Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lời giải cho những thách thức của startup ngoại tại Việt Nam

Huyền Trang
- 16:27, 11/03/2024

(DNTO) - Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.

Startup ngoại cần phải thực hiện các bước nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng trước khi tiến vào thị trường Việt Nam. Ảnh: T.L.

Startup ngoại cần phải thực hiện các bước nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng trước khi tiến vào thị trường Việt Nam. Ảnh: T.L.

Kết thúc năm tiếp theo của “mùa đông gọi vốn” cũng đánh dấu sự ra đi của nhiều startup ngoại. Nổi bật nhất trên truyền thông có lẽ là cuộc rút quân của Baemin, gã khổng lồ giao hàng Hàn Quốc, sau 4 năm bước chân vào Việt Nam. Dù đã chiếm 12% thị phần giao đồ ăn tại đây và tạo dựng được hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng, nhưng điều đó chưa đủ để startup này tiếp tục hoạt động.  

Tương tự, Atome, “kỳ lân” cung cấp dịch vụ mua trước, trả sau (thuộc Tập đoàn Advance Intelligence, Singapore) cũng xác nhận rời Việt Nam sau hơn 1 năm hoạt động tại đây, trong khi vẫn duy trì hoạt động ở một số nước Đông Nam Á khác Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines.

ZoomCar, ứng dụng cho thuê ô tô tự lái đến từ Ấn Độ, cũng tuyên bố rời Việt Nam sau 2 năm hoạt động, do điều kiện kinh doanh ở đây còn quá khó khăn.

Cũng trong năm qua, danh sách startup có các nhà sáng lập ngoại rời khỏi thị trường Việt Nam cũng nhiều thêm. Điển hình như nền tảng thương mại điện tử B2B Kilo “tạm ngừng kinh doanh có thời hạn”, hay fintech mua trước trả sau Ree-Pay cũng đang rao bán mình cho một ngân hàng. 

Điều này cho thấy việc kinh doanh ở một môi trường đặc thù như Việt Nam vốn không dễ dàng, dù nơi đây vẫn là thị trường dễ tính, năng động và cũng dễ dàng hấp thụ cái mới.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP, lấy ví dụ về sự khác biệt giữa thị trường khởi nghiệp Singapore và Việt Nam. Nếu startup được sinh ra trong một môi trường phát triển như Singapore, họ quen thuộc với hệ sinh thái khởi nghiệp nhanh chóng, nhận được nhiều sự giúp đỡ của nhiều tổ chức như Chính phủ, các quỹ đầu tư, thị trường có quy mô chấp nhận được.

Nhưng khi đến Việt Nam thì những điều đó sẽ rất khác biệt. Các founder không thể sử dụng những tư duy đó ở Singapore áp dụng lên thị trường Việt Nam. Họ cần cập nhật lại toàn bộ kiến thức mới, tư duy mới để nghiên cứu hành vi, văn hóa ở Việt Nam nhằm đạt được sự thành công ban đầu.

Vị này gợi ý 3 ưu tiên hàng đầu mà các nhà đầu tư, công ty, startup ngoại nên để ý khi vào thị trường Việt Nam: quan tâm đến các chính sách của chính phủ; chú trọng con người và văn hóa bản địa và cuối cùng các bạn phải có sự linh hoạt và có khả năng thích ứng nhạy bén.

“Các bạn nên nhớ là hãy theo dõi và tuân theo luật lệ của Chính phủ. Nên tìm đến sự hỗ trợ từ các cố vấn và các doanh nghiệp địa phương, như vậy sẽ nhanh chóng hiểu hơn về văn hóa làm việc ở đây”, bà Hằng gợi ý.

Thị trường Việt Nam tuy năng động, cởi mở nhưng có nhiều điểm đặc thù trong văn hóa có thể khó thích nghi với nhiều startup ngoại. Ảnh: T.L.

Thị trường Việt Nam tuy năng động, cởi mở nhưng có nhiều điểm đặc thù trong văn hóa có thể khó thích nghi với nhiều startup ngoại. Ảnh: T.L.

Dựa trên kinh nghiệm hàng chục năm là cầu nối các tập đoàn, nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam, bà Lê Thu Lụa, Trưởng Đại diện Tập đoàn Sunwah tại Hà Nội, cho biết Việt Nam là đất nước có văn hóa rất đa dạng và khác biệt, do vậy, nhiều công ty khởi nghiệp đến đây không đủ kiên nhẫn để nghiên cứu thị trường, thử nghiệm sản phẩm, dẫn đến việc nhanh chóng thất bại.

“Ở Việt Nam, nếu bạn làm nhanh quá thì nó có thể không hiệu quả nên đôi khi bạn phải thực hiện nó từ từ. Ví dụ như khi xây dựng quan hệ đối tác, cần có thời gian thiết lập mạng lưới và tạo sự tin cậy trong ngành của bạn . Tôi có thể gợi ý rằng trước khi bạn đến thị trường này bạn hãy thực hiện nghiên cứu thị trường.  Có thể thực hiện khảo sát thị trường bằng nhiều kênh thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc bất cứ điều gì. Bạn cũng có thể kết nối với đối tác địa phương trước tiên để họ giúp đỡ bạn thu thập thông tin trước khi bạn tiến hành hoạt động kinh doanh ở đây”, bà Lụa gợi ý.

Vị này cũng cho biết, “sự kết nối “ rất quan trọng cho những nhà khởi nghiệp. Đó là kết nối với khách hàng, chính phủ và các doanh nghiệp địa phương bởi vì chính họ sẽ trở thành những người bạn đồng hành và hỗ trợ các startup tốt nhất.

Ông Nguyễn Đức Long, Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Hà Nội (NIC), cho biết những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã có  những sự hỗ trợ tích cực cho hệ sinh thái đổi mới và sáng tạo trong nước. Điển hình như việc khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc để hỗ trợ các doanh nghiệp có phát minh đổi mới cũng như nâng cao đội ngũ nhân lực lao động cấp cao để đáp ứng phục vụ nhu cầu cho toàn bộ hệ sinh thái.

NIC hiện đã hợp tác với các tổ chức uy tín khắp thế giới, tổ chức hội thảo thường niên như Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam; Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhằm thu hút cách quỹ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

“Chúng tôi đang cố gắng cải cách các quy định khuôn khổ dành cho các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam bằng cách tổ chức các đối thoại với các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty khởi nghiệp cũng như để xác định và tháo gỡ các rào cản khi các nhà đầu tư muốn đầu tư vào thị trường khởi nghiệp ở Việt Nam”, ông Long nói.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
15 giờ
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
3 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm