Thứ bảy, 06/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Fed có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm

Huyền Trang
- 15:34, 03/07/2024

(DNTO) - Thông tin tại hội nghị giao ban với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm.

 

Kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi và có thể đạt mức tăng trưởng GDP 1,5% trong năm nay. Ảnh: T.L.

Kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi và có thể đạt mức tăng trưởng GDP 1,5% trong năm nay. Ảnh: T.L.

Theo Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, nền kinh tế Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2024 chịu tác động của nhiều yếu tố. Trong đó nổi lên là tình hình tranh cử tổng thống căng thẳng, dự kiến cuộc bầu cử người đứng đầu nước này sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Song song với cuộc bầu cử, sự phân hóa chính trị trong lòng nước Mỹ ngày càng trở nên gay gắt. Trong khi đó, lãi suất vẫn duy trì ở mức cao và những biến động địa chính trị, địa kinh tế từ cuộc khủng hoảng chiến tranh Nga – Ukraine, khủng hoảng ở dải Gaza, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung... vẫn căng thẳng.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chậm lại trong quý đầu năm nay. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nền kinh tế của nước này ngày càng tránh được suy thoái. Tăng trưởng GDP quý 1 đạt 1,6% so với mức 3,4% trong quý 4/2023. Thị trường lao động đã đạt được điểm cân bằng tốt hơn, tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp 4%.

“Nhìn chung, thị trường lao động đã trở lại ở mức trước xảy ra đại dịch, tức tương đối khan hiếm nhưng không quá nóng. 6 tháng cuối năm, dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ có thể đạt mức 1,5%, trước khi tăng lên 1,7% vào năm 2025. Lạm phát sẽ giữ ở mức ổn định 2,5% và do đó rất có thể Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ sang nửa cuối năm nay”, ông Thắng nhận định.

Cùng với tăng trưởng kinh tế, lạm phát đã giảm đáng kể từ đỉnh điểm 7% xuống còn 2,7%. Theo Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), tỷ lệ này vẫn còn khá cao và Cục này cam kết sẽ đưa lạm phát về mục tiêu 2%, để đạt được mục tiêu kép là tối ưu hóa thị trường việc làm và giữ cho mặt bằng giá cả ổn định.

Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này đạt 683 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu đạt 1.055 tỷ USD và nhập siêu 371 tỷ USD. Tác động của hậu Covid-19 đã khiến Hoa Kỳ điều chỉnh chính sách mới, bao gồm việc đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng toàn cầu và hỗ trợ công nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Một nội dung quan trọng trong chính sách thương mại của Mỹ là nước này tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước, bao gồm các gói tài trợ, khuyến khích đầu tư, nghiên cứu phát triển và sản xuất trong các ngành công nghiệp chiến lược. Để bảo vệ các công nghệ tiên tiến và dịch vụ quan trọng, nước này cũng củng cố các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn về an ninh mạng, tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ.

“Theo dự đoán, chính sách thương mại của Hoa Kỳ trong năm bầu cử tổng thống sẽ chưa có nhiều thay đổi. Nước này sẽ tiếp tục đề cao các yếu tố như tăng cường ăn ninh kinh tế, đàm phán các thỏa thuận thương mại song phương, đa phương cũng như thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp nội địa. Mỹ cũng sẽ tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại...”, ông Thắng cho biết.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố 14 bị can thuộc 5 nhóm tội danh trong vụ án Xuyên Việt Oil.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu là phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 6,5-7% trong quý 3, sau đó xác định mục tiêu phù hợp trong quý 4; lạm phát giữ ở mức dưới 4,5%, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế...
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam vẫn rất dồi dào so với nhiều ngành khác. Nhưng để thúc đẩy nguồn vốn này, cần gấp rút gỡ khó trong một số chính sách để nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, nhìn thấy khả năng sinh lời từ dự án năng lượng.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Bên cạnh nhiều dự án công còn tồn đọng, kéo dài thời gian thi công, một số dự án, doanh nghiệp như công ty Đường sắt Việt Nam, dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, dự án 500Kv mạch 3... đạt tiến độ thi công thần tốc nhờ sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương tới địa phương, từ chủ đầu tư đến các nhà thầu.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thông tin tại hội nghị giao ban với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, ông Trần Minh Thắng, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ), cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối năm.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù còn nhiều bấp bênh, song GDP tăng 6,42%, gần 80.000 doanh nghiệp thành lập mới..., là những con số khá lạc quan cho nửa chặng đường kinh tế chúng ta đi qua. Đặc biệt, có 40,7% số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý 2/2024.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Để đáp ứng nhu cầu điện mỗi năm tăng từ 8-10% và gia tăng nguồn năng lượng tái tạo, Chính phủ sẽ phải hướng đến đầu tư nhiều hơn cho hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để tạo ra công nghệ mới, giảm chi phí vận hành.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tính đến tháng 6 năm nay, giá rao bán trung bình của bất động sản tăng 24% so với đầu năm ngoái. Trong khi đó cổ phiếu tăng 19%, giá vàng SJC tăng 17%, tỷ giá USD tăng 8%, theo Batdongsan.com.vn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh VUCA (Biến động - Không chắc chắn - Phức tạp - Mơ hồ), môi trường kinh doanh xuất hiện nhiều thách thức, người lãnh đạo doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu thị trường luôn biến động, đồng thời thích ứng với sự thay đổi (công nghệ, chuyển đổi...) để tạo được sức bền, lực đẩy để phát triển bền vững.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP Vương quốc Anh và Bắc Ailen sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ thương mại, đầu tư song phương với thị trường này, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sự phục hồi xuất khẩu trong nửa đầu năm là điểm tựa cho xuất khẩu cuối năm khi các đơn hàng trở lại, năng lực của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đảng ta coi nhà báo là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Gắn bó máu thịt với Đảng, báo chí Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh của mình, thực hành chức năng xã hội, hướng dẫn tư tưởng và hoạt động cho người đọc, người xem, người nghe.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng gia tăng của Trung Quốc đang “nhào nặn” lại chuỗi cung ứng loại trái cây này tại Đông Nam Á.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng, loại trái cây nổi tiếng với hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn, đã định hình lại nhiều vùng ở Đông Nam Á, nơi từ lâu đã xem sầu riêng là mặt hàng chủ lực.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.
2 tuần
Xem thêm