Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ranh giới mong manh giữa sao chép và vay mượn ý tưởng

Tiến Dũng
- 11:45, 20/02/2021

(DNTO) - Facebook là một đế chế hùng mạnh của giới công nghệ, thống trị nền tảng mạng xã hội suốt nhiều năm qua. Tuy vậy, thay vì ra sức sáng tạo các tiện ích thì giờ đây, đế chế này chỉ việc đợi các nhà sáng tạo khác làm việc và sao chép lại các ý tưởng đó cho Facebook.

Khi nhà sáng tạo không còn sáng tạo

Facebook là một trong những đế chế công nghệ lớn nhất, có giá trị nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Cùng với Google, Facebook đang nắm quyền thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Thế nhưng, hiện tại Facebook đã không còn giữ được hình ảnh của một công ty công nghệ hàng đầu. Những năm gần đây, mạng xã hội này thường được biết đến như một nền tảng chỉ chuyên đi sao chép các tính năng phổ biến từ đối thủ cạnh tranh nhiều hơn, thay vì tự sáng tạo các tính năng và sản phẩm của riêng mình. Nhìn vào danh sách sản phẩm mà Facebook phát hành, trong đó phần lớn toàn là các sản phẩm sở hữu những tính năng giống như Youtube, Twitch, TikTok, Linkedln, Pinterest và Slack. Chúng không mang tính sáng tạo hay đột phá mà một công ty đứng đầu ngành như Facebook cần phải có.

Khá nhiều tiện ích của Facebook được cho là vay mượn từ các đối thủ công nghệ.

Khá nhiều tiện ích của Facebook được cho là vay mượn từ các đối thủ công nghệ.

Năm 2016, tập đoàn này mua lại nhiều ứng dụng hẹn hò phổ biến và ra mắt đối thủ cạnh tranh Craiglist, đồng thời sao chép lại ứng dụng Stories nổi tiếng nhất của Snapchat ngay trước khi công ty này IPO. Theo CNN, nhiều nguồn tin gần đây cho biết Facebook đang tính làm điều tương tự với ứng dụng chuyên về âm thanh Clubhouse.

BlackBerry, từng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực smartphone, đã đệ đơn kiện Facebook lên tòa án bang Los Angeles (Mỹ) ngày 6/3/2018. Công ty này cho rằng hệ thống tin nhắn BlackBerry Messenger, còn gọi là BBM, chính là nền tảng của giao tiếp di động hiện đại. Theo BlackBerry, bản quyền của họ đã bị vi phạm nghiêm trọng vì Facebook “sử dụng hàng loạt những giải pháp về bảo mật, giao diện người dùng và chức năng vốn có trong sản phẩm của BlackBerry”.

BlackBerry, từng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực smartphone, đã đệ đơn kiện Facebook lên tòa án bang Los Angeles vào năm 2018.

BlackBerry, từng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực smartphone, đã đệ đơn kiện Facebook lên tòa án bang Los Angeles vào năm 2018.

Ngoài ra, có thể liệt kê một số tiện ích được Facebook phát triển dựa trên nền tảng có sẵn của một số ứng dụng khác như: tin nhắn bí mật hay Stories cho Facebook, Messenger, Instagram (được cho là sao chép từ Snapchat); tiện ích hẹn hò Dating (được cho là lấy từ Tinder); Facebook Watch (được cho là học hỏi hoặc sao chép của Youtube); trong khi đó, Facebook Marketplace nổi lên như một công cụ thay thế phổ biến và an toàn hơn Craiglist.

Tuy vậy, không phải sự thừa hưởng nào cũng mang lại lợi nhuận và sự thành công cho đế chế công nghệ này

Vào năm 2018, công ty Facebook đã lặng lẽ tung ra một ứng dụng chia sẻ video có tên Lasso, tuy nhiên nhanh chóng "khai tử" nó vào tháng 7 năm ngoái.

Ngoài ra, công ty này cũng ra mắt Collab, một ứng dụng mới của hãng cho phép người dùng có thể tạo ra các bản ghi âm, video âm nhạc, lồng ghép video với các hiệu ứng âm thanh dễ dàng mà không cần phải có nhiều kiến thức về nhạc cụ.

Đầu năm 2020, Facebook đã tung ra một ứng dụng có tên Hobbi, có các tính năng và thiết kế tương tự Pinterest. Tuy nhiên Hobbi cũng đã bị xóa bỏ vào tháng 6/ 2020.

Đầu năm 2020, Facebook đã tung ra một ứng dụng có tên Hobbi, có các tính năng và thiết kế tương tự Pinterest. Tuy nhiên Hobbi cũng đã bị xóa bỏ vào tháng 6/ 2020.

Đầu năm 2020, Facebook đã tung ra một ứng dụng có tên Hobbi, có các tính năng và thiết kế tương tự Pinterest - mạng xã hội giúp người dùng chia sẻ hình ảnh về thói quen sinh hoạt của mình. Tuy nhiên Hobbi cũng đã bị xóa bỏ vào tháng 6/2020.

Nó cũng giới thiệu các tính năng cho phép người dùng chia sẻ nội dung trước đây trên các nguồn cấp dữ liệu hiện tại, như đối thủ cạnh tranh TimeHopdoes. Nổi tiếng nhất có lẽ là việc Instagram ra mắt tính năng "Stories" tương tự đối thủ Snapchat.

Trong quá khứ, Facebook từng ra mắt điện thoại nhưng không thành công, thử nghiệm máy bay không người lái chạy bằng năng lượng Mặt Trời để cung cấp Internet và cũng sớm hủy dự án, dự án triển khai tiền thuật toán cũng gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt nỗ lực đổi mới thất bại của Facebook cũng được thể hiện thông qua những nút bấm gần như không được người dùng sử dụng.

Hoàn thiện và đổi mới trên các tính năng của các đối thủ cạnh tranh là một phần văn hóa của Thung lũng Silicon. Người phát ngôn của Facebook cho biết mục tiêu của công ty là “thêm các tính năng và trải nghiệm có liên quan để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng người dùng".

Facebook không phủ nhận việc sao chép

“Bằng cách đáp ứng nhu cầu, chúng tôi đang cung cấp nhiều lựa chọn hơn - mà chúng tôi tin rằng sẽ tốt hơn cho người dùng", đại diện Facebook khẳng định.

Trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ về chống độc quyền vào tuần trước, Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal đã chất vấn CEO Mark Zuckerberg về việc liệu Facebook có từng “đe dọa sao chép sản phẩm của một công ty khác trong khi cố gắng mua lại chính công ty đó hay không?”.

“Chúng tôi chắc chắn đã điều chỉnh các tính năng

“Chúng tôi chắc chắn đã điều chỉnh các tính năng", Zuckerberg - CEO Facebook.

"Ông Zuckerberg, ông có sao chép đối thủ cạnh tranh của mình không?" bà Jayapal hỏi - “Chúng tôi chắc chắn đã điều chỉnh các tính năng", Zuckerberg đáp lại.

Rebecca Allensworth, giáo sư luật và chuyên gia chống độc quyền tại Đại học Vanderbilt, cho biết Facebook có quyền sao chép các ý tưởng chung không được bảo vệ hợp pháp. "Việc sao chép các tính năng thành công của một công ty khác giúp tạo ra sự cạnh tranh, miễn là công ty đó không có thị phần không cân xứng như Facebook", bà Allensworth chỉ ra.

"Giờ đây, Facebook có thể lấy ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh và tiêu diệt họ một cách hiệu quả vì nó có lượng người dùng lớn hơn. Điều này có hại cho xã hội và không tốt cho cạnh tranh, nhưng nó không phải là hành vi bất hợp pháp".

Thực tế, Facebook không phải công ty công nghệ đầu tiên hay duy nhất sao chép các tính năng của đối thủ, song khó tìm ra một điều gì đó mới mẻ từ tập đoàn này trong nhiều năm gần đây.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
5 giờ
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
22 giờ
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
3 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
6 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xem thêm