Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Sẽ có đơn hàng lớn từ Chính phủ dành cho doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

Huyền Trang
- 12:30, 25/11/2021

(DNTO) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết để thúc đẩy kinh tế số, Chính phủ và các bộ ngành sẽ giao những bài toán cụ thể cho các doanh nghiệp công nghệ tham gia.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ đặc biệt chú trọng tới công tác bảo mật thông tin trên không gian mạng trong thời gian tới. Ảnh: DNT.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ đặc biệt chú trọng tới công tác bảo mật thông tin trên không gian mạng trong thời gian tới. Ảnh: DNT.

Phải có sản phẩm bảo mật “made in Việt Nam”

Phát biểu trong Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2021, sáng 25/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, bảo mật an ninh mạng đang là vấn đề nóng đối với sự phát triển nền kinh tế số.

Trung bình mỗi năm, mỗi người trên toàn cầu bị từ 3-4 cuộc tấn công mạng. Việt Nam hiện có khoảng 90 triệu điện thoại thông minh, hàng chục triệu máy tính, gần 30 triệu camera nhưng hầu hết chưa được đánh giá mức độ an toàn cũng như cài phần mềm bảo mật, nên đã có những hình ảnh riêng tư bị phát tán.

Trên thế giới, có khoảng 60% các dự án phát triển phần mềm áp dụng quy trình đánh giá an toàn thông tin, vận hành. Ở Việt Nam, con số này còn thấp hơn rất nhiều. Vì vậy còn rất nhiều lỗi lập trình gây mất an toàn thông tin nghiêm trọng. Nếu những phần mềm này là những nền tảng số quốc gia thì hậu quả rất lớn.

Lừa đảo trực tuyến tăng mạnh trong dịch Covid-19 vừa qua khi chuyển đổi số được thúc đẩy. Trên thế giới hiện có 2 triệu website lừa đảo, còn tại Việt Nam, từ tháng 12/2020 đến tháng 11/2021, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện và xử lý 816 website lừa đảo giả mạo ngân hàng.

Vì vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc lộ, lọt thông tin vẫn có thể xảy ra nhưng cách tốt nhất là tăng cường sử dụng công nghệ số chứ không phải không dùng hoặc dùng ít đi. Các quốc gia phát triển có khả năng chống đỡ tốt hơn vì họ dùng công nghệ số sớm hơn, vấn đề bộc lộ sớm hơn và hệ thống của họ hoàn thiện sớm hơn.

“Đi đầu về công nghệ số và luôn quan tâm đến an toàn thông tin mới là cách tiếp cận đúng. Muốn an toàn thì phải chấp nhận rủi ro. Câu chuyện lộ, lọt thông tin từ các nền tảng số lúc nào cũng có, từ nước lớn đến nước bé, nước phát triển đến nước đang phát triển, công ty to đến công ty nhỏ, giống như trong đời sống thực luôn có trộm cắp, luôn có rủi ro và không có rủi ro bằng không, chỉ có quản lý rủi ro ở mức chấp nhận được, đi kèm với đó là chi phí, rủi ro thấp thì chi phí cao. Vì vậy, luôn phải có sự tính toán cấp độ an toàn thông tin phù hợp cho từng hệ thống công nghệ thông tin”, Bộ trưởng Hùng nói.

Trong quá trình chuyển đổi số quốc gia toàn dân, toàn diện các ngành, các lĩnh vực, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhấn mạnh cần có sản phẩm an toàn thông tin “made in Việt Nam” và đây là thị trường vô cùng rộng lớn, là cơ hội cho các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng phát triển.

“Bảo vệ Việt Nam thì tốt nhất là vũ khí Việt Nam và theo cách Việt Nam. Người Việt Nam có cảm thấy an toàn khi chuyển đổi số hay không phụ thuộc vào sự bảo vệ của các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam. Chính phủ Việt Nam tin tưởng vào các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam và sắp tới, phiên họp đầu tiên của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số sẽ chính thức giao một số bài toán lớn cho các doanh nghiệp an toàn thông tin”, Bộ trưởng Hùng cho biết.

Cần coi trọng các chuyên gia bảo mật thông tin

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, những chuyên gia bảo mật thông tin cần được xem như những chiến sĩ bảo vệ đất nước trong hoàn cảnh mới. Ảnh: T.L.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, những chuyên gia bảo mật thông tin cần được xem như những chiến sĩ bảo vệ đất nước trong hoàn cảnh mới. Ảnh: T.L.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhấn mạnh, muốn an toàn thì mọi phần mềm, mọi nền tảng số quốc gia phải được phát triển, đánh giá và sử dụng an toàn. Cục An toàn thông tin phải ban hành các quy trình này và tổ chức đánh giá; đồng thời chủ động kêu gọi chuyên gia tham gia phát hiện lỗ hổng bảo mật sau khi phần mềm đưa vào sử dụng.

“Việt Nam sẽ vinh danh Top 50 chuyên gia bảo mật có đóng góp trong việc phát hiện bảo mật của các nền tảng số quốc gia. Năm nay, giải thưởng khiêm tốn, 1 tỷ đồng; sang năm sẽ tăng lên 5 tỷ đồng và tiếp theo là 10 tỷ đồng mỗi năm.

Microsoft mỗi năm vinh danh 100 chuyên gia an toàn thông tin toàn cầu và cũng có năm, có tới 4 chuyên gia Việt Nam được vinh danh. Sắp tới đây, rất nhiều nền tảng số quốc gia phát triển, Việt Nam càng phải vinh danh chuyên gia bảo mật và coi đó là niềm tự hào Việt Nam.

Bởi lẽ chiến tranh hiện nay sẽ chủ yếu trên không gian mạng và đang diễn ra từng phút, từng giây. Không phải chỉ các tổ chức quốc gia mà từng người dân cũng chịu ảnh hưởng. Nếu coi họ là những chuyên gia bảo mật an toàn thông tin thì rất nhỏ, nhưng nếu coi họ là những chiến binh bảo vệ Việt Nam thì rất khác”, Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm