sự kiện này cũng khiến không ít kẻ lo. Đầu tiên là mối lo của những sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh trực tiếp với họ là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.

Trước đây, Shopee từng chiến thắng áp đảo Lazada và Tiki nhờ vào chính sách “Rẻ vô địch”. Sau đó đến TikTok Shop, dù sinh sau đẻ muộn và là sàn thành công nhất trong việc áp dụng mô hình shoppertainment (mua sắm giải trí) nhưng cũng vẫn phải dựa một phần vào việc khuyến mại để thu hút khách hàng. Vì vậy họ rất lo ngại nếu các đối thủ của mình có thể “ngày càng rẻ hơn”. Và Temu là một trong những người làm được như vậy. 

Việc luôn duy trì cung cấp các ưu đãi nhiều chiết khấu hơn cả Shein, thậm chí giảm giá sản phẩm xuống mức kỷ lục, miễn phí vận chuyển đã giúp Temu tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Vì vậy, khi đối thủ đáng gờm này vào cuộc chơi thì những sàn thương mại khác phải dè chừng.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Mối lo tiếp theo đến từ các nhà bán hàng nhỏ lẻ, bán mặt hàng “no brand” (không thương hiệu). Họ đã phải liên tục đau đầu tìm cách giảm giá, thậm chí chấp nhận “cắt máu” ở một số thời điểm để đổi lấy lượt mua cao, nhằm cạnh tranh với các nhà bán khác. Trong năm 2023 có tới hơn 105.000 nhà bán hàng phải rời khỏi 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giờ đây, khi hàng hóa giá rẻ tràn vào, các nhà bán hàng yếu kém sẽ tiếp tục bị thanh lọc.

Nhưng điều lo lắng hơn cả là các nhà sản xuất của Việt Nam, có thể họ cũng không thể cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa. Bởi nhiều năm nay, Trung Quốc được mệnh danh là “công xưởng sản xuất” thế giới. Họ có khả năng sản xuất mặt hàng tính năng ưu việt, mẫu mã bắt mắt với mức giá rất rẻ. Trong khi đó, năng lực nhà sản xuất Việt Nam còn hạn chế sẽ khó để cạnh tranh về giá.

Ông Nguyễn Trung Thiệu, Sáng lập Mega Digital (là một trong các Google agency phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á), cho biết các sàn thương mại điện tử như đang chung 1 kịch bản sẽ thuê hàng loạt Kols, Koc (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) nói về nó với 1 “nỗi sợ” to lớn. Ví dụ : Temu sẽ đánh bại Amazon... Thực tế phương án educate (giáo dục thị trường) này rất phù hợp, gây run sợ cho seller (nhà bán hàng), gây hào hứng cho kẻ mua vì được giảm giá. 

Theo ông Thiệu, về mặt phổ cập thông tin thì đều đang làm khá tốt, còn mặt thực thi chưa rõ các ‘ông lớn’ 1688, Temu chiếm được bao nhiêu thị phần, chuyện seller nhỏ bỏ cuộc chơi là bình thường của quy luật cạnh tranh ‘cá lớn nuốt cá bé’ .

Vì vậy, lời khuyên cho nhà bán hàng là phải chuyển dịch thật nhanh trước khi cơn lốc hàng giá rẻ ập vào. Cần tập trung xây traffic (lượng truy cập) tốt, phễu hứng chuyển đổi cao ở đa kênh và gốc đúng đắn (lợi người, lợi mình, tốt cho tất cả). “Sản phẩm tốt, traffic tốt, phễu chuyển đổi cao không bao giờ lo chết cả”, ông Thiệu nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khởi đầu hành trình đồng hành cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.  
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.  
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2024, Sacombank tổ chức Giải Sacombank Golf Championship 2024 nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đồng thời tạo sân chơi giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, đối tác. Giải đấu diễn ra tại sân Golf Tân Sơn Nhất, quy tụ sự tham gia của gần 480 Golf thủ trên cả nước.
22 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Rủi ro lớn nhất nếu lạm phát cuối năm tăng cao, sẽ tạo nên lạm phát kỳ vọng, gây áp lực cho việc điều hành giá của năm 2025.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn một tháng bão số 3 càn quét khiến hàng nghìn doanh nghiệp mất trắng tài sản, để hồi phục sản xuất, họ rất cần có nguồn lực mới. Việc điều tiết chính sách tín dụng thông qua thay đổi, điều chỉnh hệ số rủi ro trong hoạt động cho vay của ngân hàng vào lúc này là cần thiết và phù hợp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (sản phẩm OCOP), huyện Thuận Châu (Sơn La) đã có nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm mới khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh và vươn xa tới các thị trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong suốt các giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam không thể thiếu sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân. Họ tự tin chèo lái doanh nghiệp thành công trên thương trường, đóng góp nguồn lực lớn cho ngân sách hàng năm, góp phần nâng cao vị thế của kinh tế đất nước trên trường quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện hướng tới mục tiêu nhằm giúp các CEO nâng tầm kiến thức quản trị; mở rộng kết nối cùng các cơ hội hợp tác giao thương với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước; vững vàng và bản lĩnh trên thương trường để dẫn dắt doanh nghiệp của mình phát triển.
6 ngày
Xem thêm