Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành tài chính - ngân hàng đầu tư cho công nghệ để giành 'miếng bánh' tỷ USD

Hồng Gấm
- 09:30, 28/11/2021

(DNTO) - Cuộc đua chiếm lĩnh miếng bánh thị trường đã thúc đẩy ngành tài chính tăng tốc chuyển đổi số. Giới chuyên gia nhận định, sự “bùng nổ” xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (Big Data), Fintech (công nghệ tài chính)..., ước tính đem lại giá trị gia tăng lên tới hàng nghìn tỷ USD mỗi năm.

Có thể xem việc

Có thể xem việc "săn" lợi nhuận giữa các ngân hàng như một cuộc chạy đua marathon, lựa chọn cự ly hay tốc độ sẽ tùy thuộc vào sức bền và chiến thuật của mỗi ngân hàng. Ảnh: TL.

Theo khảo sát của Flexera - Báo cáo về chi tiêu cho công nghệ của các nhóm ngành trong năm 2020, cho thấy chi tiêu của mảng dịch vụ tài chính đứng thứ 3, tương đương chi phí bỏ ra cho công nghệ chiếm đến 10% doanh thu. Con số này cao hơn mức trung bình tất cả các ngành là 8,2%.

Trong đó, nhóm tài chính – ngân hàng còn "chịu chi" đến 34% chi phí cho việc đầu tư IT nhằm thúc đẩy doanh số và xếp vị thứ 2, chỉ sau lĩnh vực công nghệ.

 Những thay đổi sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại cho phép ngành ngân hàng thiết lập một “cuộc chơi mới” với nhiều sự bứt phá trong quá trình chuyển đổi số.

Một trong những công nghệ đột phá mà ngành ngân hàng "đầu tư" phải kể đến là AI. Công nghệ này giúp các ngân hàng có thể cải thiện toàn bộ quy trình và bộ máy hoạt động trong doanh nghiệp, đưa ra những dự báo chính xác dựa trên cơ sở dữ liệu, từ đó cho phép ngân hàng đưa ra quyết định tốt hơn cũng như nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Theo ông Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud, kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm, tốc độ phục vụ và tương tác ngày càng tăng đã đặt áp lực lên các ngân hàng và công ty tài chính. Trong bối cảnh đó, AI trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro.

"Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng có thể lên tới 1,3 nghìn tỷ USD, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Trong tương lai 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ, mà thay vào đó là lấy nền tảng là  AI", ông Việt nhận định.

Trong khi đó, việc sử dụng hiệu quả công nghệ blockchain giúp đảm bảo tính bền vững của tất cả các hoạt động diễn ra trong hệ thống, đồng thời chống lại các cuộc tấn công an ninh mạng hay những thay đổi trái quy định. Một số chuyên gia tài chính cho rằng trong tương lai, công nghệ này sẽ thay thế các hệ thống chuyển khoản của ngân hàng hiện tại, người dùng có thể xác minh danh tính bằng những bước đơn giản và thông tin này được lưu trữ, cấp quyền cho các ngân hàng khác trong cùng một hệ thống.

Một ví dụ điển hình tại Việt Nam là việc ứng dụng thành công blockchain trong giao dịch L/C (thanh toán bằng thư tín dụng) đã đưa MBBank trở thành một trong số hơn 80 ngân hàng và doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới gia nhập vào một mạng lưới chung Contour. Theo đó, toàn bộ quy trình nghiệp vụ thư tín dụng, từ khâu phát hành đến khâu xuất trình chứng từ theo L/C trên mạng lưới Contour được thực hiện chỉ trong 2 giờ và hoàn toàn đảm bảo tính minh bạch, vẹn toàn cũng như bảo mật thông tin.

Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MBBank chia sẻ: "MBBank hiện đã áp dụng công nghệ blockchain cho L/C và rất hiệu quả. Vì sao khách hàng nhỏ khó vay vốn? Vì vốn ngân hàng khó tin vào giao dịch nhỏ mà ngân hàng không nhìn thấy, không kiểm soát được. Nhưng nếu ngân hàng có dữ liệu giao dịch được minh bạch và an toàn nhờ công nghệ blockchain thì niềm tin sẽ tăng lên. Đây là dịch vụ các nước như Singapore và Trung Quốc đã triển khai", ông Thái cho hay.

Bên cạnh đó, hiện nay, hàng loạt các ngân hàng đã bắt tay cùng lực lượng lao động ảo - đưa robot RPA vào giải quyết đa dạng các quy trình nghiệp vụ tại nhiều phòng ban khác nhau.

Cụ thể, tại Ngân hàng HDBank, nhờ việc ứng dụng công nghệ RPA trên nền tảng akaBot (FPT Software) vào giải quyết các tác vụ lặp đi lặp lại, HDBank đã thu được những hiệu quả vượt trội: hạn chế các thao tác thủ công xuống còn 20%, cải thiện tốc độ xử lý lên gấp 30 lần, tiết kiệm thời gian (từ 3 phút xuống vài giây/ giao dịch) và nâng cao độ chính xác lên tới 100%.

Với định hướng ngân hàng tiên phong về công nghệ, TPBank đã gặt hái được nhiều "trái ngọt": tiết kiệm 60% thời gian giải ngân vay, 30 - 60% thời gian giao dịch tại quầy, trở thành ngân hàng ứng dụng mạnh mẽ nhất RPA, và tính đến nay đã có gần 300 robot quy trình được triển khai, giúp đơn vị tiết kiệm hàng trăm nhân sự, và mang đến trải nghiệm giao dịch không giới hạn cho khách hàng.

Không chỉ có vậy, trong cuộc chiến săn lợi nhuận, một số ngân hàng coi Big Data là nhiệm vụ chiến lược dài hơi để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro hiệu quả.

Doanh thu từ Big Data và phân tích dữ liệu kinh doanh ở lĩnh vực tài chính- ngân hàng tăng từ 130 tỷ USD năm 2016, lên khoảng 203 tỷ USD năm 2020. Ảnh: TL.

Doanh thu từ Big Data và phân tích dữ liệu kinh doanh ở lĩnh vực tài chính- ngân hàng tăng từ 130 tỷ USD năm 2016, lên khoảng 203 tỷ USD năm 2020. Ảnh: TL.

Các chuyên gia đánh giá, tiềm năng cho việc phân tích dữ liệu đã được nhìn nhận rộng rãi trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, theo đó, doanh thu từ Big Data và phân tích dữ liệu kinh doanh ở lĩnh vực này tăng từ 130 tỷ USD năm 2016, lên khoảng 203 tỷ USD năm 2020. Trong đó, lĩnh vực ngân hàng đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất khi dành 17 tỷ USD cho các giải pháp về Big Data và phân tích dữ liệu.

Một ví dụ điển hình là VIB đã áp dụng thành công Big Data, cùng các công nghệ mới hiện đại như e-KYC, e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng. Đạt kỷ lục mới trên thị trường về thời gian xử lý và phê duyệt cho tới khi dùng thẻ trên phiên bản thẻ điện tử: chỉ 15-30 phút, bằng 1/500 thời gian trung bình trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) chiếm hơn 50% thị phần thị trường cho vay tín dụng tiêu dùng bùng nổ trong 5 năm qua tại Việt Nam. Mạng lưới phân phối này đã và đang mang lại con số kinh doanh ấn tượng với gần 250.000 khoản vay mới mỗi tháng. Sau hơn 10 năm, công ty này đã phục vụ hơn 14 triệu khách hàng với đội ngũ nhân viên với gần 17.000 người.

“FE Credit đã chi "mạnh tay" vào số hóa để xác định được điểm tín dụng đặc biệt dựa trên dữ liệu xã hội. Ví dụ việc chi trả hóa đơn nhà mạng để xếp hạng tín dụng, tiếp cận đến các cá nhân tài chính tiêu dùng. Để làm được 1 công ty tài chính tiêu dùng như FE Credit không hề dễ. Nhiều ngân hàng khác đã từng làm như HDBank, Seabank, MB nhưng thực sự để được như FE Credit thì chưa có”, chuyên gia tài chính Phan Lê Thành Long cho hay.

Ông Đào Trung Thành, chuyên gia chuyển đổi số Việt Nam, nhận định, các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau mà cạnh tranh với những "gã khổng lồ" về công nghệ như Amazon, Apple, Google, Alibaba, Tencent. Tốc độ - vì thế là một yếu tố cạnh tranh nền tảng trong thế giới biến chuyển nhanh chóng này. Ngân hàng phải nhanh chóng cung cấp những sản phẩm mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và không ma sát. 

"Do đó việc chuyển đổi thành một công ty công nghệ, cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng nhanh  chóng, chiều lòng khách hàng..., là chìa khoá để bứt phá lên vị trí dẫn đầu, nhằm đáp ứng xu thế về dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, không rào cản, để giành lợi nhuận", ông Thành nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Xem thêm