Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam: Bài toán từ sự phát triển 'nóng'

Huyền Trang
- 14:30, 03/12/2021

(DNTO) - Dù công nghệ giáo dục (edtech) ở Việt Nam phát triển rất nhanh trong 2 năm dịch Covid- 19, nhưng vẫn cần nhiều hơn giải pháp để đáp ứng với sự thay đổi chóng mặt của thị trường và người dùng.

Công nghệ giáo dục tại Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Công nghệ giáo dục tại Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

670 edtech đang phục vụ thị trường

2 năm Covid-19 diễn ra, tuy có gây khó khăn cho lĩnh vực giáo dục nhưng là dịp để quá trình chuyển đổi số từ bậc mầm non cho đến bậc đại học ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp chú trọng hơn vào công tác đào tạo nội bộ cũng là động lực thúc đẩy thêm nhiều sáng tạo trong lĩnh vực edtech.

Theo ông Đỗ Nguyên Hưng, Trưởng làng Công nghệ Giáo dục, thuộc Techfest Việt Nam 2021, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam hiện nay đa dạng, phong phú về các giải pháp kỹ thuật, từ trong nước đến quốc tế. Các đơn vị giáo dục dễ dàng lựa chọn giải pháp trong quản lý và dạy học.

Thông tin từ Techfest 2021 cho thấy, thị trường trong nước hiện đã có 670 doanh nghiệp, startup có giải pháp edtech. Đây là một con số khá lớn so với thị trường công nghệ giáo dục bước đầu phát triển như Việt Nam. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như trong phân khúc mầm non có Kids Online, KiddiHub, Kyna Kids…, phân khúc giáo dục phổ thông có LiKa, Mclass, TeKy, Pandu, Smass, Azota, Lazi…), phân khúc đào tạo doanh nghiệp: Unica, Pace, BizUni, Edumall, Viet ED…).

Tuy nhiên theo bà Đậu Thúy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Quản lý ODC và Công ty Cổ phần Đào tạo Quản lý trực tuyến OMT, so với con số hơn 22 triệu người học các cấp cùng với lượng lớn người học tập thường xuyên, thì 670 edtech vẫn là chưa đủ.

Bởi bà Hà cho rằng, thực tế, nếu không có dịch Covid-19, công nghệ giáo dục Việt Nam vẫn sẽ phát triển theo xu thế của thế giới. Và có lẽ như vậy, các nhóm cung cấp giải pháp giáo dục công nghệ có thời gian “thở” để theo kịp thị trường. Tuy nhiên, Covid-19 xảy ra đã “ép” các đơn vị đào tạo “nhảy vào một đại dương lạnh cóng” là học tập trực tuyến mà không có con đường nào khác. Điều này, một mặt thúc đẩy thị trường edtech phát triển nhanh hơn, mặt khác cũng gây áp lực cho các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục.

“Tôi không nghĩ tất cả mọi hoạt động giáo dục đều phải xảy ra trên online, mà nên coi online là một lựa chọn thì tốt hơn. Dù edtech Việt Nam đang phát triển rất nhanh, mạnh, nhưng nhu cầu của thị trường và người dùng chưa được đáp ứng tốt”, bà Hà nói trong Hội thảo Chuyển đổi số Giáo dục: Thách thức và Kỳ vọng, sáng 3/12.

Cần một sự đồng bộ

Một số sản phẩm edtech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.L.

Một số sản phẩm edtech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.L.

Ở khía cạnh nhà phát triển edtech, theo bà Đậu Thúy Hà, hiện số lượng, chất lượng và tính đồng nhất của các giải pháp edtech dành cho từng nhóm giáo dục chưa đồng đều. Cụ thể, các edtech tại Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung hỗ trợ người học, còn các giải pháp dành cho người dạy chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Cá nhân chúng tôi là công ty xây dựng platform (nền tảng), chúng tôi nghĩ không nên chỉ có một vài platform hay một vài loại sản phẩm và bắt tất cả mọi người dùng. Tuy nhiên, một sự chuẩn hóa, nhất quán, tốt nhất là liên thông, liên kết được với nhau và điều này thì Việt Nam chưa có”, bà Hà cho biết.

Ông Đỗ Nguyên Hưng cũng cho rằng, để chuyển đổi số thành công trong giáo dục còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó việc đồng bộ hệ sinh thái giáo dục số trong thời gian tới đây sẽ cần được quan tâm nhiều hơn và công nghệ giáo dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Tuy nhiên, hạn chế trong quá trình chuyển đổi số hiện nay bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất còn rào cản rất lớn là nhận thức và tư duy của một bộ phận giáo viên, giảng viên. Đây là điểm yếu và thách thức lớn nhất trong hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện nay.

Đồng tình với quan điểm nhận thức và kỹ năng của đối tượng trong ngành giáo dục cần phải được nâng cao, bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc ClassIn Việt Nam (nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp lớp học trực tuyến dẫn đầu trong mảng giáo dục trên toàn thế giới) cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là đem thiết bị công nghệ vào trong lớp học mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy và phương pháp quản trị, giảng dạy.

Xu hướng phát triển các mô hình lớp học kết hợp, sự ứng dụng công nghệ với yếu tố phi công nghệ sẽ ngày càng phổ biến trên thế giới. Khi lựa chọn nền tảng công nghệ áp dụng cho mô hình lớp học kết hợp, cần cân nhắc nền tảng đó có phục vụ xuyên suốt quá trình giáo dục hay không, vì giáo dục không chỉ diễn ra ở trên lớp, mà còn diễn ra trước và sau lớp học, nó phải hỗ trợ được tất cả đối tượng liên quan gồm giáo viên, học sinh, người quản trị.

“Trên thị trường rất nhiều nhà trường, đơn vị sử dụng các công cụ họp trực tuyến vào giảng dạy. Đó cũng là điều tốt để duy trì việc giảng dạy và học tập trong mùa dịch. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, nên cân nhắc xem nền tảng đó có thể hỗ trợ cho mọi đối tượng liên quan làm tốt công việc của mình hay không. Vì nếu người dạy bê nguyên nội dung offline lên online sẽ không đảm bảo tính phù hợp, giảm tính hiệu quả của giáo dục”, bà Tương nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Xem thêm