Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư cho founder có bố là tỷ phú, ‘cá mập’ đưa lý do khó ai ngờ tới

Huyền Trang
- 16:08, 25/07/2023

(DNTO) - Ông Eric Hưng Nguyễn, CEO Spores Network (hệ sinh thái gồm nhiều nhà đầu tư mạo hiểm chuyên rót vốn vào blockchain), tiết lộ khẩu vị đầu tư cho startup là background founder phải “khủng”.

Trong sự kiện Switchup Accelerator roadshow: Web3 Leaders Meetup in Hanoi do Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp cùng Spores Network tổ chức, các diễn giả đã đưa ra nhiều góc nhìn của các nhà đầu tư, nhà sáng lập dự án blockchain.

Trong sự kiện Switchup Accelerator roadshow: Web3 Leaders Meetup in Hanoi do Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp cùng Spores Network tổ chức, các diễn giả đã đưa ra nhiều góc nhìn của các nhà đầu tư, nhà sáng lập dự án blockchain.

Trải nghiệm rót vốn cho con của tỷ phú nước Úc

Ông Eric Hưng Nguyễn, Phó ban Xúc tiến Đầu tư, Hiệp hội Blockchain Việt Nam, CEO Spores Network tiết lộ, gần đây, quỹ đầu tư này đã rót vốn vào một startup blockchain khi thị trường không còn nhiều bên đầu tư dự án. Lý do đầu tiên là background của người sáng lập, họ đã có rất nhiều startup thành công. Đặc biệt bố của founder này là Top 5 tỷ phú hàng đầu Úc.

“Đó cũng là năng lực đặc biệt, vì họ có rất nhiều tiền “chống lưng”, có khi không cần tiền của mình”, ông Hưng nói và cho biết từ góc độ của quỹ đầu tư (VC), họ đều suy nghĩ như vậy và họ cảm thấy dự án này khá phù hợp để đầu tư. “Vì có bố như vậy nên bạn đó tuyển được cả CMO (Giám đốc Marketing) của Rockstar Game (nhà phát hành video game đa quốc gia) về làm việc”.

Theo U.Today, Spores Network là hệ sinh thái hỗ trợ các dự án blockchain, quy tụ các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu như NGC, SVC, ExNetwork, SL2, Twin Apex, Focus Labs, Maven Capital, OIG và Vivian Capital.

CEO Spores Network cho biết, blockchain là một thị trường rất đặc biệt. Rất nhiều dự án tìm đến quỹ đầu tư và nói rằng họ làm được sản phẩm tốt nhất Việt Nam. Nhưng đó chưa phải thước đo vì ở đây chúng ta hướng đến thị trường thế giới, đây là kỳ thi Olympic, bạn nhất khu vực nhưng có nhất thế giới không, đó là bài toán.

Khi một VC nhìn vào dự án, họ sẽ nhìn xem lịch sử founder, họ đã làm những gì tương tự và thành công chưa. Họ có một đội ngũ đủ chuyên môn để thành công không. Bởi blockchain là một lĩnh vực khá rộng, phải có kiến thức cả về kĩ thuật, sản phẩm, marketing, tài chính…

Chia sẻ một thực tế khi đầu tư vào công ty trong mảng Web2, ông Hưng tiết lộ quỹ đã xuống tiền ngay lập tức khi dự án chỉ mới bắt đầu, chưa có một thứ gì, định giá công ty vòng đầu tiên chỉ 5 triệu USD.

“Lý do là founder trước đó đã làm công ty tương tự như vậy, về mảng B2C, truyền thông mạng xã hội và đã có 30 triệu người dùng. Nay founder sang dự án streamming, đối với Hưng, họ đã có nghề và biết phải làm gì, họ mang đến trang web 2.5, web3, chỉ cần một người nữa có kinh nghiệm blockchain là họ làm khá tốt. Đó là nền tảng tốt, với các VC, họ đều suy nghĩ như thế”, ông Hưng nói.

Một đội ngũ mới toanh thì khả năng thành công rất thấp

Các 'cá mập' vẫn đánh giá cao các dự án có đội ngũ sáng lập là người giàu kinh nghiệm liên quan đến sản phẩm. Ảnh minh họa.

Các 'cá mập' vẫn đánh giá cao các dự án có đội ngũ sáng lập là người giàu kinh nghiệm liên quan đến sản phẩm. Ảnh minh họa.

Có một góc nhìn khá truyền thống khi xuống tiền cho dự án, ông Cris D Trần, cố vấn sáng lập Blockchain VinUniversity và U2U Foundation cũng cho rằng đội ngũ là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định đầu tư.

Bởi theo vị này, ngành crypto (tài sản số) đã trải qua 2-3 mùa ngắn. xác suất đội ngũ mới toanh, cố gắng dựng lên một dự án và thành công thì xác suất cực kì thấp. Điều này không có nghĩa là “phủ đầu” những người mới bước vào thị trường, mà là lưu ý cho các đội khi xây dựng dự án. Ông Cris khuyến nghị nếu các bạn đủ giỏi, ý tưởng đủ độc đáo, hãy thuyết phục những người đi trước, có kinh nghiệm trong ngành tham gia vào dự án.

“Dưới góc nhìn của quỹ đầu tư, trước hết sẽ nhìn dự án có đủ nhân lực để đứng vững qua những cơn bão của thị trường hay không. Bởi đa phần các dự án sau một cơn bão đã rụng ngay lập tức, vì thiếu yếu tố chuyển giao giữa thế hệ cũ và mới. Nếu có nhân sự đã làm tốt sản phẩm ở những dự án trước, thì đến dự án này, chắc chắn xác suất thành công khá cao”, ông Cris nhấn mạnh.

Cũng từng lắc đầu trước những startup thiếu kinh nghiệm, ông Eric Hưng Nguyễn chia sẻ lý do vì founder trước đó chưa có một thành công nào. Tuy nhiên, khi tiếp cận quỹ đàu tư, dự án lại muốn làm rất nhiều về defi (tài chính phi tập trung).

Ông Hưng cho biết nói về quan điểm thế nào là người giỏi thì rất rộng nhưng mỗi người sẽ mạnh về chuyên môn khác nhau. Đó là những việc họ đã từng làm, đã từng biết. Nếu chuyển sang một mảng hoàn toàn mới thì chưa chắc họ đã bằng một người tập sự ở đó.

“Nếu founder làm dự án truyền thông mạng xã hội thì tôi sẽ đầu tư vì họ đã có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực này, còn hiện nay họ làm mảng yêu cầu rất cao về các thuật toán, không phải chuyên môn của họ, nên chúng tôi không đầu tư, vì họ là “trái tay”. VC đầu tư 100 dự án nhưng trong đó mỗi người sẽ chỉ làm một việc, chứ không đầu tư cho 1 người giỏi 100 việc”, ông Hưng nói.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
10 giờ
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
3 tuần
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
2 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
3 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
3 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
4 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm