Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư sẽ giữ nguyên tốc độ giải ngân vào startup Việt Nam

Huyền Trang
- 17:28, 13/04/2023

(DNTO) - Niềm tin dài hạn vào các cơ hội đột phá mà startup có thể tạo ra trong khủng khoảng, khiến nhiều nhà đầu tư tiếp tục duy trì nhịp độ giải ngân vào các dự án đổi mới sáng tạo.

Startup Việt Nam đang đối diện với thời kì hết sức khó khăn khi kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam đang đối diện với thời kì hết sức khó khăn khi kinh tế toàn cầu lâm vào khủng hoảng. Ảnh: T.L.

Con số 634 triệu USD vốn mạo hiểm vào Việt Nam năm ngoái, sụt giảm tới 56% so với năm 2021 (theo Do Ventures, NIC và Cento Ventures), là minh chứng rõ nhất cho sức khỏe của thị trường khởi nghiệp còn non trẻ, mong manh trước biến động, đặc biệt là khủng hoảng thế giới và sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu. Đáng chú ý, trong khu vực Đông Nam Á, mặc dù Việt Nam vẫn đứng thứ 3 về số lượng thương vụ, nhưng đã rơi xuống vị trí thứ tư về tổng giá trị đầu tư.

Dẫu vậy, bất chấp những khó khăn trong môi trường đầu tư toàn cầu hiện nay, các nhà đầu tư nội và ngoại vẫn giữ một cái nhìn lạc quan về tương lai của thị trường khởi nghiệp Việt Nam.

Cuối năm 2022, trong Vietnam Venture Summit 2022 – diễn đàn lớn nhất về đầu tư khởi nghiệp sáng tạo trong nước, 39 quỹ đầu tư cam kết dành 1,5 tỷ USD vốn mạo hiểm cho startup Việt Nam giai đoạn 2023-2025. Trong 2 năm tới, tổng giá trị đầu tư lên tới 5 tỷ USD.

Chia sẻ trong Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam 2023, các nhà đầu tư cho biết sẽ vẫn tiếp tục giải ngân vào doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nhờ vào niềm tin dài hạn và các cơ hội đột phá có thể được tạo ra trong giai đoạn khủng hoảng. Một số nhà đầu tư tập trung vào các ngành mới nổi và khuyến khích các công ty khởi nghiệp luôn giữ tâm thế vững vàng trước thách thức.

Ông Bình Trần, Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư Ascend Vietnam Ventures (AVV) cho biết, trong bối cảnh thị trường đang thay đổi, quỹ này vẫn kiên định với nhịp độ đầu tư của mình. Do chú trọng vào các giải pháp đột phá mang tính đổi mới sáng tạo, chiến lược đầu tư của AVV không chịu ảnh hưởng ngay cả khi thị trường đi xuống.

“Với tầm nhìn 5-10 năm, chúng tôi hiểu rằng đầu tư giai đoạn đầu là một hành trình dài hạn và chúng tôi tìm kiếm các công ty công nghệ muốn tạo ra giá trị bền vững. Thông điệp của chúng tôi tới các công ty khởi nghiệp: Đừng để tình thế hiện tại làm giảm tham vọng. Hãy đặt ra mục tiêu cao hơn và nỗ lực trở thành công ty đầu ngành trên quy mô toàn cầu. Hãy nhớ rằng các công ty vĩ đại thường lớn mạnh trong thời kỳ khó khăn. Với chiến lược đúng đắn cùng sự kiên trì, các bạn có thể vươn lên mạnh mẽ hơn nữa từ những thách thức hiện tại”, ông Bình nói.

Thị trường năng động, dân số trẻ và thích ứng nhanh với công nghệ là điểm sáng giúp Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Thị trường năng động, dân số trẻ và thích ứng nhanh với công nghệ là điểm sáng giúp Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Có mặt tại thị trường hơn một thập kỷ, Quỹ đầu tư Vietnam Investment Group (VIG), từng đạt được những kết quả đầu tư tốt nhất trong thời kỳ suy thoái kinh tế vì đây là thời điểm tốt nhất để sàng lọc các doanh nghiệp bền bỉ và những nhà sáng lập có quyết tâm cao.

Do vậy, trong năm 2023, hoạt động đầu tư của VIG cũng sẽ diễn ra đều đặn, với niềm tin mạnh mẽ rằng công nghệ là yếu tố then chốt thúc doanh nghiệp phát triển trong dài hạn, đặc biệt là trong giai đoạn tăng trưởng.

Ông Nguyễn Việt, Trưởng Bộ phận Đầu tư Công nghệ của VIG cho biết, Thị trường công nghệ Việt Nam vẫn tương đối hấp dẫn trong khu vực nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế vững vàng, sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đối với quá trình số hóa, cùng nguồn nhân tài công nghệ tay nghề cao.

“Trong bối cảnh thị trường biến động, chúng tôi kỳ vọng các startup sẽ trải qua quá trình tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả kinh tế. Các nhà đầu tư sẽ nghiêng về các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận gộp cao và các doanh nghiệp B2B”, ông Việt nhấn mạnh.

Với quỹ ngoại như Nextrans, mong muốn mở rộng danh mục đầu tư của mình vào năm 2023 hoặc ít nhất sẽ giữ nguyên số lượng khoản đầu tư như những năm trước, khoảng 15 thương vụ. Ông Chris Chae, Giám đốc điều hành Nextrans cho biết quỹ này tin tưởng vào tiềm năng của thế hệ công ty khởi nghiệp mới có khả năng cách mạng hóa các ngành công nghiệp truyền thống.

“Trọng tâm của chúng tôi là những công ty mang lại các giải pháp công nghệ giúp giải quyết những vấn đề căn bản trong đời sống hiện nay. Chúng tôi mong muốn cung cấp cho họ nguồn lực hỗ trợ cần thiết ngay từ những ngày đầu, giúp cho họ có nền tảng vững chắc cho sự bứt phá sau này”, CEO Nextrans nói về ‘khẩu vị’ đầu tư của mình.

Trong quý đầu năm 2023, thị trường khởi nghiệp Việt Nam cũng chứng kiến một số thương vụ nổi bật. Điển hình startup công nghệ giáo dục MindX với 15 triệu USD vòng series B; startup thương mại điện tử dược phẩm BuyMed gọi 33,5 triệu USD vòng series B, startup chăm sóc sức khỏe từ xa Medio huy động được 2 triệu đô Singapore vòng series A, startup fintech GIMO gọi được 4,6 triệu USD vòng series A… Như vậy có thể thấy, những startup có mô hình kinh doanh hiệu quả, quản trị và vận hành tốt vẫn duy trì được sức hấp dẫn với các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 ngày
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
2 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
4 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Xem thêm