Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ dữ liệu đang định hình lại hiệu quả kinh doanh mặt bằng bất động sản

Hải Ngư
- 14:30, 30/11/2021

(DNTO) - Bằng cách dùng dữ liệu để đếm đám đông, theo dõi lượng người qua lại và phân tích thói quen mua sắm tại địa phương, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang cung cấp một công cụ mới hầu giúp những nhà bán lẻ và địa điểm giải trí hoạt động hiệu quả hơn.

Sử dụng camera để theo dõi nhất cử nhất động của người tiêu dùng, ghi lại các tương tác - như nán lại đứng nhìn, và cả những lần khách gần như bỏ lỡ chọn lựa trong cửa hàng, là một phần của nỗ lực ngày càng tăng trong việc sử dụng thu thập dữ liệu để làm cho bất động sản thương mại hiệu quả hơn của một số start-up công nghệ hiện nay.

Công ty Standard AI đã lắp đặt mạng lưới 140 camera cho cửa hàng tiện lợi Circle K ở Tempe, Arizona. Ảnh The New York Times

Công ty Standard AI đã lắp đặt mạng lưới 140 camera cho cửa hàng tiện lợi Circle K ở Tempe, Arizona. Ảnh The New York Times

Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Jordan Fisher đang gặp rắc rối. Mọi loại nước tăng lực Red Bull đều có dạng lon kim loại giống nhau khiến hệ thống camera bình thường khi theo dõi các sản phẩm bày biện cho khách mua tại cửa hàng gặp khó khăn trong việc phân biệt chúng. Đây là một trong những bài toán mới mà công ty Standard AI của anh phải giải khi thầu trang bị kỹ thuật cho cửa hàng tiện lợi Circle K ở Tempe, Arizona, Hoa Kỳ.

May mắn là anh đã có hướng giải quyết. Một mạng lưới hơn 100 camera đặc biệt tích hợp công nghệ dữ liệu có thể xác định bất kỳ sản phẩm nào giữa hàng nghìn thanh kẹo hoặc đồ uống có kích cỡ tương tự, bao gồm cả lon Red Bull. Chúng có khả năng nhận dạng được là nhờ sự kết hợp giữa phép chiếu hình học và camera có độ phân giải cao.

Với phần mềm thị giác máy tính, hệ thống thiết bị dễ dàng theo dõi mọi món khách hàng dừng ánh mắt cân nhắc lựa chọn, những thứ họ quét mã để xem thông tin, và tất nhiên, cả những món đồ họ quyết định chọn thanh toán để mua.

Phần mềm phân tích đám đông được sử dụng bởi Standard AI để theo dõi khách hàng trong Circle K. Ảnh Outcast

Phần mềm phân tích đám đông được sử dụng bởi Standard AI để theo dõi khách hàng trong Circle K. Ảnh Outcast

Vị giám đốc điều hành của Standard AI cho biết, ứng dụng Checkout vừa kể đã khá ấn tượng nhưng đấy mới chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”. Bởi hệ thống còn "hiểu" được mọi người đang ở đâu chính xác đến từng centimet trong thời gian thực. Chúng thật sự đem lại hiệu quả kinh doanh cho các mặt bằng bất động sản được chọn để mở cửa hàng.

Từ sự xâm chiếm của các chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô lớn đến sức phát triển vượt bậc của thương mại điện tử, lại thêm chuyện phải đóng cửa vì đại dịch gần đây, ngành tạp hóa nhỏ lẻ có vẻ như sẽ bị mắc kẹt dài dài trong cuộc khủng hoảng. Cũng may, nhờ xu hướng mua sắm trực tiếp vẫn chưa mai một và vẫn được đầu tư đáng kể, nên còn có những cuộc chạy đua giữa các cửa hàng tạp hóa và hệ thống chuỗi siêu thị trong việc thanh toán không cần thu ngân.

Thế là tầng tầng lớp lớp các thiết bị công nghệ thi nhau bổ sung cho các cửa hàng và địa điểm giải trí, từ camera theo dõi đám đông, thu thập thông tin từ điện thoại thông minh, đến công cụ đo mật độ lưu lượng người đi bộ xung quanh địa điểm kinh doanh và phân tích dữ liệu phức tạp về nhân khẩu học. Tất cả tạo nên một ngành mới trong thị trường: công nghệ dữ liệu phục vụ trải nghiệm trực tuyến.

Goodlife Clothing, một nhà bán lẻ trực tuyến, đã thuê công ty công nghệ dữ liệu Leap trang bị kỹ thuật giúp điều hành hai địa điểm ở Manhattan. Ảnh The New York Times

Goodlife Clothing, một nhà bán lẻ trực tuyến, đã thuê công ty công nghệ dữ liệu Leap trang bị kỹ thuật giúp điều hành hai địa điểm ở Manhattan. Ảnh The New York Times

Khối lượng dữ liệu ngày càng tăng về hành vi của người tiêu dùng và đám đông đang có những tác động đáng kể đến thiết kế bất động sản. Nó giúp từng không gian vật lý khô khan có khả năng tương tác đầy thuyết phục hơn với các nhà tiếp thị. WaitTime, một công ty khởi nghiệp dựa trên trí tuệ nhân tạo được Cisco Systems hỗ trợ đã ứng dụng công nghệ dữ liệu dạng này để khảo sát hiệu quả sinh lợi của các địa điểm như Sân vận động Dodger hay Cricket Melbourne ở Úc.

Tại FTX Arena, nơi đội bóng rổ Miami Heat thi đấu, chính WaitTime đã cung cấp tin nhắn kỹ thuật số trên các lối vào phòng chờ, giúp khán giả cổ động viên biết không chỉ nơi bán đồ ăn thức uống mà còn nắm rõ cả mật độ của dòng người đang chờ xếp hàng mua ở đó. Nghĩa là ngày nay trong thị trường, công nghệ dữ liệu đang giúp giới chủ loại bỏ rủi ro, chúng theo dõi đám đông để có thể đảm bảo lợi tức đầu tư cao.

Việc tăng cường sử dụng công nghệ đếm số lượng đám đông là một phần của làn sóng thay đổi mà các chuyên gia trong ngành cho rằng thể thao và các địa điểm giải trí khác sẽ sử dụng để cải thiện an ninh cho sự kiện, đồng thời cho phép dễ dàng phát triển các quầy bán hàng không tiếp xúc. Nhiều nhà quan sát đánh giá những phương pháp này có thể cải thiện hiệu suất địa điểm kinh doanh.

Tại FTX Arena, sân nhà của đội bóng rổ Miami Heat, tin nhắn hội nghị được cung cấp bởi WaitTime cho người hâm mộ biết nơi để tìm mua thức ăn, đồ uống và biết cả thời gian phải chờ. Ảnh Reuters

Tại FTX Arena, sân nhà của đội bóng rổ Miami Heat, tin nhắn hội nghị được cung cấp bởi WaitTime cho người hâm mộ biết nơi để tìm mua thức ăn, đồ uống và biết cả thời gian phải chờ. Ảnh Reuters

Dữ liệu còn có thể tạo ra sự khác biệt trong những quyết sách bằng cách hợp lý hóa việc cho thuê và tìm kiếm các địa điểm mới. Điển hình là thông tin chi tiết về hành vi khách hàng sử dụng bãi đậu xe hoặc các cửa hàng một cách cụ thể, giúp chủ nhà và chủ sở hữu bất động sản dễ dàng quản lý tốt các trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại của họ.

Trong mảng thuê mướn bất động sản, công nghệ dữ liệu cũng cung cấp thông tin vị trí và dữ liệu về nhân khẩu học, về các cửa hàng lân cận, lưu lượng người đi bộ thực tế, lịch sử của những người từng thuê... cho các nhà bán lẻ để họ đỡ nhức đầu khi đi tìm kiếm các vị trí tiềm năng. Như thế công nghệ khai thác và phân tích dữ liệu đang trở thành công cụ quan trọng để giúp ngành bán lẻ và giải trí phục hồi sau thời kỳ suy thoái do đại dịch gây ra.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
17 giờ
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm