Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện ‘cá mập’ Nhật rót vốn vào startup Việt: Mất 1 năm thẩm định, luôn phải dùng phiên dịch để họp

Huyền Trang
- 16:28, 25/04/2023

(DNTO) - Nhà đầu tư Nhật Bản và startup Việt Nam đang tăng cường hợp tác mạnh mẽ để khai thác thị trường màu mỡ 100 triệu dân.

Startup Việt Nam ngày càng năng động và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp ngoại. Ảnh: T.L.

Startup Việt Nam ngày càng năng động và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp ngoại. Ảnh: T.L.

Trong "Hội thảo trực tuyến xúc tiến đổi mới sáng tạo mở Nhật Bản-Việt Nam" chiều 25/4, các doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ nhiều góc nhìn về việc hợp tác với doanh nghiệp, startup Việt Nam.

Gakken Holdings là tập đoàn giáo dục hàng đầu của Nhật Bản, doanh thu 90 tỷ Yên mỗi năm (khoảng 15.760 tỷ đồng). Khi thị trường Nhật Bản cạn dần không gian tăng trưởng, Gakken Holdings tìm cách mở rộng ra bên ngoài với các điểm đến tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nếu tại Nhật Bản, Gakken Holdings đã có kinh nghiệm phát triển hơn 70 năm, thì ở Việt Nam vẫn là con số 0. Năm 2021, Văn phòng JETRO Hà Nội “làm mối” Gakken cho một startup Việt Nam là KiddiHUb. Đây là nền tảng giáo dục chuyên đánh giá các trường Việt Nam, cung cấp giáo viên, lớp học online, đồ chơi cho trẻ em. Nhưng quá trình tìm hiểu lẫn nhau giữa hai bên phải mất một năm mới tiến tới hợp tác.

“Chúng tôi mất khoảng 1 năm từ giới thiệu đến khi hợp tác về vốn cuối cùng. Do là startup nên công ty chúng tôi phải phân tích nhiều về triển vọng, khả năng phát triển của họ. Ban đầu startup không phải mục tiêu lựa chọn của chúng tôi, nhưng chúng tôi chọn KiddiHUb vì họ có nền tảng và khách hàng sẵn có”, ông Hirokawa Takuya, Phòng Chiến lược toàn cầu, Gakken Holdings nói.

Đại diện tập đoàn giáo dục hàng đầu Nhật Bản nhận định các công ty startup Việt Nam có sức trẻ nên tốc độ ra quyết định rất nhanh, định giá cũng rất tốt. Tuy nhiên, rào cản về văn hóa và ngôn ngữ cũng khiến hai bên mất nhiều thời gian để hòa hợp.

“Ví dụ sửa nội dung website, tôi đưa ra yêu cầu và họ có thể sửa ngay lập tức. Trong mỗi lần họp không thể nào họp nhanh, hầu hết phải dùng phiên dịch Việt - Nhật bởi nếu không có phiên dịch, ý kiến của mỗi bên sẽ bị hiểu sai. Tuy nhiên cách làm việc là chấp nhận đối phương để hướng tới sự phát triển chung”, ông Takuya nói.

Cũng giống như Gakken Holdings, Tập đoàn đa ngành Sumitomo Corporation dù đã có nhiều kinh nghiệm làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Thăng Long 1, 2 tại Hà Nội và Hưng Yên, nhưng khi hợp tác với startup Việt Nam triển khai dự án chăm sóc sức khỏe, cũng mất rất nhiều thời gian để lựa chọn đối tác.

Ông Hasegawa Kazuki, Trưởng phòng Phụ trách mảng chăm sóc sức khỏe, Sumitomo Corporation Vietnam, chia sẻ, về cơ bản founder là người sáng lập và thực tế vận hành doanh nghiệp nên tập đoàn phải xác định có cùng tầm nhìn, quan điểm với người sáng lập đó hay không.

“Năm 2020, chúng tôi bắt đầu chia sẻ câu chuyện với Insmart Việt Nam, dành rất nhiều thời gian thống nhất với founder vì các nội dung liên quan đến phương hướng, chiến lược chi tiết. Chúng tôi giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, có rất nhiều điểm khó chia sẻ hết để đưa ra định hướng chung. Phải mất 6 tháng mới hoàn thành thẩm định doanh nghiệp”, ông Hasegawa Kazuki chia sẻ.

Sự đồng thuận trong những người lãnh đạo là yếu tố luôn được Sumitomo Corporation đặt lên hàng đầu, ngay cả khi đơn vị này chiếm tỷ lệ rót vốn lớn trong các startup, nghiễm nhiên có nhiều quyền quyết định hơn.

“Khi hợp tác với Insmart, chúng tôi đặt trụ sở tại Hà Nội và thuê thêm nhân sự để làm việc, dù tốn thêm chi phí nhân lực nhưng chúng tôi mong muốn đảm bảo nguồn nhân sự tốt và giao quyền phù hợp để triển khai việc kinh doanh.Doanh nghiệp Nhật Bản rất coi trọng việc quản trị, liên quan đến việc trao quyền và cho phép”, ông Kazuki nói.

MoMo là một

MoMo là một "kỳ lân" được Ngân hàng Mizuho rót vốn chỉ sau 2 tháng. Ảnh: T.L.

Khác với 2 “ông lớn” trên, Ngân hàng Mizuho chỉ mất 2 tháng để thực hiện rót vốn vào “kỳ lân” MoMo. Khi so sánh thị trường lân cận như Malaysia, “cá mập” này nhanh chóng nhận thấy Việt Nam là thị trường tài chính còn nhiều dư địa đầu tư: số lượng người có tài khoản ngân hàng thấp, Chính phủ Việt Nam có chính sách triển khai thanh toán phi tiền mặt. Đó cũng là cách Mizuho rót vốn vào Vietcombank nhiều năm trước.

“Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ về MoMo và thị trường Việt Nam trước đó. Không thể đầu tư và hợp tác nếu không hiểu văn hóa. Muốn triển khai hoạt động nào đó, nếu chỉ đứng trên góc nhìn của người Nhật cũng rất khó, phải đứng dưới góc nhìn của cả người Việt. Thường doanh nghiệp Nhật Bản mất nhiều thời gian để ra quyết định. Khi hợp tác với công ty Việt Nam, tốc độ cũng là vấn đề doanh nghiệp Nhật nên quan tâm, cần đẩy nhanh tốc độ hơn”, ông Ông Nakamura Arihiro, Giám đốc chiến lược cấp cao Ngân hàng Mizuho (Phái cử tại MoMo Việt Nam), cho biết.

Cũng theo ông Nakamura Arihiro, thị trường fintech Việt Nam gặp áp lực cả về nhân lực và thời gian. Các đơn vị không thể giải quyết mọi vấn đề cùng lúc nên cần đánh đấu các mục tiêu ưu tiên và phân bổ nguồn lực hợp lý để cân bằng mục tiêu.

“Khi sử dụng nguồn vốn từ nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản, phải xây dựng mục tiêu KPI, chiến lược ngắn hạn và dài hạn, điều này giúp statup Việt Nam dễ dàng hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản hơn”, đại diện ngân hàng Mizuho khuyến nghị.

Lũy kế hết năm 2022, Nhật Bản có 4.978 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 68,89 tỷ USD. Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 3 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

59,5% doanh nghiệp Nhật Bản dự báo có lãi khi kinh doanh tại Việt Nam năm 2022, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm 2021. 60% doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng mở rộng kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm trước, cao nhất trong các nước ASEAN.

 

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
3 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
3 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
4 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
4 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
4 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
5 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
5 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
5 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
5 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
5 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
5 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
5 tháng
Xem thêm