Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam: Bài toán từ sự phát triển 'nóng'

Huyền Trang
- 14:30, 03/12/2021

(DNTO) - Dù công nghệ giáo dục (edtech) ở Việt Nam phát triển rất nhanh trong 2 năm dịch Covid- 19, nhưng vẫn cần nhiều hơn giải pháp để đáp ứng với sự thay đổi chóng mặt của thị trường và người dùng.

Công nghệ giáo dục tại Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Công nghệ giáo dục tại Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

670 edtech đang phục vụ thị trường

2 năm Covid-19 diễn ra, tuy có gây khó khăn cho lĩnh vực giáo dục nhưng là dịp để quá trình chuyển đổi số từ bậc mầm non cho đến bậc đại học ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp chú trọng hơn vào công tác đào tạo nội bộ cũng là động lực thúc đẩy thêm nhiều sáng tạo trong lĩnh vực edtech.

Theo ông Đỗ Nguyên Hưng, Trưởng làng Công nghệ Giáo dục, thuộc Techfest Việt Nam 2021, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam hiện nay đa dạng, phong phú về các giải pháp kỹ thuật, từ trong nước đến quốc tế. Các đơn vị giáo dục dễ dàng lựa chọn giải pháp trong quản lý và dạy học.

Thông tin từ Techfest 2021 cho thấy, thị trường trong nước hiện đã có 670 doanh nghiệp, startup có giải pháp edtech. Đây là một con số khá lớn so với thị trường công nghệ giáo dục bước đầu phát triển như Việt Nam. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như trong phân khúc mầm non có Kids Online, KiddiHub, Kyna Kids…, phân khúc giáo dục phổ thông có LiKa, Mclass, TeKy, Pandu, Smass, Azota, Lazi…), phân khúc đào tạo doanh nghiệp: Unica, Pace, BizUni, Edumall, Viet ED…).

Tuy nhiên theo bà Đậu Thúy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Quản lý ODC và Công ty Cổ phần Đào tạo Quản lý trực tuyến OMT, so với con số hơn 22 triệu người học các cấp cùng với lượng lớn người học tập thường xuyên, thì 670 edtech vẫn là chưa đủ.

Bởi bà Hà cho rằng, thực tế, nếu không có dịch Covid-19, công nghệ giáo dục Việt Nam vẫn sẽ phát triển theo xu thế của thế giới. Và có lẽ như vậy, các nhóm cung cấp giải pháp giáo dục công nghệ có thời gian “thở” để theo kịp thị trường. Tuy nhiên, Covid-19 xảy ra đã “ép” các đơn vị đào tạo “nhảy vào một đại dương lạnh cóng” là học tập trực tuyến mà không có con đường nào khác. Điều này, một mặt thúc đẩy thị trường edtech phát triển nhanh hơn, mặt khác cũng gây áp lực cho các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục.

“Tôi không nghĩ tất cả mọi hoạt động giáo dục đều phải xảy ra trên online, mà nên coi online là một lựa chọn thì tốt hơn. Dù edtech Việt Nam đang phát triển rất nhanh, mạnh, nhưng nhu cầu của thị trường và người dùng chưa được đáp ứng tốt”, bà Hà nói trong Hội thảo Chuyển đổi số Giáo dục: Thách thức và Kỳ vọng, sáng 3/12.

Cần một sự đồng bộ

Một số sản phẩm edtech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.L.

Một số sản phẩm edtech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.L.

Ở khía cạnh nhà phát triển edtech, theo bà Đậu Thúy Hà, hiện số lượng, chất lượng và tính đồng nhất của các giải pháp edtech dành cho từng nhóm giáo dục chưa đồng đều. Cụ thể, các edtech tại Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung hỗ trợ người học, còn các giải pháp dành cho người dạy chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Cá nhân chúng tôi là công ty xây dựng platform (nền tảng), chúng tôi nghĩ không nên chỉ có một vài platform hay một vài loại sản phẩm và bắt tất cả mọi người dùng. Tuy nhiên, một sự chuẩn hóa, nhất quán, tốt nhất là liên thông, liên kết được với nhau và điều này thì Việt Nam chưa có”, bà Hà cho biết.

Ông Đỗ Nguyên Hưng cũng cho rằng, để chuyển đổi số thành công trong giáo dục còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó việc đồng bộ hệ sinh thái giáo dục số trong thời gian tới đây sẽ cần được quan tâm nhiều hơn và công nghệ giáo dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Tuy nhiên, hạn chế trong quá trình chuyển đổi số hiện nay bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất còn rào cản rất lớn là nhận thức và tư duy của một bộ phận giáo viên, giảng viên. Đây là điểm yếu và thách thức lớn nhất trong hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện nay.

Đồng tình với quan điểm nhận thức và kỹ năng của đối tượng trong ngành giáo dục cần phải được nâng cao, bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc ClassIn Việt Nam (nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp lớp học trực tuyến dẫn đầu trong mảng giáo dục trên toàn thế giới) cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là đem thiết bị công nghệ vào trong lớp học mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy và phương pháp quản trị, giảng dạy.

Xu hướng phát triển các mô hình lớp học kết hợp, sự ứng dụng công nghệ với yếu tố phi công nghệ sẽ ngày càng phổ biến trên thế giới. Khi lựa chọn nền tảng công nghệ áp dụng cho mô hình lớp học kết hợp, cần cân nhắc nền tảng đó có phục vụ xuyên suốt quá trình giáo dục hay không, vì giáo dục không chỉ diễn ra ở trên lớp, mà còn diễn ra trước và sau lớp học, nó phải hỗ trợ được tất cả đối tượng liên quan gồm giáo viên, học sinh, người quản trị.

“Trên thị trường rất nhiều nhà trường, đơn vị sử dụng các công cụ họp trực tuyến vào giảng dạy. Đó cũng là điều tốt để duy trì việc giảng dạy và học tập trong mùa dịch. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, nên cân nhắc xem nền tảng đó có thể hỗ trợ cho mọi đối tượng liên quan làm tốt công việc của mình hay không. Vì nếu người dạy bê nguyên nội dung offline lên online sẽ không đảm bảo tính phù hợp, giảm tính hiệu quả của giáo dục”, bà Tương nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm