Thứ ba, 05/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Shopee Việt Nam: Doanh nghiệp Việt phải hiểu sự biến đổi của người tiêu dùng để bắt kịp trào lưu

Thạch Hương
- 14:27, 14/08/2024

(DNTO) - Theo Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam Trần Tuấn Anh, thử thách của các doanh nghiệp Việt Nam là phải hiểu thương mại điện tử và cách tiếp cận thương mại điện tử qua các kênh. Ngoài ra, doanh nghiệp phải hiểu người tiêu dùng sẽ biến đổi như thế nào để bắt kịp và đi theo trào lưu.

Theo đại diện Bộ Công Thương, hiện có khoảng hơn 80% người dùng Internet đã mua sắm trực tuyến và hoạt động thương mại điện tử.

Theo đại diện Bộ Công Thương, hiện có khoảng hơn 80% người dùng Internet đã mua sắm trực tuyến và hoạt động thương mại điện tử.

Thông tin tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức”, ngày 14/8, PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết tính đến hết năm 2023, lĩnh vực thương mại điện tử đã đóng góp khoảng 15%-17% trong tổng giá trị của kinh tế số quốc gia. 

Hiện nay, Việt Nam có trên 14 triệu cửa hàng, 9.000 chợ, nhưng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19. Đưa các hoạt động bán buôn, bán lẻ, lên nền tảng thương mại số, thương mại điện tử trở thành xu hướng lớn, chiếm 19,6% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu. Còn tại Việt Nam, mục tiêu đặt ra là doanh thu thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 và chúng ta có thể đạt được mục tiêu này.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Lại Việt Anh đánh giá: Năm 2023, thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 25%, thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Á, trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tiềm năng phát triển thương mại điện tử còn rất rộng lớn, bởi thương mại điện tử đã chiếm khoảng 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong vì tỷ trọng trong tổng giá trị kinh tế số khoảng 20% thì có thể chưa phải là quá chiếm mức tuyệt đối, nhưng sự lan tỏa thì vô cùng mạnh mẽ. 

"Hiện hay có khoảng hơn 80% người dùng Internet đã mua sắm trực tuyến và hoạt động thương mại điện tử cứ lan tỏa như thế trong người dân, người tiêu dùng và có sức hút rất mạnh đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ kinh doanh cá thể phát triển nhanh, mạnh và khá bình đẳng với các doanh nghiệp có quy mô lớn trong môi trường điện tử", bà Lại Việt Anh nói. 

Nói về vấn đề này, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam Trần Tuấn Anh cho hay, ở thị trường Việt Nam, Shopee đã có mặt từ năm 2015 cùng thời điểm với một số nước khác. Shopee đã và đang làm việc với rất nhiều doanh nghiệp, trong số đó có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận được với thương mại điện tử.

"Chúng tôi có những chính sách hỗ trợ những doanh nghiệp này tiếp cận với thương mại điện tử một cách dễ dàng hơn thông qua các khóa huấn luyện kỹ năng, sử dụng  công cụ, cách thức, cơ chế vận hành phù hợp với thương mại điện tử. Từ đó giúp những doanh nghiệp này phát triển tốt hơn và bền vững hơn", CEO Shopee Việt Nam cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, Shopee tập trung vào hỗ trợ các nhà sản xuất. Trong vòng 7-8 năm qua, Shopee đã làm việc với rất nhiều các nhà kinh doanh nhỏ lẻ và thấy rằng ở Việt Nam có những thế mạnh rất lớn về sản xuất, ví dụ như ngành may mặc. Tuy nhiên, những sản phẩm này chưa tiếp cận được quá nhiều trong thị trường nội địa vì một số lý do: Hiểu biết về thị trường nội địa từ các nhà kinh doanh xuất khẩu chưa nhiều; cách tiếp cận người tiêu dùng qua thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn mới; nhu cầu và thị hiếu của thị trường Việt Nam cũng khác với thị trường xuất khẩu...

Theo ông Tuấn Anh, hiện Shopee đang cố gắng có những chương trình huấn luyện, giúp cho mọi người tiếp cận những công nghệ mới, những cách tiếp cận thị trường mới như livestream, dùng những người nổi tiếng để quảng bá… hiện tại đó là những các tiếp cận mua bán tiên tiến trên thế giới. Hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp ở Việt Nam tiếp cận những cách thức thương mại tiên tiến nhất, đẩy mạnh được kinh doanh trong tương lai.

"Trong những cuộc đi khảo sát thị trường, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp ở Việt Nam có một số thử thách. Việc đầu tiên là các doanh nghiệp phải hiểu thương mại điện tử và cách tiếp cận thương mại điện tử qua các kênh, đó là thử thách mà doanh nghiệp cần hỗ trợ. Bên cạnh đó là việc doanh nghiệp phải hiểu người tiêu dùng sẽ biến đổi như thế nào để bắt kịp và đi theo trào lưu", CEO Shopee nêu quan điểm. 

Theo ông Tuấn Anh, cách tiếp cận của Shopee hiện tại là có sự hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành để có sự liên kết với doanh nghiệp, hiệp hội, các cơ sở sản xuất từ lớn đến nhỏ để có sự hướng dẫn hiệu quả, cập nhật các phương pháp kinh doanh, các cách tiếp thị, các công cụ vận hành hiệu quả nhất. Đồng thời, phải tạo được sự liên kết với các chuỗi cung ứng, đến các nhà sản xuất, các nhà phân phối, kho bãi… "Chúng tôi cố gắng phát triển song song với các đối tác của mình", vị này nói.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng lưu ý, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử thì thương mại truyền thống, khu vực bán lẻ dần dần bị thu hẹp, có thể tạo ra những tác động không mong muốn, đó là một phần của quá trình phát triển nhưng cũng có thể tạo ra những tác động không mong muốn.

TS Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế nêu quan điểm: "Màu hồng nào cũng đi liền với chính sách. Trong quá trình phát triển này, khu vực thương mại truyền thống, khu vực bán lẻ dần dần bị thu hẹp. Đây là việc chúng ta phải quan tâm về mặt chính sách, để không ai bị thiệt thòi, bỏ lại phía sau. Ngoài ra, liên quan đến nhiều câu chuyện về thể chế, về xử lý tranh chấp, bảo vệ người tiêu dùng làm sao để phát triển đem lại lợi ích tốt nhất chứ không phải lúc nào cũng màu hồng. Nhưng tổng thể phải nói là thương mại điện tử đã đem lại sự phát triển vượt trội, đem lại ý nghĩa rất tích cực".

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Làn sóng "nhập khẩu đón đầu" nhằm né thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này làm dấy lên lo ngại xuất khẩu của châu Á sang Mỹ sẽ sụt giảm trầm trọng trong các quý tới, thách thức các trụ cột tăng trưởng kinh tế của khu vực.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đây là dự báo của Công ty Chứng khoán SHS Research trong tuần mới này. Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn trống thông tin, cùng đó mức thuế quan từ Mỹ được áp dụng khiến thị trường cần thêm thời gian để tìm đến điểm cân bằng mới sau thời gian tăng giá mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ tài chính cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) liên quan đến chứng khoán, cổ tức hay nền tảng số phải dựa trên dữ liệu đầy đủ, phù hợp thực tiễn và theo hướng minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Mỗi chính sách cần được cân nhắc kỹ tác động đa chiều, đồng thời phải cập nhật để bắt kịp thay đổi của xã hội và xu thế toàn cầu hóa.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hơn 69 ngàn tỷ đồng đổ vào thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, mức cao nhất từ trước tới nay, cùng đó khối lượng giao dịch trên thị trường đạt kỷ lục mới hơn 3 tỷ cổ phiếu với pha rũ hàng đột biến.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng ACB, VPBank, TCB, LPBank đã hé lộ báo cáo tài chính quý 2 và đều cho thấy kết quả kinh doanh tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu trong phiên giao dịch hôm qua (24/7) diễn biến trái chiều.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà đầu tư cho biết, áp thuế 20% trên mức lãi chứng khoán là cao và khả năng có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất huy động bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 5/2025 và tiếp tục lan rộng trong tháng 7. Nhiều ngân hàng điều chỉnh để thu hút dòng tiền, phản ánh xu hướng giảm lãi suất đã chững lại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau khi chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong phiên sáng, VN-index đã quay đầu giảm mạnh, cho thấy sự thách thức của ngưỡng kháng cự quan trọng trên thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá được dự báo tiếp tục neo cao do nhiều nguyên nhân từ nội tại trong nước như chênh lệch lãi suất USD - VND, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, sự thu hẹp của thặng dư thương mại và dòng vốn FDI. Theo đó, đây tiếp tục là rủi ro cần được quan sát trong nửa cuối năm nay, theo MBS.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm