Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quỹ ngoại: Đây là thời điểm không thể tốt hơn để lập công ty hoặc đầu tư vào startup tại Việt Nam

Huyền Trang
- 17:18, 06/04/2023

(DNTO) - Những khó khăn của kinh tế thế giới khiến môi trường đầu tư toàn cầu và Việt Nam trầm lắng. Dẫu vậy, các nhà đầu tư vẫn giữ góc nhìn lạc quan về hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Startup Việt Nam ngày càng trưởng thành hơn sau các cơn bão từ đại dịch, khủng hoảng kinh tế. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam ngày càng trưởng thành hơn sau các cơn bão từ đại dịch, khủng hoảng kinh tế. Ảnh: T.L.

Khủng hoảng kinh tế, sự bất ổn của nền tài chính toàn cầu đã tác động không nhro đến tâm lý của các nhà đầu tư, khiến dòng vốn mạo hiểm vào Việt Nam năm 2022 chỉ đạt 634 triệu USD, giảm 56%, với 134 thương vụ, giảm 19% so với cùng kì (Theo Báo cáo Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư Công nghệ 2023).

Nửa cuối năm 2022, dù giá trị đầu tư sụt giảm hơn so với nửa đầu năm do sự lan rộng của cuộc khủng hoảng công nghệ, nhưng số lượng thương vụ có quay trở lại. Điều này cũng cho thấy hoạt động đầu tư công nghệ của Việt Nam vẫn tiếp tục giữ tốc đổ ổn định.

Ông Justin Nguyễn, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Monk’s Hill, cho biết không thể phủ nhận rằng đây là giai đoạn khó khăn cho các công ty khởi nghiệp. Tình hình lạm phát tăng cao, xung đột ở Ukraine, cùng gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục bao phủ kinh tế thế giới và khiến nhà đầu tư lo ngại. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, lực lượng dân số trẻ tay nghề cao, và thị trường dịch vụ khổng lồ đã được công nghệ hóa.

Trên thực tế, nguồn vốn giai đoạn đầu đã tăng gấp 17 lần so với mức năm 2018 tính theo quy mô của các quỹ đầu tư. Đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi và vai trò ngày một quan trọng của các startup trong sự phát triển của toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

“Có lẽ đây cũng là thời điểm không thể tốt hơn để thành lập công ty hoặc đầu tư vào các startup giai đoạn đầu tại Việt Nam”, ông Justin Nguyễn nhận định.

Đồng nhận định cho rằng kinh tế vĩ mô toàn cầu có thể tiếp tục gặp nhiều thách thức trong năm 2023, nhưng ông Genping Liu, Giám đốc điều hành Vertex Ventures, cũng cho biết vẫn duy trì quan điểm lạc quan và tầm nhìn dài hạn tích cực đối với lĩnh vực khởi nghiệp tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm hơn 3 thập kỷ đầu tư và phát triển các công ty khởi nghiệp dẫn đầu Đông Nam Á, quỹ này nhận định rằng Việt Nam có tiềm năng dồi dào để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ. Thế mạnh của Việt Nam bao gồm nguồn nhân tài công nghệ tay nghề cao, những nhà sáng lập kiên định và có năng lực, cùng sự chú trọng vào giáo dục STEM.

Ngoài ra, việc tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu đang mang lại lợi ích cho nền kinh tế nội địa và nâng cao thế mạnh của lĩnh vực công nghệ, trong khi phong trào khởi nghiệp vẫn thể hiện sự bền bỉ qua những thăng trầm của thị trường.

“Chúng tôi rất hào hứng với việc tìm kiếm và làm việc với những nhà sáng lập đầy tham vọng và giúp họ vươn lên dẫn đầu trong khu vực và toàn cầu”, ông Genping Liu cho biết.

Những nỗ lực duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát của Việt Nam tiếp tục là điểm nhấn thu hút dòng vốn ngoại. Ảnh: T.L.

Những nỗ lực duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát của Việt Nam tiếp tục là điểm nhấn thu hút dòng vốn ngoại. Ảnh: T.L.

Bất chấp “mùa đông gọi vốn”, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Báo cáo Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư Công nghệ 2023 cũng nhận định, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao các chỉ số đổi mới sáng tạo, tận dụng các thế mạnh của mình để nhanh chóng bắt kịp thế giới trong lĩnh vực công nghệ.

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng số của Việt Nam phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng của lượng người dùng Internet và điện thoại thông minh. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng thanh toán trực tuyến của Việt Nam ngày một hoàn thiện và đang mở rộng nhanh chóng, mang lại nhiều lựa chọn thanh toán không tiền mặt dành cho người tiêu dùng, bao gồm thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng, và ví điện tử.

Thứ hai, Việt Nam có dân số trẻ với tỷ lệ người dùng am hiểu công nghệ cao, sẵn sàng tiếp nhận các sản phẩm công nghệ mới. Xu hướng này được thúc đẩy nhờ vào chương trình giáo dục chú trọng các môn học STEM, từ đó tạo ra nguồn lực nhân tài công nghệ dồi dào, dần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ mới trong khu vực.

Thứ ba, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự nổi lên của các công ty lớn trong lĩnh vực Thương mại điện tử và Fintech. Nền kinh tế số Việt Nam dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, ở mức 31% trong giai đoạn 2022 - 2025, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company.

Tuy vậy, các nhà đầu tư cũng cho rằng Việt Nam hiện đang thiếu một cơ chế chính sách và ưu đãi đủ mạnh để thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo bền vững. Điều này đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong việc đảm bảo nguồn vốn, thu hút và giữ chân nhân tài, cũng như tuân thủ các quy định phức tạp. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và bổ sung các chính sách hỗ trợ để hệ sinh thái phát huy hết tiềm năng.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
23 giờ
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
2 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
4 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Xem thêm