Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EdTech còn chỗ đứng khi ‘đỉnh dịch’ đã qua?

Huyền Trang
- 07:30, 18/02/2023

(DNTO) - Mặc dù giai đoạn đỉnh điểm học trực tuyến đã qua nhưng việc tăng chi tiêu giáo dục, chi phí internet rẻ cũng những công nghệ trong ngành ngày càng cải thiện sẽ giúp công nghệ giáo dục EdTech tiếp tục phát triển.

Thị trường công nghệ giáo dục đã

Thị trường công nghệ giáo dục đã "thăng hoa" trong đại dịch khi nhu cầu học trực tuyến gia tăng. Ảnh: T.L.

Liệu có thoái trào?

Trong hai năm đại dịch, thị trường công nghệ giáo dục của Việt Nam bắt đầu phát triển khi nhu cầu học trực tuyến tăng nhanh. Trong giai đoạn đó, tốc độ tăng trưởng của các công ty giáo dục trực tuyến có thể lên tới hơn 150%.

Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Ươm tạo BK Holdings, Đồng trưởng làng Công nghệ giáo dục, cho biết, nhờ đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của phụ huynh và học sinh về các dịch vụ giáo dục sáng tạo, hiệu quả so với mô hình giáo dục truyền thống mà các startup EdTech Việt Nam có cơ hội cất cánh trong đại dịch. Đây cũng là bước đệm để Việt Nam duy trì sức hút với nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.

Mặc dù sự bùng nổ EdTech được chứng kiến trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 dường như đang suy yếu, nhưng vẫn còn chỗ cho ngành này phát triển. Ông Nguyễn Trí Hiển, Chủ tịch Edtech Agency, Đồng trưởng Làng Công nghệ Giáo dục, Techfest Việt Nam nhận định, có nhiều trợ lực cho thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam trong thời gian tới.

Vị này phân tích, Việt Nam nằm trong top 10 thị trường giáo dục trực tuyến phát triển nhanh nhất toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 44,3% và dự kiến đạt giá trị 3 tỷ USD vào năm 2023.Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam hiện có hơn 5 triệu trẻ em ở độ tuổi mầm non và mẫu giáo, gần 18 triệu học sinh tiểu học, THCS và THPT và hơn 1,7 triệu học sinh phổ thông.

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có mức chi cho giáo dục đào tạo cao hàng đầu thế giới. Theo Bain & Company, trung bình một gia đình Việt dành khoảng 20% thu nhập đầu tư cho giáo dục con cái, trong khi mức này ở các nước Đông Nam Á là 6-15%

Chi tiêu cho giáo dục hàng năm đã tăng 2,3 lần trong thập kỷ qua, đạt 7,1 triệu đồng/học sinh vào năm 2020 và ước tính tăng lên 7,3 triệu đồng/học sinh vào năm 2021. Việt Nam đã chi 4,9% GDP cho giáo dục trong giai đoạn 2011-2020. Mức này cao hơn các nước láng giềng như Campuchia (1,9%), Singapore (2,9%) và Lào (3,3%).

Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng internet tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 75% vào cuối năm 2023, tạo điều kiện cho việc mở rộng thị trường công nghệ giáo dục. Với tỷ lệ sử dụng internet trên 70%, xu hướng giáo dục trực tuyến được dự đoán sẽ vẫn ở mức cao.

“Chi phí internet cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của EdTech trong khu vực. Đây là tín hiệu tốt cho việc học trực tuyến nếu xét đến khả năng chi trả”, ông Hiển cho biết.

Đặc biệt, vào tháng 7/2021, chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa hình thức đào tạo trực tuyến tới 90% trường đại học và 80% trường trung học phổ thông và cơ sở dạy nghề. Khi Việt Nam chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao hơn cho nhu cầu trong tương lai, đặc biệt là đào tạo các kỹ năng số, theo chuyên gia, công nghệ giáo dục còn nhiều đất phát triển.

Tìm hơi ấm trong ‘mùa đông’ gọi vốn

Công nghệ và cảm xúc phải song hành để đạt được hiệu quả cao nhất trong giáo dục. Ảnh: T.L.

Công nghệ và cảm xúc phải song hành để đạt được hiệu quả cao nhất trong giáo dục. Ảnh: T.L.

Năm 2022, các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Việt Nam đã nhận được 8 khoản đầu tư với tổng số tiền là 46,8 triệu USD. Mặc dù con số này thấp hơn mức đỉnh của năm 2021 (158 triệu USD) nhưng vẫn cao hơn so với năm 2020 và 2019, theo Nextrans.

Trong khi tổng vốn đầu tư năm 2021 phần lớn đến từ 2 thương vụ vào các startup giai đoạn sau (EQuest 100 triệu USD và Elsa 15 triệu USD), thì năm 2022, dòng vốn đã chảy về các startup mới nổi (Edupia, Marathon, Vuihoc, Azota,..). Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự phát triển nhanh chóng của thế hệ khởi nghiệp mới sau dịch Covid 19.

Nhưng, trong bối cảnh “mùa đông” gọi vốn, các nhà đầu tư thắt chặt hầu bao, nhiều ‘kỳ lân’ giáo dục ở châu Á bắt đầu cắt giảm việc làm và tạm dừng mở rộng như Unacademy và BYJU's (Ấn Độ). Tại Việt Nam, cơn bão đang rình rập này đã hút đi phần lớn sự hào hứng từ các nhà đầu tư và gây khó khăn hơn rất nhiều cho các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là những công ty đang nâng vòng tăng trưởng. Thị trường Edtech sôi động có nghĩa là sẽ có nhiều công ty khởi nghiệp tham gia và cạnh tranh bằng mọi giá.

“Việc thu hút khách hàng ngày càng trở nên tốn kém và tốn thời gian hơn ngay cả đối với những người chơi hiện có trong lĩnh vực này. Các công ty khởi nghiệp Edtech nhắm vào phân khúc K-12 cần phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng để vượt qua thách thức này”, đại diện quỹ đầu tư Nextrans cho hay.

Ông Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, hầu hết các công ty EdTech Việt Nam thiếu các công nghệ đột phá, mặc dù không phải lúc nào cũng cần sử dụng các công nghệ tiên tiến. Vì vậy, cần linh hoạt trong việc kết hợp giữa nội dung và công nghệ để giữ chân người học.

“Điều quan trọng là làm sao để người học cảm thấy hứng thú với nội dung và tiếp tục học, bằng cách xây dựng nội dung chất lượng cao, đồng thời tận dụng công nghệ phù hợp”, ông Cường cho biết. 

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
4 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
4 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
4 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
5 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
5 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
5 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
5 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
5 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
5 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
5 tháng
Xem thêm