Xu hướng đào tạo thế kỷ mới của ngành giáo dục trong thế giới ảo
(DNTO) - Không thể dự đoán chính xác mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào, tuy nhiên sự phát triển của công nghệ cũng như các tác động của dịch bệnh đã khiến thực tế ảo metaverse trở thành chủ đề hot thời gian gần đây, bên cạnh đó là hàng ngàn cơ hội được mở ra.
Thực thế ảo là gì?
Thực tế ảo hay còn gọi là metaverse, Metaverse là một thế giới ảo được tạo nên từ mạng Internet và các công cụ hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (như VR, AR hoặc các dụng cụ khác), nhằm giúp người dùng có được những trải nghiệm chân thật nhất.
Metaverse là nơi tuyệt vời để tương tác ảo với những người khác trên toàn thế giới. Bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu đều có thể đeo tai nghe thực tế ảo hoặc sử dụng trình duyệt web để đăng nhập vào không gian ảo và giao tiếp trực tiếp với những người khác.
Nhiều người coi metaverse như một trò giải trí ảo của thế giới thực, một trò giải trí mà người dùng và nhà phát triển có thể tùy chỉnh theo nội dung của họ, xây dựng bất cứ thứ gì từ trường học metaverse đến đấu trường thể thao ảo trên các tài sản mà họ sở hữu . Và trong một thế giới đang bị chia cắt về mặt địa lý do đại dịch và các thảm họa khác, nó đại diện cho một cách để gia đình và bạn bè tương tác theo những cách không giống như bất kỳ điều gì đã thấy trước đây.
Cơ hội đa dạng cho nền giáo dục
Học sinh và giáo viên cũng có thể gặp gỡ nhau trong không gian kỹ thuật số thông qua tai nghe thực tế ảo ở bất cứ nơi đâu họ đang đứng ở thế giới thực. Chức năng như vậy có thể dẫn đến giáo dục nâng cao cho những người sẵn sàng tìm kiếm nó.
Ví dụ trong môn học lịch sử, hãy tưởng tượng một lớp học đầy những học sinh háo hức tìm hiểu về lịch sử. Những sinh viên này sống ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, và giáo viên của họ thích du lịch - liên tục đến thăm các khu vực mới để nâng cao kiến thức lịch sử của mình.
Nhờ metaverse, cả giáo viên và học sinh có thể gặp nhau bất kể vị trí trong thế giới thực của họ. Từ đó, giáo viên có thể dựa vào kiến thức đã đi rất nhiều nơi của mình để giảng dạy. Nhờ khả năng của metaverse, giáo viên không chỉ có nói, mà còn có thể cho học sinh xem trong môi trường 3D nhập vai.
Ở bất kỳ thời điểm nào, bàn ghế có thể nhường chỗ cho việc tận mắt giải trí một địa danh lịch sử. Học sinh có thể khám phá, đặt câu hỏi và hỗ trợ việc học của họ bằng những trải nghiệm. Trẻ em sẽ không còn ngồi buồn chán trong lớp học. Thay vào đó, các em có thể hào hứng với việc học, nhờ vào sức mạnh của thế giới ảo.
Dạy và học trong metaverse
Giáo viên có thể xây dựng cảnh quan ảo dựa trên giáo án của họ, nâng cao trải nghiệm học tập của trẻ thay vì đọc sách.
Dạy và học trong metaverse nghe có vẻ như là một khái niệm xa vời chỉ có thể có trong giấc mơ của chúng ta, nhưng những tình huống tương tự đã tồn tại trong bối cảnh hiện tại của chúng ta.
Lấy một trò chơi như Roblox chẳng hạn. Roblox cho phép mọi người xây dựng và chia sẻ thế giới ảo của họ giống như Minecraft và Fortnite. Trong khi khái niệm xây dựng thế giới này ban đầu được sử dụng cho mục đích tạo người dùng, tính năng này đã được mở rộng để bao gồm các lớp học Roblox.
Các lớp học của Roblox bao gồm các máy chủ riêng để một nhà giáo dục và sinh viên của họ đăng nhập và có thể diễn ra trong các kịch bản thế giới thực hoặc ảo. Ví dụ, trẻ em có thể ngồi trong phòng máy tính ở trường và tất cả đăng nhập vào cùng một thế giới với giáo viên của chúng.
Trong trường hợp này, giáo viên có thể sử dụng thế giới ảo để hiển thị một mốc lịch sử thông qua màn hình máy tính, nhưng giao tiếp thực tế giữa giáo viên và học sinh sẽ diễn ra trong thế giới thực.
Tuy nhiên, trải nghiệm học tập ảo của Roblox là một ví dụ điển hình về tiềm năng giáo dục của những người học qua lại. Trải nghiệm học tập ảo diễn ra trên hàng triệu thế giới do người dùng tạo và sinh viên đăng nhập ở nhà thông qua thiết bị của họ chứ không phải tại trường học.
Một số thế giới này dựa trên mô phỏng vật lý để dạy học sinh về chủ đề này trong môi trường ảo an toàn, trong khi những thế giới khác có thể là mô phỏng nhập vai các sự kiện lịch sử. Những trải nghiệm như vậy đại diện cho một hình thức học tập mới trong trải nghiệm sống, thay vì chỉ đơn giản là đọc về các chủ đề trong một cuốn sách.
Tất nhiên, một môi trường học tập ảo cho phép mọi người đăng nhập từ bất cứ đâu - một lợi thế được chia sẻ bởi các môi trường học tập metaverse hiện tại. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa môi trường Roblox và metaverse là môi trường sau này có thể nhập vai hơn nhiều.
Lợi ích của môi trường học tập metaverse
Học cách sử dụng thực tế ảo trong trường học mang lại nhiều lợi ích khác nhau so với các mô hình truyền thống, cho phép trẻ em “tham quan” các địa điểm trong quá khứ hoặc thực hiện các thí nghiệm nguy hiểm trong một môi trường ảo an toàn.
Một môi trường metaverse có thể được thiết kế để trông khá thực tế. Tùy thuộc vào sự lựa chọn đa dạng, các nhà giáo dục sẽ có khả năng thiết kế một môi trường thực sự tuyệt vời và có ràng buộc để thu hút sự tập trung của học sinh từ già đến trẻ.
Đó là chưa kể đến việc môi trường metaverse có thể tái tạo các vị trí trong đời thực, đưa sự đắm chìm lên một cấp độ hoàn toàn mới. Bên cạnh sự đắm chìm về mặt hình ảnh, thế giới metaverse cũng có thể mang lại nhiều tương tác vật lý hơn . Bộ điều khiển và tai nghe thực tế ảo được thiết kế để tạo cảm giác tự nhiên và có thể tái tạo bàn tay và ngón tay khi học sinh đang đeo thiết bị.
Do đó, các nhà giáo dục có thể thiết kế các trải nghiệm học tập sử dụng cử động sắc thái của bàn tay, như dạy học sinh cách viết hoặc cho chúng thấy ngôn ngữ ký hiệu. Một khi bọn trẻ thoát ra khỏi thế giới ảo và trở lại thế giới thực, chúng sẽ có trí nhớ cơ bắp tại chỗ và việc hồi tưởng lại những kinh nghiệm đã học của chúng sẽ không có cảm giác khác biệt.
Nhược điểm của môi trường học tập metaverse
Trong khi tìm hiểu cách metaverse có thể giúp học sinh và giáo viên giới thiệu những lợi ích của giáo dục metaverse so với cách học truyền thống, thế giới ảo có những mặt trái của nó cần xem xét.
Mặc dù các lớp học thực tế ảo nghe có vẻ tuyệt vời trên giấy, nhưng cũng có một số nhược điểm. Ví dụ, trẻ em bị khuyết tật như các vấn đề về thính giác và thị lực sẽ cần những điều kiện hỗ trợ đặc biệt mà chúng có thể không nhận được. Nếu một đứa trẻ khiếm thính từ Trung Quốc muốn tham gia một lớp học do Mỹ tổ chức, thì không chắc rằng trường học của Mỹ sẽ sẵn lòng phục vụ học sinh đó.
Trong trường hợp này, việc phục vụ cho các khuyết tật của một đứa trẻ sẽ thuộc về phụ huynh chứ không phải nhà trường. Đây là một trường hợp đáng tiếc, vì hầu hết các trường đều cung cấp các lựa chọn cho trẻ em khuyết tật.
Tất cả những điều này cho thấy rằng trẻ em và người lớn có khả năng bị nghiện ma túy tổng hợp. Nếu một sinh viên sử dụng tai nghe thực tế ảo của họ cho cả giáo dục và giải trí, họ sẽ chạy hàng chục giờ một tuần trong thế giới kỹ thuật số và có thể bỏ bê cuộc sống của họ trong thế giới thực. Nhiều thời gian hơn trong thế giới ảo đòi hỏi sự cân bằng với thế giới thực - một sự cân bằng có thể không dễ dàng đạt được.
Và điều hạn chế cuối cùng, khả năng tiếp cận. Để giáo dục metaverse phát triển và gia tăng, việc các gia đình trên toàn thế giới mua tai nghe thực tế ảo phải trở nên dễ dàng. Nếu không, việc giáo dục như vậy sẽ được giới hạn cho một số ít được chọn chứ không phải cho đa số.