Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần niêm yết giá sản phẩm để tránh ‘té nước theo mưa’ khi giá điện tăng

Huyền Trang
- 14:58, 05/05/2023

(DNTO) - Dù giá điện chỉ tăng 3% không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn tiền điện của các gia đình cũng như chỉ số giá tiêu dùng CPI nói chung, nhưng thị trường không hiếm cảnh hàng hóa lợi dụng cơ hội này để tăng giá.

Giá điện tăng nhẹ 3% không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của các hộ gia đình. Ảnh: T.L.

Giá điện tăng nhẹ 3% không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của các hộ gia đình. Ảnh: T.L.

Không thể không tăng giá điện

Từ 4/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng 3% so với giá điện bán lẻ hiện hành. Như vậy, với giá điện mới, theo ước tính, hộ sinh hoạt phải trả thêm 5.100-18.700 đồng nếu dùng 100-300 kWh và và 27.200 đồng nếu dùng trên 400 kWh mỗi tháng. Mức giá tăng thêm này không lớn, không ảnh hưởng quá nhiều đến hóa đơn tiền sinh hoạt của các hộ gia đình, khi sau 4 năm cơ quan điều hành mới điều chỉnh giá điện.

Ở góc độ vĩ mô, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng giá điện tăng ở mức 3% là rất thấp. Bởi thời gian qua, chi phí đầu vào sản xuất điện đều tăng đã làm giá điện bình quân đã tăng khoảng 15%.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh giá điện, ít nhiều cũng sẽ có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, nhưng mức độ tác động không lớn. Ông Thỏa cho biết, theo tính toán, giá điện tăng 3% tác động tăng chỉ số giá tiêu dùng 0,099% trực tiếp ở vòng 1 và tăng 0,18% ở vòng 2. Với các ngành sản xuất dùng nhiều điện, giá điện tăng sẽ làm giá thành sản xuất thép tăng khoảng 0,18 %; sản xuất xi măng tăng khoảng 0,45 % và sản xuất giấy tăng khoảng 0,4 %.

Ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh, cho biết việc tăng giá điện giúp EVN có điều kiện tài chính tốt hơn để thu hút đầu tư vào các dự án truyền tải điện, đồng thời có thể thương thảo mua điện từ các doanh nghiệp năng lượng tái tạo khác với mức giá hai bên chấp nhận được . Lưới điện được mở rộng cũng giúp giải phóng nguồn năng lượng tái tạo đang bị nghẽn, đảm bảo mục tiêu chuyển dịch năng lượng quốc gia.

Kiểm soát việc “thổi giá” hàng hóa theo giá điện

Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần kiểm soát giá để tránh hiện tượng lợi dụng giá điện tăng giá. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần kiểm soát giá để tránh hiện tượng lợi dụng giá điện tăng giá. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, giá điện tăng làm tăng lo ngại về việc nhiều hàng hóa sẽ “té nước theo mưa” để tăng giá. “Giá quả trứng vài năm trước là 3.000 đồng, rồi tăng lên 4.000 đồng và giờ là 5.000 đồng”, chị Bùi Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) nêu ví dụ về việc tăng giá hàng hóa những năm gần đây.

Nghiên cứu của NielsenIQ cho thấy, trong năm 2022, giá ngành hàng thực phẩm thiết yếu tăng gần 10% so với mặt bằng chung của năm 2021 và có xu hướng tiếp tục tăng. Trong khi đó, 74% người Việt Nam cảm thấy tình hình tài chính hộ gia đình suy giảm so với trước dịch. Người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu các sản phẩm, dịch vụ không thiết yếu (bia, nước ngọt, bánh kẹo, vui chơi giải trí…).

Cũng trong năm ngoái, giá xăng dầu trong nước bình quân năm tăng 28%, là một trong những nguyên nhân khiến giá hàng hóa gia tăng. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm nay, giá xăng dầu trong nước giảm 12,22%, giá gas giảm 6,73% so với cùng kỳ.

“Khi giá xăng dầu, giá điện, giá lương tăng thì giá hàng hóa tăng theo nhưng lại không giảm khi giá xăng dầu giảm”, anh Quốc Huy (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.

Thực tế, tình trạng lợi dụng việc tăng giá điện, giá xăng dầu để đẩy giá hàng hóa đã nhiều lần diễn ra. Hàng hóa tăng giá không có sự kiểm soát sẽ ảnh hưởng tới đời sống người dân, mục tiêu kiểm soát lạm phát và sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, cần có chính sách tổng thể về bình ổn mặt bằng giá. Cần yêu cầu các doanh nghiệp đăng kí giá thành sản phẩm, dịch vụ. Với doanh nghiệp do Nhà nước định giá phải kê khai giá chi tiết sản phẩm, dịch vụ khi giá điện tăng 3%.

Ông Hà Đăng Sơn khuyến nghị với các doanh nghiệp sử dụng nhiều điện, có thể sử dụng thêm các nguồn tự phát (điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối), những nguồn mua ở mức độ có thể quản lý được để không phụ thuộc quá nhiều vào EVN. Đầu tư thay thế các thiết bị tiết kiệm năng lượng hay ứng dụng công nghệ tự động hóa có thể giúp doanh nghiệp giảm từ 20-40% lượng điện tiêu thụ.

Với các hộ gia đình, thực hành tiết kiệm điện cần như một thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, không giúp giảm áp lực chi phí sinh hoạt mà còn hỗ trợ ổn định an ninh năng lượng quốc gia, góp phần vào mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hâu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
4 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm