Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup khởi nghiệp ngành tiền điện tử huy động vốn kỷ lục vào 2022

Phương Nguyễn
- 11:14, 09/12/2022

(DNTO) - Mặc dù điều kiện thị trường năm nay gặp nhiều khó khăn do lạm phát hay sự sụp đổ của các ông lớn trong ngành, nhưng nguồn vốn đầu tư mạo hiểm mà các startup tiền điện tử thu được tương đối mạnh so với 2021.

Startup khởi nghiệp ngành tiền điện tử huy động vốn kỷ lục vào 2022

Startup khởi nghiệp ngành tiền điện tử huy động vốn kỷ lục vào 2022

Trong năm 2022, thật khó để tìm một tin tức tốt, sự sụp đổ bất ngờ và nhanh chóng của FTX dường như đã gây ra một làn sóng tâm lý tiêu cực trên toàn ngành, khiến cộng đồng nhà đầu tư hoang mang và thận trọng hơn trong việc xuống tiền. 

Tuy nhiên, xét theo góc nhìn của các quỹ đầu tư mạo hiểm thì không phải tất cả các tin tức đều không tốt, các nhà phân tích của các quỹ lớn vẫn liên tục săn lùng cơ hội mặc dù thị trường tương đối xấu hiện nay.

Theo dữ liệu mới từ Pitchbook vào ngày 7/12, các công ty khởi nghiệp tiền điện tử đã huy động được gần 20 tỷ USD cho 616 thương vụ gọi vốn chỉ trong 9 tháng đầu năm, tăng 41% so với số vốn thu hút được trong cùng kỳ năm ngoái. 

Nguồn: Pitchbook

Nguồn: Pitchbook

Dù vậy, nguồn tiền đổ vào ngành có xu hướng giảm mạnh theo từng quý trong năm, trong quý 3/2022 chỉ thu hút được 4 tỷ USD vốn, thấp hơn rất nhiều so với 2 quý đầu năm. 

Ngoài ra theo dữ liệu, các nhà đầu tư đã rót 1,5 tỷ USD vào các dự án định hướng Web3 - một thuật ngữ mà nhiều người mô tả kỷ nguyên mới của internet. Đây là phân khúc ngành tiền điện tử duy nhất có sự gia tăng về vốn trong quý 3.

Từ các con số cụ thể, Pitchbook cho rằng ngành công nghiệp tiền điện tử còn lâu mới có thể thực sự phát triển. Sau một loạt sự cố phá sản trong năm, bao gồm Terra, FTX, Three Arrows Capital, Celsius… Các sự kiện này đã ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển cũng như áp dụng thực tế, không những nguồn vốn mà giá của các loại tiền điện tử cũng đang giảm mạnh.

Công ty đầu tư tiền điện tử Galaxy Digital cho biết: “Nguồn vốn giảm bắt đầu vào quý thứ hai, khi lãi suất đầu tư mạo hiểm giảm dần trong bối cảnh giá tiền điện tử giảm mạnh do sự sụp đổ của Terra và các công ty cho vay tiền điện tử”. 

Bên cạnh đó, việc thị trường đang giảm giá mạnh trong những tháng qua là cơ hội mà các quỹ đầu tư mạo hiểm khác đang hướng đến. Goldman Sachs Group, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ, đang có chiến lược mua lại hoặc đầu tư vào các công ty tiền điện tử đang gặp khó khăn, những công ty bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái toàn ngành và sự sụp đổ của FTX. Giám đốc điều hành David Solomon cho biết, ngân hàng đang tiến hành thẩm định để đánh giá tiềm năng của các công ty: “Các startup đang được định giá hợp lý hơn”.

BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới với tài sản khoảng 8 nghìn tỷ USD, vẫn đang rất lạc quan với thị trường công nghệ tiền điện tử bất chấp việc mất 24 triệu USD do đầu tư vào FTX.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm