Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Soi' chuyện tài trợ thể thao cho các trường đại học Âu Mỹ

Hải Ngư
- 11:31, 11/05/2022

(DNTO) - Thị phần các doanh nghiệp tài trợ về thể thao cho các đại học ở Âu Mỹ phải tính đến hàng tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên có một thắc mắc được đặt ra, các vận động viên nhà trường thực sự nhận được bao nhiêu phần trong miếng bánh ấy?

3,1 tỷ đô la hàng năm là con số tài trợ mà các trường đại học Mỹ nhận được từ các doanh nghiệp. Thế thì thực sự các vận động viên nhận được bao nhiêu trong chiếc bánh ấy? Sonny Vaccaro chính là cái tên tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh tài trợ này của các công ty. Vào cuối những năm 1970, Nike đã bắt tay với Vaccaro để giày của họ đến chân các cầu thủ đang ngồi ghế giảng đường, và thương hiệu này đã hoàn thành xuất sắc “thương vụ” để giày của Nike đã đến chân hàng chục nghìn cầu thủ sinh viên mỗi năm.

doanh-nhan-tre-vietnam-thang-tram-chuyen-tai-tro-the-thao-cho-cac-truong-dai-hoc-hinh-anh (2)

Kênh ESPN đã tung ra hẳn một bộ phim tài liệu về cú bắt tay thể thao-nhà trường. Đến nay, các vận động viên đại học xứ cờ hoa đã hưởng lợi rõ ràng từ đây khi ký được những hợp đồng tài trợ với nhiều nhà hàng, đại lý xe hơi, phòng khám chăm sóc sức khỏe, thậm chí cả với các công ty giày. Nói tóm lại, hoạt động kinh doanh của thể thao đại học đã được đà phất, và giới vận động viên đang ngồi ghế nhà trường giờ đây còn có thể kiếm thêm tiền từ lượng khán giả truyền thông xã hội theo dõi trên những tên tuổi mạng như TikTok hay Instagram...

Thế thì tài trợ thể thao từ đại học có ý nghĩa thế nào đối với một vận động viên, các công ty lớn nhỏ và những trường lớn có tiếng hay tầm tầm? Giờ đây, các vận động viên đại học đã được phép thu lợi từ tên tuổi, hình ảnh và sức cuốn hút tài năng của mình qua các shoot quảng cáo nữa. Đa số là sinh viên-vận động viên được nhận học bổng bán phần, nhưng ít khi họ nghĩ mình là vận động viên thực thụ dù là điền kinh, bóng chuyền, chơi gôn hay quần vợt... mà chỉ nghĩ khoản tài trợ thêm ấy đã giúp họ rất nhiều trong trang trải chi phí sinh hoạt, nhất là tiền thuê nhà. 

doanh-nhan-tre-vietnam-thang-tram-chuyen-tai-tro-the-thao-cho-cac-truong-dai-hoc-hinh-anh (1)

Trong thể thao chuyên nghiệp, ngoài các khoản thỏa thuận chia sẻ doanh thu hỗ trợ các vận động viên, chủ sở hữu và người quản lý là những tên tuổi được nhận phần tốt nhất. Ở Giải bóng bầu dục nam của Mỹ NFL, phần trăm tháng đầu tiên dành cho các vận động viên tương đương với khoảng 0,04% quỹ lương. Hiệp hội Cầu thủ Đại học Quốc gia Hoa kỳ ước tính, giá trị thị trường hàng năm của một cầu thủ bóng đá đại học có tiếng là 208.208 đô la. Phần bánh to hơn rơi vào túi của nhóm đại diện lợi ích của các cầu thủ về nhiều thứ, từ sức khỏe và an toàn, giáo dục, bồi thường đến bảo hiểm y tế…

Các cầu thủ sinh viên Mỹ thực sự đã đem lại nhiều lợi nhuận cho thể thao nước này. Chẳng hạn khi Nike thuê Vaccaro năm 1977, công ty có doanh thu hàng năm khá khiêm tốn, chưa đến 30 triệu USD, thậm chí còn chưa phải là một tên tuổi đại chúng. Thế mà chỉ sau một thời gian, Nike đã mạnh tay chi 5,5 triệu đô la hàng năm để trang bị cho các vận động viên của Đại học Alabama, bao gồm cả đội bóng đá bang này. Tất nhiên đó vẫn là con số khiêm tốn nếu so với số tiền 30 triệu đô la chỉ để Nike “rót” cho siêu sao bóng rổ nhà nghề NBA, LeBron Jame.

doanh-nhan-tre-vietnam-thang-tram-chuyen-tai-tro-the-thao-cho-cac-truong-dai-hoc-hinh-anh (4)

Như thế, chính Nike đã mở đường cho cơn sốt các công ty thể thao, mạng truyền hình phát sóng kiếm tiền từ giới sinh viên. Các doanh nghiệp như Plano, Learfield có trụ sở tại Texas “hốt bạc” từ các bộ phận thể thao bằng cách bán mọi thứ, từ quyền đặt tên trên các sân vận động đến việc lựa chọn những loại soda bán tại địa điểm thi đấu. Đến nay, Nike vẫn là một trong những nhà tài trợ nổi tiếng nhất tại các khu học xá. Mỗi năm họ đã gửi hơn 141 triệu đô la tiền mặt và thiết bị cho các trường đại học công lập trong nhóm thể thao đại học hàng đầu mà công ty tài trợ. Con số này nhiều hơn cả hai đối thủ Adidas và Under Armour cộng lại.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
1 tuần
Xem thêm