Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi những ‘kẻ săn mồi’ kén ăn

Huyền Trang
- 14:43, 15/04/2023

(DNTO) - Những khoản đầu tư siết chặt cùng những yêu cầu khắt khe hơn của các nhà đầu tư buộc các startup phải tập trung vào các yếu tố kinh doanh cốt lõi.

Vốn mạo hiểm mà startup huy động sụt giảm tới hơn một nửa trong thời kì kinh tế khó khăn. Ảnh: T.L.

Vốn mạo hiểm mà startup huy động sụt giảm tới hơn một nửa trong thời kì kinh tế khó khăn. Ảnh: T.L.

Trong 12 tháng qua, vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu ghi nhận sự sụt giảm đến hơn 50%, theo Financial Times, cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này tạo một gánh nặng kinh tế không hề nhỏ tới các công ty khởi nghiệp còn non trẻ.

Việt Nam cũng không ngoại lệ khi năm ngoái, tổng vốn mạo hiểm đổ vào thị trường khởi nghiệp giảm tới 56%, chỉ đạt 634 triệu USD (theo Do Ventures, NIC và Cento Ventures).

Thời kỳ thăng hoa của các công ty công nghệ đã lùi lại phía sau, tâm lý fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội) đã khiến các “kẻ săn mồi” đình đám đang lao đao khi cổ phiếu các công ty công nghệ sụt giảm liên tục. Giờ đây, các “cá mập” thận trọng hơn khi lựa chọn “con mồi”.

Ông Trung Hoàng, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, cho biết mọi người đều mong đợi một năm 2023 ổn định hơn, nhưng các startup cần chuẩn bị cho tình huống khủng hoảng kéo dài. Trong bối cảnh cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay, product-market-fit (sản phẩm phù hợp với thị trường) là yếu tố tối quan trọng. Công nghệ chỉ là công cụ và các công ty cần ưu tiên giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp phải.

Vị “cá mập” cũng cho biết các công ty cũng không nên vội vàng gây quỹ lúc này mà nên đợi đến khi thị trường thuận lợi hơn. Số tiền cần gọi càng lớn thì việc gọi vốn càng khó khăn.

“Nếu công ty bắt buộc phải gọi vốn, hãy triển khai một cách chiến lược và lên kế hoạch thật cụ thể. Với cách tiếp cận phù hợp, các startup có thể tận dụng bối cảnh hiện tại để đổi mới chính mình và vươn lên trước các đối thủ”, ông Hoàng khuyến nghị.

Có cái nhìn lạc quan hơn về “mùa đông gọi vốn”, bà My Trần, Phó Chủ tịch Quỹ đầu tư Jungle Ventures, tin rằng mọi thứ trên thế giới đều tuân theo những nguyên tắt bất biến: Hết mùa đông sẽ tới mùa xuân, và không có mùa đông nào kéo dài mãi.

Nhà đầu tư này cho rằng có những việc cơ bản các công ty cần duy trì và tiếp tục làm tốt; có những việc họ cần thay đổi để thích nghi. Trong bất kỳ giai đoạn nào của nền kinh tế, các công ty cũng cần ưu tiên các yếu tố cốt lõi: sản phẩm, khách hàng, và đội ngũ.

Tuy nhiên, các startup cần đặc biệt thận trọng trong sử dụng vốn vào thời điểm nhiều bất ổn như hiện nay để có thể duy trì quỹ tiền mặt ít nhất 18 tháng. Khi "mùa đông" lắng xuống và thị trường ổn định hơn, các công ty sống sót sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn và có vị thế tốt hơn để thành công.

“Nếu một công ty buộc phải đóng cửa trong giai đoạn này thì đó không nhất thiết là thất bại. Nhà sáng lập có thể khép lại một hành trình chưa đúng và mở ra những cánh cửa cơ hội mới”, bà My nêu quan điểm.

Startup có năng lực cốt lõi mạnh mới có thể thu hút nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại. Ảnh: T.L.

Startup có năng lực cốt lõi mạnh mới có thể thu hút nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại. Ảnh: T.L.

Còn theo bà Trần Hoài Phương, Giám đốc đầu tư Quỹ Wavemaker Partners, các nhà lập nên kiên trì và lạc quan để tiếp tục hành trình của mình, tuy nhiên cũng cần phải thực tế và thận trọng. Thời kỳ khó khăn sẽ không kéo dài và startup có thể coi giai đoạn này như một thử thách để củng cố lại nền tảng của công ty (công nghệ/đội ngũ/ unit economics) và quản lý tài chính một cách nghiêm khắc.

Tại thời điểm này, startup nên thực hiện một số bước quan trọng sau đây: Một là xác định lại sứ mệnh của công ty. Hai là kiểm tra lại mô hình doanh thu và tìm cách tối đa hóa doanh thu. Ba là kiểm tra lại cấu trúc chi phí. Bốn là lên kế hoạch huy động vốn với sự linh hoạt và thận trọng hơn, sẵn sàng đưa ra mức định giá khiêm tốn hơn so với kỳ vọng của năm ngoái khi các nhà đầu tư còn tràn đầy lạc quan.

Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam 2023 cũng ghi nhận việc các nhà đầu tư sẽ duy trì các khoản giải ngân vào startup Việt Nam nhờ niềm tin dài hạn vào thị trường, nhưng “khẩu vị” cũng dần khắt khe hơn.

Các nhà đầu tư nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào các yếu tố kinh doanh cốt lõi, gọi vốn một cách chiến lược, và thích ứng kịp thời với những thay đổi trong thực tế. Họ chia sẻ góc nhìn chung rằng các công ty khởi nghiệp có thể tận dụng thách thức hiện tại như một cơ hội để đổi mới và cải tiến.

Do vậy, bản thân startup cũng cần học cách thích ứng với các “khẩu vị” đầu tư mới, các xu hướng mới của thị trường và những thay đổi mới từ phía khách hàng để có chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong những hoàn cảnh nhất định, thậm chí startup cũng phải thay đổi chính mô hình kinh doanh của mình để giải quyết tốt hơn bài toán của khách hàng cũng như đảm bảo dòng tiền ổn định cho doanh nghiệp.  

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
2 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
4 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Xem thêm