Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Temu, 1688 vào Việt Nam và cơn lốc tiếp theo của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:25, 10/10/2024

(DNTO) - Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

Mới đây, trang web thương mại điện tử bán hàng sỉ lớn nhất Trung Quốc 1688.com đã chính thức cho phép nhà kinh doanh ở Việt Nam đăng ký mua hàng, thanh toán và đã có ngôn ngữ tiếng Việt. Ngay sau đó, sàn bán hàng giá rẻ xuyên biên giới của Trung Quốc là Temu cũng được cho là đã âm thầm tiến vào Việt Nam và có thể thâu tóm 1 sàn thương mại điện tử nội địa, theo Momentum Works. 

Sự gia nhập của 2 “ông lớn” khiến nhiều người vui mừng, mừng nhất phải nói đến người tiêu dùng. Nguồn hàng của Temu lớn hơn Shopee rất nhiều vì gã khổng lồ bán sỉ nắm rất nhiều nhà máy trong tay. Bên cạnh đó, lợi thế về địa lý đã giúp thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu về Việt Nam được rút ngắn đáng kể, chỉ từ 4-7 ngày, so với các thị trường khác như Malaysia hay Philippines. Vì vậy, việc Temu và 1688.com mở đường vào Việt Nam sẽ tạo ra “cơn lốc” hàng giá rẻ mà ở đó người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận đa dạng hàng hóa, mẫu mã với giá thành rẻ hơn rất nhiều. 

Đối tượng hưởng lợi tiếp theo là nhà bán hàng. Việc có nhiều sàn thương mại điện tử đồng nghĩa với việc nhà bán hàng cũng có thêm nhiều sự lựa chọn về nơi đặt gian hàng. Trong bối cảnh các sàn như Shopee/Tiktok vẫn đang tăng phí liên tục (hiện nhiều shop mall (gian hàng chính hãng) đang chịu trung bình 18-22% phí sàn + trung bình 20-30% chi phí marketing); thì việc xuất hiện của các sàn Temu và 1688.com, nếu với mức phí rẻ hơn, sẽ là cơ hội mới cho các nhà bán hàng.

Nhưng, sự kiện này cũng khiến không ít kẻ lo. Đầu tiên là mối lo của những sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh trực tiếp với họ là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.

Trước đây, Shopee từng chiến thắng áp đảo Lazada và Tiki nhờ vào chính sách “Rẻ vô địch”. Sau đó đến TikTok Shop, dù sinh sau đẻ muộn và là sàn thành công nhất trong việc áp dụng mô hình shoppertainment (mua sắm giải trí) nhưng cũng vẫn phải dựa một phần vào việc khuyến mại để thu hút khách hàng. Vì vậy họ rất lo ngại nếu các đối thủ của mình có thể “ngày càng rẻ hơn”. Và Temu là một trong những người làm được như vậy. 

Việc luôn duy trì cung cấp các ưu đãi nhiều chiết khấu hơn cả Shein, thậm chí giảm giá sản phẩm xuống mức kỷ lục, miễn phí vận chuyển đã giúp Temu tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Vì vậy, khi đối thủ đáng gờm này vào cuộc chơi thì những sàn thương mại khác phải dè chừng.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Mối lo tiếp theo đến từ các nhà bán hàng nhỏ lẻ, bán mặt hàng “no brand” (không thương hiệu). Họ đã phải liên tục đau đầu tìm cách giảm giá, thậm chí chấp nhận “cắt máu” ở một số thời điểm để đổi lấy lượt mua cao, nhằm cạnh tranh với các nhà bán khác. Trong năm 2023 có tới hơn 105.000 nhà bán hàng phải rời khỏi 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giờ đây, khi hàng hóa giá rẻ tràn vào, các nhà bán hàng yếu kém sẽ tiếp tục bị thanh lọc.

Nhưng điều lo lắng hơn cả là các nhà sản xuất của Việt Nam, có thể họ cũng không thể cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa. Bởi nhiều năm nay, Trung Quốc được mệnh danh là “công xưởng sản xuất” thế giới. Họ có khả năng sản xuất mặt hàng tính năng ưu việt, mẫu mã bắt mắt với mức giá rất rẻ. Trong khi đó, năng lực nhà sản xuất Việt Nam còn hạn chế sẽ khó để cạnh tranh về giá.

Ông Nguyễn Trung Thiệu, Sáng lập Mega Digital (là một trong các Google agency phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á), cho biết các sàn thương mại điện tử như đang chung 1 kịch bản sẽ thuê hàng loạt Kols, Koc (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) nói về nó với 1 “nỗi sợ” to lớn. Ví dụ : Temu sẽ đánh bại Amazon... Thực tế phương án educate (giáo dục thị trường) này rất phù hợp, gây run sợ cho seller (nhà bán hàng), gây hào hứng cho kẻ mua vì được giảm giá. 

Theo ông Thiệu, về mặt phổ cập thông tin thì đều đang làm khá tốt, còn mặt thực thi chưa rõ các ‘ông lớn’ 1688, Temu chiếm được bao nhiêu thị phần, chuyện seller nhỏ bỏ cuộc chơi là bình thường của quy luật cạnh tranh ‘cá lớn nuốt cá bé’ .

Vì vậy, lời khuyên cho nhà bán hàng là phải chuyển dịch thật nhanh trước khi cơn lốc hàng giá rẻ ập vào. Cần tập trung xây traffic (lượng truy cập) tốt, phễu hứng chuyển đổi cao ở đa kênh và gốc đúng đắn (lợi người, lợi mình, tốt cho tất cả). “Sản phẩm tốt, traffic tốt, phễu chuyển đổi cao không bao giờ lo chết cả”, ông Thiệu nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm