Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần niêm yết giá sản phẩm để tránh ‘té nước theo mưa’ khi giá điện tăng

Huyền Trang
- 14:58, 05/05/2023

(DNTO) - Dù giá điện chỉ tăng 3% không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn tiền điện của các gia đình cũng như chỉ số giá tiêu dùng CPI nói chung, nhưng thị trường không hiếm cảnh hàng hóa lợi dụng cơ hội này để tăng giá.

Giá điện tăng nhẹ 3% không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của các hộ gia đình. Ảnh: T.L.

Giá điện tăng nhẹ 3% không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của các hộ gia đình. Ảnh: T.L.

Không thể không tăng giá điện

Từ 4/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng 3% so với giá điện bán lẻ hiện hành. Như vậy, với giá điện mới, theo ước tính, hộ sinh hoạt phải trả thêm 5.100-18.700 đồng nếu dùng 100-300 kWh và và 27.200 đồng nếu dùng trên 400 kWh mỗi tháng. Mức giá tăng thêm này không lớn, không ảnh hưởng quá nhiều đến hóa đơn tiền sinh hoạt của các hộ gia đình, khi sau 4 năm cơ quan điều hành mới điều chỉnh giá điện.

Ở góc độ vĩ mô, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng giá điện tăng ở mức 3% là rất thấp. Bởi thời gian qua, chi phí đầu vào sản xuất điện đều tăng đã làm giá điện bình quân đã tăng khoảng 15%.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh giá điện, ít nhiều cũng sẽ có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, nhưng mức độ tác động không lớn. Ông Thỏa cho biết, theo tính toán, giá điện tăng 3% tác động tăng chỉ số giá tiêu dùng 0,099% trực tiếp ở vòng 1 và tăng 0,18% ở vòng 2. Với các ngành sản xuất dùng nhiều điện, giá điện tăng sẽ làm giá thành sản xuất thép tăng khoảng 0,18 %; sản xuất xi măng tăng khoảng 0,45 % và sản xuất giấy tăng khoảng 0,4 %.

Ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và tăng trưởng xanh, cho biết việc tăng giá điện giúp EVN có điều kiện tài chính tốt hơn để thu hút đầu tư vào các dự án truyền tải điện, đồng thời có thể thương thảo mua điện từ các doanh nghiệp năng lượng tái tạo khác với mức giá hai bên chấp nhận được . Lưới điện được mở rộng cũng giúp giải phóng nguồn năng lượng tái tạo đang bị nghẽn, đảm bảo mục tiêu chuyển dịch năng lượng quốc gia.

Kiểm soát việc “thổi giá” hàng hóa theo giá điện

Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần kiểm soát giá để tránh hiện tượng lợi dụng giá điện tăng giá. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần kiểm soát giá để tránh hiện tượng lợi dụng giá điện tăng giá. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, giá điện tăng làm tăng lo ngại về việc nhiều hàng hóa sẽ “té nước theo mưa” để tăng giá. “Giá quả trứng vài năm trước là 3.000 đồng, rồi tăng lên 4.000 đồng và giờ là 5.000 đồng”, chị Bùi Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) nêu ví dụ về việc tăng giá hàng hóa những năm gần đây.

Nghiên cứu của NielsenIQ cho thấy, trong năm 2022, giá ngành hàng thực phẩm thiết yếu tăng gần 10% so với mặt bằng chung của năm 2021 và có xu hướng tiếp tục tăng. Trong khi đó, 74% người Việt Nam cảm thấy tình hình tài chính hộ gia đình suy giảm so với trước dịch. Người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu các sản phẩm, dịch vụ không thiết yếu (bia, nước ngọt, bánh kẹo, vui chơi giải trí…).

Cũng trong năm ngoái, giá xăng dầu trong nước bình quân năm tăng 28%, là một trong những nguyên nhân khiến giá hàng hóa gia tăng. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm nay, giá xăng dầu trong nước giảm 12,22%, giá gas giảm 6,73% so với cùng kỳ.

“Khi giá xăng dầu, giá điện, giá lương tăng thì giá hàng hóa tăng theo nhưng lại không giảm khi giá xăng dầu giảm”, anh Quốc Huy (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.

Thực tế, tình trạng lợi dụng việc tăng giá điện, giá xăng dầu để đẩy giá hàng hóa đã nhiều lần diễn ra. Hàng hóa tăng giá không có sự kiểm soát sẽ ảnh hưởng tới đời sống người dân, mục tiêu kiểm soát lạm phát và sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, cần có chính sách tổng thể về bình ổn mặt bằng giá. Cần yêu cầu các doanh nghiệp đăng kí giá thành sản phẩm, dịch vụ. Với doanh nghiệp do Nhà nước định giá phải kê khai giá chi tiết sản phẩm, dịch vụ khi giá điện tăng 3%.

Ông Hà Đăng Sơn khuyến nghị với các doanh nghiệp sử dụng nhiều điện, có thể sử dụng thêm các nguồn tự phát (điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối), những nguồn mua ở mức độ có thể quản lý được để không phụ thuộc quá nhiều vào EVN. Đầu tư thay thế các thiết bị tiết kiệm năng lượng hay ứng dụng công nghệ tự động hóa có thể giúp doanh nghiệp giảm từ 20-40% lượng điện tiêu thụ.

Với các hộ gia đình, thực hành tiết kiệm điện cần như một thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, không giúp giảm áp lực chi phí sinh hoạt mà còn hỗ trợ ổn định an ninh năng lượng quốc gia, góp phần vào mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hâu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm