Cách thức công nghệ đang thay đổi thế giới làm đẹp
(DNTO) - Sự đổi mới trong các công đoạn trùng tu nhan sắc đang được hưởng lợi từ tiến độ phát triển của công nghệ. Kết quả là đã cho ra đời các sản phẩm tiên tiến tích hợp thông số kỹ thuật cao, ngày càng trở thành những tiêu chuẩn làm đẹp mới, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Song song với việc thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm, công nghệ số còn giúp khách hàng, nhất là nữ giới, trải nghiệm những cách làm đẹp mới từ nhiều góc độ phát triển tiên tiến như chăm sóc, phương pháp lẫn thiết bị.
Hãy cùng thử xem quá trình thay đổi ấy từ chăm sóc da đúng như mong muốn của người tiêu dùng, vừa kích thích nhu cầu làm đẹp vừa mở ra một khoảng trống trên thị trường cần lấp đầy. Điều chúng ta cần đề cập trước hết là yêu cầu tiếp thu những nhận thức mới để phòng ngừa các tổn thương nhan sắc đến từ công nghệ. Kế đến là tham khảo mặt tích cực mà kỹ thuật, nhất là kỹ thuật số mang lại cho công cuộc trùng tu nhan sắc.
Chỉ số HEV có hại (High Energy Visible Light, ánh sáng năng lượng cao màu xanh nhìn thấy được trong tia nắng) không chỉ được phát ra từ mặt trời mà còn từ cả các thiết bị công nghệ mà con người đang sở hữu. Theo một nghiên cứu của Unilever, cứ ba người đã có hai người không nhận thức được mối nguy này.
Khảo sát cho thấy 60% người dùng hiện đang dành hơn sáu giờ mỗi ngày tiếp xúc với các loại thiết bị kỹ thuật số. Với sự hiện diện ngày càng nhiều của công nghệ trong cuộc sống, từ những chiếc TV lớn hơn đến độ nhạy sáng tăng lên với các nguồn sáng mạnh hơn, mối quan tâm đặc biệt này đã trở nên trầm trọng trong những năm qua do việc con người tiếp tục sử dụng công nghệ quá mức.
Tác động xấu của thói quen này được cho là giống như việc người ta dành 25 phút phơi ra dưới nắng giữa trưa mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ SPF nào. So với những tia có hại như UVA và UVB, HEV thâm nhập sâu hơn vào da. Dẫu không làm tăng nguy cơ ung thư da, nhưng nó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa bằng cách góp phần tạo ra các đường nhăn, nếp gấp, gây xỉn màu và tăng sắc tố, tạo ra một vấn đề khó chịu không nhỏ về sắc đẹp.
Ý thức bảo vệ chống lại tia UV trước đây là đủ, nhưng hiện nay phải cần đến cả biện pháp “dùng công nghệ trị tác hại của công nghệ”. Ánh sáng xanh HEV là một mối quan tâm mới về da chỉ mới được công bố gần đây nhờ các nghiên cứu đáng tin cậy. Rồi khi có một vấn đề thực sự xuất hiện, chính nó sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp nào đó tìm ra giải pháp.
Higher Nature, thương hiệu đã ứng dụng kỹ thuật mới để sáng tạo ra dòng sản phẩm chăm sóc da đặc biệt mang tên Digital Defense có đủ khả năng chặn 100% ánh sáng xanh HEV. Một nhãn hàng khác, The Body Shop, cũng đã cho ra mắt loại kem đến nay đang bán rất chạy, Skin Defense SPF 50, bao gồm cả khả năng chống thứ ánh sáng xanh này. Trong thời gian tới, nhiều tên tuổi làm đẹp khác chắc chắn sẽ đi theo con đường ấy.
Sau làn da, sự ra đời của các thiết bị thông minh, tiên tiến và đắt tiền hơn cũng đang tiếp tục góp phần vào mảng trùng tu nhan sắc cho các bộ phận khác. Viện làm đẹp The Light Salon ăn nên làm ra sau khi đoạt giải thưởng quốc tế nhờ hệ thống thiết bị đèn LED kỹ thuật cao dùng chăm sóc da, trang điểm và hỗ trợ phẫu thuật thẩm mỹ.
Sản phẩm tân tiến Boost LED Mask của thẩm mỹ viện Light Salon sử dụng hai bước sóng ánh sáng đỏ 633nm và hồng ngoại 830nm, với lợi ích bao gồm kích thích sản xuất collagen và điều biến quang sinh (giúp cải thiện độ ẩm và độ săn chắc), cũng như cải thiện hiệu quả của các phương thức chăm sóc da khác vốn từng được sử dụng trước đó.
Ánh sáng LED được truyền vào da với chức năng “sạc lại pin năng lượng cho tế bào”, tương tự quá trình quang hợp ngoài ánh nắng. Kiểu sạc bằng ánh sáng này có thể hoạt động hiệu quả hơn 150-200% và cho phép chuỗi tế bào hoạt động mạnh mẽ như thời kỳ trẻ trung.
Hiện nay, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người tiêu dùng đang yêu cầu viện thiết kế những thiết bị tương tự, nhưng có thể thuận tiện cho mọi người sử dụng tại nhà chứ không phải đến salon. Mặc dù công nghệ LED đã có từ lâu nhưng chỉ trong những năm gần đây nó mới trở thành xu hướng làm đẹp chính thống, nhất là khi nhiều tên tuổi lớn như mỹ nhân Victoria Beckham tuyên bố sẽ sử dụng mặt nạ LED trên Instagram.
Tiến thêm một bước để thăng hoa toàn diện chuyện làm đẹp, con người nay lại có AI, trí thông minh nhân tạo, tiếp sức. Kể ra đại dịch cũng góp tay giúp công nghệ này phát triển nhanh và rộng những ích lợi của chúng. Người mua sắm trong tình cảnh phong tỏa, cách ly hầu như sẽ có thể sử dụng AI để thử các sản phẩm trang điểm ngay tại nhà.
Điển hình thương hiệu MAC Cosmetics cho phép khách hàng thử ảo một số sản phẩm đình đám của nhãn hàng. Mới đây L’Oréal đã giới thiệu mặt hàng mang tên Yves Saint Laurent Rouge Sur Mesure Powered by Perso.
Đây là thiết bị được hỗ trợ bởi AI sử dụng công nghệ Perso đã được cấp bằng sáng chế, cho phép người dùng tạo ra bất kỳ màu son môi nào họ mong muốn từ trong bảng danh sách gồm hơn 5.000 sắc thái. Vào năm 2022, tập đoàn có kế hoạch mở rộng dòng kỹ thuật Perso ấy cho kem nền và tổ hợp chăm sóc da với đặc tính được thiết kế riêng cho từng khách hàng.
Guive Balooch, người đứng đầu toàn cầu về mảng cách tân và sáng tạo của L'Oréal nhận định, công nghệ sẽ cho phép các công ty nắm được sợi dây quan hệ thông minh giữa họ với định hướng dữ liệu người tiêu dùng, từ đó đưa ra được các sản phẩm làm đẹp được điều chỉnh cho phù hợp sở thích từng khách hàng. Theo ông, chưa chắc công nghệ là công cụ duy nhất có thể giải quyết các vấn đề về cá nhân hóa lẫn tính toàn diện, nhưng nó cung cấp nhiều cơ hội để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của mọi màu da, sắc tộc.