Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá bán buôn điện cho chợ An Đông là 2.451 đồng/kWh, nhưng tiểu thương phải trả tới 3.800 đồng/kWh

Huyền Trang
- 15:00, 16/05/2023

(DNTO) - Đại diện điện lực TP.HCM cho biết, chợ An Đông chưa đủ điều kiện bán điện theo giá bán buôn nhưng lại không cho điện lực bán điện trực tiếp cho tiểu thương.

Các tiểu thương chợ An Đông phải trả tiền theo giá mua điện của trung tâm thương mại. Ảnh minh họa.

Các tiểu thương chợ An Đông phải trả tiền theo giá mua điện của trung tâm thương mại. Ảnh minh họa.

Tác động từ tăng giá điện không lớn

Gửi câu hỏi đến tọa đàm trực tuyến về giá điện hôm 16/5 của Báo Thanh niên, chị Cẩm Châu (Quận 5, TP. HCM) thắc mắc: Dù kinh doanh tại chợ truyền thống An Đông (quận 5, TP.HCM) nhiều năm nhưng các tiểu thương phải trả tiền theo giá mua điện của trung tâm thương mại.

Cụ thể, giá bán buôn điện cho chợ theo điều chỉnh mới của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) là 2.451 đồng/kWh, nhưng tiểu thương đang trả cho Ban Quản lý chợ An Đông là 3.800 đồng/kWh. Tiểu thương đề nghị Điện lực TP.HCM làm việc với các bên liên quan để giải quyết tình trạng này.

Trả lời câu hỏi trên, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Điện lực TP.HCM, cho biết chợ An Đông chưa đủ điều kiện bán điện theo giá bán buôn. Dù phía Điện lực TP.HCM đã làm việc với Ban Quản lý chợ An Đông, tuy nhiên họ không đồng ý để Điện lực bán điện trực tiếp cho tiểu thương.

“Các tiểu thương và ngành điện có thể cùng kiến nghị với Sở Công thương TP.HCM cấp giấy phép điện lực cho Ban Quản lý chợ để có đủ điều kiện hoặc Ban quản lý chợ bàn giao nhóm khách hàng này cho điện lực, để ngành điện có thể bán điện trực tiếp cho tiểu thương theo giá bán buôn”, ông Kiên cho biết.

Trước câu hỏi người tiêu dùng có phải trả tiền cho lượng điện thất thoát của hệ thống không, ông Đặng Nguyên Phương, Trưởng Ban Kinh doanh, Tổng Công ty điện lực Miền Nam, cho biết trong cơ cấu giá thành điện đã tính cả tổn thất điện năng. Tuy nhiên, việc tổn thất được giám sát theo quy định của pháp luật và Việt Nam là nước có hiệu quả giảm tốt thất tốt nên nên tỉ lệ thất thoát ngày càng nhỏ.

Về vấn đề tăng giá điện, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh EVN cho biết sau 4 năm, ngành điện mới quyết định điều chỉnh giá điện. Tiền điện tăng thêm của các hộ tiêu thụ điện từ 50 - 400 kWh/tháng chỉ từ 2.500 đồng - 27.200 đồng/hộ/tháng. Như vậy, tác động của việc tăng giá điện là không lớn.

Nhiều hồ thủy điện về gần mực nước chết

Nguy cơ thiếu điện trong mùa hè 2023 tiếp tục tăng cao. Ảnh: T.L.

Nguy cơ thiếu điện trong mùa hè 2023 tiếp tục tăng cao. Ảnh: T.L.

Cũng trong tọa đàm, ông Võ Quang Lâm , Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết nguy cơ thiếu điện hiện rõ khi lượng nước của 12/12 hồ thủy điện ở miền Bắc chỉ đạt 50-60% trung bình hàng năm. Mực nước ở nhiều hồ khu vực miền Nam và miền Trung (Trị An, Đak R'Tih, Sông Côn 2…) cũng rất thấp, thậm chí về gần mực nước chết hay dưới mực nước tối thiểu vận hành. Theo dự báo, hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện từ cuối năm 2023 và kéo dài sang 2024, ảnh hưởng đến lượng nước trong các hồ thủy điện, gây khó khăn cho sản xuất điện.

Cách đây 3 hôm, Thủ tướng đã có công điện giao EVN và các đơn vị liên quan phải đảm bảo nước và điện cho sản xuất, sinh hoạt. Tuy nhiên, theo ông Lâm, ngoài việc EVN đảm bảo nguồn cung điện, Việt Nam còn dư địa rất lớn trong tiết kiệm điện. Vị này lấy ví dụ giờ Trái đất tiết kiệm 500 triệu kWh chỉ trong 1 giờ tắt các thiết bị điện.

“Trong một ngày, người dân, doanh nghiệp chỉ cần điều chỉnh cách sử dụng một chút sẽ tiết kiệm hàng triệu kWh để dành cho sản xuất, sinh hoạt...”, ông Lâm nói.

Trước thắc mắc vì sao thiếu điện nhưng không huy động nguồn điện tái tạo đang dư thừa, TS Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Năng lượng và Phát triển xanh, cho biết các dự án điện gió, điện mặt trời thời gian qua có công suất rất lớn nhưng điện năng không ổn định.

Ví dụ, điện mặt trời có thời gian phát điện từ 6 - 18 giờ, đỉnh điểm từ 9- 13 giờ, không phù hợp với đặc thù tiêu thụ điện của các hộ tiêu thụ thông thường. Điện gió còn phụ thuộc vào từng khu vực và năng lực phát điện giai đoạn tháng 4, tháng 5 chỉ đạt khoảng 10 - 20% công suất.

“Sản lượng cung ứng thực tế hạn chế của điện gió, điện mặt trời rất khó để đáp ứng nhu cầu tăng cao mùa nắng nóng”, TS Hà Đăng Sơn cho hay.

Liên quan đến quy hoạch điện 8 mà Chính phủ vừa phê duyệt tối qua (15/5), TS Hà Đăng Sơn đánh giá sẽ "giải cứu" các dự án điện gió, điện mặt trời. Bởi đây là căn cứ pháp lý quan trọng để EVN có thể đầu tư mở rộng lưới điện, mua điện từ các dự án điện mặt trời, điện gió đang gặp khó và phát triển điện mặt trời mái nhà. Mục tiêu đến 2030, 50% mái nhà công sở, hộ gia đình cả nước sẽ được phủ kín pin mặt trời, đáp ứng nhu cầu điện tự dùng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm