Công nghệ dữ liệu đang định hình lại hiệu quả kinh doanh mặt bằng bất động sản
(DNTO) - Bằng cách dùng dữ liệu để đếm đám đông, theo dõi lượng người qua lại và phân tích thói quen mua sắm tại địa phương, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đang cung cấp một công cụ mới hầu giúp những nhà bán lẻ và địa điểm giải trí hoạt động hiệu quả hơn.
Sử dụng camera để theo dõi nhất cử nhất động của người tiêu dùng, ghi lại các tương tác - như nán lại đứng nhìn, và cả những lần khách gần như bỏ lỡ chọn lựa trong cửa hàng, là một phần của nỗ lực ngày càng tăng trong việc sử dụng thu thập dữ liệu để làm cho bất động sản thương mại hiệu quả hơn của một số start-up công nghệ hiện nay.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Jordan Fisher đang gặp rắc rối. Mọi loại nước tăng lực Red Bull đều có dạng lon kim loại giống nhau khiến hệ thống camera bình thường khi theo dõi các sản phẩm bày biện cho khách mua tại cửa hàng gặp khó khăn trong việc phân biệt chúng. Đây là một trong những bài toán mới mà công ty Standard AI của anh phải giải khi thầu trang bị kỹ thuật cho cửa hàng tiện lợi Circle K ở Tempe, Arizona, Hoa Kỳ.
May mắn là anh đã có hướng giải quyết. Một mạng lưới hơn 100 camera đặc biệt tích hợp công nghệ dữ liệu có thể xác định bất kỳ sản phẩm nào giữa hàng nghìn thanh kẹo hoặc đồ uống có kích cỡ tương tự, bao gồm cả lon Red Bull. Chúng có khả năng nhận dạng được là nhờ sự kết hợp giữa phép chiếu hình học và camera có độ phân giải cao.
Với phần mềm thị giác máy tính, hệ thống thiết bị dễ dàng theo dõi mọi món khách hàng dừng ánh mắt cân nhắc lựa chọn, những thứ họ quét mã để xem thông tin, và tất nhiên, cả những món đồ họ quyết định chọn thanh toán để mua.
Vị giám đốc điều hành của Standard AI cho biết, ứng dụng Checkout vừa kể đã khá ấn tượng nhưng đấy mới chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”. Bởi hệ thống còn "hiểu" được mọi người đang ở đâu chính xác đến từng centimet trong thời gian thực. Chúng thật sự đem lại hiệu quả kinh doanh cho các mặt bằng bất động sản được chọn để mở cửa hàng.
Từ sự xâm chiếm của các chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô lớn đến sức phát triển vượt bậc của thương mại điện tử, lại thêm chuyện phải đóng cửa vì đại dịch gần đây, ngành tạp hóa nhỏ lẻ có vẻ như sẽ bị mắc kẹt dài dài trong cuộc khủng hoảng. Cũng may, nhờ xu hướng mua sắm trực tiếp vẫn chưa mai một và vẫn được đầu tư đáng kể, nên còn có những cuộc chạy đua giữa các cửa hàng tạp hóa và hệ thống chuỗi siêu thị trong việc thanh toán không cần thu ngân.
Thế là tầng tầng lớp lớp các thiết bị công nghệ thi nhau bổ sung cho các cửa hàng và địa điểm giải trí, từ camera theo dõi đám đông, thu thập thông tin từ điện thoại thông minh, đến công cụ đo mật độ lưu lượng người đi bộ xung quanh địa điểm kinh doanh và phân tích dữ liệu phức tạp về nhân khẩu học. Tất cả tạo nên một ngành mới trong thị trường: công nghệ dữ liệu phục vụ trải nghiệm trực tuyến.
Khối lượng dữ liệu ngày càng tăng về hành vi của người tiêu dùng và đám đông đang có những tác động đáng kể đến thiết kế bất động sản. Nó giúp từng không gian vật lý khô khan có khả năng tương tác đầy thuyết phục hơn với các nhà tiếp thị. WaitTime, một công ty khởi nghiệp dựa trên trí tuệ nhân tạo được Cisco Systems hỗ trợ đã ứng dụng công nghệ dữ liệu dạng này để khảo sát hiệu quả sinh lợi của các địa điểm như Sân vận động Dodger hay Cricket Melbourne ở Úc.
Tại FTX Arena, nơi đội bóng rổ Miami Heat thi đấu, chính WaitTime đã cung cấp tin nhắn kỹ thuật số trên các lối vào phòng chờ, giúp khán giả cổ động viên biết không chỉ nơi bán đồ ăn thức uống mà còn nắm rõ cả mật độ của dòng người đang chờ xếp hàng mua ở đó. Nghĩa là ngày nay trong thị trường, công nghệ dữ liệu đang giúp giới chủ loại bỏ rủi ro, chúng theo dõi đám đông để có thể đảm bảo lợi tức đầu tư cao.
Việc tăng cường sử dụng công nghệ đếm số lượng đám đông là một phần của làn sóng thay đổi mà các chuyên gia trong ngành cho rằng thể thao và các địa điểm giải trí khác sẽ sử dụng để cải thiện an ninh cho sự kiện, đồng thời cho phép dễ dàng phát triển các quầy bán hàng không tiếp xúc. Nhiều nhà quan sát đánh giá những phương pháp này có thể cải thiện hiệu suất địa điểm kinh doanh.
Dữ liệu còn có thể tạo ra sự khác biệt trong những quyết sách bằng cách hợp lý hóa việc cho thuê và tìm kiếm các địa điểm mới. Điển hình là thông tin chi tiết về hành vi khách hàng sử dụng bãi đậu xe hoặc các cửa hàng một cách cụ thể, giúp chủ nhà và chủ sở hữu bất động sản dễ dàng quản lý tốt các trung tâm mua sắm và trung tâm thương mại của họ.
Trong mảng thuê mướn bất động sản, công nghệ dữ liệu cũng cung cấp thông tin vị trí và dữ liệu về nhân khẩu học, về các cửa hàng lân cận, lưu lượng người đi bộ thực tế, lịch sử của những người từng thuê... cho các nhà bán lẻ để họ đỡ nhức đầu khi đi tìm kiếm các vị trí tiềm năng. Như thế công nghệ khai thác và phân tích dữ liệu đang trở thành công cụ quan trọng để giúp ngành bán lẻ và giải trí phục hồi sau thời kỳ suy thoái do đại dịch gây ra.