Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam: Bài toán từ sự phát triển 'nóng'

Huyền Trang
- 14:30, 03/12/2021

(DNTO) - Dù công nghệ giáo dục (edtech) ở Việt Nam phát triển rất nhanh trong 2 năm dịch Covid- 19, nhưng vẫn cần nhiều hơn giải pháp để đáp ứng với sự thay đổi chóng mặt của thị trường và người dùng.

Công nghệ giáo dục tại Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

Công nghệ giáo dục tại Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

670 edtech đang phục vụ thị trường

2 năm Covid-19 diễn ra, tuy có gây khó khăn cho lĩnh vực giáo dục nhưng là dịp để quá trình chuyển đổi số từ bậc mầm non cho đến bậc đại học ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp chú trọng hơn vào công tác đào tạo nội bộ cũng là động lực thúc đẩy thêm nhiều sáng tạo trong lĩnh vực edtech.

Theo ông Đỗ Nguyên Hưng, Trưởng làng Công nghệ Giáo dục, thuộc Techfest Việt Nam 2021, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, hệ sinh thái công nghệ giáo dục Việt Nam hiện nay đa dạng, phong phú về các giải pháp kỹ thuật, từ trong nước đến quốc tế. Các đơn vị giáo dục dễ dàng lựa chọn giải pháp trong quản lý và dạy học.

Thông tin từ Techfest 2021 cho thấy, thị trường trong nước hiện đã có 670 doanh nghiệp, startup có giải pháp edtech. Đây là một con số khá lớn so với thị trường công nghệ giáo dục bước đầu phát triển như Việt Nam. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như trong phân khúc mầm non có Kids Online, KiddiHub, Kyna Kids…, phân khúc giáo dục phổ thông có LiKa, Mclass, TeKy, Pandu, Smass, Azota, Lazi…), phân khúc đào tạo doanh nghiệp: Unica, Pace, BizUni, Edumall, Viet ED…).

Tuy nhiên theo bà Đậu Thúy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Quản lý ODC và Công ty Cổ phần Đào tạo Quản lý trực tuyến OMT, so với con số hơn 22 triệu người học các cấp cùng với lượng lớn người học tập thường xuyên, thì 670 edtech vẫn là chưa đủ.

Bởi bà Hà cho rằng, thực tế, nếu không có dịch Covid-19, công nghệ giáo dục Việt Nam vẫn sẽ phát triển theo xu thế của thế giới. Và có lẽ như vậy, các nhóm cung cấp giải pháp giáo dục công nghệ có thời gian “thở” để theo kịp thị trường. Tuy nhiên, Covid-19 xảy ra đã “ép” các đơn vị đào tạo “nhảy vào một đại dương lạnh cóng” là học tập trực tuyến mà không có con đường nào khác. Điều này, một mặt thúc đẩy thị trường edtech phát triển nhanh hơn, mặt khác cũng gây áp lực cho các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục.

“Tôi không nghĩ tất cả mọi hoạt động giáo dục đều phải xảy ra trên online, mà nên coi online là một lựa chọn thì tốt hơn. Dù edtech Việt Nam đang phát triển rất nhanh, mạnh, nhưng nhu cầu của thị trường và người dùng chưa được đáp ứng tốt”, bà Hà nói trong Hội thảo Chuyển đổi số Giáo dục: Thách thức và Kỳ vọng, sáng 3/12.

Cần một sự đồng bộ

Một số sản phẩm edtech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.L.

Một số sản phẩm edtech nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: T.L.

Ở khía cạnh nhà phát triển edtech, theo bà Đậu Thúy Hà, hiện số lượng, chất lượng và tính đồng nhất của các giải pháp edtech dành cho từng nhóm giáo dục chưa đồng đều. Cụ thể, các edtech tại Việt Nam hiện nay chủ yếu tập trung hỗ trợ người học, còn các giải pháp dành cho người dạy chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Cá nhân chúng tôi là công ty xây dựng platform (nền tảng), chúng tôi nghĩ không nên chỉ có một vài platform hay một vài loại sản phẩm và bắt tất cả mọi người dùng. Tuy nhiên, một sự chuẩn hóa, nhất quán, tốt nhất là liên thông, liên kết được với nhau và điều này thì Việt Nam chưa có”, bà Hà cho biết.

Ông Đỗ Nguyên Hưng cũng cho rằng, để chuyển đổi số thành công trong giáo dục còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong đó việc đồng bộ hệ sinh thái giáo dục số trong thời gian tới đây sẽ cần được quan tâm nhiều hơn và công nghệ giáo dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Tuy nhiên, hạn chế trong quá trình chuyển đổi số hiện nay bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất còn rào cản rất lớn là nhận thức và tư duy của một bộ phận giáo viên, giảng viên. Đây là điểm yếu và thách thức lớn nhất trong hệ thống giáo dục của Việt Nam hiện nay.

Đồng tình với quan điểm nhận thức và kỹ năng của đối tượng trong ngành giáo dục cần phải được nâng cao, bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc ClassIn Việt Nam (nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp lớp học trực tuyến dẫn đầu trong mảng giáo dục trên toàn thế giới) cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là đem thiết bị công nghệ vào trong lớp học mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy và phương pháp quản trị, giảng dạy.

Xu hướng phát triển các mô hình lớp học kết hợp, sự ứng dụng công nghệ với yếu tố phi công nghệ sẽ ngày càng phổ biến trên thế giới. Khi lựa chọn nền tảng công nghệ áp dụng cho mô hình lớp học kết hợp, cần cân nhắc nền tảng đó có phục vụ xuyên suốt quá trình giáo dục hay không, vì giáo dục không chỉ diễn ra ở trên lớp, mà còn diễn ra trước và sau lớp học, nó phải hỗ trợ được tất cả đối tượng liên quan gồm giáo viên, học sinh, người quản trị.

“Trên thị trường rất nhiều nhà trường, đơn vị sử dụng các công cụ họp trực tuyến vào giảng dạy. Đó cũng là điều tốt để duy trì việc giảng dạy và học tập trong mùa dịch. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, nên cân nhắc xem nền tảng đó có thể hỗ trợ cho mọi đối tượng liên quan làm tốt công việc của mình hay không. Vì nếu người dạy bê nguyên nội dung offline lên online sẽ không đảm bảo tính phù hợp, giảm tính hiệu quả của giáo dục”, bà Tương nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm