Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam: Bài toán từ sự phát triển 'nóng'
(DNTO) - Dù công nghệ giáo dục (edtech) ở Việt Nam phát triển rất nhanh trong 2 năm dịch Covid- 19, nhưng vẫn cần nhiều hơn giải pháp để đáp ứng với sự thay đổi chóng mặt của thị trường và người dùng.
670 edtech đang phục vụ thị trường
2 năm Covid-19 diễn ra, tuy có gây khó khăn cho lĩnh vực giáo dục nhưng là dịp để quá trình chuyển đổi số từ bậc mầm non cho đến bậc đại học ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp chú trọng hơn vào công tác đào tạo nội bộ cũng là động lực thúc đẩy thêm nhiều sáng tạo trong lĩnh vực edtech.
Theo ông Đỗ Nguyên Hưng, Trưởng làng Công nghệ Giáo dục, thuộc Techfest Việt Nam 2021, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam hiện nay đa dạng, phong phú về các giải pháp kỹ thuật, từ trong nước đến quốc tế. Các đơn vị giáo dục dễ dàng lựa chọn giải pháp trong quản lý và dạy học.
Thông tin từ Techfest 2021 cho thấy, thị trường trong nước hiện đã có 670 doanh nghiệp, startup có giải pháp edtech. Đây là một con số khá lớn so với thị trường công nghệ giáo dục bước đầu phát triển như Việt Nam. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như trong phân khúc mầm non có Kids Online, KiddiHub, Kyna Kids…, phân khúc giáo dục phổ thông có LiKa, Mclass, TeKy, Pandu, Smass, Azota, Lazi…), phân khúc đào tạo doanh nghiệp: Unica, Pace, BizUni, Edumall, Viet ED…).
Tuy nhiên theo bà Đậu Thúy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Quản lý ODC và Công ty Cổ phần Đào tạo Quản lý trực tuyến OMT, so với con số hơn 22 triệu người học các cấp cùng với lượng lớn người học tập thường xuyên, thì 670 edtech vẫn là chưa đủ.
Bởi bà Hà cho rằng, thực tế, nếu không có dịch Covid-19, công nghệ giáo dục Việt Nam vẫn sẽ phát triển theo xu thế của thế giới. Và có lẽ như vậy, các nhóm cung cấp giải pháp giáo dục công nghệ có thời gian “thở” để theo kịp thị trường. Tuy nhiên, Covid-19 xảy ra đã “ép” các đơn vị đào tạo “nhảy vào một đại dương lạnh cóng” là học tập trực tuyến mà không có con đường nào khác. Điều này, một mặt thúc đẩy thị trường edtech phát triển nhanh hơn, mặt khác cũng gây áp lực cho các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục.
“Tôi không nghĩ tất cả mọi hoạt động giáo dục đều phải xảy ra trên online, mà nên coi online là một lựa chọn thì tốt hơn. Dù edtech Việt Nam đang phát triển rất nhanh, mạnh, nhưng nhu cầu của thị trường và người dùng chưa được đáp ứng tốt”, bà Hà nói trong Hội thảo Chuyển đổi số Giáo dục: Thách thức và Kỳ vọng, sáng 3/12.
Cần một sự đồng bộ
Ở khía cạnh nhà phát triển edtech, theo bà Đậu Thúy Hà, hiện số lượng, chất lượng và tính đồng nhất của các giải pháp edtech dành cho từng nhóm giáo dục chưa đồng đều. Cụ thể, các edtech tại Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung hỗ trợ người học, còn các giải pháp dành cho người dạy chỉ đếm trên đầu ngón tay.
“Cá nhân chúng tôi là công ty xây dựng platform (nền tảng), chúng tôi nghĩ không nên chỉ có một vài platform hay một vài loại sản phẩm và bắt tất cả mọi người dùng. Tuy nhiên, một sự chuẩn hóa, nhất quán, tốt nhất là liên thông, liên kết được với nhau và điều này thì Việt Nam chưa có”, bà Hà cho biết.
Ông Đỗ Nguyên Hưng cũng cho rằng, để chuyển đổi số thành công trong giáo dục còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó việc đồng bộ hệ sinh thái giáo dục số trong thời gian tới đây sẽ cần được quan tâm nhiều hơn và công nghệ giáo dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.
Tuy nhiên, hạn chế trong quá trình chuyển đổi số hiện nay bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất còn rào cản rất lớn là nhận thức và tư duy của một bộ phận giáo viên, giảng viên. Đây là điểm yếu và thách thức lớn nhất trong hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện nay.
Đồng tình với quan điểm nhận thức và kỹ năng của đối tượng trong ngành giáo dục cần phải được nâng cao, bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc ClassIn Việt Nam (nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp lớp học trực tuyến dẫn đầu trong mảng giáo dục trên toàn thế giới) cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là đem thiết bị công nghệ vào trong lớp học mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy và phương pháp quản trị, giảng dạy.
Xu hướng phát triển các mô hình lớp học kết hợp, sự ứng dụng công nghệ với yếu tố phi công nghệ sẽ ngày càng phổ biến trên thế giới. Khi lựa chọn nền tảng công nghệ áp dụng cho mô hình lớp học kết hợp, cần cân nhắc nền tảng đó có phục vụ xuyên suốt quá trình giáo dục hay không, vì giáo dục không chỉ diễn ra ở trên lớp, mà còn diễn ra trước và sau lớp học, nó phải hỗ trợ được tất cả đối tượng liên quan gồm giáo viên, học sinh, người quản trị.
“Trên thị trường rất nhiều nhà trường, đơn vị sử dụng các công cụ họp trực tuyến vào giảng dạy. Đó cũng là điều tốt để duy trì việc giảng dạy và học tập trong mùa dịch. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, nên cân nhắc xem nền tảng đó có thể hỗ trợ cho mọi đối tượng liên quan làm tốt công việc của mình hay không. Vì nếu người dạy bê nguyên nội dung offline lên online sẽ không đảm bảo tính phù hợp, giảm tính hiệu quả của giáo dục”, bà Tương nhấn mạnh.