Thứ tư, 20/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EVN lỗ lớn nhưng vì sao vẫn giữ độc quyền trong ngành điện?

Huyền Trang
- 13:26, 13/05/2023

(DNTO) - Ngành điện có đặc thù liên quan đến an ninh năng lượng và an toàn hệ thống lưới điện nên không thể giống như viễn thông, có thể hoàn toàn tư nhân hóa.

EVN đang thực hiện tái cơ cấu để hoạt động tốt hơn. Ảnh: T.L.

EVN đang thực hiện tái cơ cấu để hoạt động tốt hơn. Ảnh: T.L.

Sau khi thông tin giá điện tăng 3% từ ngày 4/5, dư luận bắt đầu nổi lên với nhiều ý kiến tiêu cực hướng về Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Dư luận bức xúc trước việc EVN tăng giá điện để bù đắp khoản lỗ hơn 26.000 tỷ đồng năm 2022.

Trong cuộc họp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 9/5, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân về khoản lỗ của EVN. Đây là một việc nên làm để đảm bảo quá trình tái cơ cấu của Tập đoàn này thực hiện hiệu quả, đồng thời cũng rộng đường dư luận.

Đối với ngành điện, từ lâu nay, nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao chỉ có EVN độc quyền mà không có thêm nhiều nhà cấp điện để giá thành tốt hơn, giống như trong lĩnh vực viễn thông.

Trả lời câu hỏi này, ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và tăng trưởng xanh, cho biết thực tế có rất nhiều doanh nghiệp chuyển từ viễn thông sang đầu tư điện năng. Nhưng viễn thông và điện năng là 2 lĩnh vực có tính chất khác nhau.

Ví dụ trong viễn thông, hiện có 4/5 tuyến internet quốc tế đứt nhưng mọi người vẫn có thể truy cập mạng và làm việc ở mức độ nào đó. Nhưng nếu điện chỉ cần đứt 1-2 tuyến như cách đây vài năm, chỉ 1 tuyến điện gặp sự cố thì cả mười mấy tỉnh mất điện. Đây là câu chuyện đặc thù trong vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng, đảm bảo an toàn hệ thống và cân bằng cung cầu tức thời mà ngành viễn thông không có yêu cầu cao như vậy.

“Rất khó để so sánh tại sao ngành điện không mở cửa và không cho đầu tư như viễn thông. Không ai dám đánh cược rủi ro trong đầu tư và chia nhỏ miếng thịt như thế. Thế giới cũng phải tranh luận với nhau rất nhiều trong việc có nhất thiết phải tư hữu hóa toàn bộ hay không. Kinh nghiệm đã có từ Pháp, họ thực hiện tư hữu hóa toàn bộ ngành điện và sau đó phải quay lại công ty nhà nước để đảm bảo an ninh cung ứng điện cho quốc gia”, ông Sơn cho biết.

Thực tế cũng cho thấy nhiều nước trên thế giới như Đức, Mexico, Na Uy, Trung Quốc, Đài Loan hiện cũng đang “độc quyền ngành điện”. Các nước Đông Nam Á có giá điện rẻ nhất như Malaysia, Lào, Myanmar hay Việt Nam cũng do công ty nhà nước độc quyền hoặc phần lớn cổ phần. Indonesia từng mở cửa cho ngành điện nhưng cũng lại vội vã “độc quyền” sau 5 năm vì giá điện tăng phi mã, các doanh nghiệp tư nhân không quan tâm đầu tư điện ở những vùng hải đảo xa xôi, do chi phí đầu tư cao mà lợi nhuận thấp.

“Bài toán ở đây rất khó, làm sao cân bằng được câu chuyện vừa mở cửa cho đầu tư tư nhân để phát triển ngành điện lực nhưng vẫn phải đảm bảo sự quản lý của nhà nước liên quan đến an toàn hệ thống và an toàn năng lượng quốc gia”, ông Sơn cho hay.

Lưới điện liên quan đến việc an ninh năng lượng và an toàn hệ thống nên vẫn phải do Nhà nước nắm giữ. Ảnh: T.L.

Lưới điện liên quan đến việc an ninh năng lượng và an toàn hệ thống nên vẫn phải do Nhà nước nắm giữ. Ảnh: T.L.

Từ năm 2015, cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa nhà máy điện và doanh nghiệp đã được các nhà đầu tư nước ngoài nêu ra. Năm 2016, Cục Điều tiết Điện lực đã nghiên cứu và xây dựng cơ chế đặc thù để cho các ông lớn FDI như Nike, Adidas… và các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam có thể mua điện từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Điều kiện là nguồn điện phải có công suất trên 30 MW để tham gia vào thị trường bán buôn điện cạnh tranh của Việt Nam. Các bên muốn sử dụng điện phải là những khách hàng lớn, sử dụng lưới từ 22kV trở lên và ưu tiên cho nhóm đối tượng sử dụng nguồn công suất cao, đấu nối vào lưới 110kV.

Theo ông Sơn, cơ chế này rất đột phá, giúp cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp FDI đáp ứng yêu cầu nguồn năng lượng sạch để xanh hóa chuỗi cung ứng. Tuy vậy, mặc dù Bộ Công thương đã có một loạt đề xuất và có cả quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng thời gian qua chưa thấy có động thái cụ thể để biến cơ chế này thành cơ chế có thể vận hành được. 

“Theo tôi có một thách thức lớn là thẩm quyền ra quyết định cho cơ chế này. Vì đây là cơ chế khó và ít nhiều không hoàn toàn đáp ứng đầy đủ của Luật Điện lực. Vì Luật Điện lực có sửa đổi nhưng các thông tư, nghị định chưa có thì rất khó để thực thi. Trong trường hợp đặc thù bắt buộc phải có yêu cầu thị trường đặc thù, triển khai và thử nghiệm quy mô nhỏ, theo đề xuất là 1.000 MW năng lượng tái tạo. Với quy mô này thì những tác động đến hệ thống chung không lớn và chi phí mà EVN phải chịu cũng không quá nhiều”, ông Sơn cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn vốn ở bên ngoài hiện đang là xu hướng lớn của doanh nghiệp Việt. Bởi hiện nay, nguồn vốn trong nước đắt đỏ, huy động vốn ra sao vẫn còn là câu hỏi khó, chưa kể chi phí vốn cao so với các nước xung quanh, chưa kể đến nước phát triển. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 12/3, tại Trường THPT Hàm Long (TP. Bắc Ninh), Thành đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình phát động cao điểm Tháng Thanh niên năm 2024. Hội Doanh nhân trẻ thành phố đồng hành cùng chương trình và trao tặng công trình “Đường cây thanh niên” trị giá 25 triệu đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự hình thành một “thủ phủ mua sắm” và “vũ trụ giải trí” giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không chỉ thu hút cư dân tinh hoa mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, tạo việc làm cho cộng đồng và mở rộng không gian đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Marico SEA phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá) nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh dự có đại biểu Lý Thu Uyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao thương Quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái, tham dự Liên hoan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tiến hành động thổ dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm ăn liền có quy mô đầu tư lớn, lên đến 200 triệu USD ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Toạ đàm "Kết nối doanh nhân - Vươn ra biển lớn", ngày 9/3, do CLB Sao Vàng đất Việt và CLB Doanh nhân trẻ 1983 đồng tổ chức, tạo ra sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp phần củng cố các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo đà để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, vươn xa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho rằng tuy đã giảm, song lãi suất cho vay vẫn là áp lực lớn. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng được giảm thêm lãi vay để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
1 tuần
Xem thêm