Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không lo thiếu điện, chỉ 7 năm nữa, Việt Nam có thể xuất khẩu điện

Huyền Trang
- 16:19, 26/05/2023

(DNTO) - Việt Nam là một trong những nước rót tiền nhiều nhất cho năng lượng tái tạo (7,4 tỷ USD). Nếu đi đúng lộ trình, đến năm 2030, Việt Nam sẽ xuất khẩu điện.

 

Việt Nam có cơ hội đạt được Net Zero theo cam kết vì nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Việt Nam có cơ hội đạt được Net Zero theo cam kết vì nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Điện gió sẽ dẫn dắt cuộc chơi

Để đạt được cam kết về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, điện gió là một yếu tố đóng góp chính vào cơ cấu năng lượng. Quy hoạch Điện 8 dự báo rằng, không phải điện mặt trời mà điện gió sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Năm 2021, tổng công suất điện gió đạt trên 4.100 MW. Theo quy hoạch công suất điện gió sẽ tăng lên 6.000 MW vào năm 2030 và 91.500 MW vào năm 2050. Việt Nam đang đứng trong Top 10 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào năng lượng tái tạo, đạt 7,4 tỷ USD. Mức đầu tư này đã vượt 2 cường quốc năng lượng tái tạo là Pháp 7,3 tỷ USD và Đức 7,1 tỷ USD (theo World Bank).

Ông Nguyễn Văn Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đã có nhiều chính sách để phát triển điện gió như Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị, các cơ chế về giá điện gió cũng như mới đây nhất là quy hoạch điện 8.

Theo vị này, Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều vùng biển tiềm năng nên cần đẩy mạnh phát triển điện gió trên bờ và ngoài khơi. Ưu tiên phát triển không giới hạn công suất các nguồn điện từ năng lượng tái tạo phục vụ xuất khẩu, sản xuất năng lượng mới (hydro, amoniac xanh,…).

“Năm 2030, xuất khẩu điện khoảng 5.000-10.000 MW”, ông Vy nói trong tọa đàm “Điện gió và mục tiêu Net Zero vào năm 2050”, hôm 26/5.

Để phát triển điện gió ngoài khơi, TS. Dư Văn Toán, chuyên gia năng lượng tái tạo, Viện nghiên cứu Biển và Hải đảoViệt Nam, hiện nay, còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ như: Quy hoạch không gian biển quốc gia; Quy hoạch không gian cho điện gió ngoài khơi để tránh xung đột, tranh chấp không gian biển với các ngành kinh tế khác, dân cư. Hay các chuỗi cung ứng như vốn, tài chính. Hạ tầng như cáp ngầm, truyền tải, hợp đồng mua bán điện… cho điện gió ngoài khơi…

“Cần có chính sách Quốc gia dài hạn về điện gió ngoài khơi như (luật, nghị định). Trong đó chỉ rõ đâu là cơ quan đầu mối, trình tự cấp phép như thế nào, quá trình thẩm định, thu hồi, gia hạn dự án và sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài ra sao. Đặc biệt cần có quy định kĩ thuật về quản lý rác thải, tái chế, thu gom rác thải từ năng lượng tái tạo (tấm pin mặt trời, tuabin gió, tuabin sóng..)”, ông Toán kiến nghị.

Nhà đầu tư khó vay vốn vì Ngân hàng thờ ơ

Quy hoạch điện 8 được phê duyệt là cơ sở để mở rộng lưới điện truyền tải, đồng nghĩa với việc mở rộng không gian hòa lưới cho năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Quy hoạch điện 8 được phê duyệt là cơ sở để mở rộng lưới điện truyền tải, đồng nghĩa với việc mở rộng không gian hòa lưới cho năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L.

Mặc dù chính sách năng lượng tái tạo đã có nhưng vẫn chưa cụ thể, rõ ràng. Điều này khiến những nhà đầu tư như ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam, gặp nhiều thách thức.

Cụ thể, Quy hoạch điện 8 đã phê duyệt nhưng chưa có văn bản, quy định hướng dẫn cụ thể bước triển khai các dự án năng lượng tái tạo. Cơ chế thu hút đầu tư chưa thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài vì còn phụ thuộc vào khả năng truyền tải của hệ thống điện quốc gia và thời gian giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, chi phí đầu tư ban đầu của các dự án năng lượng tái tạo rất lớn. Theo một thống kê, suất đầu tư trung bình của thủy điện từ 25-40 tỷ đồng/MW, nhiệt điện than 35-40 tỷ đồng/MW, điện gió lên tới 2 triệu USD/MW và điện mặt trời 1 triệu USD/MW. Tùy theo vị trí và quy mô đầu tư ở mỗi thời điểm, suất đầu tư cũng khác nhau.

Đặc biệt nhà đầu tư phải mất thêm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Bởi các vùng có tiềm năng thì đa phần chưa phát triển về hạ tầng, nhà đầu tư phải xây dựng đường vào hay tuyến đường truyền tải…

“Tài chính của doanh nghiệp hạn chế nên yêu cầu vốn đối ứng lớn. Nhưng lãi suất cao, quy trình cấp vốn lâu, gồm 30 loại giấy tờ. Thời gian áp dụng giá FIT ngắn, khó khăn khi đàm phán vốn vay các dự án có công suất lớn, thời gian xây dựng kéo dài. Ngân hàng không có động lực cho vay vì chênh lệch lãi suất không đáng kể”, ông Dũng nói.

Ông Mai Trọng Thịnh, đại diện Công ty Bắc Phương cho biết, sau khi có phê duyệt quy hoạch điện 8, các doanh nghiệp rất quyết liệt vào cuộc. Tuy nhiên, cần triển khai được tổng thể hơn nữa về vốn, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo động lực cho các nhà đầu tư.

“Hiện công nghệ chưa thể hạ giá thành điện nên cần tính toán hài hòa lợi ích các bên”, ông Thịnh nói.

Thông tin về chính sách cho vay với nhà đầu tư năng lượng tái tạo, đại diện Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam thông tin quỹ này đang có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Quỹ cho vay ưu đãi lãi suất cố định 2,6%/năm hoặc 3,6%/năm trong tối đa 10 năm. Nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo có thể vay tối đa 70% tổng mức đầu tư. Mức vay không quá 36,6 tỷ đồng đối với một dự án và 73,2 tỷ đồng đối với một chủ đầu tư.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm