Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quỹ đầu tư sau thời kỳ xuống tiền nóng vội: Không còn chỗ cho dự án ‘white paper’

Huyền Trang
- 15:12, 08/08/2023

(DNTO) - Quỹ đầu tư đã phải trả giá cho giai đoạn xuống tiền nóng vội, nên giờ đây, những startup không có gì ngoài ý tưởng sẽ rất khó để gọi vốn.

vốn mạo hiểm

Dự án ‘giấy’ không còn cửa

Quý 2 năm nay, các startup tiền điện tử và blockchain toàn cầu chỉ huy động được 2,32 tỷ USD, đánh dấu một chu kì thấp mới và thấp nhất kể từ quý 4 năm 2020, tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu sau mức cao nhất là 13 tỷ USD vào quý 1/2022 (theo công ty đầu tư tiền điện tử Galaxy Digital).

Cùng với đó 10 quỹ VC (đầu tư mạo hiểm) tiền điện tử mới chỉ huy động được 720 triệu USD, số tiền thấp nhất kể từ quý 3/2020, khi bắt đầu đại dịch Coivd-19. Trong tháng 7, dòng vốn mạo hiểm đầu tư vào thị trường blockchain đã giảm 43% xuống còn 1,98 tỷ USD so với 3,5 tỷ USD của tháng 6, tổng số giao dịch cũng giảm 26%, theo Cointelegraph Research.

“Hiện các quỹ lớn đều trải qua giai đoạn rất ‘đẫm máu’, họ bị ‘rướm máu’ rất nhiều trong mùa vừa qua. Nếu startup xây dựng dự án tương tự như mùa trước, ngay lập tức họ sẽ đưa ra trường hợp đã thất bại tương tự để từ chối”, ông Cris Duy Trần, Cố vấn sáng lập Blockchain VinUniversity, cho biết.

Ông Dự Nguyễn, CEO, Nhà sáng lập The Data Nerd (startup xây dựng cộng đồng chia sẻ kiến thức về thị trường crypto), cho biết khó khăn lớn nhất của startup là chứng minh bài toán mình giải quyết có thực. Đó là lý do startup này loay hoay khá nhiều trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ thực sự có giá trị cho khách hàng, thị trường.

“Điều này rất quan trọng nhất ở trong Web3 (thế hệ thứ 3 của internet) và Bear Market (thị trường giảm) như hiện tại. Nếu trong giai đoạn Bull Market (thị trường tăng), dự án có thể nằm trên giấy vẫn có thể kết nối với nhà đầu tư. Nhưng trong giai đoạn này, quan trọng nhất vẫn là lực kéo, startup phải chứng minh được mình mang lại giá trị cho người dùng”, ông Dự nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Hữu Tuấn, Nhà sáng lập & CEO Area53 Network (nhà phát triển trò chơi trên không gian ảo) thừa nhận, bắt đầu từ tháng 8/2021, thị trường đang ở giai đoạn uptrend nên mọi thứ rất dễ dàng. Lúc đó, Area53 Network chỉ có website, mini game, đồ họa 2D và white paper (bản giới thiệu chi tiết dự án)… vẫn dễ dàng gọi vốn. Tuy nhiên, đây không phải là cách startup đi đường dài.

“Vì vậy, chúng tôi phải xây dựng sản phẩm chỉn chu, đầu tư về con người, mở rộng đối tác và có lộ trình dài hơi. Chúng tôi muốn kết hợp với các thương hiệu truyền thống, để đưa ra các voucher NFT (tài sản được số hóa) cho người chơi, từ voucher NFT đó, người dùng có thể sử dụng để mua các sản phẩm thực tế”, ông Tuấn nói.

Cách ‘lọt mắt xanh’ nhà đầu tư

Thuyết phục các nhà đầu tư xuống tiền cho dự án hiên nay đã khó hơn rất nhiều. Ảnh: T.L.

Thuyết phục các nhà đầu tư xuống tiền cho dự án hiên nay đã khó hơn rất nhiều. Ảnh: T.L.

Theo Ông Cris Duy Trần, các quỹ đầu tư hiện vẫn có tiền để rót cho startup, điều quan trọng là startup phải chuẩn bị thật kĩ câu trả lời để giải quyết ổn thỏa những câu hỏi của họ.

“Tôi mới làm việc cùng các quỹ lớn, họ đưa ra ví dụ về 2 dự án ở tầm quốc tế, định giá vài chục triệu đến vài trăm triệu USD. Họ nhận định là dự án đó hiện tại đang thất bại. Nếu bạn đi theo con đường đó thì sẽ giải quyết bài toán đó như thế nào. Câu hỏi đó cũng khá ngẫu nhiên thôi nhưng nếu bạn thực sự có sự chuẩn bị thì sẽ trả lời được.

Ví dụ lợi thế của mình là đến từ Việt Nam, một trong những quốc gia rất đam mê về blockchain và crypto. Đó là một lợi thế vì đôi khi các dự án khác họ xây dựng dựng ở những nước không có đủ lực đẩy cho crypto lại là câu chuyện khác. Sản phẩm có thể hay nhưng trong thời gian ngắn không có người dùng thì cũng thất bại. Phải biết được những điểm đặc thù, riêng biệt của bạn để thương lượng với VC”, ông Cris nêu ví dụ.

Còn với kinh nghiệm gọi vốn của Area53 Network, ông Trần Hữu Tuấn cho biết, ở Việt Nam hay tiếp cận các quỹ nước ngoài thông qua các đại diện của họ ở Việt Nam. Việt Nam hiện cũng tạo ra những nhóm, hub để các founder dự án và các quỹ có thể làm việc và gặp được nhau, tổ chức event để tiếp cận thông tin của nhau. Từ các thông tin đó, các startup cũng phải xây dựng đội ngũ để tham gia kết nối với các bên. Ngoài ra, startup nên tham dự các sự kiện lớn ở Dubai, Singapore hay Mỹ để bộ phận phát triển kinh doanh tiếp cận với các quỹ đầu tư.

“Mình sẽ thể hiện tất cả mọi thứ của dự án nhiều nhất có thể và chuẩn bị các phần liên quan. Tất nhiên sản phẩm phải chỉn chu, tài liệu đi kèm phải chỉn chu và đặc biệt các mô hình kinh tế đủ thuyết phục nhà đầu tư. Có thể mình gửi đến 10 quỹ nhưng may mắn chỉ có 1-2 quỹ họ có ý định đầu tư, khi đó mình phải kết nối và làm việc với họ thường xuyên”, ông Trần Hữu Tuấn chia sẻ.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
15 giờ
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
3 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm