Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Soi' chuyện tài trợ thể thao cho các trường đại học Âu Mỹ

Hải Ngư
- 11:31, 11/05/2022

(DNTO) - Thị phần các doanh nghiệp tài trợ về thể thao cho các đại học ở Âu Mỹ phải tính đến hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên có một thắc mắc được đặt ra, các vận động viên nhà trường thực sự nhận được bao nhiêu phần trong miếng bánh ấy?

3,1 tỷ đô la hàng năm là con số tài trợ mà các trường đại học Mỹ nhận được từ các doanh nghiệp. Thế thì thực sự các vận động viên nhận được bao nhiêu trong chiếc bánh ấy? Sonny Vaccaro chính là cái tên tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh tài trợ này của các công ty. Vào cuối những năm 1970, Nike đã bắt tay với Vaccaro để giày của họ đến chân các cầu thủ đang ngồi ghế giảng đường, và thương hiệu này đã hoàn thành xuất sắc “thương vụ” để giày của Nike đã đến chân hàng chục nghìn cầu thủ sinh viên mỗi năm.

doanh-nhan-tre-vietnam-thang-tram-chuyen-tai-tro-the-thao-cho-cac-truong-dai-hoc-hinh-anh (2)

Kênh ESPN đã tung ra hẳn một bộ phim tài liệu về cú bắt tay thể thao-nhà trường. Đến nay, các vận động viên đại học xứ cờ hoa đã hưởng lợi rõ ràng từ đây khi ký được những hợp đồng tài trợ với nhiều nhà hàng, đại lý xe hơi, phòng khám chăm sóc sức khỏe, thậm chí cả với các công ty giày. Nói tóm lại, hoạt động kinh doanh của thể thao đại học đã được đà phất, và giới vận động viên đang ngồi ghế nhà trường giờ đây còn có thể kiếm thêm tiền từ lượng khán giả truyền thông xã hội theo dõi trên những tên tuổi mạng như TikTok hay Instagram...

Thế thì tài trợ thể thao từ đại học có ý nghĩa thế nào đối với một vận động viên, các công ty lớn nhỏ và những trường lớn có tiếng hay tầm tầm? Giờ đây, các vận động viên đại học đã được phép thu lợi từ tên tuổi, hình ảnh và sức cuốn hút tài năng của mình qua các shoot quảng cáo nữa. Đa số là sinh viên-vận động viên được nhận học bổng bán phần, nhưng ít khi họ nghĩ mình là vận động viên thực thụ dù là điền kinh, bóng chuyền, chơi gôn hay quần vợt... mà chỉ nghĩ khoản tài trợ thêm ấy đã giúp họ rất nhiều trong trang trải chi phí sinh hoạt, nhất là tiền thuê nhà. 

doanh-nhan-tre-vietnam-thang-tram-chuyen-tai-tro-the-thao-cho-cac-truong-dai-hoc-hinh-anh (1)

Trong thể thao chuyên nghiệp, ngoài các khoản thỏa thuận chia sẻ doanh thu hỗ trợ các vận động viên, chủ sở hữu và người quản lý là những tên tuổi được nhận phần tốt nhất. Ở Giải bóng bầu dục nam của Mỹ NFL, phần trăm tháng đầu tiên dành cho các vận động viên tương đương với khoảng 0,04% quỹ lương. Hiệp hội Cầu thủ Đại học Quốc gia Hoa kỳ ước tính, giá trị thị trường hàng năm của một cầu thủ bóng đá đại học có tiếng là 208.208 đô la. Phần bánh to hơn rơi vào túi của nhóm đại diện lợi ích của các cầu thủ về nhiều thứ, từ sức khỏe và an toàn, giáo dục, bồi thường đến bảo hiểm y tế…

Các cầu thủ sinh viên Mỹ thực sự đã đem lại nhiều lợi nhuận cho thể thao nước này. Chẳng hạn khi Nike thuê Vaccaro năm 1977, công ty có doanh thu hàng năm khá khiêm tốn, chưa đến 30 triệu USD, thậm chí còn chưa phải là một tên tuổi đại chúng. Thế mà chỉ sau một thời gian, Nike đã mạnh tay chi 5,5 triệu đô la hàng năm để trang bị cho các vận động viên của Đại học Alabama, bao gồm cả đội bóng đá bang này. Tất nhiên đó vẫn là con số khiêm tốn nếu so với số tiền 30 triệu đô la chỉ để Nike “rót” cho siêu sao bóng rổ nhà nghề NBA, LeBron Jame.

doanh-nhan-tre-vietnam-thang-tram-chuyen-tai-tro-the-thao-cho-cac-truong-dai-hoc-hinh-anh (4)

Như thế, chính Nike đã mở đường cho cơn sốt các công ty thể thao, mạng truyền hình phát sóng kiếm tiền từ giới sinh viên. Các doanh nghiệp như Plano, Learfield có trụ sở tại Texas “hốt bạc” từ các bộ phận thể thao bằng cách bán mọi thứ, từ quyền đặt tên trên các sân vận động đến việc lựa chọn những loại soda bán tại địa điểm thi đấu. Đến nay, Nike vẫn là một trong những nhà tài trợ nổi tiếng nhất tại các khu học xá. Mỗi năm họ đã gửi hơn 141 triệu đô la tiền mặt và thiết bị cho các trường đại học công lập trong nhóm thể thao đại học hàng đầu mà công ty tài trợ. Con số này nhiều hơn cả hai đối thủ Adidas và Under Armour cộng lại.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
6 ngày
Xem thêm