Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Temu, 1688 vào Việt Nam và cơn lốc tiếp theo của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:25, 10/10/2024

(DNTO) - Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

'Miếng bánh' thương mại điện tử sẽ tiếp tục phải chia nhỏ cho các sàn ngoại. Ảnh: T.L.

Mới đây, trang web thương mại điện tử bán hàng sỉ lớn nhất Trung Quốc 1688.com đã chính thức cho phép nhà kinh doanh ở Việt Nam đăng ký mua hàng, thanh toán và đã có ngôn ngữ tiếng Việt. Ngay sau đó, sàn bán hàng giá rẻ xuyên biên giới của Trung Quốc là Temu cũng được cho là đã âm thầm tiến vào Việt Nam và có thể thâu tóm 1 sàn thương mại điện tử nội địa, theo Momentum Works. 

Sự gia nhập của 2 “ông lớn” khiến nhiều người vui mừng, mừng nhất phải nói đến người tiêu dùng. Nguồn hàng của Temu lớn hơn Shopee rất nhiều vì gã khổng lồ bán sỉ nắm rất nhiều nhà máy trong tay. Bên cạnh đó, lợi thế về địa lý đã giúp thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Châu về Việt Nam được rút ngắn đáng kể, chỉ từ 4-7 ngày, so với các thị trường khác như Malaysia hay Philippines. Vì vậy, việc Temu và 1688.com mở đường vào Việt Nam sẽ tạo ra “cơn lốc” hàng giá rẻ mà ở đó người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận đa dạng hàng hóa, mẫu mã với giá thành rẻ hơn rất nhiều. 

Đối tượng hưởng lợi tiếp theo là nhà bán hàng. Việc có nhiều sàn thương mại điện tử đồng nghĩa với việc nhà bán hàng cũng có thêm nhiều sự lựa chọn về nơi đặt gian hàng. Trong bối cảnh các sàn như Shopee/Tiktok vẫn đang tăng phí liên tục (hiện nhiều shop mall (gian hàng chính hãng) đang chịu trung bình 18-22% phí sàn + trung bình 20-30% chi phí marketing); thì việc xuất hiện của các sàn Temu và 1688.com, nếu với mức phí rẻ hơn, sẽ là cơ hội mới cho các nhà bán hàng.

Nhưng, sự kiện này cũng khiến không ít kẻ lo. Đầu tiên là mối lo của những sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh trực tiếp với họ là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.

Trước đây, Shopee từng chiến thắng áp đảo Lazada và Tiki nhờ vào chính sách “Rẻ vô địch”. Sau đó đến TikTok Shop, dù sinh sau đẻ muộn và là sàn thành công nhất trong việc áp dụng mô hình shoppertainment (mua sắm giải trí) nhưng cũng vẫn phải dựa một phần vào việc khuyến mại để thu hút khách hàng. Vì vậy họ rất lo ngại nếu các đối thủ của mình có thể “ngày càng rẻ hơn”. Và Temu là một trong những người làm được như vậy. 

Việc luôn duy trì cung cấp các ưu đãi nhiều chiết khấu hơn cả Shein, thậm chí giảm giá sản phẩm xuống mức kỷ lục, miễn phí vận chuyển đã giúp Temu tạo ra một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Vì vậy, khi đối thủ đáng gờm này vào cuộc chơi thì những sàn thương mại khác phải dè chừng.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Sự phát triển của nền sản xuất tạo ra một lượng hàng hóa khổng lồ, buộc Trung Quốc phải tìm cách để đẩy hàng hóa sang các thị trường lân cận. Ảnh: T.L.

Mối lo tiếp theo đến từ các nhà bán hàng nhỏ lẻ, bán mặt hàng “no brand” (không thương hiệu). Họ đã phải liên tục đau đầu tìm cách giảm giá, thậm chí chấp nhận “cắt máu” ở một số thời điểm để đổi lấy lượt mua cao, nhằm cạnh tranh với các nhà bán khác. Trong năm 2023 có tới hơn 105.000 nhà bán hàng phải rời khỏi 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giờ đây, khi hàng hóa giá rẻ tràn vào, các nhà bán hàng yếu kém sẽ tiếp tục bị thanh lọc.

Nhưng điều lo lắng hơn cả là các nhà sản xuất của Việt Nam, có thể họ cũng không thể cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa. Bởi nhiều năm nay, Trung Quốc được mệnh danh là “công xưởng sản xuất” thế giới. Họ có khả năng sản xuất mặt hàng tính năng ưu việt, mẫu mã bắt mắt với mức giá rất rẻ. Trong khi đó, năng lực nhà sản xuất Việt Nam còn hạn chế sẽ khó để cạnh tranh về giá.

Ông Nguyễn Trung Thiệu, Sáng lập Mega Digital (là một trong các Google agency phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á), cho biết các sàn thương mại điện tử như đang chung 1 kịch bản sẽ thuê hàng loạt Kols, Koc (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) nói về nó với 1 “nỗi sợ” to lớn. Ví dụ : Temu sẽ đánh bại Amazon... Thực tế phương án educate (giáo dục thị trường) này rất phù hợp, gây run sợ cho seller (nhà bán hàng), gây hào hứng cho kẻ mua vì được giảm giá. 

Theo ông Thiệu, về mặt phổ cập thông tin thì đều đang làm khá tốt, còn mặt thực thi chưa rõ các ‘ông lớn’ 1688, Temu chiếm được bao nhiêu thị phần, chuyện seller nhỏ bỏ cuộc chơi là bình thường của quy luật cạnh tranh ‘cá lớn nuốt cá bé’ .

Vì vậy, lời khuyên cho nhà bán hàng là phải chuyển dịch thật nhanh trước khi cơn lốc hàng giá rẻ ập vào. Cần tập trung xây traffic (lượng truy cập) tốt, phễu hứng chuyển đổi cao ở đa kênh và gốc đúng đắn (lợi người, lợi mình, tốt cho tất cả). “Sản phẩm tốt, traffic tốt, phễu chuyển đổi cao không bao giờ lo chết cả”, ông Thiệu nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm