Chủ nhật, 14/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hút ‘cá mập’ cho ngành điện gió

Huyền Trang
- 17:29, 16/03/2023

(DNTO) - Việt Nam cần nhiều hơn một phương án, có thể là “cơ chế phát triển nhanh", cơ chế đấu thầu, ưu đãi giá, để khởi động ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi và trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư ngoại. Ảnh: T.L.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi và trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư ngoại. Ảnh: T.L.

"Bật công tắc" ngành công nghiệp điện giói

Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, đang nắm trong tay một số quỹ đầu tư năng lượng tái tạo (CI IV, Quỹ Thị trường mới I) với tổng tài sản hơn 19 tỷ USD.

Năm 2020, một Biên bản Ghi nhớ (MOU) đã được CIP cùng với 2 nhà đầu tư khác (AsiaPetro và Novasia Energy) kí với tỉnh Bình Thuận, để phát triển Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn. Đồng thời, 3 nhà đầu tư này cũng thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Dự án điện gió La Gàn.

Với công suất 3.5 GW, Dự án La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đưa Việt Nam trở thành “vùng trũng” hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Không dừng lại ở đó, “ông lớn” CIP còn có tham vọng “Bắc tiến” khi liên tiếp ký nhiều bản MOU với các nhà cung cấp và cảng biển tại Việt Nam, hợp tác với công ty nội là Xuân Cầu, để tìm cơ hội khai thác điện gió ngoài khơi ở miền Bắc nước ta.

Theo đánh giá, Việt Nam được xem là “miền đất hứa” để phát triển năng lượng gió, với khoảng 8% diện tích lãnh thổ (tương đương 112 GW) có tiềm năng năng lượng gió tốt.Tính đến cuối năm 2021, tổng công suất đăng ký đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam khoảng 154 GW.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu phát triển khoảng 16.121 MW điện gió trên bờ và gần bờ; khoảng 7.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Đến năm 2045, công suất đặt điện gió ngoài khơi dự kiến đạt khoảng 64.500 MW.

Thế nhưng, cách đây vài hôm, 36 doanh nghiệp đầu tư các dự án điện mặt trời, điện gió đã phải gửi văn bản “kêu cứu” Thủ tướng, vì đã dốc hết vốn liếng để đầu tư nhưng chưa thể bán điện do vướng mắc về cơ chế giá. Hàng chục dự án điện gió nghìn tỷ đang "đắp chiếu" đã cho thấy, dù tiềm năng dồi dào, các nhà đầu tư cũng rất mạnh dạn đi trước để tạo lợi thế, nhưng những khoảng trống pháp lý còn đó gây nhiều rủi ro cho thị trường, có thể làm “chùn bước” những nhà đầu tư đến sau.

“Giờ là lúc Việt Nam tập trung khởi động ngành năng lượng tái tạo, cho phép thực hiện các dự án thí điểm, ban hành khung pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện để các nhà đầu tư phát triển dự án điện gió ngoài khơi”, ông Henrik Scheunemann, Co CEO Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, nhấn mạnh trong “Hội thảo thúc đẩy phát triển ngành điện gió ngoài khơi của Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và các gợi ý chính sách”, hôm 16/3.

Cần ít nhất 2 năm để ‘gỡ’ pháp lý

Các dự án điện gió ngoài khơi thường có vốn đầu tư khủng, nếu vướng mắc về cơ chế không thể đưa vào vận hành có thể khiến nhiều nhà đầu tư phá sản. Ảnh: T.L.

Các dự án điện gió ngoài khơi thường có vốn đầu tư khủng, nếu vướng mắc về cơ chế không thể đưa vào vận hành có thể khiến nhiều nhà đầu tư phá sản. Ảnh: T.L.

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, dù cơ hội lớn nhưng bài toán đặt ra cho phát triển điện gió ngoài khơi cũng không nhỏ. Chưa kể tính chất phức tạp về kỹ thuật và công nghệ, thì yêu cầu nguồn vốn lớn và dài hạn cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách đầu tư, xây dựng, vận hành, cơ chế giá điện… vẫn còn nhiều điểm nghẽn.

“Qua theo dõi cho thấy, việc thể chế hóa và cụ thể hóa yêu cầu xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và đột phá cho phát triển điện gió ngoài khơi nêu tại nghị quyết 55 được các cấp có thẩm quyền triển khai còn chậm, kết quả còn hạn chế”, ông Hiển nói 

Vị Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng dẫn chứng việc chậm chạp trong ban hành chính sách, ví dụ Quy hoạch điện VIII và quy hoạch không gian biển vẫn đang xây dựng, chưa ban hành. Việc giao vùng biển để khảo sát phát triển điện gió ngoài khơi vẫn chưa được quy định cụ thể. Các quy định về hình thức lựa chọn nhà đầu tư chưa điều chỉnh được đối với các dự án nhà máy điện gió ngoài khơi.

Chưa kể, trong Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn khác chưa bao quát được dự án điện gió ngoài khơi. Việc xây dựng cơ chế chính sách giá, khung giá cũng khó khăn, bất cập; còn thiếu các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho lĩnh vực này…

Để đạt mục tiêu 7 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2030, theo ông Mark Huchinson, Chủ tịch Nhóm công tác khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC), Việt Nam có thể thực hiện nhiều phương án như “cơ chế phát triển nhanh”, cơ chế đấu thầu, ưu đãi thông qua giá…

Tuy nhiên, xây dựng chính sách và cơ chế liên quan là chặng đường dài, có thể mất đến 2 năm để gỡ những khó khăn trong chính sách. Vì vậy, để không bị lỡ nhịp, ông Mark khuyến nghị Việt Nam nên tham khảo “cơ chế phát triển nhanh”, tức chọn một dự án thí điểm quy mô lớn, hoặc dành cơ chế đặc biệt cho một lượng công suất nhất định (4 GW). Cơ chế này giúp rút ngắn thời gian phát triển dự án, các rào cản chính sách nhanh chóng giải quyết, giảm chi phí sản xuất.

“Có thể thực hiện thí điểm từ 2-3 GW điện gió ngoài khơi thông qua các nguồn tài chính hỗn hợp. Các dự án sẽ không phải đợi quy hoạch không gian biển, quy trình cho thuê mặt biển, quy trình đấu thầu vì các quy trình đó cần có thời gian và có thể trì hoãn việc triển khai dự án”, ông Mark nói.

Ngoài ra, vị đại diện GWEC cho biết Việt Nam cần nghiên cứu ký thỏa thuận cung cấp điện dài hạn giữa hai bên (PPA), đồng thời đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 3GW các dự án điện gió ngoài khơi…

Về phía Bộ Công thương, cơ quan giữ trách nhiệm chính trong việc quản lý ngành năng lượng, cho biết sẽ sớm trình Chính phủ về Dự thảo Quy hoạch điện 8 để tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các nguồn điện và năng lượng tái tạo giai đoạn tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
2 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ khó khăn trong việc vay vốn, nhiều doanh nghiệp còn bị đọng vốn do vướng mắc về chính sách. Vì vậy, giải quyết vấn đề vốn cần nhìn rộng hơn là làm sao cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, cho biết Chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham tại Việt Nam đã báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam. Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân viên ngày nay cũng như những đứa trẻ trong gia đình, họ thích được đối thoại và được ghi nhận thay vì chịu áp đặt. Do đó, sự cởi mở của lãnh đạo sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ công việc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 & Triển lãm XTTM và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, sắp diễn ra tại Quảng Ninh, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ tại các địa phương, tăng cường đối thoại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh năm 2024, ngày 5/4, Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi hoạt động Hội viên doanh nghiệp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hội viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.
1 tuần
Xem thêm