Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc sống ly kì của tỷ phú Jack Dorsey, nhà sáng lập mạng xã hội Twitter

Hải Ngư
- 14:10, 15/09/2021

(DNTO) - Trước và sau khi sáng lập rồi đưa mạng xã hội này đến thành công, vị Giám đốc điều hành Twitter, tỷ phú Jack Dorsey đã và đang có hai cuộc sống ly kì. Đó là một sự nghiệp đầy sóng gió ở Thung lũng Silicon và dẫn đầu cuộc sống xa hoa khác thường ở thế giới người thành đạt.

“Trầy trật” và "hoang dã” là cặp tính từ được dùng để miêu tả về hai khía cạnh đối lập cuộc đời của tỷ phú Twitter Jack Dorsey. Thung lũng Silicon là một chiến trường cạnh tranh khởi nghiệp khốc liệt cho bất cứ start-up nào, và Dorsey không phải là ngoại lệ. Thế rồi, một khi đã thành công, sức mạnh tiềm tàng của các công ty công nghệ ở đất nước cờ Hoa lại khiến giới chính trường nóng mắt. Thế là cuộc chiến đấu để tự bảo vệ lại bắt đầu.

Tỷ phú Jack Dorsey, nhà sáng lập mạng xã hội Twitter. Ảnh Flickr

Tỷ phú Jack Dorsey, nhà sáng lập mạng xã hội Twitter. Ảnh Flickr

Lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes, nhất là nằm trong danh sách top 10, 50, có lẽ không một đại gia nhiều tiền của nào lại sống... bình thường. Và đó lại càng là không phải trường hợp của Jack Dorsey. Ăn mặc hàng hiệu, sở hữu nhà tuyệt đẹp, lái những mẫu xe siêu hiếm, siêu tốc... đó là hưởng thụ. Ngày chỉ ăn một bữa, tắm nước đá thường xuyên, ngâm mình trong băng, nuôi râu dị dạng và đeo khoen mũi... đó là hoang dã, kỳ dị. Là một tỷ phú, vế đầu chắc chẳng khiến ai ngỡ ngàng, nhưng vế sau lại biến Dorsey thành một “dị nhân” rất riêng.

Hành trình chào đời mạng xã hội Twitter của Jack Dorsey

Jack Dorsey bắt đầu tay nghề lập trình từ trung học. Ở tuổi 15, anh đã viết được phần mềm điều hành mạng giao thông bốn bánh, hiện nay vẫn được một số công ty taxi sử dụng. Khi không phải điều hành cửa hàng điện tử con con hoặc tổ chức game bóng đá online với lũ bạn, Dorsey thường tham gia các buổi hòa nhạc punk-rock.

Cũng giống như nhiều tỷ phú công nghệ khác, ông chủ Twitter tương lai chưa bao giờ tốt nghiệp đại học dù trong hồ sơ học vấn cũng có những cái tên trường như Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri hay Đại học New York, nhưng anh chẳng có bằng tốt nghiệp vì đều bỏ ngang.

Twitter ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 2013. Ảnh Shutter Stock

Twitter ra mắt công chúng vào tháng 11 năm 2013. Ảnh Shutter Stock

Năm 2000, Jack Dorsey đã xây dựng một app nguyên mẫu đơn giản, chủ yếu dùng để cập nhật sinh hoạt sống của bạn bè qua BlackBerry và nhắn tin email. Thấy chẳng ai quan tâm “công trình” của mình anh đành tạm gác ý tưởng qua một bên. Thế rồi Dorsey nhận được việc tại công ty podcasting Odeo, nơi anh đã gặp được những người đồng sáng lập Twitter trong tương lai.

Năm 2006, Odeo ngừng kinh doanh. Jack Dorsey quay lại với ý tưởng nhắn tin và tiếp tục phát triển nó, thế là Twitter ra đời. Bộ ba Dorsey, Evan Williams và Biz Stone đã mua tên miền Twitter với giá khoảng 7.000 USD, rồi vào ngày 21/3/2006, Dorsey đăng dòng tweet đầu tiên.

Twitter ra mắt công chúng vào tháng 11/2013, và trong vài giờ sau đó, Dorsey đã gia nhập nhóm Big Tech sau khi nắm giữ số cổ phiếu Twitter trị giá 557 triệu USD. Năm 2014, tạp chí Forbes chốt giá trị tài sản ròng của Dorsey là 2,2 tỷ USD. Tính đến tháng 3 năm nay, con số ấy đã là 5,1 tỷ USD. Năm 2011, Dorsey có cơ hội phỏng vấn Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lần đầu tiên, và anh đã làm một chuyện khiến cánh báo giới giật mình: Nhắc Obama hạn chế câu trả lời của ông dưới 140 ký tự, giới hạn kỹ thuật của Twitter vào thời điểm đó.

Tổng thống Obama nói chuyện với khán giả trong cuộc phỏng vấn của Jack Dorsey dành cho ông được phát trên Twitter. Ảnh Reuters

Tổng thống Obama nói chuyện với khán giả trong cuộc phỏng vấn của Jack Dorsey dành cho ông được phát trên Twitter. Ảnh Reuters

Sau hai năm thành lập, Jack Dorsey được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành công ty và 5 năm sau, anh nhường lại chức CEO cho Williams để đảm nhận vai trò chủ tịch hội đồng quản trị Twitter. Ngay lập tức Dorsey bắt tay vào các dự án mới với Square, một start-up cho phép các chủ doanh nghiệp nhỏ được phép thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua điện thoại thông minh.

Thành công đi kèm sóng gió

Lớp tỷ phú trẻ như Jack Dorsey và Mark Zuckerberg của Thung lũng Silicon có nhiều điểm giống nhau. Đó là trầy trật khi khởi nghiệp, hưởng lương tượng trưng khiêm tốn lúc thành đạt và thi nhau “đáo tụng đình” ở thời điểm đạt đỉnh quyền lực. Cả hai đều đã nhận được trát triệu tập hầu tòa bởi giới chức đảng Cộng hòa, những thành viên không hài lòng với cách cặp nền tảng này xử lý các tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ. Cả hai CEO đều mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ công ty, cho rằng họ hoàn toàn trung lập về mặt chính trị.

Rồi chính các dòng tweet về kỳ nghỉ của Dorsey ở Myanmar vào sinh nhật của anh tháng 12 năm 2018 cũng gây ra làn sóng phản đối kịch liệt. Dorsey bị tấn công vì sự quảng bá đất nước Myanmar quá đà của nền tảng mạng xã hội Twitter. Động thái này bị cáo buộc là tăng thêm khủng hoảng, đồng lõa làm tăng thù hận đối với vụ đàn áp người Rohingya tại đất nước này trong hai năm 2016-2017. Sóng gió vẫn chưa tha Jack Dorsey. Tháng 7/2021, tin tặc đã xâm nhập 130 tài khoản Twitter cá nhân bao gồm của cả Bill Gates, Elon Musk, Kim Kardashian, West và nhiều yếu nhân khác trong một vụ lừa đảo thanh toán Bitcoin. Thế là ê-kíp đầu não công ty phải vất vả ra tay.

COO của Facebook Sheryl Sandberg và Jack Dorsey tuyên thệ khi ra tòa đối chất chính quyền Mỹ trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ảnh Getty Images

COO của Facebook Sheryl Sandberg và Jack Dorsey tuyên thệ khi ra tòa đối chất chính quyền Mỹ trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ảnh Getty Images

Cuộc sống xa hoa và ly kì của ông chủ Twitter

Có nhiều sự thật thú vị ít người biết về tỷ phú Twitter Jack Dorsey. Khởi đầu là chuyện... đấm bóp! Trước khi bùng nổ tài năng trong lĩnh vực công nghệ, Dorsey đã nhận bằng hành nghề này vào khoảng năm 2002 nhưng chỉ mãi mãi cất xó chứ không dùng đến. Thứ đến là vụ ăn uống và làm việc. Trước đại dịch, Dorsey cho biết anh làm việc ở nhà một ngày một tuần vào thứ Ba ngay tại nhà bếp. Còn ăn thì chỉ một bữa mỗi ngày vào buổi tối.

Nhà sáng lập Twitter rất biết hưởng thụ với khối tài sản tạo ra. Jack Dorsey sở hữu một chiếc BMW 3 Series, hai tòa nhà sang trọng mỗi cái cả chục triệu USD tọa lạc ở các khu đất vàng San Francisco. Anh thường mặc áo khoác da, vest mỏng, sơ mi cổ ngược, T-shirt cổ lọ màu đen cổ điển của Prada, Hermès và  Dior Homme, các loại trang phục mà những người nổi tiếng ở Thung lũng Silicon như Steve Jobs ưa chuộng.

Với bộ râu phù thủy và đeo khoen mũi, Jack Dorsey ít quan tâm đến việc giữ ngoại hình của một CEO truyền thống ngày nay. Ảnh Flickr

Với bộ râu phù thủy và đeo khoen mũi, Jack Dorsey ít quan tâm đến việc giữ ngoại hình của một CEO truyền thống ngày nay. Ảnh Flickr

Ngoại hình anh chàng Dorsey hành nghề công nghệ số trông cũng khá “dị”. Anh đeo khoen mũi, để râu như thày phù thủy, loại râu tóc mà ca sĩ Azealia Banks khoe là từng được Dorsey gửi tặng chút ít để sưu tập làm item thời trang như một bùa hộ mệnh. Trong việc tắm rửa, Jack Dorsey cũng khác người. Anh ngồi trong thùng ở phòng xông hơi khô 15 phút và sau đó chuyển sang tắm nước đá, cứ lặp lại như thế 3 lần mỗi suất tắm. Còn mùa đông, Dorsey có thói quen ngâm mình trong băng vào buổi sáng ngay khi thức giấc.

Sự thật thú vị về Jack Dorsey mới nhất là, giống ông bạn Elon Musk, anh cũng là một thành viên ủng hộ đồng tiền ảo Bitcoin, từ tham gia các hội nghị, diễn đàn đến liên doanh với các công ty giao dịch bằng tiền điện tử. Dorsey từng tuyên bố anh hy vọng Bitcoin có thể giúp mang lại hòa bình thế giới, và anh yêu cộng đồng bitcoin vì nó "kỳ lạ như địa ngục". Dorsey cũng không phủ nhận là đã học được rất nhiều điều từ những người đang xây dựng Bitcoin ngày nay.

Giám đốc điều hành Square Jack Dorsey phát biểu tại Công ước Bitcoin 2021, một hội nghị về tiền điện tử được tổ chức vào ngày 4 tháng 6 năm 2021 tại Miami, Florida. Ảnh Getty Images

Giám đốc điều hành Square Jack Dorsey phát biểu tại Công ước Bitcoin 2021, một hội nghị về tiền điện tử được tổ chức vào ngày 4 tháng 6 năm 2021 tại Miami, Florida. Ảnh Getty Images

Là một người trẻ, Jack Dorsey cũng mạnh mẽ trong phiêu lưu tình ái lẫn phiêu lưu khám phá thế giới. Những bóng hồng trong đời anh bao gồm nữ diễn viên Lily Cole và vũ công ba lê Sofiane Sylve. Năm 2018, anh được cho là hẹn hò với người mẫu Sports Illustrated, Raven Lyn Corneil. Dorsey thường xuyên đi du lịch khắp thế giới và chia sẻ những bức ảnh selfie với 4 triệu người theo dõi trên Twitter, bên cạnh hình chụp chung với nhiều nguyên thủ quốc gia.

Cuối cùng là làm từ thiện, sở thích của phần lớn các tỷ phú công nghệ. Vào ngày 7/4, Dorsey thông báo thành lập một quỹ từ thiện mới để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ toàn cầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Anh cho biết sẽ rót 1 tỷ USD vốn cổ phần Square của chính mình vào quỹ có tên Start Small LLC, tương đương 28% tổng tài sản anh sở hữu. Vào tháng 3/2021, đúng sinh nhật lần thứ 15 của Twitter, giữa cơn sốt tiền ảo, Dorsey đã bán đấu giá dòng tweet đầu tiên anh từng post, cho mục đích từ thiện hỗ trợ tổ chức Give Directly ở châu Phi, đạt giá thầu cao nhất là 2,5 triệu USD.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 tuần
Xem thêm