Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhân tố còn thiếu trong cuộc chơi Edtech

Huyền Trang
- 17:00, 28/07/2022

(DNTO) - Sự thúc đẩy từ đại dịch Covid-19 giúp thị trường công nghệ giáo dục (Edtech) ở Việt Nam phát triển như vũ bão với hàng trăm giải pháp xuất hiện trên thị trường. Tuy vậy, những giải pháp thân thiện với người dùng còn rất ít.

Edtech Việt Nam phát triển như vũ bão với hơn 700 giải pháp đang phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Edtech Việt Nam phát triển như vũ bão với hơn 700 giải pháp đang phục vụ thị trường. Ảnh: T.L.

Miếng bánh 3,5 tỷ USD

Trong Lễ công bố các giải pháp Edtech tiêu biểu cho khối K12 2022 ở Việt Nam do Làng Công nghệ giáo dục, Techfest Việt Nam tổ chức, ngày 28/7, các chuyên gia đã có nhiều nhận định về thị trường Edtech hiện nay.

Ông Nguyễn Trí Hiển, Chủ tịch Edtech Agency, Đồng trưởng Làng Công nghệ Giáo dục, Techfest Việt Nam nhận định, hiện nay thị trường công nghệ giáo dục ở Việt Nam đã bước sang giai đoạn hoàn toàn mới, giai đoạn mà hầu hết mọi người đều biết đến e-learning (đào tạo trực tuyến) và sẵn sàng chi tiền cho nó.

Hiện tổng thị trường giáo dục Việt Nam ở giai đoạn này là khoảng 30 tỷ USD, từ việc Chính phủ hỗ trợ, người dân chi trả cho việc đào tạo tại hệ thống trong nước cho đến việc người dân chi tiền cho du học nước ngoài. Riêng thị trường công nghệ giáo dục, tổng giá trị thị trường sẵn sàng chi trả khoảng 3,5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng khoảng 4% và đang có nhiều dư địa phát triển các nền tảng công nghệ giáo dục.

“Thị trường E-learning bắt đầu chi tiền từ khoảng 2016 đến hiện nay. Đây cũng là giai đoạn mới, thị trường đang chuyển đổi số và sẵn sàng chi trả nhiều hơn”, ông Hiển nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng thông tin, theo một thống kê cho thấy, giải pháp Edtech ở Việt Nam phát triển như vũ bão trong những năm qua, đặc biệt trong hai năm đại dịch. Nếu như năm 2020, tổng các giải pháp edtech trên thị trường Việt Nam khoảng 500 thì đến đầu năm 2022 là hơn 700 sản phẩm.

“Tốc độ quy mô thị trường, sẵn sàng chi trả và tốc độ đơn vị sẵn sàng thâm nhập thị trường cũng tăng trưởng ấn tượng. Không chỉ sản phẩm nội địa mà thị trường trong nước cũng xuất hiện nhiều sản phẩm từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Canada, Úc, Ấn Độ… cũng tham gia cuộc chơi này”, ông Hiển nói.

Cân bằng giữa “Edu” và “Tech”

Edtech không chỉ làm thay đổi bộ mặt giáo dục của Việt Nam mà còn đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế số. Ảnh: T.L.

Edtech không chỉ làm thay đổi bộ mặt giáo dục của Việt Nam mà còn đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế số. Ảnh: T.L.

Sự phát triển như vũ bão của Edtech trong thời gian qua là tín hiệu đáng mừng cho ngành giáo dục nói riêng và công cuộc chuyển đổi số kinh tế đất nước nói chung. Thế nhưng, câu hỏi đặt lên bàn tham luận của các diễn giả là liệu những người trực tiếp sử dụng Edtech, gồm giáo viên, học sinh, nhà quản lý đã khai thác tối đa hiệu quả các giải pháp hay chưa.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quốc Khánh, đại diện ViewSonic Education, đại diện một đơn vị phát triển edtech cho hay, hiện nhiều sản phẩm Edtech trên thị trường vẫn thiên về phần “tech” (công nghệ) nhiều hơn, chưa thân thiện với người dùng. Do vậy, bản thân giáo viên vẫn ngại thay đổi vì họ muốn sử dụng dễ dàng, không cần quá nhiều bước chuyển đổi trung gian.

“Ví dụ, giáo viên mong muốn áp dụng edtech trong Bộ sách Cánh diều, trong một bài cụ thể thế nào. Họ cũng mong muốn được học kinh nghiệm từ đồng nghiệp chứ không muốn có những buổi tập huấn mà nghe có những công cụ này, công nghệ kia, vì để giáo viên làm quen với công cụ và tự sáng tạo sẽ rất khó khăn. Cũng mong trong thời gian tới các công ty Edtech có sản phẩm thông dụng hơn, có case study áp dụng thực tiễn, những hướng dẫn, gợi ý sử dụng công cụ này trong giảng dạy như thế nào, bám sát thực tế nhất thì họ sẽ cảm thấy phần mềm này thân thiện với họ hơn”, ông Nguyễn Quốc Khánh cho hay.

Đánh giá về các Edtech ở Việt Nam hiện nay, ông Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết phần lớn các Edtech giai đoạn đầu đều sử dụng công nghệ lõi của nước ngoài, sau đó bản địa hóa, tùy biến hóa để phù hợp với yêu cầu của Việt Nam.

Tuy vậy, hiện tỷ lệ edu (giáo dục) và tech trong các giải pháp edtech vẫn chưa được rạch ròi, dẫn đến nhiều đơn vị vẫn nặng về phát triển công nghệ, chạy theo xu hướng mà quên đi nguyên tắc phát triển bền vững của giáo dục.

“Edtech suy cho cùng vẫn hướng về con người, điều này đặt ra bài toán về kĩ thuật để tăng sự thân thiện cho người dùng. Ngoài ra các Edtech phải chú trọng đến đáp ứng khả năng giao tiếp, vì trước dịch Covid-19, chúng ta giao tiếp một cách khác, giờ bình thường mới nhưng đã không còn bình thường so với trước đại dịch, nên phải tiếp tục thay đổi”, ông Cường nói.

Vị chuyên gia cũng nhận định, trong thời gian tới, xu hướng Edtech là phát triển giải pháp hỗ trợ cho xu hướng dạy học hỗn hợp, tức đa phương thức, đa công cụ, đa định dạng được hỗ trợ rất mạnh bằng công nghệ.

Ngoài ra, công nghệ giáo dục sẽ phát triển theo hướng dạy học cá nhân hóa. Thể hiện từ việc tạo động lực, tạo cảm hứng và cảm xúc cho đến việc đáp ứng yêu cầu theo hướng cá nhân. Các giải pháp này hiện nay đang có sự khởi sắc ở Việt Nam kỳ vọng bắt kịp với thế giới.

Xu hướng thứ ba là dạy học trong thế giới thực - ảo, tức phát triển các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi môi trường, không gian, trong đó metaverse, thực tế ảo tăng cường hỗn hợp… cho phép người học trải nghiệm hoàn toàn mới.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
10 giờ
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Xem thêm