Thứ tư, 16/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỗi câu trả lời của ChatGPT tốn gần 4 lít nước

Huyền Trang
- 16:57, 16/10/2024

(DNTO) - Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.

Các ứng dụng AI đang tiêu tốn nguồn năng lượng gấp nhiều lần công cụ truyền thống. Ảnh: T.L.

Các ứng dụng AI đang tiêu tốn nguồn năng lượng gấp nhiều lần công cụ truyền thống. Ảnh: T.L.

Bài toán số và xanh

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế mới 2024 chủ đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hôm 16/10, TS Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Vietnam, Cambodia và Lào cho biết AI đang là công nghệ nổi bật toàn cầu, đang dần được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực đời sống. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ cũng kéo theo việc gia tăng năng lượng, nhiên liệu, điều này lại đi ngược với xu hướng xanh hóa.

“Mỗi lần chúng ta hỏi ChatGPT và công cụ này ra được câu trả lời tiêu tốn gần 4 lít nước, mức tiêu thụ năng lượng cũng gấp 10 lần so với tìm kiếm trên công cụ truyền thống như Google. Các trung tâm dữ liệu vốn là những nơi ngốn năng lượng, giờ tăng cường sử dụng AI thì mức độ tiêu thụ năng lượng tăng hơn gấp nhiều lần”, ông Nam nói.

Điều này đặt áp lực cho các đơn vị cung cấp hàng tỷ con chip mỗi năm như Qualcomm. Các công ty này buộc đặt ra mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng trên mỗi con chip để các doanh nghiệp khi ứng dụng vào sản phẩm có thể giảm năng lượng tiêu hao.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết một thực tế là nhiều năm nay, khi nói về chuyển đổi số, người ta chỉ quan tâm đến tốc độ tính toán nhanh hơn bao nhiêu nhưng ít quan tâm đến việc tiêu thụ năng lượng tăng theo như thế nào.

Ví dụ mỗi năm, số lượng thiết bị điện thoại di động là hàng tỷ chiếc, năm 2023 là 1,2 tỷ chiếc. Nếu mức tiêu thụ nhiên liệu của một con chip giữ nguyên, thì tổng năng lượng tiêu thụ lớn lên thế nào khi dự kiến năm 2029 có 39 tỷ thiết bị sử dụng internet vạn vật IoT.

“Nếu không quan tâm đến việc giảm năng lượng sử dụng của các con chip thì hậu quả rất nặng nề, như là mặt trái của kinh tế số”, ông Cương phân tích. 

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho biết chuyển đổi số và chuyển đổi xanh có quan hệ chặt chẽ. Muốn chuyển đổi xanh tốt thì phải ứng dụng công nghệ, thực hiện tốt chuyển đổi số; ngược lại, muốn chuyển đổi số tốt thì phải xanh hóa.

Một thực tế là chúng ta càng sản xuất hiện đại bao nhiêu thì tốn năng lượng bấy nhiêu. Chính Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thừa nhận, chúng ta đang bắt đầu dùng 5G, nhưng năng lượng tiêu tốn gấp 3 lần mức tiêu thu năng lượng của cả 2G, 3G, 4G cộng lại. Gần đây, Việt Nam có định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, xây dựng trung tâm dữ liệu… cũng tương tự như vậy, cũng phải giải quyết bài toán năng lượng.

“Malaysia muốn thành lập 2 trung tâm dữ liệu. Các chuyên gia ước tính sơ bộ 1 trung tâm dữ liệu ngốn 12% tổng năng lượng quốc gia của Malaysia. Vậy Việt Nam tính toán như thế nào. Bài toán chuyển đổi số phải gắn với chuyển đổi xanh là như vậy”, ông Lực đặt vấn đề. 

Những việc không thể chậm trễ

Chính sách cho phát triển xanh, tuần hoàn cần hoàn thiện để doanh nghiệp có cơ sở chuyển đổi. Ảnh: T.L.

Chính sách cho phát triển xanh, tuần hoàn cần hoàn thiện để doanh nghiệp có cơ sở chuyển đổi. Ảnh: T.L.

Trước mắt, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng có nhiều việc để làm, nhưng doanh nghiệp đang mong chờ 2 chính sách. 

Một là Danh mục phân loại xanh, dù đã 2 năm đưa ra bàn thảo nhưng hiện tại chưa ban hành. Từ Danh mục phân loại xanh mới có thể có cơ chế cho tài chính xanh, tín dụng xanh và nhiều cơ chế khác cho doanh nghiệp.

Thứ hai là Đề án Kinh tế tuần hoàn được Thủ tướng Chính phủ ban hành từ tháng 6/2022. Tuy nhiên từ đó đến nay vẫn chưa có chương trình hành động cụ thể để phát triển kinh tế tuần hoàn như thế nào.

“Việc chậm trễ ban hành các chính sách dẫn tới chúng ta mất nhiều cơ hội. Nếu chúng ta làm tốt hơn, việc tăng trưởng kinh tế 6.5-7% là hoàn toàn khả thi”, ông Lực nhận định.

Ở góc độ những người làm chính sách, TS.Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện CIEM cho biết doanh nghiệp đã “khó lại thêm khó” khi nhiều thị trường đang gia tăng các quy định như Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) hay quy định về bảo mật dữ liệu cá nhân, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam nỗ lực để sớm ban hành các chính sách cho chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, nhưng Viện trưởng CIEM cũng nhìn nhận thẳng thắn rằng cộng đồng doanh nghiệp chưa hiểu nhiều, chưa đầu tư nhiều, chưa triển khai nhiều, và chưa hưởng lợi nhiều.

Đối với các cơ quan hoạch định chính sách, đây chính là một thực tế đáng lo ngại, không chỉ về chất lượng của các văn bản mà còn về việc thiếu các thực tiễn ở cấp độ doanh nghiệp để xây dựng các chính sách cụ thể, “sát sườn” hơn. Việc thiếu thông tin, chia sẻ về những bài học thành công và thất bại của các doanh nghiệp đi trước cũng sẽ khiến các doanh nghiệp phải mày mò, tốn chi phí, thậm chí ngại đầu tư cho chuyển đổi.

“Chẳng hạn, nếu không có thông tin, phối hợp từ các doanh nghiệp thì các cán bộ, công chức sẽ không bao giờ tự nghiên cứu, tự cụ thể hóa được các tiêu chuẩn riêng cho dự án kinh tế tuần hoàn trong một lĩnh vực cụ thể. Ngay cả CIEM rất nhiều kinh nghiệm về sử dụng các mô hình định lượng để đánh giá tác động của chính sách, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn để “lượng hóa” tác động của đề xuất chính sách cho kinh tế tuần hoàn, đặc biệt là đối với doanh nghiệp”, bà Minh nêu thực tế.

Vị này nhấn mạnh việc chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cần được nhìn như một quá trình, trong đó điều kiện tiên quyết là phải có quan hệ đối tác lành mạnh, thực chất và bền chặt giữa các cơ quan hoạch định chính sách, cộng đồng doanh nghiệp và các viện nghiên cứu.

 

Tin khác

Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
6 phút
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
1 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
4 ngày
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
5 ngày
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
1 tuần
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
2 tuần
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
4 tuần
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
1 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
1 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
1 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
1 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
2 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
2 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
2 tháng
Xem thêm