Trung Quốc tô điểm cho sắc màu Thế vận hội mùa Đông bằng dòng tàu cao tốc không người lái mới
(DNTO) - Để phục vụ cho Thế vận hội mùa Đông vừa qua, nước chủ nhà Trung Quốc đã gây ấn tượng với bạn bè năm châu khi cho ra mắt thế hệ tàu cao tốc không người lái mới, để vận chuyển hành khách với tốc độ 354km/giờ.
Ngày 6/1/2022, để kịp khai mạc Olympic Bắc Kinh vào ngày 4/2, tại ga xe lửa Chongli ở Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, Bắc Kinh đã trình làng một tàu cao tốc không người lái mới có tên Fuxing, được trang trí bằng lớp sơn phủ tô điểm theo chủ đề Thế vận hội mùa Đông ở đây.
Fuxing - tàu viên đạn tự hành và đường ray cao tốc thông minh đầu tiên trên thế giới - là phương tiện giao thông ưu tiên dành cho Thế vận Hội. Tám toa của nó đã chở mỗi chuyến 564 hành khách đến và đi từ các địa điểm Olympic ở Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu với tốc độ 349km/giờ, chỉ mất 50 phút, nhanh hơn nhiều so với tàu tốc hành thông thường.
Tàu có khả năng tự khởi động, dừng và điều chỉnh tốc độ di chuyển khác nhau giữa các ga. Trong khi đó, tại mỗi trạm, robot và thiết bị nhận diện khuôn mặt được lắp đặt để hỗ trợ hành khách tìm đường, xử lý các vấn đề liên quan tới hành lý và làm thủ tục điện tử lên tàu.
Tàu được trang bị mạng viễn thông 5G, đèn thông minh và 2.718 cảm biến để thu thập dữ liệu theo thời gian thực, cũng như phát hiện mọi hoạt động bất thường. Ngoài ra, mỗi ghế hành khách đều có bảng điều khiển màn hình chạm tay và cổng sạc pin không dây. Trong tàu, ngoài những tủ khóa đặc biệt để vận động viên cất các thiết bị thi đấu như tấm trượt tuyết…, còn có cả một studio được trang bị đầy đủ cho các nhà báo quốc nội và quốc tế tác nghiệp.
Điểm đặt biệt là có riêng một cabin được thiết kế với ghế ngồi có thể tháo rời, phục vụ những hành khách khuyết tật phải dùng xe lăn. Sự chuẩn bị này đã phát huy tác dụng ấn tượng khi hỗ trợ hiệu quả nhiều vận động viên đặc biệt trong dịp Thế vận hội Người khuyết tật Mùa đông vừa diễn ra kế tiếp sự kiện Olympics chính, cũng tại Bắc Kinh.
Theo Tân Hoa Xã, việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu này chỉ mất hai năm chuẩn bị và 2 năm thực hiện, được hoàn thành với chi phí khổng lồ là 9,22 tỷ đô la. Có rất nhiều công nghệ tiên tiến đã được tập hợp trên dòng tàu này, chứng tỏ sức mạnh của Trung Quốc về kỹ thuật chế tạo tàu nhanh, đất nước đang sở hữu mạng lưới tàu cao tốc lớn nhất thế giới, trải dài khoảng 35.000 km, cũng như tàu đệm từ thương mại có tốc độ nhanh nhất hoàn cầu.